Hướng dẫn đầu tư vào các quỹ ETF tiền điện tử

Bài viết sau đây cho thấy góc nhìn chuyên sâu về các quỹ ETF tiền điện tử hàng đầu trên thị trường chứng khoán Hoa Kỳ trong năm nay. Bạn cần chú ý những gì khi đầu tư vào loại tài sản vừa lạ vừa quen này?

Hướng dẫn đầu tư vào các quỹ ETF tiền điện tử
Vtrade_Admin

06:35, 01/03/2022

463

VIEW

Bài viết sau đây cho thấy góc nhìn chuyên sâu về các quỹ ETF tiền điện tử hàng đầu trên thị trường chứng khoán Hoa Kỳ trong năm nay. Bạn cần chú ý những gì khi đầu tư vào loại tài sản vừa lạ vừa quen này?

 

Tiền điện tử đã thu hút sự chú ý của tất cả các kiểu nhà đầu tư - từ các nhà đầu tư cá nhân tìm kiếm cơ hội làm giàu nhanh cho đến các tổ chức lớn mở ra các quỹ tiền điện tử của riêng họ. Theo một báo cáo từ nhà quản lý tài sản kỹ thuật số Galaxy Digital (TSX: GLXY), các nhà đầu tư mạo hiểm đã rót gần 33 tỷ đô la vào các công ty khởi nghiệp tiền điện tử và blockchain trong năm 2021.

Một số trong đó đã kiếm được lợi nhuận lớn khi đầu tư vào tiền điện tử ngay từ đầu, song phải nói rằng ngành công nghiệp này vẫn còn rất non trẻ. Tiềm năng lãi lớn cũng đi cùng khả năng thua lỗ lớn. Sự biến động dữ dội quay trở lại vào cuối năm 2021 và đầu năm 2022 chính là bằng chứng cho điều này.

vtrade

Nguồn ảnh: Getty Images

Đó là lý do tại sao khá có lý khi đầu tư vào một quỹ ETF (quỹ hoán đổi giao dịch) tiền điện tử. Thay vì tự mình cố gắng chọn ra một loại tiền điện tử có tiềm năng tăng giá thì một quỹ ETF có thể mang lại cho bạn khả năng đầu tư vào một rổ các loại tiền điện tử và công nghệ blockchain cơ bản đằng sau chúng.

Quỹ ETFLượng tài sản quản lýMô tả
Amplify Transformational Data Sharing ETF (NYSEMKT:BLOK)1,07 tỉ USDMột quỹ ETF tập trung vào các công ty có liên quan đến tiền điện tử hoặc mang đến sự tiếp cận gián tiếp với tiền điện tử.
Quỹ chỉ số tiền điện tử Bitwise 10 (OTC:BITW)908 triệu USDMột cách dễ dàng đầu tư vào 10 loại tiền điện tử hàng đầu lớn nhất 
Siren Nasdaq NexGen Economy ETF (NASDAQ:BLCN)232 triệu USDMột quỹ ETF đầu tư vào các công ty đang phát triển và sử dụng công nghệ blockchain.
First Trust Indxx Innovative Transaction & Process ETF (NASDAQ:LEGR)162 triệu USDMột quỹ đầu tư đa dạng vào tiền điện tử, công nghệ, ngân hàng và cổ phiếu quốc tế.
Bitwise Crypto Industry Innovators ETF (NYSEMKT:BITQ)120 triệu USDMột quỹ ETF tập trung vào các công ty sáng tạo trong nền kinh tế tiền điện tử.
Global X Blockchain ETF (NASDAQ:BKCH)109 triệu USDMột quỹ đặt cược vào công nghệ blockchain và tính ứng dụng rộng lớn vượt ra ngoài tiền điện tử của công nghệ này.
Global X Blockchain & Bitcoin Strategy ETF (NASDAQ:BITS)8 triệu USDQuỹ ETF này được đầu tư một nửa vào quỹ  ETF liên kết Global X Blockchain, phần còn lại vào hợp đồng tương lai Bitcoin.

Nguồn:

Đầu tư vào các quỹ ETF tiền điện tử

Các nhà đầu tư tại Hoa Kỳ vẫn đang chờ đợi Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) phê duyệt cho quỹ ETF Bitcoin (CRYPTO: BTC) được đầu tư trực tiếp vào tiền điện tử đầu tiên này. Điều tương tự cũng xảy ra với các loại tiền điện tử khác. Do đó, các lựa chọn về quỹ ETF đầu tư trực tiếp vào tiền điện tử vẫn còn khá hạn chế tại thời điểm này. Tuy có giải pháp thay thế là đầu tư vào hợp đồng tương lai Bitcoin như Grayscale Bitcoin Trust (OTC: GBTC), nhưng các phương thức đầu tư này đi kèm với những rủi ro đặc biệt.

Song cũng không cần lo lắng. Nhiều quỹ ETF tiền điện tử đã xuất hiện trong những năm gần đây để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về tiền điện tử và đầu tư vào công nghệ blockchain nói chung.

 

ETF tiền điện tử là gì?

ETF là một loại quỹ đầu tư có thể được mua bán giống như cổ phiếu. Đây là một cách nhanh chóng và dễ dàng để đa dạng hóa vì hầu hết các ETF đều đầu tư vào một nhóm cổ phiếu, trái phiếu và/hoặc các tài sản khác. Trong trường hợp này là tiền điện tử và các công ty liên quan cũng như tham gia vào quá trình phát triển của chúng.

Dưới đây là danh sách bảy quỹ ETF tiền điện tử đáng cân nhắc trong năm 2022:

 

1. Amplify Transformational Data Sharing ETF

Với 1,07 tỷ đô la tài sản đang được quản lý tính đến tháng 2 năm 2022, Amplify Transformational Data Sharing ETF là một trong những quỹ tập trung vào nền kinh tế tiền điện tử và tài sản kỹ thuật số lớn nhất. Đây là một lựa chọn tốt để bắt đầu hành trình tìm kiếm các ETF tốt nhất trong ngành tiền điện tử, mặc dù quỹ này không trực tiếp đầu tư vào tiền điện tử. Quỹ có tỷ lệ chi phí hàng năm là 0,71%, có nghĩa là 7,10 đô la phí được khấu trừ từ hiệu suất của quỹ mỗi năm trên mỗi 1.000 đô la đầu tư.

Amplify Transformational Data Sharing ETF nắm giữu cổ phiếu của 45 công ty. Quỹ ra mắt vào tháng 1 năm 2018, do vậy là một trong những quỹ ETF “lâu đời” nhất trong danh sách này mặc dù, dưới góc nhìn tổng thể, đây vẫn là một sản phẩm đầu tư rất mới mẻ. Các cổ phiếu chiếm tỷ trọng hàng đầu trong quỹ bao gồm sàn giao dịch tiền điện tử Coinbase Global (NASDAQ: COIN) và công ty bán dẫn Nvidia (NASDAQ: NVDA) chuyên thiết kế GPU - phần cứng cần thiết để khai thác tiền điện tử.

Các cổ phiếu khác cũng nổi bật trong quỹ ETF này là các công ty khai thác tiền điện tử như Hut 8 Mining (NASDAQ: HUT), HIVE Blockchain Technologies (NASDAQ: HIVE) và công ty nắm giữ Bitcoin hàng đầu MicroStrategy (NASDAQ: MSTR). Vì các công ty này nắm giữ Bitcoin nên việc có cổ phiếu của họ trong danh mục đầu tư của quỹ cho phép các nhà đầu tư tiếp cận gián tiếp với khả năng tăng giá của các loại tiền điện tử hàng đầu.

2. Quỹ chỉ số tiền điện tử Bitwise 10

Quỹ chỉ số tiền điện tử Bitwise 10 là một quỹ đặc biệt trong danh sách này. Ban đầu đây là một quỹ phát hành nội bộ, song giờ cổ phiếu quỹ này có thể được mua bán một cách phi tập trung. Quỹ được quản lý tích cực, do đó, nó có tỷ lệ chi phí khổng lồ là 2,5% (hay 25 đô la phí khấu trừ hàng năm từ hiệu suất quỹ trên mỗi 1.000 đô la đầu tư).

Quỹ Bitwise 10 đầu tư vào 10 loại tiền điện tử hàng đầu (được đo lường theo vốn hóa thị trường) và được cân bằng lại hàng tháng để điều chỉnh theo những thay đổi về giá tiền điện tử. Bitcoin và Ethereum (CRYPTO: ETH) là những loại tiền điện tử lớn nhất theo quy mô, vì vậy chúng chiếm tương ứng 61% và 28% danh mục đầu tư cơ bản. Tám loại tiền điện tử chiếm tỷ trọng lớn tiếp theo - bao gồm Cardano (CRYPTO: ADA), Solana (CRYPTO: SOL) và Avalanche (CRYPTO: AVAX) - tạo nên sự cân bằng.

Bởi vì cổ phiếu quỹ này giao dịch phi tập trung, nên nó có thể được giao dịch với mức chiết khấu hoặc phí cao hơn so với giá tiền điện tử cơ bản mà nó sở hữu, tùy thuộc vào nhu cầu đối với cổ phiếu này. Do vậy, các nhà đầu tư nên thận trọng. Tuy nhiên, nếu đầu tư vào các loại tiền điện tử lớn nhất là con đường bạn đang theo đuổi, thì quỹ này rất đáng để tham khảo.

3. Siren Nasdaq NexGen Economy ETF

Siren Nasdaq NexGen Economy ETF là một quỹ khác tập trung vào các công ty phát triển và sử dụng công nghệ blockchain. Giá trị tài sản đang được quản lý của quỹ này nhỏ hơn nhiều so với quỹ ETF tương tự của Amplify, song quỹ đi theo con đường hơi khác trong lĩnh vực này.

Quỹ ETF này nắm giữ cổ phiếu của 64 công ty với trọng tâm được mở rộng để bao gồm nhiều doanh nghiệp công nghệ nói chung có thể có mảng hoạt động về tiền điện tử hoặc blockchain, chẳng hạn như IBM (NYSE: IBM), là công ty chiếm tỷ trọng hàng đầu. Quỹ cũng nắm giữ cổ phiếu của các ngân hàng truyền thống đã bắt đầu tham gia vào thế giới tiền điện tử như JPMorgan Chase (NYSE: JPM). Đẩu tư vào quỹ này là đặt cược vào sự phát triển của ngành công nghiệp tiền điện tử theo một cách đa dạng hơn. Quỹ có tỷ lệ chi phí là 0,68%.

4. First Trust Indxx Innovative Transaction & Process ETF 

Quỹ First Trust Indxx Innovative Transaction & Process ETF là một sự đặt cược khác vào số lượng lớn các loại tiền điện tử. Quỹ có 102 cổ phiếu, khiến nó trở thành quỹ ETF tiền điện tử đa dạng nhất được liệt kê ở đây. First Trust cũng là một công ty lớn và lâu đời đã tạo ra tất cả các loại sản phẩm đầu tư. Điều này có thể giải quyết được sự lo lắng của một số nhà đầu tư về thành tích và danh tiếng của công ty quản lý quỹ. Quỹ có tỷ lệ chi phí hàng năm là 0,65%, khiến nó trở thành một trong những lựa chọn có chi phí hợp lý hơn cả trên thị trường hiện tại.

Tuy nhiên, đa dạng hóa không phải cách thức mang lại hiệu quả cao khi đầu tư vào tiền điện tử. Kể từ khi ra đời vào năm 2018, ETF này tăng trưởng ít hơn 50%, có nghĩa là nó hoạt động kém hơn hầu hết các quỹ tiền điện tử ngang hàng của nó. Tuy nhiên, quỹ vẫn cung cấp khả năng tiếp cận sâu rộng với không gian tiền điện tử với nhiều công ty công nghệ quốc tế có thể khó tiếp cận hơn đối với các nhà đầu tư có trụ sở tại Hoa Kỳ.

5. Bitwise Crypto Industry Innovators ETF

Bitwise Crypto Industry Innovations ETF được ra mắt vào tháng 5 năm 2021. Do vậy, đây là một quỹ tương đối mới trong nhóm các quỹ tiền điện tử. quỹ chỉ nắm giữ cổ phiếu của 30 công ty và tất cả đều tập trung vào các công ty đổi mới và tiên phong về tiền điện tử. Do đó, giá trị quỹ ETF này có thể sẽ biến động mạnh như giá tiền điện tử. Quỹ cũng có tỷ lệ chi phí hàng năm tương đối cao là 0,85%.

Nhiều cổ phiếu cơ bản trong quỹ này là những công ty khai thác và sở hữu Bitcoin. Các cổ phiếu chiếm tỷ trọng hang đầu bao gồm Coinbase, MicroStrategy và nhà điều hành nền tảng giao dịch tiền điện tử ngân hàng và tổ chức Silvergate Capital (NYSE: SI) mà gần đây đã mua lại tài sản stablecoin của công ty mẹ của Facebook là Meta Platforms (NASDAQ: FB). Với thời gian tồn tại chưa đầy một năm, còn quá sớm để nói chiến lược của quỹ ETF tập trung vào tiền điện tử này sẽ hoạt động ra sao trong dài hạn.

6. Global X Blockchain ETF

Global X Blockchain ETF tin rằng công nghệ blockchain có tính ứng dụng vượt xa ngoài lĩnh vực tiền điện tử. Quỹ đầu tư vào 25 cổ phiếu công nghệ và khai thác Bitcoin đang dẫn đầu về phí trong thế giới tiền điện tử và công nghệ blockchain cơ bản.

Tuy nhiên, đây cũng là một sản phẩm ETF non trẻ khi mới ra mắt vào tháng 7 năm 2021. Quỹ có tỷ lệ chi phí hàng năm phải chăng chỉ 0,5%. Nếu bạn hướng đến việc đầu tư tập trung vào các công ty khai thác tiền điện tử và các công ty công nghệ, công cụ cho sự phát triển của blockchain, thì quỹ mới này rất đáng để xem xét sâu hơn.

7. Global X Blockchain & Bitcoin Strategy ETF

Quỹ này vừa được ra mắt vào tháng 11 năm 2021. Global X Blockchain & Bitcoin Strategy ETF được liên kết chặt chẽ với quỹ Global X Blockchain, với gần một nửa danh mục là cổ phiếu cơ sở. Nhưng điều làm cho hình thức đầu tư ETF mới này trở nên khác biệt là nửa còn lại của danh mục đầu tư là các hợp đồng tương lai Bitcoin.

Hợp đồng tương lai Bitcoin là một cách để mô phỏng các biến động giá trị hàng ngày của Bitcoin. Tuy nhiên, vì các hợp đồng tương lai sẽ cần phải được chuyển đổi hàng tháng, nó có thể sẽ kém hiệu quả hơn khi phản ảnh biến động giá của Bitcoin trong dài hạn. Đây là vấn đề mà các quỹ khác đầu tư vào hợp đồng tương lai Bitcoin đã gặp phải trong những năm gần đây. Tuy nhiên, nếu bạn muốn thêm một số khoản đầu tư gián tiếp vào Bitcoin, quỹ ETF mới ra mắt gần đây này của Global X có thể là thứ bạn đang tìm kiếm. Tỷ lệ chi phí hàng năm cho quỹ ETF này là 0,65%.

 

ETF tiền điện tử sẽ là một khoản đầu tư nhiều rủi ro

Tiền điện tử vẫn là một loại tài sản rất mới và các quỹ ETF tập trung vào chúng thậm chí còn non trẻ hơn. Như với bất kỳ loại tài sản mới nổi nào, hãy sẵn sàng đón nhận nhiều biến động - cả trong bản thân tiền điện tử, cũng như các công ty tập trung vào sự phát triển của chúng.

Nếu bạn quyết định đầu tư, hãy ghi nhớ hai điểm quan trọng. Giữ mọi khoản đặt cược ở mức nhỏ và tập trung vào tiềm năng lâu dài của tiền điện tử và công nghệ blockchain nói chung.

 

Hoàng Dương - Theo fool.com

Đọc thêm: Chứng khoán Mỹ: tiềm năng doanh thu tỷ đô của Moderna trong dài hạn

 

Bài viết liên quan

Cùng chủ đề

Vtradetop.com
Liên hệ
Mail

VTrade là 1 trong các diễn đàn Forex lớn và uy tín nhất tại Việt Nam. Cập nhật tin tức 24h nhanh nhất từ thị trường tài chính thế giới: tiền tệ, ngoại hối, chứng khoán phái sinh quốc tế, chứng khoán Mỹ, crypto, chỉ số kinh tế, ngân hàng trung ương, vàng và dầu. Ngoài ra Vtrade là một trang web đánh giá sàn Forex, sàn giao dịch tiền điện tử Việt Nam và quốc tế tốt nhất. Thông qua những bài đánh giá sàn này sẽ giúp cho nhà đầu tư có cái nhìn tổng thể trên con đường lựa chọn nơi đầu tư.

©2024 VTrade. All rights reserved.