Warren Buffett bỏ túi 4,1 tỷ USD cổ tức mỗi năm chỉ từ sáu cổ phiếu này

Chỉ sáu cổ phiếu chịu trách nhiệm tạo ra phần lớn những gì Berkshire Hathaway nhận được từ các khoản thanh toán cổ tức cho danh mục đầu tư chứng khoán của mình.

Warren Buffett bỏ túi 4,1 tỷ USD cổ tức mỗi năm chỉ từ sáu cổ phiếu này
Vtrade_Admin

08:38, 17/02/2022

526

VIEW

Chỉ sáu cổ phiếu chịu trách nhiệm tạo ra phần lớn những gì Berkshire Hathaway nhận được từ các khoản thanh toán cổ tức cho danh mục đầu tư chứng khoán của mình.

 

CEO Warren Buffett của Berkshire Hathaway (NYSE:BRK.A) (NYSE:BRK.B) có kỹ năng cực kỳ đặc biệt trong việc kiếm tiền. Nhà tiên tri xứ Omaha, như ông được biết đến, hiện có giá trị tài sản ròng hơn 114 tỷ USD mặc dù đã quyên góp đến 41 tỷ USD cho các tổ chức từ thiện kể từ năm 2006. Quan trọng hơn, ông đã tạo ra hơn 700 tỷ USD giá trị cho các cổ đông của Berkshire kể từ khi ngồi vào ghế CEO của công ty vào năm 1965.

Thành công của Warren Buffett trong 57 năm qua phụ thuộc vào một danh sách dài các yếu tố, chẳng hạn như trọng tâm nghiên cứu rất tập trung của ông và cách tiếp cận cho phép các khoản đầu tư phát huy tác dụng trong thời gian dài. Nhưng một yếu tố có thể là đồng minh lớn nhất của Buffett là tình yêu của ông đối với các cổ phiếu chia cổ tức.

Các công ty trả cổ tức thường có lãi và đã được kiểm chứng bởi thời gian. Thậm chí còn tốt hơn, họ có một lịch sử lâu dài tại ra lợi nhuận đè bẹp các công ty đồng cấp không trả cổ tức. Các cổ phiếu trả cổ tức được dự kiến sẽ tạo ra hơn 5 tỷ USD cho Berkshire Hathaway từ các khoản thanh toán hàng năm. Tuy nhiên, có lẽ không có gì là ngạc nhiên khi 4,07 tỷ USD trong số này được tạo ra chỉ từ sáu cổ phiếu.

Warren Buffett bỏ túi 4,1 tỷ USD cổ tức mỗi năm chỉ từ sáu cổ phiếu này - hình 1

1. Bank of America: 867.595.685 USD thu nhập từ cổ tức mỗi năm

Câu trả lời cho câu hỏi “cổ phiếu nào đổ vào túi Warren Buffett nhiều tiền mặt nhất mỗi năm?” là ngân hàng khổng lồ Bank of America (NYSE:BAC). BofA là khoản nắm giữ lớn thứ hai của Berkshire tính theo giá trị thị trường và khoản chi trả 0,84 USD mỗi năm của ngân hàng này đang mang lại cho công ty của Buffett gần 868 triệu USD thu nhập từ cổ tức mỗi năm.

Lợi nhuận của Bank of America có vẻ đang trên đà tiếp tục bùng nổ. Đó là bởi vì không có ngân hàng trung tâm tiền tệ nào nhạy cảm với lãi suất hơn BofA. Với lạm phát trong 12 tháng gần nhất của Hoa Kỳ đã chạm mức 7,5% vào tháng 1, các đợt tăng lãi suất mạnh tay từ Cục Dự trữ Liên bang hiện đã xuất hiện trong các cuộc tranh luận. Những đợt tăng lãi suất này sẽ cho phép các ngân hàng thu về nhiều tiền hơn từ các khoản cho vay với lãi suất thả nổi mà họ chưa tất toán. Theo Bank of America, một dịch chuyển song song 100 điểm cơ bản trong đường cong lợi suất lãi suất sẽ mang lại cho công ty thêm một khoản thu nhập lãi ròng ước tính đạt khoảng 6,5 tỷ USD.

Hơn nữa, CEO của Bank of America, Brian Moynihan, đã không ngại thưởng cho các cổ đông của mình. Mặc dù BofA và các ngân hàng trung tâm tiền tệ khác cần có sự đồng ý từ ngân hàng trung ương Hoa Kỳ để hoàn lại vốn cho các cổ đông, lãi suất cao hơn có thể sẽ cho phép ngân hàng mạnh tay mua lại cổ phiếu phổ thông của họ và tăng cổ tức thêm một lần nữa vào cuối tháng 6.

 

2. Occidental Petroleum (cổ phiếu ưu đãi): 800.000.000 USD thu nhập từ cổ tức mỗi năm

Khoản thu nhập từ cổ tức cao thứ hai của Warren Buffett đến từ một cổ phiếu dầu mỏ. Trong năm nay, và cũng như trong nhiều năm tới, Berkshire Hathaway sẽ thu được khoản thanh toán tổng cộng 800.000.000 USD từ cổ phiếu ưu đãi của Occidental Petroleum (NYSE:OXY).

Vào năm 2019, nhà tiên tri xứ Omaha đã cung cấp 10 tỷ USD cho Occidental để hỗ trợ cho thương vụ mua lại Anadarko Petroleum, công ty cũng đang được Chevron theo đuổi vào thời điểm đó. Để đổi lại cho 10 tỷ USD này, Berkshire nhận được 100.000 cổ phiếu ưu đãi của Occidental với mức tỷ suất cổ tức 8% mỗi năm. Berkshire có tùy chọn thu thập khoản thanh toán này trong tối thiểu 10 năm, mặc dù Occidental có lựa chọn trả các khoản cổ tức ưu đãi này bằng tiền mặt hoặc bằng cổ phiếu phổ thông của mình.

Buffett rõ ràng thích Occidental trả cổ tức ưu tiên bằng tiền mặt hơn. Tin tốt ở đây là, với giá dầu thô West Texas Intermediate phục hồi lên mức đỉnh của năm 2014 và giá khí đốt tự nhiên leo thang, Occidental Petroleum có khả năng sẽ phục hồi mạnh mẽ dòng tiền hoạt động của mình. Điều này có nghĩa là công ty có nhiều khả năng sẽ chi trả cổ tức bằng tiền mặt hơn.

 

3. Apple: 798.652.590 USD thu nhập từ cổ tức mỗi năm

Một công ty khác cũng giúp Warren Buffett bỏ túi một số tiền mặt lớn mỗi năm là Apple (NASDAQ:AAPL). Ông lớn công nghệ này hiện chiếm gần 45% trong tổng tài sản đầu tư của Berkshire Hathaway và sẽ tạo ra gần 799 triệu USD thu nhập từ cổ tức cho công ty của Buffett trong năm tới.

Mặc dù chỉ có mức tỷ suất cổ tức rất nhỏ là 0,5%, Apple vẫn có một trong những khoản chi trả cổ tức danh nghĩa lớn nhất ở Phố Wall - khoảng 14,3 tỷ USD mỗi năm. Khoản thanh toán này dễ dàng được tài trợ bằng dòng tiền hoạt động hơn 112 tỷ USD mà Apple đã tạo ra trong 12 tháng qua. Sự ra đời của iPhone kết nối 5G, cùng với sự trung thành đáng kinh ngạc của khách hàng đối với thương hiệu của ông lớn công nghệ, đã giúp công ty giao dịch công khai lớn nhất thế giới tạo ra mức doanh thu và lợi nhuận kỷ lục trong năm tài chính 2021.

Tuy nhiên, tương lai của Apple sẽ tập trung ít hơn vào các sản phẩm và nhiều hơn vào hệ sinh thái dịch vụ. Các dịch vụ đăng ký của Apple có thể giúp giảm thiểu những biến động doanh thu liên quan đến các chu kỳ thay thế sản phẩm phần cứng. Đồng thời, các dịch vụ cũng có thể tạo ra lợi nhuận tốt hơn so với các sản phẩm phần cứng theo thời gian.

 

4. Coca-Cola: 672.000.000 USD thu nhập từ cổ tức mỗi năm

Cổ phiếu được Berkshire Hathaway nắm giữ lâu nhất cũng là một cỗ máy in tiền khổng lồ. Ông lớn nước giải khát Coca-Cola (NYSE:KO) đã liên tục được Buffett nắm giữ trong danh mục đầu tư của mình kể từ năm 1988. Mỗi cổ phiếu này đang mang lại cho ông khoản chi trả 1,68 USD mỗi năm, tương đương với khoản thu nhập tổng cộng 672 triệu USD cho Berkshire. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng Coca-Cola đang nắm giữ kỷ lục 59 năm tăng cổ tức liên tiếp và mức tăng lần thứ 60 có thể sẽ đến ngay trong tuần này.

Nếu bạn đang tự hỏi điều gì đã biến Coca-Cola thành một công ty vững chắc như vậy thì không cần tìm đâu xa hơn sự đa dạng về mặt địa lý và hoạt động tiếp thị của họ. Coke có hoạt động ở mọi quốc gia trên thế giới ngoại trừ Bắc Triều Tiên và Cuba. Điều này có nghĩa là họ có thể tận dụng khả năng dự đoán trước doanh thu ở các thị trường phát triển đồng thời hưởng lợi từ tiềm năng tăng trưởng ở các thị trường mới nổi. Coca-Cola hiện kiểm soát 20% thị phần đồ uống lạnh ở các thị trường phát triển, cùng với 10% thị phần đồ uống lạnh ở các thị trường mới nổi.

Như đã nói, chiến lược tiếp thị của Coke là “đỉnh của chóp”. Coke là một trong những thương hiệu được công nhận nhiều nhất trên thế giới. Công ty không xa lạ gì với việc sử dụng mọi thứ họ có từ những thứ liên quan đến kỳ nghỉ đến mạng xã hội và các đại sứ thương hiệu nổi tiếng để thu hẹp khoảng cách giữa các thế hệ và tăng tương tác với người tiêu dùng.

 

5. Kraft Heinz: 521.015.709 USD thu nhập từ cổ tức mỗi năm

Hãy nhớ rằng ngay cả những nhà đầu tư giỏi nhất thế giới đôi khi cũng mắc sai lầm. Mặc dù công ty hàng tiêu dùng đóng gói Kraft Heinz (NASDAQ:KHC) được dự kiến ​​sẽ đổ hơn 521 triệu USD vào túi tiền của Berkshire Hathaway trong năm tới, đây là một khoản đầu tư yếu kém đối với Buffett và nhóm của ông.

Có lẽ vấn đề lớn nhất là bảng cân đối kế toán của Kraft Heinz. Nhà tiên tri xứ Omaha trước đây đã tuyên bố rằng Heinz đã trả quá nhiều tiền cho Kraft Foods, dẫn đến bảng cân đối kế toán bị sa lầy bởi một núi nợ. Công ty chỉ đơn giản là không có số vốn mà họ cần để duy trì sự quan tâm đến các thương hiệu của mình, đó là lý do tại sao họ đang tìm cách bán các thương hiệu không phải cốt lõi của mình trong vài năm qua.

Nếu có một tia sáng hy vọng thì đó là đại dịch coronavirus đã làm tăng nhu cầu đối với thực phẩm đóng gói sẵn. Với việc mọi người chọn ăn ở nhà thường xuyên hơn, các bữa ăn và đồ ăn nhẹ của Kraft Heinz đã mang lại hiệu suất rất tốt. Tuy nhiên, tia sáng hy vọng này có thể sẽ nhanh chóng phai màu khi lạm phát chạm mức cao nhất trong 40 năm. Khi giá cả tăng cao, Kraft Heinz sẽ buộc phải lựa chọn giữa việc tăng giá sản phẩm của mình và mất đi một số khách hàng, hoặc phải chấp nhận gánh khoản chi phí cung ứng cao hơn.

 

6. Verizon Communications: 406.590.912 USD thu nhập từ cổ tức mỗi năm

Cuối cùng trong danh sách là cổ phiếu viễn thông Verizon (NYSE:VZ), một trong những cổ phiếu có tỷ suất cổ tức cao nhất trong danh mục đầu tư của Berkshire Hathaway ở mức 4,8%. Khoản nắm giữ lớn thứ tám của Berkshire đang trên đà tạo ra hơn 406 triệu USD thu nhập từ cổ tức mỗi năm.

Vẻ đẹp của các cổ phiếu viễn thông như Verizon là chúng có khả năng phòng thủ cao và chống suy thoái cực kỳ tốt. Điều này là vì người dùng kết nối không dây và điện thoại cố định có xu hướng coi điện thoại của họ là nhu yếu phẩm cơ bản trong bất kỳ môi trường kinh tế nào. Đối với Verizon, điều này đồng nghĩa với dòng tiền có khả năng dự đoán cao và khả năng sử dụng một tỷ lệ khá lớn trong thu nhập của họ để trả cổ tức.

Hiện tại, Verizon có hai xúc tác quan trọng trong tay mình. Đầu tiên là quá trình triển khai cơ sở hạ tầng không dây 5G đang diễn ra sẽ tạo ra một chu kỳ nâng cấp điện thoại thông minh trong nhiều năm. Khi việc sử dụng dữ liệu tăng lên, lợi nhuận hoạt động của công ty đối với mảng không dây cũng tăng theo.

Thứ hai, Verizon có một cơ hội lớn để phát triển dịch vụ băng thông rộng 5G tại nhà của mình. Để tận dụng cơ hội này, công ty đã mua thêm phổ tần vô tuyến với mục tiêu tiếp cận 30 triệu hộ gia đình ở Hoa Kỳ vào cuối năm 2023.

 

Huân Hà - Theo fool.com

Đọc thêm: Dầu trượt giá, sau khi Pháp và Iran cân nhắc thỏa thuận hạt nhân

 

Bài viết liên quan

Cùng chủ đề

Vtradetop.com
Liên hệ
Mail

VTrade là 1 trong các diễn đàn Forex lớn và uy tín nhất tại Việt Nam. Cập nhật tin tức 24h nhanh nhất từ thị trường tài chính thế giới: tiền tệ, ngoại hối, chứng khoán phái sinh quốc tế, chứng khoán Mỹ, crypto, chỉ số kinh tế, ngân hàng trung ương, vàng và dầu. Ngoài ra Vtrade là một trang web đánh giá sàn Forex, sàn giao dịch tiền điện tử Việt Nam và quốc tế tốt nhất. Thông qua những bài đánh giá sàn này sẽ giúp cho nhà đầu tư có cái nhìn tổng thể trên con đường lựa chọn nơi đầu tư.

©2024 VTrade. All rights reserved.