Cổ phiếu Gilead Sciences có thể sắp quay trở lại đà tăng trưởng

Trong vài tuần qua, cổ phiếu Gilead Sciences không chỉ vượt trội so với thị trường mà còn có chuỗi 9 ngày tăng liên tiếp.

Cổ phiếu Gilead Sciences có thể sắp quay trở lại đà tăng trưởng
Vtrade Author

07:08, 13/09/2024

42

VIEW

Trong vài tuần qua, cổ phiếu Gilead Sciences không chỉ vượt trội so với thị trường mà còn có chuỗi 9 ngày tăng liên tiếp.

VTrade

Trong ba tháng vừa qua, cổ phiếu Gilead Sciences đã có hiệu suất rất tốt. Và đặc biệt, kể từ đầu tháng 7 năm 2024, Gilead Sciences đã bắt đầu vượt trội so với S&P 500.

VTrade

Dữ liệu của YCharts


Kể từ cuối tháng 5 năm 2024, cổ phiếu đã tăng 22% và vượt trội rõ ràng so với S&P 500, vốn chỉ tăng 5% trong cùng khung thời gian. Tuy nhiên, khi nhìn vào khung thời gian năm năm qua, bức tranh hoàn toàn khác. Trong năm năm qua, cổ phiếu Gilead Sciences chỉ tăng 23% (không tính cổ tức) trong khi S&P 500 tăng 94%.

VTrade

Dữ liệu của YCharts


Hãy cùng xem xét cổ phiếu Gilead Sciences một lần nữa và đặt câu hỏi liệu cổ phiếu này có thể tiếp tục tăng trưởng vượt trội trong những tháng và quý tới hay không, hay cổ phiếu sẽ quay đầu giảm trở lại và duy trì trong phạm vi từ 60 đến 90 USD (như đã diễn ra trong nhiều năm qua).


Kết quả hàng quý


Như thường lệ, chúng ta sẽ bắt đầu bằng cách xem xét kết quả hàng quý gần đây nhất. Đầu tiên, công ty đã vượt qua ước tính với báo cáo lần này – đạt doanh thu 210 triệu USD và thu nhập trên một cổ phiếu không tính theo GAAP 0,41 USD. Và đối với Gilead Sciences, điều này thật đáng ngạc nhiên, vì công ty đã liên tục không đạt kỳ vọng EPS trong vài năm qua.


Tổng doanh thu đã tăng từ 6.599 triệu USD trong Q2/2023 lên 6.954 triệu USD trong Q2/2024 – tương đương mức tăng trưởng 5,4% so với cùng kỳ năm trước. Như thường lệ, hầu như toàn bộ doanh thu đều đến từ "doanh số bán sản phẩm" và chỉ có 41 triệu USD đến từ "tiền bản quyền, hợp đồng và các khoản doanh thu khác". Trong khi doanh thu tăng với tốc độ 4-6%, thu nhập hoạt động đã tăng đến 58,8% so với cùng kỳ năm trước, từ mức 1.665 triệu USD trong cùng kỳ lên 2.644 triệu USD trong quý này. Thu nhập trên một cổ phiếu sau pha loãng cũng tăng từ mức 0,83 USD trong Q2/2023 lên 1,29 USD trong Q2/2024 – tương đương mức tăng trưởng 55,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Chúng ta cũng có thể xem xét thu nhập trên một cổ phiếu không tính theo GAAP sau pha loãng, tăng từ 1,34 USD trong Q2/2023 lên 2,01 USD trong Q2/2024 - tăng trưởng chính xác 50% so với cùng kỳ năm trước.

VTrade

Bài thuyết trình Q2/2024 của Gilead Sciences


Báo cáo thu nhập có vẻ rất tốt, nhưng có một mục mà chúng ta nên chú ý đến - dòng tiền tự do. Trong Q2/2023, dòng tiền tự do đã đạt 2.199 triệu USD. Và con số đã giảm 45,7% so với cùng kỳ năm trước xuống còn 1.195 triệu USD trong quý này.

VTrade

Bài thuyết trình Q2/2024 của Gilead Sciences


Khi xem xét chi tiết hơn về doanh thu, rõ ràng là phần lớn doanh thu vẫn đến từ doanh số bán thuốc chống HIV. Trong quý trước, đã có 4.745 triệu USD doanh thu đến từ doanh số bán thuốc HIV – chiếm 68% tổng doanh thu. Và đặc biệt Biktarvy đóng góp đến gần 50% con số doanh thu được tạo ra. Và một phần doanh thu lớn như vậy phụ thuộc vào một sản phẩm duy nhất là một yếu tố rủi ro đối với doanh nghiệp. Trong Q2/2024, Biktarvy đã tạo ra 3.232 triệu USD trong tổng số 6.954 triệu USD doanh thu.


Nhưng như đã chỉ ra trong cuộc gọi thu nhập, Biktarvy đang tiếp tục giành được thị phần, đây là một dấu hiệu tốt. CCO Johanna Mercier đã bình luận trong cuộc gọi thu nhập gần đây nhất:


Nêu bật vị thế dẫn đầu của chúng tôi, Biktarvy chiếm hơn 49% thị phần điều trị tại Mỹ. Con số này tăng gần 3% so với cùng kỳ năm ngoái và là quý thứ 24 liên tiếp chúng tôi tăng thị phần theo năm. Với thị phần dẫn đầu đáng kể so với tất cả các phác đồ điều trị HIV có thương hiệu khác, Biktarvy vẫn là lựa chọn để điều trị HIV, đặc biệt là đối với những người mới bắt đầu hoặc chuyển đổi phác đồ điều trị tại Mỹ, cũng như trên các thị trường lớn khác. Nhìn chung, thị trường điều trị HIV tiếp tục tăng trưởng theo kỳ vọng của chúng tôi với tốc độc 2% đến 3% mỗi năm.

VTrade

Sách tài nguyên Q2/2024 của Gilead Sciences


Ung thư


Ngoài doanh thu từ thuốc HIV, Gilead còn có hai phân khúc chính khác đang tăng trưởng với tốc độ cao - một là phân khúc thuốc cho bệnh gan, đã tăng doanh thu từ mức 711 triệu USD cùng kỳ năm ngoái lên 832 triệu USD trong quý này – tương đương mức tăng trưởng 17,0% so với cùng kỳ năm ngoái. Phân khúc thứ hai tăng trưởng với tốc độ cao là thuốc trị ung thư. Trong quý 2 năm tài chính 2024, doanh thu phân khúc này đã đạt 841 USD, tăng 15,5% so với mức 728 triệu USD trong cùng kỳ năm ngoái.

VTrade

Bài thuyết trình Q2/2024 của Gilead Sciences


Như đã chỉ ra trong Sách tài nguyên mới nhất hồi tháng 8 năm 2024, Gilead Sciences đang cải thiện hệ thống phát triển thuốc ung thư của mình kể từ khi mua lại Kite vào năm 2017 và Immunomedics vào năm 2020. Và gần đây, Gilead Science cũng đã bắt đầu phát triển và hợp tác với một số công ty cho các sản phẩm chống viêm đang trong giai đoạn đầu nghiên cứu. Và trong năm năm qua - kể từ khi CEO Daniel O'Day nhậm chức - danh mục sản phẩm lâm sàng đã tăng đặc biệt trong lĩnh vực ung thư - từ 12 sản phẩm đang phát triển trong Q1/2019 lên 29 sản phẩm trong Q2/2024.

VTrade

Bài thuyết trình Q2/2024 của Gilead Sciences


Trong vài năm qua, bảy sản phẩm mới trong lĩnh vực ung thư đã được giới thiệu. Và hiện tại, Trodelvy đang đóng góp đặc biệt vào doanh thu phân khúc này. Trong quý trước, doanh thu đã đạt 320 triệu USD, và so với mức 260 triệu USD trong cùng quý năm ngoái, kết quả này tương đương với mức tăng 23,1%.


Và như đã chỉ ra trong cuộc gọi thu nhập gần đây nhất, ban quản lý có kỳ vọng cao đối với Trodelvy và có kế hoạch cho tương lai:


Chúng tôi đang nỗ lực mở rộng phạm vi tiếp cận của Trodelvy vượt ra ngoài phạm vi hơn 40.000 bệnh nhân đã được điều trị cho đến nay trên nhiều loại khối u; chúng tôi đang hướng đến các thị trường mới và hiện có, cũng như các chỉ định mới. Trong ung thư bàng quang, chúng tôi đang có kế hoạch thảo luận thêm về kết quả của TROPiCS-04 và các bước tiếp theo với FDA. Hiện tại, Trodelvy vẫn tiếp tục trong quy trình chấp thuận đẩy nhanh tại Mỹ cho bệnh ung thư bàng quang di căn hoặc tiến triển hoặc giai đoạn hai.


Thuốc chống béo phì


Danh mục thuốc ung thư chỉ là một trong những lý do để lạc quan về Gilead Sciences. Vẫn còn những lý do khác – mặc dù khá mang tính suy đoán tại thời điểm này. Đặc biệt, Deep Value Ideas đã chỉ ra trong một bài báo được xuất bản cách đây vài tuần rằng một trong những lý do khiến cổ phiếu Gilead Sciences tăng giá gần đây có thể là do chất chủ vận thụ thể GLP-1 GS-4571 của Gilead cho thấy kết quả khả quan. Ứng viên thuốc này đã được thử nghiệm trên chuột đã được nhân hóa thụ thể GLP-1 cũng như khỉ cynomolgus béo phì. Trong một tháng, thuốc đã có thể làm giảm 5% đến 8% cân nặng.


Nhưng chúng ta đang nói về một loại thuốc đang ở giai đoạn rất sớm của quá trình phát triển. Rất có thể sẽ mất năm năm hoặc hơn nữa Gilead Sciences mới có một sản phẩm có thể bán được trên thị trường. Và cho dù là đầu tư dài hạn thì tin vào triển vọng này cũng khá mang tính đầu cơ ở thời điểm hiện tại - hoặc nói khác đi một chút: Chúng ta không nên đầu tư vào Gilead Sciences chỉ vì công ty này có thể tham gia thị trường chống béo phì vào một thời điểm nào đó trong thập kỷ tới. Mặc dù vậy, các loại thuốc chống béo phì tiềm năng thực sự có thể dẫn đến sự phấn khích và niềm tin tích cực cho một cổ phiếu (và công ty) vì thuốc chống béo phì đôi khi được mô tả là AI của dược phẩm. Novo Nordisk (NVO) và Eli Lilly (LLY) - hai công ty thống trị lĩnh vực này- rõ ràng là những doanh nghiệp chất lượng cao và xứng đáng được định giá cao. Nhưng tại thời điểm này, chúng ta có thể thấy dấu hiệu của sự cường điệu.

VTrade

Dữ liệu của YCharts


Tăng trưởng


Khi nói về tăng trưởng, chúng ta có thể bắt đầu bằng cách xem xét hướng dẫn của ban quản lý cho cả năm tài chính 2024. Và mặc dù ước tính doanh thu vẫn không thay đổi - Gilead Sciences dự kiến doanh thu sẽ nằm trong khoảng từ 27,1 tỷ USD đến 27,5 tỷ USD - ước tính cho thu nhập trên một cổ phiếu không tính theo GAAP sau pha loãng đã được nâng lên và hiện dự kiến sẽ nằm trong khoảng từ 3,60 đến 3,90 USD (so với phạm vi 3,45 đến 3,85 USD trong hướng dẫn trước đó).

VTrade

Bài thuyết trình Q2/2024 của Gilead Sciences


Và không chỉ có ban quản lý là trở nên lạc quan hơn. Thật thú vị khi các nhà phân tích cũng ngày càng lạc quan hơn - họ thực sự đã ngày càng lạc quan hơn trong khoảng bốn năm trở lại đây. Khi xem xét các điều chỉnh ước tính doanh thu trong vài năm qua, chúng ta thấy mức đáy rơi vào năm 2020, và kể từ đó, ước tính cho những năm tiếp theo liên tục tăng. Thật thú vị khi giá cổ phiếu không cải thiện với sự lạc quan này. Thông thường, việc các nhà phân tích trở nên lạc quan hơn sẽ góp phần tạo nên tâm lý tích cực hơn, và điều này thường thúc đẩy giá cổ phiếu tăng cao hơn.

VTrade

Sửa đổi kỳ vọng theo Seeking Alpha


Tuy nhiên, khi xem cùng một biểu đồ cho thu nhập trên một cổ phiếu, bức tranh có đôi chút khác biệt. Mặc dù các ước tính cũng đã được nâng lên trong vài năm qua, thay đổi là không rõ ràng. Đây cũng có thể là một trong những lý do vì sao chúng ta không thấy xu hướng tăng giá rõ ràng cổ phiếu cho đến nay. Tuy nhiên, các nhà phân tích cũng khá lạc quan về Gilead Sciences và kỳ vọng công ty sẽ tăng trưởng lợi nhuận ròng với tốc độ 4-6% trong những năm tới.


Tính toán giá trị nội tại


Một bước cuối cùng nhưng quan trọng để đưa ra quyết định xem một cổ phiếu có phải là khoản đầu tư tốt hay không là tính toán giá trị nội tại cho cổ phiếu. Và để xác định xem một cổ phiếu có bị định giá quá cao hay quá thấp hay không, chúng ta có thể bắt đầu bằng cách xem xét các số liệu định giá đơn giản. Tỷ lệ giá trên thu nhập đang dao động khá mạnh, và do đó, tỷ lệ P/E khá vô dụng để xác định xem Gilead Sciences có được định giá hợp lý hay không.

VTrade

Dữ liệu của YCharts


Thay vì xem xét tỷ lệ P/E, chúng ta cũng có thể xem xét tỷ lệ giá trên dòng tiền tự do (P/FCF), tỷ lệ này thực sự đã tăng trong vài quý gần đây. Hiện tại, Gilead Sciences đang giao dịch với giá bằng khoảng 14,3 lần dòng tiền tự do, cao hơn tỷ lệ P/FCF trong vài quý gần đây, nhưng nhìn chung, vẫn là một bội số định giá hợp lý.

VTrade

Dữ liệu của YCharts


Nhưng, như thường lệ, chúng ta sẽ sử dụng phép tính dòng tiền chiết khấu để xác định giá trị nội tại của cổ phiếu. Giá trị nội tại mà chúng ta nhận được từ phép tính DCF có vẻ chính xác hơn nhiều so với việc chỉ xem xét bội số định giá đơn giản. Chúng ta sẽ tính toán với số lượng cổ phiếu đang lưu hành được báo cáo gần đây nhất (1.251 triệu) cũng như tỷ lệ chiết khấu 10%. Và để làm cơ sở, chúng ta có thể sử dụng dòng tiền tự do của 4 quý gần nhất là 6.896 triệu USD. Trong những năm tới, chúng ta không nên mong đợi tốc độ tăng trưởng cao. Tốc độ tăng trưởng khoảng 4% có vẻ khả thi hơn. Và khi tính toán với tốc độ tăng trưởng như vậy từ bây giờ cho đến vĩnh viễn, chúng ta sẽ nhận được giá trị nội tại 91,87 USD cho Gilead Sciences.

VTrade

Dữ liệu của YCharts


Chúng ta cũng có thể lạc quan hơn một chút và tính toán với dòng tiền tự do trung bình của năm năm qua (vì con số mười hai tháng trước khá thấp). Và khi tính toán với dòng tiền tự do 8,51 tỷ USD (tất cả các giả định khác đều giữ nguyên), chúng ta sẽ nhận được giá trị nội tại 113,38 USD cho Gilead Sciences. Và với kết quả này, cổ phiếu vẫn bị định giá thấp ở thời điểm hiện tại.


Nhìn chung, Gilead Sciences vẫn có vẻ là một khoản đầu tư tốt – và có một lý do quan trọng biến Gilead Sciences thành một trong số ít công ty mà chúng ta có thể đầu tư vào lúc này.


Suy thoái


Lý do là khả năng hoạt động tốt của Gilead Sciences trong các thời kỳ suy thoái và thị trường giá xuống. Tất nhiên, điều này không đảm bảo. Tuy nhiên có vẻ như cổ phiếu và công ty được bảo vệ theo hai cách khác nhau.


Một mặt, cổ phiếu có vẻ đang được giao dịch với bội số định giá khá thấp (mặc dù 14 không phải là quá rẻ) và đã ở trong thị trường giá xuống trong nhiều năm nay. Các cổ phiếu đã ở trong thị trường giá xuống thường sẽ giảm ít hơn trong trường hợp suy thoái hoặc thị trường giá xuống nói chung so với các cổ phiếu được giao dịch với bội số định giá cực cao.


Ngoài ra, Gilead Sciences có vẻ chống chịu khá tốt với suy thoái – giống như hầu hết các công ty dược phẩm khác. Và trong trường hợp của Gilead Sciences, chúng ta có thể kỳ vọng công ty duy trì doanh thu (và có thể là cả dòng tiền tự do) ổn định trong thời kỳ suy thoái vì các sản phẩm mà Gilead Sciences đang bán sẽ được sử dụng theo cách tương tự trong thời kỳ suy thoái cũng như thời kỳ bùng nổ. Mọi người vẫn mắc các bệnh nghiêm trọng trong thời kỳ suy thoái và sẽ cần các loại thuốc cần thiết.


Nhưng chúng ta không nên cho rằng giá cổ phiếu Gilead Sciences sẽ không bị ảnh hưởng bởi một thị trường giá xuống. Nhiều khả năng giá cũng sẽ giảm - nhưng có thể mức giảm sẽ không quá mạnh và có thể cổ phiếu sẽ phục hồi nhanh chóng.

VTrade

Dữ liệu của YCharts


Nhân tiện, trong thời kỳ suy thoái gần đây nhất, Gilead Sciences rõ ràng đã vượt trội hơn các chỉ số chính của chứng khoán Mỹ. Tuy nhiên, đó khổng phải là kết quả điển hình. Hiệu suất vượt trội đó chỉ xảy ra vì suy thoái diễn ra song song với một đại dịch, và một trong những loại thuốc thử nghiệm của Gilead Sciences (ở giai đoạn II tại thời điểm đó) có thể được sử dụng để điều trị cho bệnh nhân COVID.


Khi xem biểu đồ năm 2020, chúng ta sẽ thấy hiệu suất đảo ngược trong nửa cuối năm; trong khi thị trường chứng khoán phục hồi trở lại, Gilead Sciences tiếp tục giảm và thực sự đã giảm 10% vào cuối năm.


Kết luận


Gilead Sciences vẫn là một cái tên đáng để lạc quan. Giá cổ phiếu hiện tại không hợp lý; cổ phiếu nên được giao dịch ở mức giá ít nhất là 100 USD. Chúng ta có thể lạc quan rằng danh mục sản phẩm trị ung thư sẽ đóng góp vào tăng trưởng và Biktarvy sẽ giữ vị trí dẫn đầu, cũng như tiếp tục hưởng lợi từ tăng trưởng chung của thị trường. Gilead Sciences có thể trở thành một người chơi lớn trong thị trường chống béo phì hoặc không. Tuy nhiên, điều đó là không cần thiết để cổ phiếu trở thành một khoản đầu tư tốt tại thời điểm này.


Và chúng ta không nên bỏ qua việc Gilead Sciences vẫn đang trả mức cổ tức cao (tỷ suất gần 5%). Và trong khi chúng ta chờ đợi cổ phiếu tăng giá thì ít nhất chúng ta cũng được trả một khoản cổ tức vững chắc. Các công ty dược phẩm khác cũng đang trả cổ tức cao hơn. Tuy nhiên, tỷ suất cổ tức của Gilead Sciences là một trong những con số cao nhất tại các công ty dược phẩm lớn. Đây là một lý do nữa để mua cổ phiếu.


Nhân tiện, Gilead Sciences cũng có thể thoát khỏi phạm vi giao dịch hiện tại và tăng lên cao hơn 90 USD tại một thời điểm nào đó trong vài quý tới.
 

Huân Hà - theo seekingalpha

Bài viết liên quan

Cùng chủ đề

Vtradetop.com
Liên hệ
Mail

VTrade là 1 trong các diễn đàn Forex lớn và uy tín nhất tại Việt Nam. Cập nhật tin tức 24h nhanh nhất từ thị trường tài chính thế giới: tiền tệ, ngoại hối, chứng khoán phái sinh quốc tế, chứng khoán Mỹ, crypto, chỉ số kinh tế, ngân hàng trung ương, vàng và dầu. Ngoài ra Vtrade là một trang web đánh giá sàn Forex, sàn giao dịch tiền điện tử Việt Nam và quốc tế tốt nhất. Thông qua những bài đánh giá sàn này sẽ giúp cho nhà đầu tư có cái nhìn tổng thể trên con đường lựa chọn nơi đầu tư.

©2024 VTrade. All rights reserved.