Hợp đồng tương lai vàng - Đặc điểm nổi bật và cách giao dịch

Hợp đồng tương lai vàng là gì? Cùng VTrade tìm hiểu về một số đặc điểm nổi bật và các phương thức phổ biến giao dịch hợp đồng tương lai vàng nhé

Hợp đồng tương lai vàng - Đặc điểm nổi bật và cách giao dịch
Vtrade Author

13:50, 15/07/2024

95

VIEW

Vàng luôn là một kênh đầu tư rất được quan tâm bởi nhà đầu tư trong nước và quốc tế. Song, bên cạnh hình thức đầu tư tích trữ thì hợp đồng tương lai vàng cũng là một kênh giao dịch phổ biến với khả năng đem lại nhiều khoản lợi nhuận lớn. Vậy hợp đồng tương lai vàng là gì? Nhà đầu tư có thể giao dịch với hợp đồng vàng tương lai như thế nào? Hãy cùng VTrade tìm hiểu cụ thể hơn ở dưới đây nhé!

Hợp đồng tương lai vàng là gì? Gold Future là gì?

Hợp đồng tương lai vàng (Gold Future Contract) là một loại hợp đồng phái sinh tương lai với tài sản cơ sở là vàng. Về cơ bản, hợp đồng này là một bản cam kết giữa các bên tham gia về việc mua/ bán một số lượng vàng nhất định trong tương lai với một mức giá cụ thể đã được xác định trong hợp đồng.

Điều đặc biệt khi tham gia hợp đồng tương lai vàng là các bên tham gia sẽ không thực sự mua/ bán vàng thật. Thay vào đó, họ chỉ giao dịch dựa trên chỉ số giá của vàng. Khi này, tùy theo sự kỳ vọng về giá mà nhà đầu tư có thể quyết định mua, hoặc bán hợp đồng tương lai vàng để kiếm lời theo những chiến lược phù hợp.

hợp đồng tương lai vàng

Hợp đồng vàng tương lai là gì? Giải thích về khái niệm hợp đồng tương lai vàng.

Đặc điểm nổi bật của Gold Future 

Nếu bạn đang có nhu cầu giao dịch hợp đồng tương lai vàng, dưới đây sẽ là một số đặc điểm nổi bật của Gold Future mà bạn cần nắm rõ.

Thông số kỹ thuật hợp đồng vàng

Vốn dĩ là một loại hợp đồng phái sinh tương lai nên hợp đồng tương lai vàng sẽ được niêm yết trên các Sở Giao Dịch và được chuẩn hóa với các thông số kỹ thuật kèm các điều khoản cụ thể. 

Ví dụ, dưới đây là những thông số kỹ thuật của hợp đồng tương lai vàng cơ bản (Standard Gold Future) trên sàn COMEX:

Các thông số kỹ thuật 

Tiêu chuẩn của hợp đồng tương lai vàng COMEX

Mã hiệu

GC

Kích thước

100 ozt (troy ounces)

Biến động

Tối thiểu 0.10 USD/ ozt

Báo giá

USD/ozt hoặc USCent/ ozt

Hình thức giao hàng

Vàng vật chất.

Thời gian giao dịch

Thời gian giao dịch kéo dài liên tiếp 3 tháng.

  • Trong 23 tháng gần nhất: Giao dịch vào tháng 2,4 và 8
  • Trong 72 tháng gần nhất: Giao dịch vào tháng 6 và 12

Giờ giao dịch

  • CME Globex: Từ 6h00 tối - 5h00 chiều mỗi ngày, tính từ Chủ Nhật tuần trước tới Thứ Sáu tuần sau đó.
  • CME ClearPort: Từ 6h00 chiều - 5h00 chiều mỗi ngày, tính từ Chủ Nhật tuần trước tới Thứ Sáu tuần sau đó.

Thời gian giao hàng

Giao dịch vào bất kỳ giờ nào trong ngày làm việc tính từ ngày đầu tiên của tháng giao hàng và muộn nhất là vào ngày cuối cùng của tháng giao dịch. Điều kiện là thời gian giao hàng không được diễn ra sau đó.

Thời gian kết thúc

12h30 (PM) vào Thứ Ba. Đây là ngày làm việc cuối cùng của tháng giao hàng.

Múi giờ

Múi giờ UTC - Giờ Chicago

Ký quỹ và đòn bẩy trong Gold Futures

Khi giao dịch hợp đồng tương lai vàng, nhà đầu tư cần lưu ý đến hai yếu tố quan trọng là ký quỹ và đòn bẩy giao dịch. Trong đó:

  • Đối với ký quỹ: Đây là khoản tiền cần nộp trước để đảm bảo nghĩa vụ giao dịch của các bên tham gia vào ngày đáo hạn hợp đồng. Hợp đồng vàng tương lai sẽ yêu cầu mức ký quỹ khá thấp, trung bình từ 5-10% dựa mức giá thị trường. Tùy theo từng loại Gold Future (Standard, E-Mini, Micro) mà mức ký quỹ cũng sẽ được quy định khác nhau.
  • Đối với đòn bẩy: Đây là một công cụ cho phép nhà đầu tư giao dịch với một khối lượng vàng lớn hơn số tiền vốn sẵn có, nhờ đó tăng khả năng kiếm lời nhưng mức rủi ro cũng lớn hơn. Nhà đầu tư hoàn toàn có thể áp dụng đòn bẩy khi giao dịch hợp đồng tương lai vàng. Tuy nhiên, mức đòn bẩy cao, hay thấp sẽ phụ thuộc nhiều vào quy mô và hạng mức của hợp đồng Gold Future.
hợp đồng vàng tương lai

Tìm hiểu về ký quỹ và đòn bẩy trong giao dịch hợp đồng tương lai vàng.

3 Phương thức phổ biến giao dịch hợp đồng vàng tương lai

Nhà đầu tư có thể giao dịch hợp đồng tương lai vàng theo rất nhiều cách khác nhau tùy theo nhu cầu và phong cách giao dịch của nhà đầu tư. Tuy nhiên, dưới đây là 3 phương thức phổ biến nhất mà bạn có thể tham khảo khi giao dịch hợp đồng tương lai vàng:

Day-Trade (Giao dịch ngày)

Day-Trade là một phương pháp giao dịch ngắn hạn, nhà đầu tư sử dụng khung thời gian nhỏ để có thể vào lệnh, đóng lệnh trong ngày và kiếm lời từ đó. Day-Trade chủ yếu dựa vào các hoạt động phân tích kỹ thuật để tìm kiếm tín hiệu giao dịch phù hợp.

Swing-Trade (Giao dịch lướt sóng)

Swing-Trade cũng là một phương pháp giao dịch ngắn hạn với Gold Future. Tuy nhiên, nhà đầu tư sẽ nắm giữ vị thế qua đêm và giao dịch lâu hơn một chút, vị thế được nắm giữ từ một vài ngày cho đến dưới 1 tháng. Swing-Trade kết hợp cả hoạt động phân tích kỹ thuật với các tin tức vĩ mô để tìm kiếm vùng giao dịch tiềm năng.

Position Trade

Possition Trade là một phương pháp giao dịch dài hạn, khác biệt hoàn toàn so với Day-Trade và Swing-Trade. Với phương pháp này, nhà đầu tư có thể nắm giữ vị thế rất lâu (từ vài tháng đến vài năm) và bỏ qua các biến động nhỏ để tập trung vào xu hướng giá lớn hơn. Position Trade chủ yếu dựa vào các thông tin kinh tế, chính trị để đánh giá xu hướng giá của vàng và vào lệnh.

hợp đồng tương lai vàng comex

Hợp đồng tương lai vàng có thể giao dịch theo Day-Trade, Swing-Trade hoặc Position Trade.

Ưu điểm trong giao dịch HĐTL vàng

Hợp đồng tương lai vàng là một sản phẩm giao dịch phổ biến, nó được nhà đầu tư lựa chọn bởi nhiều ưu điểm lớn. Cụ thể như:

  • Tính chuẩn hóa và minh bạch: Hợp đồng tương lai vàng là một sản phẩm được niêm yết trên các Sở Giao Dịch. Do đó, hợp đồng này sẽ được chuẩn hóa theo các thông số được quy định. Điều này giúp đảm bảo tính minh bạch và an toàn khi giao dịch với hợp đồng.
  • Tính thanh khoản cao: Hợp đồng vàng tương lai là một sản phẩm rất được chú ý trên thị trường phái sinh. Nó có khả năng giao dịch linh hoạt, sử dụng cho nhiều mục đích với tính minh bạch cao nên được nhiều nhà đầu tư ưa thích và thêm vào danh mục giao dịch.
  • Khả năng giao dịch linh hoạt: Nhà đầu tư có thể giao dịch hợp đồng tương lai vàng với nhiều phương pháp khác nhau, phục vụ cho từng nhu cầu riêng. Chẳng hạn như kiếm lời hay phòng ngừa rủi ro,...
  • Công cụ phòng ngừa rủi ro tốt: Nhà đầu tư có thể mua hợp đồng tương lai vàng ở vị thế đối lập so với danh mục đầu tư hiện tại để tránh khỏi nhiều rủi ro thua lỗ.
  • Khả năng kiếm lời hiệu quả với đòn bẩy: Hợp đồng vàng tương lai có thể được giao dịch với đòn bẩy. Nếu biết cách tận dụng ưu điểm này, nhà đầu tư có thể đầu tư Gold Future và kiếm lời nhanh chóng. 
Gold Future là gì

Nhà đầu tư có thể giao dịch linh hoạt với Gold Future và kiếm lời bằng nhiều phương pháp khác nhau.

Nhược điểm khi giao dịch HĐTL vàng

Mặc dù sở hữu nhiều ưu điểm nhưng việc giao dịch hợp đồng tương lai vàng cũng có thể đem lại không ít rủi ro cho nhà đầu tư. Cụ thể:

  • Biến động bất thường của giá vàng: Trong nhiều trường hợp, giá vàng có thể xảy ra những biến động bất thường. Điều này gây ra nhiều thiệt hại và thậm chí làm nhà đầu tư cháy tài khoản nếu không kịp xử lý. 
  • Rủi ro khi áp dụng đòn bẩy: Đòn bẩy là một công cụ giúp nhà đầu tư tăng mức lợi nhuận có thể nhận về khi giao dịch Gold Future, nhưng nó cũng làm mức rủi ro tăng tương ứng. Do vậy, nhà đầu tư cần một chiến lược giao dịch rõ ràng nếu không muốn chịu thua lỗ khi giao dịch hợp đồng tương lai vàng với đòn bẩy.

Vậy có nên giao dịch với hợp đồng tương lai vàng không?

Như bạn đã thấy, hợp đồng tương lai vàng là một kênh đầu tư rất phổ biến. Nhà đầu tư có thể sử dụng hợp đồng này để kiếm lời, phòng ngừa rủi ro và giao dịch linh hoạt theo nhiều chiến lược khác nhau. Đây cũng là một sản phẩm có tính thanh khoản cao và có tính chuẩn hóa giúp đảm bảo hoạt động giao dịch minh bạch. Tuy nhiên, nếu không biết cách sử dụng, hợp đồng vàng tương lai cũng có thể đem lại nhiều rủi ro lớn, thậm chí làm cháy tài khoản của nhà đầu tư.

Do đó, hãy đảm bảo bản thân có đủ kinh nghiệm giao dịch và kiến thức về thị trường khi giao dịch hợp đồng tương lai vàng.

hợp đồng tương lai vàng là gì

Hãy đảm bảo bản thân có đủ kinh nghiệm và kiến thức khi giao dịch với Gold Future.

Một số cách hạn chế rủi ro khi giao dịch hợp đồng tương lai vàng

Hạn chế rủi ro khi giá vàng tăng với HDTL vàng

Khi có nhu cầu mua một khối lượng lớn vàng để đầu cơ, nhà đầu tư có thể sử dụng hợp đồng tương lai vàng với vị thế Long Hedge (phòng ngừa vị thế mua) để giao dịch. Điều này sẽ giúp phòng ngừa rủi ro trong trường hợp giá vàng có thể tăng mạnh trong thời gian sắp tới. Lưu ý, để phòng hộ giá trong một thời gian dài thì số lượng vàng cần mua sẽ càng lớn.

Hạn chế rủi ro khi giá vàng giảm với HDTL vàng

Ngược lại, nếu bên bán/ nhà sản xuất đang có muốn hạn chế rủi ro khi giá vàng thị trường giảm, họ cũng có thể sử dụng hợp đồng tương lai vàng với vị thế Short Hedge (phòng ngừa vị thế bán). Phương thức này cho phép bên bán/ nhà sản xuất thực hiện các lệnh bán khống để chốt được mức giá phù hợp trước khi giá tiếp tục giảm mạnh hơn trong tương lai.

hợp đồng vàng tương lai là gì

Một số cách hạn chế rủi ro mà nhà đầu tư có thể sử dụng khi giao dịch hợp đồng tương lai vàng.

Ví dụ về giao dịch hợp đồng vàng tương lai

Về cơ bản, nhà đầu tư có thể giao dịch Gold Future theo hai vị thế chính, bao gồm vị thế mua vào (Long) và vị thế bán ra (Short). Cụ thể:

Ví dụ về vị thế mua vào (Long)

Nhà đầu tư A đang có kỳ vọng rằng giá vàng thị trường sẽ tăng mạnh trong tương lai. Vì vậy, anh quyết định mở một vị thế mua (long) với hợp đồng tương lai vàng, mức điểm hiện tại là 705,00 USD/Oz, thời hạn hợp đồng là 30 ngày. 

Theo tiêu chuẩn, mỗi hợp đồng vàng tương lai sẽ tương ứng với 100 Ozt, như vậy tổng giá trị hợp đồng là 70.500 USD. Nhà đầu tư ký quỹ 5% ở mức 3.525 USD.

Đúng như kỳ vọng, sau 7 ngày thì vàng tăng giá mạnh mẽ lên mức 805.00 USD/Oz. Khi này, giá hợp đồng tương lai sẽ là 80.500 USD.

=> Nhà đầu tư quyết định thoát vị thế mua vàng tương lai bằng việc bán hợp đồng Gold Future với tổng lợi nhuận sẽ bằng khoảng chênh lệch trừ đi tiền ký quỹ, khoảng 6.475 USD.

Ví dụ về vị thế bán ra (Short)

Trong trường hợp ngược lại, nhà đầu tư đang có kỳ vọng rằng giá vàng sẽ giảm trong thời gian sắp tới. Do vậy, họ quyết định mở một vị thế bán (Short) với hợp đồng tương lai vàng ở mức điểm hiện tại là 705,00 USD/Oz, ký quỹ 5% với thời hạn hợp đồng là 30 ngày.

Đúng như kỳ vọng, một thời gian ngắn sau giá vàng giảm mạnh xuống mức 655.00 USD/Oz. 

=> Nhà đầu tư quyết định thoát vị thế bán vàng tương lai bằng cách mua hợp đồng Gold Future với lợi nhuận hiện tại là 1.475 USD.

hợp đồng vàng tương lai là gì

Ví dụ về cách giao dịch hợp đồng tương lai vàng.

5 Sàn giao dịch tương lai vàng – Gold Futures chất lượng

Hợp đồng tương lai vàng là một sản phẩm được niêm yết trên các sở giao dịch. Do vậy, nếu đang có nhu cầu giao dịch hợp đồng Gold Future, bạn có thể tham khảo một số sàn giao dịch sau:

Sàn giao dịch COMEX

Sàn giao dịch COMEX (Commodity Exchange) là một thành viên thuộc CME Group với trụ sở chính đang đặt tại New York, Hoa Kỳ. Đây là một sàn giao dịch hàng hóa uy tín được thành lập và hoạt động từ năm 1994. 

COMEX hiện đang cho phép giao dịch với một danh mục sản phẩm đa dạng, trong đó bao gồm nhiều loại hợp đồng tương lai vàng khác nhau. Ví dụ như:

  • Gold Futures.
  • Micro Gold Futures.
  • E-mini Gold Futures.
  • Kilo Gold Futures.
  • TAS Gold Futures.
hợp đồng tương lai vàng

Bên trong sàn giao dịch COMEX.

Sàn giao dịch Luân Đôn – LME

Sàn giao dịch London (LME - London Metal Exchange) mới bắt đầu hoạt động từ tháng 7/2017. Sàn đang hoạt động dưới sự điều hành của LME Holdings Limited với trụ sở chính đặt tại London, Anh Quốc.

Ở thời điểm hiện tại, bên cạnh hợp đồng tương lai vàng thì LME còn hỗ trợ giao dịch với nhiều loại kim loại quý khác, như nhôm, chì, kẽm, thiếc, thép,... Trong đó có bao gồm cả giao dịch hợp đồng tương lai và hợp đồng quyền chọn.

hợp đồng tương lai vàng

Nhà đầu tư có thể giao dịch hợp đồng tương lai vàng ở Sở giao dịch LME.

Sàn giao dịch đa hàng hóa (Multi-Commodity Exchange)

Sàn giao dịch đa hàng hóa (Multi-Commodity Exchange - MCX) là sàn giao dịch hàng hóa lớn nhất của Ấn Độ. Sàn được thành lập từ 2003 và hiện đang có trụ sở chính đặt tại Mumbai, Ấn Độ. 

MCX sở hữu một danh mục sản phẩm khá đa dạng, bao gồm cả Gold Petal, Gold Mini, Gold Guinea, Gold Global,... Bên cạnh đó, sàn cũng hỗ trợ giao dịch với nhiều loại kinh loại quý, hàng hóa nông nghiệp và năng lượng khác.

Sàn giao dịch New York Mercantile – NYMEX

Sàn giao dịch New York Mercantile - NYMEX là sàn giao dịch thuộc CME Group. Sàn được thành lập từ năm 1872 và cũng đang có trụ sở chính đặt tại New York, Hoa Kỳ. 

Là một sàn giao dịch quốc tế nên bên cạnh hợp đồng tương lai vàng thì NYMEX cũng cung cấp nhiều sản phẩm phái sinh với các loại hàng hóa khác. Nhờ đó, nhà đầu tư có thêm nhiều cơ hội giao dịch và kiếm lời hiệu quả hơn.

hợp đồng tương lai vàng

Giao dịch hợp đồng Gold Future trên sàn NYMEX.

Sàn giao dịch hàng hóa Tokyo

Sàn giao dịch hàng hóa Tokyo (TOCOM - Tokyo Commodity Exchange) hiện đang thuộc sở hữu của Japan Exchange Group và có trụ sở chính đặt tại Tokyo, Nhật Bản.

Thời điểm hiện tại, TOCOM đang là sàn giao dịch hàng hóa tương lai hàng đầu tại Nhật bản. Do đó, bên cạnh các hợp đồng tương lai vàng thì nhà đầu tư cũng có thể giao dịch với nhiều sản phẩm phái sinh khác.

Kết luận

Trên đây là một số thông tin cơ bản mà VTrade đã tổng hợp lại để giải thích hợp đồng tương lai vàng là gì. Mặc dù được biết đến với nhiều ưu điểm nổi bật và khả năng kiếm lời nhanh chóng, nhưng nhà đầu tư vẫn cần có một chiến lược giao dịch Gold Future rõ ràng để đảm bảo hiệu quả và phòng tránh rủi ro khi đầu tư sản phẩm này.

Bài viết liên quan

Vtradetop.com
Liên hệ
Mail

VTrade là 1 trong các diễn đàn Forex lớn và uy tín nhất tại Việt Nam. Cập nhật tin tức 24h nhanh nhất từ thị trường tài chính thế giới: tiền tệ, ngoại hối, chứng khoán phái sinh quốc tế, chứng khoán Mỹ, crypto, chỉ số kinh tế, ngân hàng trung ương, vàng và dầu. Ngoài ra Vtrade là một trang web đánh giá sàn Forex, sàn giao dịch tiền điện tử Việt Nam và quốc tế tốt nhất. Thông qua những bài đánh giá sàn này sẽ giúp cho nhà đầu tư có cái nhìn tổng thể trên con đường lựa chọn nơi đầu tư.

©2024 VTrade. All rights reserved.