Dow Jones giảm khi lợi suất tăng, bảng Anh chạm đáy kỷ lục; thị trường gấu có triển vọng giảm thêm nữa

Hợp đồng tương lai Dow Jones đã giảm vào sáng thứ Hai, cùng với hợp đồng tương lai S&P 500 và hợp đồng tương lai Nasdaq, khi lợi suất trái phiếu chính phủ tăng và đồng bảng Anh chìm xuống một mức đáy kỷ lục.

Dow Jones giảm khi lợi suất tăng, bảng Anh chạm đáy kỷ lục; thị trường gấu có triển vọng giảm thêm nữa
Vtrade_Admin

03:28, 27/09/2022

169

VIEW

Hợp đồng tương lai Dow Jones đã giảm vào sáng thứ Hai, cùng với hợp đồng tương lai S&P 500 và hợp đồng tương lai Nasdaq, khi lợi suất trái phiếu chính phủ tăng và đồng bảng Anh chìm xuống một mức đáy kỷ lục.

Thị trường chứng khoán Mỹ đã chịu tổn thất nặng nề thêm một lần nữa trong tuần qua khi Cục Dự trữ Liên bang diều hâu đẩy lợi suất trái phiếu chính phủ tăng vọt trở lại. Chỉ số Dow Jones đã giảm xuống dưới mức đáy tháng 6 vào thứ Sáu với các chỉ số chính khác cũng tiến gần đến mức đó. Các cổ phiếu cuối cùng dẫn đầu đà tăng đã bắt đầu đột phá xuống thấp hơn.

Với sự điều chỉnh ngày càng mạnh của thị trường, hiện tại là thời điểm để nhà đầu tư đứng ngoài lề nhưng tìm kiếm những công ty có tiềm năng dẫn đầu. Một số cổ phiếu y tế đang thể hiện sức mạnh tương đối, chẳng hạn như Eli Lilly (LLY). Ông lớn thương mại điện tử Trung Quốc Pinduoduo (PDD) cũng đang hồi phục một cách chậm rãi. Apple (AAPL), Tesla (TSLA), Enphase Energy (ENPH) và Albemarle (ALB) đang chịu áp lực ngày càng lớn, nhưng vẫn đáng để theo dõi trong tương lai.

Cổ phiếu Tesla, Enphase Energy và Albemarle nằm trong danh sách chỉ số IBD 50. Cổ phiếu Enphase và Albemarle nằm trong chỉ số vốn hóa lớn IBD 20. Eli Lilly đã là cổ phiếu tốt nhất ngày thứ Sáu của IBD.

Hợp đồng tương lai Dow Jones hôm thứ Hai

Hợp đồng tương lai Dow Jones đã giảm 0,4% so với giá trị hợp lý. Hợp đồng tương lai S&P 500 cũng mất 0,5% và hợp đồng tương lai Nasdaq 100 giảm 0,4%. Các hợp đồng tương lai đã phục hồi trở lại từ mức đáy vào buổi sáng nhưng chắc chắn là không ổn định.

Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm đã tăng 7 điểm cơ bản lên 3,77%. Lợi suất trái phiếu đang đạt trên 4% đối với các kỳ hạn từ 1 năm đến 5 năm.

Đồng bảng Anh đã bị bán tháo qua đêm một lần nữa, chạm mức thấp kỷ lục so với đồng đô la trước khi phục hồi một phần mức lỗ. Đồng bảng Anh đã giảm sâu vào thứ Sáu sau khi tân Thủ tướng Vương quốc Anh Liz Truss công bố kế hoạch cắt giảm thuế lớn chủ yếu dựa vào việc tăng vay nợ. Lợi suất trái phiếu Vương quốc Anh đang tăng vọt.

Đồng đô la đã tăng mạnh so với các loại tiền tệ khác trong những tháng gần đây khi lợi suất trái phiếu chính phủ tăng vọt và dòng vốn trú ẩn an toàn khiến đồng bạc xanh tăng giá.

Chỉ số môi trường kinh doanh của Viện Ifo của Đức đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 5 năm 2020, với những dấu hiệu ngày càng tăng về suy thoái ở nền kinh tế lớn nhất châu Âu.

Giá dầu thô kỳ hạn giảm nhẹ. Khí đốt tự nhiên của Mỹ giảm 2%.

Hành động thị trường chứng khoán

Thị trường chứng khoán đã phải chịu những tổn thất dữ dội một lần nữa trong tuần trước, đóng cửa gần mức đáy hàng tuần mặc dù có một đợt tăng nhẹ gần cuối ngày thứ Sáu.

Chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones đã giảm 4% trong giao dịch thị trường chứng khoán tuần trước. Chỉ số S&P 500 đã giảm 4,6%. Chỉ số Nasdaq Composite giảm 5,1%. Chỉ số vốn hóa nhỏ Russell 2000 giảm 6,6%.

TraderHub

Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm đã tăng 25 điểm cơ bản lên 3,7%, khép lại tuần tăng điểm thứ tám liên tiếp. Hôm thứ Sáu, lợi suất kỳ hạn 10 năm đã đạt mức cao nhất trong 12 năm.

Giá dầu thô giao sau của Mỹ giảm 7,1% xuống còn 78,74 USD/thùng vào tuần trước, chạm mức thấp nhất kể từ tháng 1.

ETF

Trong số các quỹ ETF tốt nhất, quỹ ETF Innovator IBD 50 (FFTY) đã giảm 10,8% trong tuần trước, trong khi quỹ ETF Innovator IBD Breakout Opportunities (BOUT) giảm 6,5%. Quỹ ETF lĩnh vực vực công nghệ-phần mềm iShares Expanded Tech-Software Sector (IGV) đã giảm 5,4%. Quỹ ETF lĩnh vực bán dẫn VanEck Vectors Semiconductor (SMH) mất 5,7%.

Quỹ ETF lĩnh vực khai khoáng và kim loại SPDR S&P Metals & Mining (XME) đã giảm 8,3% trong tuần trước. Quỹ ETF lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng Global X U.S. Infrastructure Development (PAVE) giảm 5,3%. Quỹ ETF lĩnh vực hàng không U.S. Global Jets (JETS) giảm 9,1%. Quỹ ETF lĩnh vực xây dựng SPDR S&P Homebuilders ETF (XHB) giảm 4,2%. Quỹ ETF lĩnh vực năng lượng Energy Select SPDR (XLE) giảm 10,15%. Quỹ ETF lĩnh vực tài chính Financial Select SPDR (XLF) mất 6,1%. Quỹ lĩnh vực chăm sóc sức khỏe Health Care Select Sector SPDR Fund (XLV) giảm 3,6%.

Phản ánh các cổ phiếu đầu cơ nhiều hơn, quỹ ETF ARK Innovation (ARKK) đã giảm 11,2% vào tuần trước và quỹ ARK Genomics (ARKG) giảm 10,1%. Cổ phiếu Tesla vẫn nằm trong số những cổ phiếu được nắm giữ nhiều nhất trong các quỹ ETF của Ark Invest.

Cổ phiếu Apple

Cổ phiếu Apple đã đóng cửa gần mức đáy trong tuần, nhưng chỉ giảm 0,1% xuống 150,54 USD. Hôm thứ Tư, cổ phiếu Apple đã chạm ngưỡng kháng cự gần các đường 10 tuần và 40 tuần và đang trở lại từ các mức đáy gần đây. Nhưng đường sức mạnh tương đối (RS) đã thiết lập mức đỉnh mới vào thứ Sáu. Cổ phiếu Apple vẫn có điểm mua tay cầm ở mức 176,25 USD, nhưng phép thử đầu tiên sẽ là lấy lại đường 50 ngày và 200 ngày.

Cổ phiếu Eli Lilly

Cổ phiếu Eli Lilly đã tăng 0,9% lên 311,60 USD trong tuần qua. Cổ phiếu đã tăng gần 5% vào thứ Năm, sau tin tức tích cực về thuốc và động thái nâng bậc xếp hạng của các nhà phân tích. Eli là cổ phiếu đang ở sai phía của đường 50 ngày, chạm ngưỡng kháng cự ở đó vào thứ Sáu. Nhưng đường RS đang tăng nhanh lên cao hơn. Theo phân tích của MarketSmith, ông lớn dược phẩm có điểm mua đáy cốc ở 335,43 USD. Có một đường xu hướng vào vị thế tiềm năng cao hơn một chút so với đường 50 ngày, nhưng hiện tại không phải là thời điểm tốt để thực hiện bất kỳ giao dịch mua nào.

TraderHub

Cổ phiếu Enphase

Cổ phiếu Enphase đã giảm 12,1% xuống còn 279,49 USD trong tuần trước, cắt nhẹ xuống dưới đường 50 ngày và giảm nhẹ xuống dưới mức đáy gần đây. Lý tưởng nhất là cổ phiếu sẽ củng cố trong một thời gian, có thể tạo ra một đáy cốc mới.

TraderHub

Cổ phiếu Pinduoduo

Cổ phiếu Pinduoduo đã giảm 8,5% xuống 60,08 USD, đột phá xuống dưới đường 21 ngày và tiến gần đến đường 50 ngày. Cổ phiếu đã từ bỏ gần như tất cả mức tăng kể từ khi ông lớn thương mại điện tử của Trung Quốc báo cáo kết quả bùng nổ vào cuối tháng 8.

Nhưng đường RS vẫn ở gần mức cao nhất trong 52 tuần. Việc quay đầu trở lại đường 50 ngày có thể là xu hướng tăng, với một đáy cốc mới có thể đang hình thành.

TraderHub

Tất nhiên, rủi ro ở Trung Quốc luôn ở mức cao, mặc dù Pinduoduo là một cổ phiếu khác biệt so với các tên tuổi thương mại điện tử hoặc cổ phiếu Trung Quốc khác nói chung.

Cổ phiếu Albemarle

Cổ phiếu Albemarle đã giảm 6,1% xuống còn 269,69 USD trong tuần trước nhưng đã tìm thấy hỗ trợ tại đường 50 ngày vào thứ Sáu. Cổ phiếu vẫn nằm trên ngưỡng mua 250,25 USD từ một tay cầm nhỏ vào đầu tháng 8, trong khi các mức tăng rồi giảm trở lại từ 273,78 USD thay thế một điểm vào lệnh từ một đế cốc có tay cầm lớn. Không có điểm vào vị thế rõ ràng cho cổ phiếu ALB vào lúc này.

Giá Lithium đang tăng nóng và có thể sẽ vẫn duy trì xu hướng này trong một khoảng thời gian không xác định với nhu cầu EV tăng cao và khả năng sản xuất lithium hạn chế. Nhưng không có gì để nghi ngờ việc cổ phiếu Albemarle và các cổ phiếu lithium khác có thể rất dễ biến động với khả bị bán tháo lớn.

Cổ phiếu Tesla

Cổ phiếu Tesla đã giảm 9,2% xuống còn 275,36 USD, với sụt giảm thậm chí còn lớn hơn từ mức đỉnh thiết lập hôm thứ Tư. Cổ phiếu Tesla đã đột phá xuống dưới đường 200 ngày và 50 ngày nhưng vẫn giữ trên mức đáy gần đây. Ông lớn EV hiện đã có một giai đoạn củng cố được xác định với điểm mua 316,74 USD trong một đợt củng cố sâu hơn nhiều. Trên biểu đồ hàng tuần, cổ phiếu Tesla có điểm vào vị thế tay cầm ở mức 313,90 USD.

Đường RS đã có xu hướng cao hơn cho đến cuối tuần trước.

TraderHub

Dữ liệu doanh số hàng tuần của Trung Quốc, khả năng được công bố vào thứ Ba, có thể làm giảm bớt lo ngại về nhu cầu đối với Tesla ở thị trường đó, hoặc củng cố chúng. Dữ liệu sản xuất và giao hàng toàn cầu trong Q3 sẽ được công bố tiếp theo đó vào đầu tháng 10.

Phân tích thị trường chứng khoán

Thị trường chứng khoán đã tiếp tục chịu thêm một tuần thua lỗ lớn. Chỉ số Dow Jones đã giảm xuống dưới mức đáy tháng 6 vào thứ Sáu, cùng với NYSE Composite. Ba chỉ số Nasdaq, S&P 500 và Russell 2000 đã không tệ đến vậy nhưng chỉ cần một ngày tồi tệ nữa để đột phá xuống thấp hơn.

TraderHub

Liệu chúng ta có thể chứng kiến một sự phục hồi trở lại? Thị trường chắc chắn đang có vẻ bị quá bán tính theo nhiều thước đo khác nhau, trong khi mức đáy tháng 6 là một địa điểm hợp lý cho một nỗ lực phục hồi. Chỉ số Biến động CBOE đã tăng lên mức đỉnh ba tháng vào thứ Sáu mặc dù thước đo mức độ sợ hãi của thị trường không ở mức cực đoan.

Tất nhiên, một sự phục hồi không nhất thiết phải xảy ra ngay lập tức. Và một hoặc hai ngày tích cực sẽ không có nhiều ý nghĩa nếu các chỉ số nhanh chóng phục hồi xu hướng bán.

Bất kỳ sự phục hồi nào của thị trường chứng khoán đều có khả năng cần đến lợi suất trái phiếu và đồng đô la Mỹ để tạm dừng hoặc thoái lui.

Trong vài tuần qua, các đợt phục hồi của thị trường, bao gồm cả các đợt phục hồi trong phiên giao dịch, đều mờ nhạt với khối lượng giao dịch thấp và được nối tiếp bởi các giai đoạn bán tháo mạnh.

Có khả năng rất cao thị trường gấu sẽ tiếp tục giảm thêm một bước đáng kể nữa. Ngay cả khi thị trường cuối cùng cũng chạm đáy, có thể sẽ mất một thời gian dài để tăng trở lại.

Điều gì có thể thay đổi động lực này? Vào ngày 30 tháng 9, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ công bố chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân PCE tháng 8, thước đo lạm phát yêu thích của cơ quan này. Báo cáo việc làm tháng 9 sẽ được công bố sau đó một tuần. Các kết quả tích cực sẽ là một sự cứu trợ, nhưng Fed muốn chứng kiến sụt giảm bền vững của lạm phát cốt lõi và sự suy yếu của thị trường việc làm.

Trong khi đó, hãy kỳ vọng những cảnh báo lớn trong vài tuần tới. Chi phí lao động cao, những rắc rối trong chuỗi cung ứng, lãi suất tăng, đồng đô la tăng vọt và nền kinh tế đình trệ là nguyên nhân dẫn đến những kết quả thu nhập gây thất vọng.

Một số lĩnh vực đang có hiệu suất tương đối tốt, nhưng từ quan trọng là “tương đối”.

Nhóm hiệu suất tương đối tốt này bao gồm các ông lớn dược phẩm như cổ phiếu Eli Lilly, cũng như các cổ phiếu dược phẩm khác, bao gồm một số cái tên công nghệ sinh học và y tế. Nhưng ngay cả nhiều cổ phiếu có đường RS đang tăng hoặc ở mức đỉnh mới cũng đang chùn bước và đang nằm sai phía của đường 50 ngày và 200 ngày.

Chỉ vì một cổ phiếu tăng giá không có nghĩa là nó sẽ tiếp tục như vậy trong một đợt điều chỉnh của thị trường. Một số lượng lớn cổ phiếu có khả năng phục hồi đã bất ngờ bị bán tháo mạnh trong tuần qua. Những cổ phiếu tăng trưởng vốn giữ vững cũng đang bắt đầu bị bán tháo, chẳng hạn như cổ phiếu Enphase và Tesla.

Nếu những cổ phiếu này chịu thêm những thiệt hại đáng kể, thời gian sửa chữa có thể sẽ phải kéo dài ngay cả trong trường hợp tốt nhất. Sau đó, một lần nữa, điều tương tự cũng có thể được nói về thị trường tổng thể.

Nhà đầu tư nên làm gì

Nhà đầu tư nên đứng bên lề. Rất ít cổ phiếu có khả năng giữ được giá, thậm chí cả những cổ phiếu chiến thắng tương đối đã né tránh được sự điều chỉnh của thị trường.

Tiếp tục xây dựng danh sách theo dõi của bạn với trọng tâm là sức mạnh tương đối. Gần như tất cả các biểu đồ, với một vài trường hợp ngoại lệ như cổ phiếu Eli, sẽ trông rất tệ, nhưng hiện tại vẫn ổn.

Nếu bạn đang tìm kiếm cơ hội bán khống, có lẽ tốt nhất là bạn nên đợi một đợt phục hồi, khi các cổ phiếu hoặc chỉ số chính quay trở lại các mức quan trọng và chạm ngưỡng kháng cự. Nhưng hãy làm việc với những danh sách tiềm năng đó.

Hãy nhớ là rất khó kiếm tiền trong một thị trường gấu. Thời gian để đạt được các mức lợi nhuận lớn sẽ xuất hiện trong đợt tăng mạnh tiếp theo của thị trường. Tiếp tục theo dõi và chuẩn bị cho xu hướng tăng giá đó chính là chìa khóa thành công.

 

Huân Hà - Theo investors.com

Đọc thêm: Dầu giảm giá phiên đầu tuần

 

 

 

 

 

 

 

Bài viết liên quan

Cùng chủ đề

Vtradetop.com
Liên hệ
Mail

VTrade là 1 trong các diễn đàn Forex lớn và uy tín nhất tại Việt Nam. Cập nhật tin tức 24h nhanh nhất từ thị trường tài chính thế giới: tiền tệ, ngoại hối, chứng khoán phái sinh quốc tế, chứng khoán Mỹ, crypto, chỉ số kinh tế, ngân hàng trung ương, vàng và dầu. Ngoài ra Vtrade là một trang web đánh giá sàn Forex, sàn giao dịch tiền điện tử Việt Nam và quốc tế tốt nhất. Thông qua những bài đánh giá sàn này sẽ giúp cho nhà đầu tư có cái nhìn tổng thể trên con đường lựa chọn nơi đầu tư.

©2024 VTrade. All rights reserved.