Đăng kíĐăng Nhập

Crypto và cổ phiếu: đầu tư vào đâu thì tốt hơn?

vosu2201

03:41, 08/01/2022

509

VIEW

Với sự ra đời của Bitcoin vào năm 2009, thế giới đã biết đến tiền điện tử và công nghệ blockchain cơ bản. Khi xem xét tiền điện tử so với cổ phiếu, ban đầu các nhà đầu tư cổ phiếu đã bác bỏ tiền điện tử vì cho rằng đó chỉ là một hiện tượng nhất thời. Nhưng thời gian sau đó, thị trường crypto đã phát triển nhảy vọt.

Tuy nhiên, công nghệ đột phá non trẻ này vẫn không khỏi gây tranh cãi. Trong khi một số chuyên gia kỳ vọng thị trường tiền điện tử sẽ là một hàng rào có giá trị đối với các thị trường tài chính truyền thống, những người khác lại lo sợ rằng tiền điện tử có thể sụp đổ và có thể kéo thị trường rộng lớn hơn xuống cùng với nó.

Dù vậy, tác động của tiền tệ kỹ thuật số đối với thị trường tài chính là không thể phủ nhận. Giao dịch crypto đáp ứng các nhu cầu tương tự như giao dịch cổ phiếu truyền thống – chẳng hạn như tiềm năng phát triển tài sản, với ngày càng nhiều nhà đầu tư bổ sung tiền điện tử vào danh mục đầu tư của họ. Theo nghiên cứu của CNBC, ít nhất 1/10 người Mỹ hiện đang đầu tư vào tiền điện tử.

Giao dịch tài sản kỹ thuật số giúp đầu tư dễ dàng hơn bao giờ hết. Mức độ biến động cao hơn tương đối có nghĩa là có nhiều cơ hội tiềm năng hơn. Kết hợp điều này với việc giao dịch thường xuyên, đòn bẩy cạnh tranh, phí thấp và giao dịch tối thiểu thấp, và sẽ sớm trở nên rõ ràng rằng tại sao rất nhiều nhà đầu tư mới và nhà giao dịch chứng khoán có kinh nghiệm đang bắt đầu chuyển sang crypto. Bài viết này sẽ đưa ra những điểm tương đồng, khác biệt và ưu nhược điểm của giao dịch crypto so với cổ phiếu.

Mua Tiền Điện Tử Có Giống Như Mua Cổ Phiếu Không?

Mua tiền điện tử cũng giống như mua cổ phiếu vì người mua được khớp với người bán tài sản kỹ thuật số và giá được xác định bởi cung và cầu. Tương tự, các giao dịch có thể được thực hiện trực tuyến và cả hai loại đầu tư đều có thể tạo ra của cải hoặc mất đi.

Cơ chế hoạt động của tiền điện tử và cổ phiếu rất giống nhau. Nếu bạn đã giao dịch cổ phiếu hoặc ngoại hối, bạn sẽ cảm thấy quen thuộc mỗi khi nhìn vào giao diện thân quen của bất kỳ sàn giao dịch tiền điện tử nào. Mặc dù phân tích cơ bản về coin hoặc token sẽ luôn khác với các yếu tố ảnh hưởng đến giá cổ phiếu thông thường, nhưng cơ chế giao dịch cơ bản và phân tích kỹ thuật chung gần như giống hệt nhau.

Ví dụ, bạn có thể gửi các loại lệnh tương tự đến các sàn giao dịch trên cả hai thị trường. Lệnh thị trường mua hoặc bán theo giá thị trường. Các lệnh giới hạn bao gồm một mức giá được xác định trước mà tại đó nhà giao dịch hy vọng sẽ mua hoặc bán. Lệnh cắt lỗ hoạt động tương tự như lệnh thị trường. Nó chỉ được thực hiện khi một mức giá xác định trước được kích hoạt.

Một điểm tương đồng khác của tiền điện tử so với cổ phiếu là giữa giao dịch chứng khoán trong ngày và giao dịch tiền điện tử giao nhanh. Giao dịch trong ngày dựa trên thị trường chứng khoán tận dụng các chuyển động thị trường ngắn hạn để mua và bán cổ phiếu trong ngày giao dịch của thị trường. Thị trường tiền điện tử không bao giờ đóng cửa. Các chiến lược giao dịch ngắn hạn tương tự được sử dụng cho cổ phiếu đều khả thi đối với tiền điện tử. Tất cả các chiến lược giao dịch trong ngày như mua bán xen kẽ, giao dịch theo phạm vi, lướt sóng và chênh lệch giá đều được áp dụng. Sự biến động của thị trường là chìa khóa cho các giao dịch trong ngày có lợi nhuận và tính thanh khoản sâu được ưu tiên – hai đặc điểm cơ bản của nhiều loại tiền điện tử.

Sự Khác Biệt Chính Giữa Tiền Điện Tử Và Cổ Phiếu

Mức tăng hơn 1000% trong vài tuần không phải là điều chưa từng thấy trong thị trường crypto. Bị thu hút bởi lời hứa về lợi nhuận ngắn hạn đáng kể và rào cản gia nhập thấp, ngày càng có nhiều nhà đầu tư nhảy vào vòng xoáy tiền điện tử khi cân nhắc giữa tiền điện tử và cổ phiếu. Vì tiền điện tử có thể được giao dịch theo đơn vị phân số nên yêu cầu đầu vào thấp. Nhưng với khả năng thu được nhiều lợi nhuận trong thời gian ngắn thì rủi ro cũng cao hơn.

Giá tiền điện tử có sự biến động của một tàu lượn siêu tốc và nhiều chuyên gia trong ngành coi giao dịch tiền điện tử giống như đánh bạc hơn là đầu tư thực tế. Sự biến động giá này được chia sẻ với thị trường chứng khoán, nhưng ở mức độ nhỏ hơn.

Sự khác biệt chính khi xem xét crypto và cổ phiếu được nhìn nhận tốt nhất thông qua lăng kính của các đặc điểm theo sau.

Vấn Đề Thanh Khoản

Tính thanh khoản là thước đo khả năng bạn có thể mua và bán theo ý muốn trên bất kỳ thị trường nào. Thị trường chứng khoán có ưu thế hơn trong so sánh tiền điện tử và cổ phiếu này vì chúng sở hữu khối lượng giao dịch cao hơn thị trường tiền điện tử và do đó, có tính thanh khoản cao hơn. Tương tự, thị trường tiền điện tử có ít nhà giao dịch tích cực hơn và do đó, có thể gặp phải các vấn đề về thanh khoản.

Tuy nhiên, tiền điện tử không bình đẳng khi xem xét tính thanh khoản. Bitcoin là loại tiền kỹ thuật số có tính thanh khoản cao nhất vì nó có số lượng người bán và người mua sẵn sàng giao dịch cao nhất.

Các coin và token vốn hóa thị trường thấp và các sàn giao dịch tiền điện tử nhỏ hơn thường gây ra các vấn đề thanh khoản cho các nhà đầu tư lớn, khiến họ không thể đầu tư và không thể thu lại được. Các vấn đề tương tự thường chỉ gặp phải trong giao dịch chứng khoán khi giao dịch OTC cổ phiếu penny hoặc làm việc với các công ty môi giới cổ phiếu vốn hóa siêu nhỏ.

Quyền Sở Hữu

Việc mua cổ phiếu của một cổ phiếu được giao dịch trên thị trường chứng khoán sẽ mang lại lợi ích cho người mua trong công ty. Với tư cách là người giữ cổ phần, nhà đầu tư được hưởng các lợi ích khác nhau, chẳng hạn như lãi hoặc lỗ vốn, chia cổ tức dựa trên lợi nhuận và quyền biểu quyết của cổ đông. Tuy nhiên, nếu bạn mua thông qua môi giới thì cơ bản là cổ phần được sở hữu bởi bên môi giới. Rất ít nhà đầu tư bận tâm đến việc cố gắng sở hữu cổ phần đứng tên họ.

Mua tiền điện tử có nghĩa là bạn có thể chuyển quyền sở hữu cuối cùng của coin hoặc token cho nhà đầu tư. Ban đầu, tiền điện tử thường được giao dịch trên sàn giao dịch và được lưu trữ trong ví của sàn. Tuy nhiên, bạn có thể chuyển tiền điện tử sang thiết bị lưu trữ (ví lạnh), thường an toàn hơn ví trực tuyến. Bạn không phải lo lắng về việc bị người khác hack nếu bạn giữ chìa khóa cho ví điện tử của mình cẩn thận.

Tính Biến Động Cao

Một điểm tương đồng khi xem xét tiền điện tử và cổ phiếu là cả hai đều dễ biến động. Với những biến động giá khó dự đoán, hầu như không thể xác định chính xác thời gian để tham gia hoặc rút khỏi giao dịch. Nói như vậy, thị trường chứng khoán cho phép các nhà đầu tư và thương nhân truy cập vào thông tin của công ty, họ có thể sử dụng thông tin này để quyết định cách thức giao dịch chứng khoán của mình. Hơn nữa, thị trường chứng khoán, mặc dù biến động giá thường xuyên, nhưng vẫn có xu hướng tăng trưởng trong dài hạn.

Thị trường chứng khoán chỉ biến động trong khoảng thời gian cố định của một ngày làm việc. Thị trường tiền điện tử không bao giờ “ngủ” và các tài sản kỹ thuật số liên tục biến động, diễn biến trong không gian tiền điện tử và sự chuyển động của thị trường chứng khoán toàn cầu.

Với phạm vi ảnh hưởng rộng đến 24 giờ một ngày, tiền điện tử biến động nhiều hơn so với cổ phiếu. Sự biến động thị trường nhiều hơn cũng đồng nghĩa với việc giá cả ít ổn định hơn, điều này có thể khiến các nhà tổ chức doanh nghiệp không tham gia đầu tư vào tiền điện tử. Điều đó cũng có nghĩa là có nhiều cơ hội vào và ra hơn cho các giao dịch, với phạm vi tiềm năng lớn hơn để thu được lợi nhuận lớn.

Thị Trường Crypto Không Bị Hạn Chế

Thị trường chứng khoán được quản lý và các yêu cầu ký quỹ thường nghiêm ngặt và được giám sát chặt chẽ. Danh mục đầu tư tối thiểu cũng có thể ngăn các nhà giao dịch sử dụng đòn bẩy.

Khi so sánh tiền điện tử với cổ phiếu, giao dịch phái sinh chắc chắn dễ tiếp cận hơn so với giao dịch ký quỹ trên thị trường chứng khoán. Sàn giao dịch phái sinh hàng đầu thế giới có số tiền ký quỹ tối thiểu chỉ $1, giúp cho các giao dịch có đòn bẩy khả dụng với số tiền thấp nhất có thể. Đòn bẩy bắt đầu ở mức thấp nhất là 2x, cao nhất là 100x hoặc hơn trên các sàn giao dịch tài sản kỹ thuật số hàng đầu.

Thiếu Sự Đa Dạng

Mục đích của đa dạng hóa là sở hữu nhiều tài sản khác nhau trên nhiều thị trường. Cổ phiếu thực sự có thể ít đa dạng hơn tiền điện tử, vì chúng có xu hướng đi theo kinh tế. Các yếu tố như lạm phát và các chính sách tiền tệ và kinh tế đều có tác động đến cổ phiếu và trái phiếu.

Mối tương quan thấp của Bitcoin và Ethereum với chứng khoán và tài sản trên thị trường chứng khoán khiến đầu tư tiền điện tử trở thành một chiến lược hấp dẫn trong việc đa dạng hóa danh mục đầu tư. Giá của tiền điện tử chủ yếu di chuyển so với giá của các loại tiền có tính ổn định, như BTC và ETH. Mặt khác, cổ phiếu phản ứng với các yếu tố kinh tế, hiệu quả hoạt động của các công ty và lĩnh vực cũng như cung và cầu được kết nối với nhau thông qua các chỉ số, ngành và dịch vụ liên quan.

Đầu Tư Ngắn Hạn: Crypto Hay Cổ Phiếu?

Tiền điện tử là một khoản đầu tư ngắn hạn đầy hứa hẹn mang lại tiềm năng thu được lợi nhuận lớn, nhanh chóng – và thua lỗ cũng nhanh chóng. Với mức lợi nhuận trung bình trên thị trường chứng khoán vào khoảng 10% mỗi năm, Bitcoin đã trở thành tài sản hoạt động hàng đầu trong thập kỷ qua với mức lợi nhuận trung bình hàng năm là 230%.

Hãy nhớ rằng tài sản kỹ thuật số có thể to-the-moon trong vòng vài giờ hoặc sụp đổ trong vài phút, chẳng hạn như với cơ chế pump-and-dump. Không phải tất cả các giao dịch đều mang lại lợi nhuận ổn định hoặc lợi nhuận được đảm bảo. Tuy nhiên, trạng thái biến động của thị trường tiền điện tử khiến chúng trở nên lý tưởng cho các day trader có thể đọc hiểu biểu đồ, tìm ra xu hướng và ngay lập tức thu được lợi nhuận.

Đầu Tư Dài Hạn: Crypto Hay Cổ Phiếu?

Sự ổn định của giao dịch trên thị trường chứng khoán là yếu tố thu hút nhiều nhà đầu tư dài hạn. Theo S&P 500, sau khi quan sát 500 công ty lớn của Mỹ lên sàn từ năm 1975 đều lỗ ít nhất 10 năm trong 46 năm. Tuy nhiên, theo thời gian đều dẫn đến tăng trưởng danh mục đầu tư dài hạn.

Bên cạnh rủi ro hệ thống về sự biến động cao, tiền điện tử còn phải đối mặt với những bất ổn về quy định, việc áp dụng chính sách chậm và các mối đe dọa an ninh mạng. Bất chấp những rủi ro này, tiền điện tử có thể mang lại lợi ích nếu bạn nỗ lực tìm hiểu thị trường và đi đúng hướng một cách cẩn thận.

Cho dù đầu tư vào tiền điện tử hay cổ phiếu, việc đầu tư lâu dài và ổn định là con đường nên đi. Trừ khi bạn là một day trader, tốt nhất bạn nên tránh sự biến động ngắn hạn trên một trong hai thị trường.

Điểm Mấu Chốt

 

*BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM: Sau hơn 8 năm ngủ say, một trong những “cá voi” Bitcoin lớn nhất đã tỉnh giấc


 

Quyết định chọn giao dịch crypto hoặc cổ phiếu phụ thuộc phần lớn vào chuyên môn, chiến lược giao dịch và số tiền bạn đang đầu tư. Cổ phiếu tốt hơn cho những ai muốn tăng trưởng đầu tư có thể đoán trước, hạn chế trong dài hạn, với mức độ biến động tương đối thấp. Tiền điện tử tốt hơn cho những ai muốn đa dạng hóa và tìm kiếm một hàng rào chống lại lạm phát và các yếu tố ảnh hưởng xấu đến thị trường tài chính.

*Miễn Trừ Trách Nhiệm: Bài viết này dành cho và chỉ được sử dụng cho mục đích tham khảo. Không có thông tin nào được cung cấp thông qua Bybit cấu thành lời khuyên hoặc khuyến nghị rằng bất kỳ chiến lược đầu tư hoặc giao dịch nào phù hợp với bất kỳ người nào cụ thể. Những dự báo này dựa trên xu hướng ngành, hoàn cảnh liên quan đến khách hàng và các yếu tố khác, đồng thời liên quan đến rủi ro, biến số và sự không chắc chắn. Không có đảm bảo nào được trình bày hoặc ngụ ý về tính chính xác của các dự báo, dự báo hoặc tuyên bố tiên đoán cụ thể có trong tài liệu này. Người sử dụng bài viết này đồng ý rằng Bybit không chịu trách nhiệm về bất kỳ quyết định đầu tư nào của bạn. Vui lòng tìm kiếm lời khuyên chuyên nghiệp trước khi giao dịch.

 


 

Bài viết liên quan


Có bác nào chơi sàn GK k


Nguyễn Văn Anh

Nguyễn Văn Anh

2 năm trước

Tham khảo thôi nào


Nguyễn Đức Viên

Nguyễn Đức Viên

2 năm trước

Các yếu tố như lạm phát và các chính sách tiền tệ và kinh tế đều có tác động đến cổ phiếu và trái phiếu.


Võ Hoàng Tuyến

Võ Hoàng Tuyến

2 năm trước

giờ thì đã hiểu hơn rồi


Nguyễn Hoàng Vũ

Nguyễn Hoàng Vũ

2 năm trước

Đọc mà không hiểu mấy luôn

Bài hot nhất

Vtradetop.com
Liên hệ
Mail

VTrade là 1 trong các diễn đàn Forex lớn và uy tín nhất tại Việt Nam. Cập nhật tin tức 24h nhanh nhất từ thị trường tài chính thế giới: tiền tệ, ngoại hối, chứng khoán phái sinh quốc tế, chứng khoán Mỹ, crypto, chỉ số kinh tế, ngân hàng trung ương, vàng và dầu. Ngoài ra Vtrade là một trang web đánh giá sàn Forex, sàn giao dịch tiền điện tử Việt Nam và quốc tế tốt nhất. Thông qua những bài đánh giá sàn này sẽ giúp cho nhà đầu tư có cái nhìn tổng thể trên con đường lựa chọn nơi đầu tư.

©2024 VTrade. All rights reserved.