Người dùng Reddit có thể mua cổ phiếu IPO thông qua chương trình chào bán trực tiếp DSP

Reddit đang mời một nhóm người dùng và điều hành viên được chọn tham gia vào đề xuất mua cổ phiếu công ty vào tháng 3 năm 2024.

Người dùng Reddit có thể mua cổ phiếu IPO thông qua chương trình chào bán trực tiếp DSP
Vtrade Author

05:25, 08/03/2024

232

VIEW

• Các công ty sắp IPO có thể sử dụng chương trình chào bán trực tiếp DSP cho một nhóm nhà đầu tư cá nhân đủ điều kiện mua cổ phiếu IPO.
• Nhà đầu tư đủ điều kiện phải nhận được lời mời tham gia từ công ty vì số lượng cổ phiếu chào bán trong chương trình có hạn.
• Reddit đang mời một nhóm người dùng và điều hành viên được chọn tham gia vào đề xuất mua cổ phiếu công ty vào tháng 3 năm 2024.

VTrade
VTrade

Bạn mong muốn tham gia vào đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng của Reddit? Nếu không phải là một nhà đầu tư lớn, điều này khó có thể thực hiện trừ khi bạn nằm trong nhóm người dùng quyền lực được chọn trên nền tảng truyền thông xã hội này.


Một số điều hành viên (forum moderator) và người dùng diễn đàn (redditors) không phải là nhân viên hợp đồng có thể tham gia IPO của Reddit với mức giá chào bán tương đương với các nhà đầu tư tổ chức, thông qua chương trình chào bán cổ phiếu trực tiếp (directed share program – DSP). Reddit đã bắt đầu mời những Redditors và moderator đáp ứng một số tiêu chí nhất định tham gia.


Reddit đang hướng tới định giá lên tới 6,5 tỷ USD cho đợt IPO rất được mong đợi của hãng, sau khi nộp hồ sơ IPO vào ngày 22 tháng 2. Đây sẽ là đợt IPO công nghệ lớn đầu tiên vào năm 2024. Công ty nhắm mục tiêu chào bán tại mức giá từ 31 đến 34 USD mỗi cổ phiếu. Thông thường, chỉ các nhà đầu tư tổ chức lớn mới có thể trực tiếp tham gia IPO. Các chương trình chào bán trực tiếp DSP cho phép các công ty phân bổ cổ phần cho các bên liên quan, những người có thể không tham gia được vào đợt chào bán IPO chính thức.


Will McDonough, chủ tịch và người sáng lập của Corestone Capital, cho biết: “Đó là một nỗ lực nhằm gắn kết và cố gắng biến người dùng thành chủ sở hữu nền tảng… Reddit đang cố gắng khuấy động cơ sở người dùng của mình, để họ trở thành người nắm giữ cổ phần, từ đó có quyền lợi lớn hơn đối với sự thành công của nền tảng, để họ tiếp tục đóng góp. Động thái này như một nỗ lực mua chuộc họ vậy”.


Hạn chót để đăng ký trước là ngày 5 tháng 3 và Reddit dự định bắt đầu giao dịch trên Sở giao dịch chứng khoán New York bằng dưới mã RDDT vào ngày 11 tháng 3. Nhân viên Reddit cũng sẽ đủ điều kiện để bắt đầu bán cổ phiếu mà họ đang sở hữu từ thời điểm này.


Các công ty sắp lên sàn đại chúng thường cung cấp chương trình chào bán trực tiếp DSP để các nhà đầu tư cá nhân có thể tiếp cận cổ phiếu công ty với cùng mức giá IPO như các cá nhân và tổ chức có giá trị tài sản ròng cao. Thay vì đầu tư thông qua môi giới, các nhà đầu tư cá nhân đủ điều kiện có thể mua cổ phiếu trực tiếp từ công ty hoặc doanh nghiệp. DSP thường có hạn chế về số lượng người có thể tham gia, số lượng cổ phiếu có sẵn và thời gian nắm giữ.


Chương trình chào bán trực tiếp DSP là gì?


Chương trình chào bán trực tiếp DSP là chương trình chỉ dành cho một số cá nhân được mời, do các công ty sắp ra mắt công chúng cung cấp để một nhóm nhà đầu tư được chọn có thể tiếp cận với cổ phiếu ở mức giá IPO.


Thay vì mua cổ phiếu thông qua nhà môi giới, DSP cho phép các nhà đầu tư mua cổ phiếu IPO trực tiếp từ công ty. Chỉ những người được công ty mời mới có thể tham gia vào DSP. Thông thường, chương trình này sẽ liên quan đến các hạn chế pháp lý cụ thể, chẳng hạn như số lượng cổ phiếu mà nhà đầu tư có thể mua.


Các công ty có thể cung cấp chương trình chào bán trực tiếp cho nhân viên, nhà cung cấp hoặc, trong trường hợp của Reddit, những người dùng và người kiểm duyệt trung thành.


McDonough nói: “Đội ngũ nội bộ, chẳng hạn như nhân viên, vốn dĩ đã được hưởng lợi từ thành công của nền tảng, vì tiền lương và dịch vụ chăm sóc sức khỏe của họ phụ thuộc vào nền tảng đó. Trong khi đó, vẫn cần phải chờ xem liệu những người dùng độc lập, những người đang góp phần nâng tầm nền tảng này có thực sự quan tâm (tới Reddit) hay không… Câu trả lời có thể sẽ khiến công ty thất vọng, hoặc cũng có thể viết lên một huyền thoại về một cơ sở người dùng hùng mạnh”.


Reddit không phải là công ty công nghệ đầu tiên sử dụng các chương trình chào bán trực tiếp DSP. Vào năm 2020, Airbnb đã cung cấp cho một số cá nhân có địa điểm lưu trú đã đón tiếp khách thuê trong năm 2019 và 2020 quyền tham gia IPO của công ty thông qua DSP với giá 68 USD mỗi cổ phiếu. Uber cũng cung cấp DSP khi IPO vào năm 2019.


IPO của Airbnb là một trong những đợt IPO lớn nhất vào năm 2020, bán thành công 51 triệu cổ phiếu và huy động được 3,5 tỷ USD. Đến cuối ngày giao dịch đầu tiên, nhu cầu cao đã khiến giá cổ phiếu tăng 140%, chạm mốc 144,71 USD/cổ phiếu.


Mặt khác, đợt IPO của Uber kém thành công hơn khi giá cổ phiếu ngay lập tức giảm so với mục tiêu ban đầu là 45 USD/cổ phiếu và mức giá mở cửa là 42 USD/cổ phiếu. Với mức định giá mục tiêu từ 80 tỷ USD đến 90 tỷ USD, công ty này đã chào bán 180 triệu cổ phiếu và chỉ huy động được 8,1 tỷ USD.


Sự thành công của đợt IPO phụ thuộc vào quan điểm của công chúng về công ty, nhu cầu về cổ phiếu và niềm tin của nhà đầu tư. Ví dụ, Airbnb lên sàn đại chúng vào cuối năm 2020 khi mọi người đang khao khát đi du lịch và vắc xin ngừa COVID-19 vừa được công bố. Trong khi đó, đối với đợt IPO của Uber, niềm tin của nhà đầu tư vào các ứng dụng chia sẻ chuyến đi này đang ở mức rất thấp, sau đợt IPO có phần thất bại của Lyft chưa đầy hai tháng trước đó.


Nhìn chung, DSP có thể là cơ hội tuyệt vời để một cá nhân bình thường có thể tiếp cận với các cổ phiếu mà lẽ ra chỉ dành cho các cá nhân và nhà đầu tư tổ chức có giá trị tài sản ròng cao. Tuy nhiên, đầu tư vào IPO đi kèm với rủi ro, nên chỉ những người có mức độ chấp nhận rủi ro cao mới nên tham gia.


Chương trình chào bán trực tiếp DSP hoạt động như thế nào


Thông thường, với đợt IPO, một lượng cổ phiếu nhất định sẽ được dành riêng cho các bên liên quan chính và các cá nhân có giá trị tài sản ròng cao. Các chương trình chào bán trực tiếp DSP hoạt động theo cách tương tự. Trong quá trình bảo lãnh phát hành, một phần cổ phần sẽ được dành cho một nhóm người được chọn - thường là gia đình, bạn bè hoặc nhân viên - tham gia IPO.


Bạn chỉ có thể tham gia vào Chương trình chào bán trực tiếp DSP của công ty nếu được mời. Bạn phải đặt lệnh mua có điều kiện trên một số lượng cổ phiếu nhất định. Tuy nhiên, lệnh sẽ không được khớp cho tới khi chính thức trở thành lệnh mua, và cổ phiếu chỉ được phân bổ về tài khoản của bạn khi công ty thành công niêm yết trên sàn, đăng ký giao dịch cổ phiếu có hiệu lực.


Bạn có thể sửa đổi lệnh có điều kiện cho đến khi chúng trở thành lệnh mua. Một khi giao dịch đã trở thành lệnh mua, bạn có nghĩa vụ phải mua. Tuy nhiên, không có gì đảm bảo rằng bạn sẽ nhận được số cổ phần mà mình yêu cầu. Số lượng cổ phiếu có sẵn cho đợt IPO có hạn và bạn có thể không mua được nếu nhu cầu cao.


Rủi ro liên quan đến các chương trình chào bán trực tiếp DSP


Một trong những rủi ro liên quan đến các chương trình chào bán trực tiếp là DSP có thể gây tổn hại cho đợt IPO của công ty nếu khiến giá trị IPO tăng vọt. Hơn nữa, nếu nhiều người tham gia DSP bắt đầu bán cổ phiếu của họ ngay sau đợt IPO, giá cổ phiếu có thể giảm mạnh.


McDonough chỉ ra nguy cơ kịch bản tương tự có thể xảy ra với Reddit.


Ông nói: “Trong nhiều năm, Reddit đã là một công ty tư nhân và (cổ phiếu) kém thanh khoản. Bây giờ, đột nhiên, các cổ đông có thể bán ra cổ phiếu mà mình sở hữu… Điều đó trở thành áp lực bán, cần phải được bù đắp bởi nhu cầu thị trường. Và nhu cầu thị trường đó phải đến từ các nhà đầu tư cổ phiếu đang tin vào triển vọng tăng trưởng của công ty”.


Cổ phiếu được mua qua DSP thường yêu cầu người mua phải giữ cổ phiếu trong một khoảng thời gian nhất định, điều này làm giảm tính thanh khoản. Trong khi đó, nhân viên Reddit được phép bắt đầu bán cổ phiếu sau khi công ty chính thức lên sàn đại chúng.


Phương pháp tốt nhất để quản lý rủi ro trong danh mục đầu tư của bạn là đa dạng hóa phân bổ tài sản trong và giữa các nhóm ngành. Bằng cách đó, bạn sẽ ít có khả năng chịu tổn thất lớn nếu một công ty giảm giá trị.


Cách tham gia chương trình chào bán trực tiếp của Reddit


Reddit đã bắt đầu gửi lời mời đăng ký trước chương trình chào bán trực tiếp tới một số người dùng và người kiểm duyệt nhất định vào ngày 22 tháng 2 năm 2024. Các Redditor cũng nhận được email giải thích về đợt IPO sắp tới, cách tham gia DSP và các yêu cầu bổ sung của chương trình.


Lời mời đã được gửi tới ba nhóm Redditor dựa trên các tiêu chí sau:

Nhóm

Tiêu chí dành cho điều hành viênTiêu chí dành cho người dùng

1

MVP (Mod tham gia và các chương trình cộng đồng của Reddit)MVP (người dùng tham gia và các chương trình cộng đồng của Reddit)
> 5000 hành động chỉnh sửa> 200.000 điểm karma

2

> 2500 hành động chỉnh sửa> 200.000 điểm karma
> 1000 hành động chỉnh sửa> 50.000 điểm karma

3

> 500 hành động chỉnh sửa> 25.000 điểm karma


Thông tin về Redditor đủ kiều kiện nhận lời mời tham gia DSP từ trang web/ảnh chụp màn hình Reddit Reddit


Reddit karma là điểm được tính bằng tổng số lượt upvote (tán thành/đồng ý) của Redditor đối với các bài đăng và bình luận, trừ đi tổng lượt downvote (không đồng ý/phản đối). Reddit sử dụng điểm số này để xác định những người có đóng góp tích cực cho nền tảng hay không và để ngăn chặn các tài khoản spam và tình trạng hỗn loạn.


Các mod có hơn 5000 hành động sửa đổi và người dùng có hơn 200 nghìn điểm karma là những người đầu tiên nhận được lời mời đăng ký trước. Những mod có ít hơn 500 hành động sửa đổi và người dùng có điểm karma dưới 25k sẽ không nhận được lời mời.


Cổ phiếu IPO của Reddit sẽ được phân phối trên cơ sở ai đến trước được mua trước, số lượng cổ phiếu có hạn nên bạn sẽ không muốn bỏ lỡ cơ hội của mình. Vào ngày 1 tháng 3, tất cả Redditor có tài khoản đang hoạt động được tạo vào hoặc trước ngày 1 tháng 1 năm 2024, có thể bắt đầu đăng ký trước mà không cần lời mời. Hãy nhớ rằng không có gì đảm bảo rằng bạn sẽ nhận được toàn bộ (hoặc một phần) số cổ phần bạn muốn mua.


Lời mời qua email của Reddit cũng nêu rõ rằng, để tham gia, bạn phải đáp ứng các tiêu chí sau:


• Là cư dân sinh sống tại Mỹ
• Có số an sinh xã hội hoặc số thường trú hợp lệ
• Từ 18 tuổi trở lên
• Cung cấp tên pháp lý đầy đủ và địa chỉ email
• Không phải là nhân viên hiện tại hay cựu nhân viên của Reddit


Redditor được xác nhận sẽ nhận được email từ Quản trị viên DSP của Reddit (noreply@redditmail.com) yêu cầu cung cấp thông tin bổ sung để xác nhận tính đủ điều kiện sau ngày đăng ký trước cuối cùng vào ngày 5 tháng 3. Danh sách chờ sẽ được mở nếu lượt đăng ký trước kín chỗ trước ngày này .


Câu hỏi thường gặp về chương trình chào bán trực tiếp DSP


Làm cách nào người dùng Reddit có thể tham gia IPO của công ty?


Người dùng Reddit (còn gọi là Redditors) có thể tham gia IPO của công ty thông qua chương trình chào bán trực tiếp của công ty. Người dùng và điều hành viên đủ điều kiện đã bắt đầu nhận được lời mời đăng ký trước từ ngày 22 tháng 2. Vào ngày 1 tháng 3, tất cả người dùng Reddit có tài khoản được mở vào hoặc trước ngày 1 tháng 1 năm 2024 đều đủ điều kiện để đăng ký. Tuy nhiên, không có gì đảm bảo rằng tất cả mọi người sẽ mua được cổ phiếu do nhu cầu có thể cao.


Chương trình chào bán trực tiếp ra như thế nào?


Khi bạn mua cổ phiếu thông qua DSP, bạn mua cổ phiếu trực tiếp từ công ty chứ không phải thông qua nhà môi giới. Đầu tiên, bạn sẽ đặt lệnh có điều kiện về số lượng cổ phiếu bạn muốn mua. Sau khi yêu cầu đăng ký giao dịch trên sàn đại chúng của công ty có hiệu lực, lệnh của bạn sẽ trở thành lệnh mua và cổ phiểu có thể được phân bổ vào tài khoản của bạn.


Các chương trình chào bán trực tiếp có áp dụng cho tất cả mọi người không?


DSP chỉ dành cho một nhóm những người được chọn mà công ty cho là đủ điều kiện. Những người tham gia đủ điều kiện thường phải nhận được lời mời từ công ty để tham gia chương trình chào bán trực tiếp.


Làm thế nào để tôi mua cổ phiếu trong chương trình chào bán trực tiếp?


Nếu bạn nhận được lời mời từ công ty để tham gia chương trình chào bán trực tiếp của họ, bạn có thể mở một lệnh mua phiếu có điều kiện. Sau khi đăng ký giao dịch trên sàn đại chúng của công ty có hiệu lực, lệnh mua có điều kiện sẽ trở thành lệnh mua thông thường, cố phiểu có thể được phân bổ vào tài khoản của bạn. Tùy thuộc vào các quy định liên quan đến DSP cụ thể, bạn có thể bị giới hạn mua ở một số lượng cổ phiếu nhất định.


Liệu có nên tham gia chương trình chào bán trực tiếp?


DSP là một cách tốt để các nhà đầu tư cá nhân tiếp cận cổ phiếu IPO độc quyền, thường chỉ dành cho các cá nhân và tổ chức có giá trị tài sản ròng cao. Tuy nhiên, cổ phiếu IPO có thể tiềm ẩn nhiều rủi ro nên chỉ những nhà đầu tư có kinh nghiệm, có mức độ chấp nhận rủi ro cao mới nên cân nhắc tham gia DSP.


DSP của Reddit có đáng để tham gia không?


Việc IPO cho phép các công ty huy động vốn, nâng cao khả năng độ nhận diện và tăng tính thanh khoản. Nhưng những nỗ lực này chỉ mang lại lợi nhuận nếu công chúng ủng hộ động thái IPO của công ty.


McDonough nói: “Họ đang biến người dùng thành chủ sở hữu… Giờ đây, những người này có thể nắm giữ cổ phiếu của nền tảng, và nếu họ không giao dịch và bán chúng đi, thì đó có thể là một nhóm cổ đông thực sự mạnh mẽ và đầy nhiệt huyết.


Subreddit ‘r/WallStreetBets’ hiện có 15 triệu Redditor tận tâm đang tranh luận công khai về việc có nên tham gia DSP hay không. Trong khi một số người dùng quan tâm đến triển vọng mà đợt IPO mang lại, những người khác lại đe dọa bán khống cổ phiếu của Reddit với dự đoán mã này sẽ giảm giá.
 

Vân Anh - theo businessinsider

Bài viết liên quan

Cùng chủ đề

Vtradetop.com
Liên hệ
Mail

VTrade là 1 trong các diễn đàn Forex lớn và uy tín nhất tại Việt Nam. Cập nhật tin tức 24h nhanh nhất từ thị trường tài chính thế giới: tiền tệ, ngoại hối, chứng khoán phái sinh quốc tế, chứng khoán Mỹ, crypto, chỉ số kinh tế, ngân hàng trung ương, vàng và dầu. Ngoài ra Vtrade là một trang web đánh giá sàn Forex, sàn giao dịch tiền điện tử Việt Nam và quốc tế tốt nhất. Thông qua những bài đánh giá sàn này sẽ giúp cho nhà đầu tư có cái nhìn tổng thể trên con đường lựa chọn nơi đầu tư.

©2024 VTrade. All rights reserved.