Đầu cơ là gì? Những lưu ý giúp đầu cơ chứng khoán thành công

Đầu cơ là gì? Đây là chiến thuật kiếm lợi nhuận ngắn hạn thông qua kỳ vọng giá tăng. Có nên đầu cơ tài chính không? Cùng VTrade tìm hiểu chi tiết nhé!

Đầu cơ là gì? Những lưu ý giúp đầu cơ chứng khoán thành công
Vtrade Author

03:51, 08/03/2024

178

VIEW

Đầu cơ là gì? Đây là một chiến thuật được nhiều nhà giao dịch lựa chọn để thu lợi nhuận từ kỳ vọng tài sản sẽ trở nên có giá trị trong ngắn hạn. Nên lựa chọn đầu tư hay giao dịch đầu cơ? Có lưu ý nào giúp đầu cơ chứng khoán thành công không? Cùng VTrade tìm hiểu chi tiết về đầu cơ tài chính ngay trong bài viết sau nhé!

Định nghĩa về Đầu tư và Đầu cơ là gì?

Đầu cơ là gì?

Đầu cơ (Speculation) là việc nhà giao dịch chứng khoán thu lợi nhuận từ việc mua bán, tích lũy hoặc bán khống các loại tài sản chính như tiền tệ, bất động sản, cổ phiếu, hàng hóa,... Đầu cơ là hình thức diễn ra trong ngắn hạn, thu lợi từ sự biến động mạnh của thị trường và chênh lệch giá mua/bán. 

Trên thị trường hiện đang có hai kiểu đầu cơ phổ biến sau:

  • Đầu cơ giá lên: Hưởng lợi từ việc mua các tài sản, công cụ tài chính bị định giá thấp rồi bán lại chúng với giá cao trong tương lai.
  • Đầu cơ giá xuống: Tìm cơ hội bán khống tài sản, công cụ tài chính để kiếm lợi nhuận từ việc mua lại chúng với giá thấp hơn trong tương lai.
đầu cơ là gì

Đầu cơ là gì? Đầu cơ tiếng anh là gì? Đầu cơ giá xuống là gì?

Đầu tư là gì?

Đầu tư là hoạt động kinh doanh góp vốn vào công ty, doanh nghiệp nhằm tạo ra nguồn thu nhập ổn định, có thể đánh giá được. Đầu tư là hoạt động dài hạn, đòi hỏi sự chỉn chu, cẩn thận, bài bản trong quá trình tìm hiểu, phân tích đối tượng được đầu tư.

Quỹ đầu cơ là gì

Đầu tư và đầu cơ là gì?

Hoạt động Đầu cơ diễn ra ở đâu?

Một số thị trường thường diễn ra các hoạt động đầu cơ:

  • Thị trường tài chính: Thị trường có khối lượng giao dịch rất lớn và chủ yếu là hoạt động đầu cơ. Rất nhiều nhà đầu cơ thu được lợi nhuận nhanh chóng thông qua sự chênh lệch giá và biến động thị trường từ những tin tức và phân tích kỹ thuật. Hoạt động đầu cơ trên thị trường này diễn ra gần như liên tục bởi ít có rủi ro “bị chôn vốn” nhờ đặc điểm tính thanh khoản cao.
    • Đầu tư ngoại hối (Forex): Ghi nhận khoảng 6,000 tỷ USD/ngày, xấp xỉ 90% là đầu cơ ngoại hối.
    • Đầu cơ tiền ảo: Ước tính 100% giao dịch trên thị trường tiền ảo là đầu cơ.
    • Đầu cơ chứng khoán: Chủ yếu là đầu cơ vào những ngày ghi nhận  khối lượng giao dịch tăng vọt.
  • Thị trường bất động sản: Mặc dù diễn ra khá mạnh mẽ nhưng hoạt động đầu cơ trên thị trường bất động sản thường có rủi ro bị “ép sóng” và “chôn vốn” nếu không nhanh nhạy. Bên cạnh đặc trưng tính thanh khoản chậm, đầu cơ trên thị trường bất động sản cũng yêu cầu lượng vốn rất lớn.
đầu cơ tích trữ là gì

Đầu cơ cổ phiếu là gì? Hoạt động đầu cơ diễn ra ở đâu?

Các yếu tố ảnh hưởng tới việc đầu cơ

Một số yếu tố gây ảnh hưởng mạnh mẽ đến hoạt động đầu cơ:

  • Yếu tố liên quan đến quan hệ cung - cầu
  • Tâm lý đám đông
  • Thông tin thị trường, đặc biệt là những nguồn tin lá cải, tin đồn thất thiệt gây ra tâm lý hiệu ứng đám đông
Khả năng đầu cơ là gì?

Các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động đầu cơ tích trữ là gì?

Nhà Đầu cơ là gì?

Nhà đầu cơ (Speculator) là những người có chuyên môn trong lĩnh vực mà họ đầu cơ, có khẩu vị rủi ro cao, ưa thích mạo hiểm và sẵn sàng vào thoát lệnh khi kỳ vọng giá cả sẽ có sự thay đổi trong tương lai gần.

Một số đặc điểm nổi bật của nhà đầu cơ:

  • Chiến lược: Thường sử dụng chiến lược ngắn hạn để thu lợi nhuận vượt trội trong ngắn hạn.
  • Chấp nhận rủi ro: Đối mặt với rủi ro bằng cách kỳ vọng kiếm được khoản lợi nhuận đủ lớn để bù đắp những rủi ro đó. Tuy nhiên, những nhà đầu cơ chấp nhận rủi ro quá lớn thường sẽ không thể tồn tại lâu trên thị trường.
  • Kiểm soát rủi ro: Bằng cách sử dụng các chiến lược đa dạng như sử dụng lệnh dừng lỗ, tính toán vị thế, theo dõi số liệu, thống kê hiệu suất giao dịch,...
  • Cách thực hiện: Nỗ lực đưa ra dự đoán chính xác nhất về sự thay đổi của giá cả các tài sản, qua đó thu được khoản lợi nhuận tiềm năng. Họ cũng có thể sử dụng các công cụ đòn bẩy để khuếch đại lợi nhuận nếu dự đoán thị trường chính xác. Tuy nhiên, sử dụng đòn bẩy tài chính đôi khi có thể gây nên khoản thua lỗ lớn.
nhà đầu cơ là gì

Nhà đầu cơ là gì? Người đầu cơ là gì?

Một số nhà Đầu cơ phổ biến trên thị trường

Trên thị trường thường xuất hiện một số kiểu nhà đầu cơ sau:

  • Các nhà giao dịch cá nhân: Thường là những nhà đầu tư ngắn hạn, mục đích hưởng lợi nhuận thông qua chênh lệch giữa giá tài sản mua và bán.
  • Các nhà tạo lập thị trường: Những người có vị thế ngược lại với người tham gia thị trường và có thể kiếm lời từ sự thay đổi giá.
  • Các công ty tự doanh: Những công ty sử dụng đòn bẩy tài chính để mua bán chứng khoán và hưởng lợi nhuận trong thời gian ngắn.
đầu cơ tiếng anh là gì

Một số kiểu nhà đầu cơ phổ biến trên thị trường.

Sự tác động của Đầu cơ lên thị trường tài chính

Hoạt động đầu cơ vừa tác động tích cực, vừa đem đến những hạn chế lên thị trường tài chính:

Tác động tích cực

  • Tạo ra tính thanh khoản cho thị trường: Giúp các giao dịch có thể dễ dàng được thực hiện ở bất cứ lúc nào, các hệ thống tài chính có thể hoạt động trơn tru hơn.
  • Đem đến cho thị trường một lượng vốn lớn: Qua đó, các doanh nghiệp có thể mở rộng quy mô, đầu tư sản xuất, đồng thời góp phần thúc đẩy, tăng trưởng nền kinh tế.
  • Loại bỏ rủi ro kinh doanh: Thông qua việc giúp ích các nhà giao dịch khác dễ dàng sử dụng các nghiệp vụ như phòng vệ kinh doanh chênh lệch giá.
rủi ro đầu cơ là gì

Tác động tích cực đến thị trường tài chính của đầu cơ chứng khoán là gì?

Tác động tiêu cực

  • Gây ra sự lãng phí trong xã hội: Nếu tài sản đó không được đưa vào sản xuất kinh doanh và sinh ra lợi nhuận.
  • Phát sinh nhiều chi phí: Đầu cơ làm giá tài sản tăng, kéo theo nhiều chi phí khác như chi phí sản xuất, chi phí sử dụng,.. khiến nhiều người không đủ khả năng, thậm chí không có khả năng sở hữu tài sản đó. 
  • Ẩn chứa rủi ro thị trường: Gây ra hiện tượng “cầu ảo”, giá càng tăng thì càng nhiều nhà đầu tư tham gia vào thị trường với kỳ vọng giá tăng cao hơn nữa. Hiệu ứng tâm lý này đẩy giá càng tăng, thị trường càng nóng và kéo theo nhiều rủi ro.
  • Hình thành “bong bóng kinh tế”: Dưới các tác động tiêu cực, bong bóng vỡ, nhà đầu tư và thị trường sẽ gặp phải những tổn thất vô cùng nặng nề. Một số  phi vụ đầu tư gây tổn thất nghiêm trọng trên thế giới như vụ thao túng thị trườn bạc thế giới của anh em nhà Hunt hay vụ việc khiến ngân hàng Barings lâu đời nhất nước Anh phá sản của Nick Leeson.
Đầu cơ trong chứng khoán là gì?

Rủi ro đầu cơ là gì đối với thị trường tài chính?

Sự khác biệt giữa Đầu cơ và Đầu tư 

Vì sở hữu nhiều điểm tương đồng nên nhiều người thường nhầm lẫn đầu tư và đầu cơ với cách gọi chung phổ biến là “đầu tư”. Tuy nhiên, đây là hai khái niệm khác biệt, cùng tìm hiểu chi tiết qua bảng so sánh dưới đây nhé!

 

Đầu cơ

Đầu tư

Thời gian

Nắm giữ tài sản trong ngắn hạn

Nắm giữ trong dài hạn (thường lớn hơn 1 năm)

Mục đích

Thu lợi nhuận lớn trong thời gian ngắn

Thu lợi nhuận ổn định, bền vững, dài hạn.

Vấn đề quan tâm

Biến động liên tục của giá cả thị trường

Giá trị thực của tài sản

Tâm lý nhà giao dịch

Táo bạo, nhanh nhạy, đón đầu thị trường và có thể nắm bắt tâm lý đám đông

Thận trọng, kiên nhẫn và có tầm nhìn dài hạn

Vốn

Phần lớn sử dụng vốn vay, tận dụng thêm đòn bẩy tài chính để tối ưu lợi nhuận

Sử dụng vốn tự có hoặc đôi khi sử dụng vốn vay nhưng chỉ trong thời gian ngắn và với tỉ lệ tương đối nhỏ

Lợi nhuận

Tăng/giảm bất thường, khó dự đoán trước

Lợi nhuận ngắn hạn có thể không cao nhưng lợi nhuận tổng kết thường tốt hơn so với đầu cơ 

Tính rủi ro

Rủi ro cao, chỉ thích hợp với những người ưa thích mạo hiểm

Rủi ro thấp, thường là lựa chọn của những người chắc chắn, thận trọng

Cơ sở phân tích

Dựa trên những thông tin, tin đồn, yếu tố cung cầu, tâm lý đám đông, yếu tố lợi nhuận ngắn hạn/doanh thu của doanh nghiệp

Dựa trên các đánh giá, phân tích chuyên sâu hay nguyên tắc cơ bản của sản phẩm tài chính

quỹ đầu cơ là gì

So sánh sự khác biệt giữa đầu tư là gì đầu cơ là gì?

Đầu cơ hay Đầu tư đâu là sự lựa chọn tốt hơn?

Không có bất kỳ câu trả lời chính xác nào cho nghi vấn này bởi đầu cơ hay đầu tư tốt hơn còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như sự hiểu biết, cách nhìn nhận, khẩu vị rủi ro hay tính cách mỗi cá nhân:

  • Nên lựa chọn đầu cơ: Nếu có nhiều thời gian rảnh rỗi để theo dõi thị trường giao dịch, ưa thích mạo hiểm, nhạy bén trong việc nắm bắt thông tin, tâm lý thị trường. Đồng thời, nhà đầu cơ phải là người có khả năng chấp nhận rủi ro, linh hoạt trong quyết định đầu tư thì mới có tiềm năng thành công.
  • Nên lựa chọn đầu tư: Nếu là con người thận trọng, ưa thích sự chắc chắn, an toàn, đam mê nghiên cứu các báo cáo, có nguồn vốn lớn. Đồng thời, người này không có nhiều thời gian theo dõi biến động thị trường nhưng vẫn muốn thu được mức lợi nhuận ổn định, thậm chí là rất cao trong thời gian dài.

Tóm lại, dù lựa chọn đầu cơ hay đầu tư thì nhà giao dịch cũng cần sở hữu nguồn vốn của riêng mình, không nên vay mượn quá nhiều. Đặc biệt, cũng cần cân nhắc các rủi ro khi tìm kiếm lợi nhuận.

đầu cơ chứng khoán là gì

Nên lựa chọn đầu tư hay đầu cơ?

Lưu ý giúp bạn Đầu cơ chứng khoán thành công

Đầu cơ chứng khoán là một trong những kiểu đầu cơ điển hình, trong đó cổ phiếu hay cụ thể là các mã chứng khoán là đối tượng chịu tác động. Do vậy, để thu được lợi nhuận thì nhà đầu cơ chứng khoán phải cần lưu ý một số chiến thuật sau:

  • Mua trước bán sau: Giả sử cổ phiếu trong danh mục đang trên đà giảm giá. Nhà đầu cơ dự đoán giá cổ phiếu sẽ tăng nên quyết định giữ lại số cổ phiếu đang giảm và mua thêm một lượng cổ phiếu nữa bằng với lượng cổ phiếu có sẵn. Trước khi phiên ngày mai kết thúc, bán số cổ phiếu vừa mua thì vừa có thể nắm giữ cổ phiếu gốc vừa hưởng lợi nhuận chênh lệch giá của hai ngày này.
  • Lướt phiên giao dịch: Tương tự như chiến thuật trên, khi thị trường đang trong giai đoạn tích luỹ và giá cổ phiếu có dao động nhỏ. Ví dụ, cổ phiếu công ty X đang giao động trong mức 20 - 23 USD/cổ phiếu. Nhà đầu cơ có thể tiến hành mua cổ phiếu giá 20 USD và đợi khi giá tăng lên 23 USD thì bán ra.
  • Bán khống: Hành động này được hiểu là một loại cổ phiếu đang có xu hướng giá giảm dần. Do đó, thay vì bán đi số cổ phiếu đó thì nhà đầu cơ sẽ móc nối với một người khác đang sở hữu cổ phiếu này và bán đi với mức giá đã giảm.
đầu tư và đầu cơ là gì

Những lưu ý để thành công khi đầu tư đầu cơ là gì?

Trên đây, VTrade đã tổng hợp những thông tin chi tiết nhất về hoạt động đầu cơ: lý giải đầu cơ là gì hay giải thích các tác động lên thị trường tài chính, lưu ý giúp đầu cơ chứng khoán thành công. Đầu cơ giúp kiếm được lợi nhuận hấp dẫn trong thời gian ngắn nhưng cũng tiềm ẩn không ít rủi ro, vì vậy nhà đầu cơ cần cân nhắc, tìm hiểu kỹ lưỡng và sử dụng linh hoạt các chiến thuật để gia tăng tỷ lệ thành công nhé! 

Bài viết liên quan

Vtradetop.com
Liên hệ
Mail

VTrade là 1 trong các diễn đàn Forex lớn và uy tín nhất tại Việt Nam. Cập nhật tin tức 24h nhanh nhất từ thị trường tài chính thế giới: tiền tệ, ngoại hối, chứng khoán phái sinh quốc tế, chứng khoán Mỹ, crypto, chỉ số kinh tế, ngân hàng trung ương, vàng và dầu. Ngoài ra Vtrade là một trang web đánh giá sàn Forex, sàn giao dịch tiền điện tử Việt Nam và quốc tế tốt nhất. Thông qua những bài đánh giá sàn này sẽ giúp cho nhà đầu tư có cái nhìn tổng thể trên con đường lựa chọn nơi đầu tư.

©2024 VTrade. All rights reserved.