Đăng kíĐăng Nhập

Crypto trader là gì? Hướng dẫn cách chơi tiền ảo thành công

vosu2201

05:02, 30/12/2021

487

VIEW

Nội Dung

Tiền điện tử (cryptocurrency) trong những năm gần đây có sự biến động và dao động giá lớn. Nhờ đó, một số crypto trader phất lên nhanh chóng còn số khác thì không.

Vậy điều gì làm nên một crypto trader thành công hơn những người khác? Quan trọng hơn là làm thế nào để trở thành một crypto trader chuyên nghiệp? 

Hướng dẫn cách đầu tư tiền ảo cho Crypto Trader mới bắt đầu

Crypto trader là gì?

Trước khi học cách trở thành crypto trader thành công, ta cần tìm hiểu cách chơi tiền ảo và sự khác biệt giữa chúng vì định nghĩa ‘thành công’ của chúng khác nhau.

Về cơ bản, crypto trader là người đầu cơ tích trữ dựa trên xu hướng giá của tiền điện tử như Bitcoin. Ví dụ: Nếu crypto trader tin rằng giá tiền điện tử sẽ tăng và muốn mua chúng thì họ có 2 lựa chọn sau đây:

Lựa chọn đầu tiên của crypto trader:

Mua tiền điện tử thông qua một sàn giao dịch tiền ảo (thường chưa được quản lý và dễ bị hack). Nếu chơi tiền ảo theo cách này, crypto trader phải trả toàn bộ giá trị giao dịch, sau đó lưu trữ token tiền ảo trong ví cho đến khi sẵn sàng bán chúng để chốt lời hoặc lỗ.

Nó khá giống việc trader mua các tài sản hữu hình như cổ phiếu của một công ty niêm yết và giữ chúng thật lâu cho đến khi giá trị tăng lên. Tuy vậy, sự biến động giá trong một thời gian dài là lý do nhiều nhà đầu tư tránh giao dịch tiền ảo theo cách này. Ví dụ: Biểu đồ dưới đây thể hiện xu hướng giá trong quá khứ của Bitcoin với USD ( BTC.USD):

Crypto Trader giao dịch tiền ảo

Nguồn: Admiral Markets MetaTrader 5, BTCUSD, Biểu đồ hàng tuần – Phạm vi dữ liệu: Từ 17/06/2012 đến 23/11/ 2019, truy cập ngày 23/11/2019 lúc 6:39 pm GMT. – Xin lưu ý: Sự biểu diễn trong quá khứ không phải là chỉ báo đáng tin cậy để dự đoán sự biểu diễn trong tương lai.

Kể từ năm 2012 đến năm 2019, ta thấy giá của cặp tiền tệ BTC. USD dao động lên xuống trong một thời gian dài. Tuy các nhà giao dịch tiền điện tử vẫn có thể thành công khi đầu tư theo cách này, nhưng nó phụ thuộc khá lớn vào thời gian vào và thoát lệnh giao dịch. Ta sẽ tìm hiểu kỹ hơn về nó ở phần sau, còn bây giờ thì hãy cùng tìm hiểu lựa chọn thứ hai của crypto trader.

 

*BẠN CÓ THỂ ĐỌC THÊM: Crypto và cổ phiếu: đầu tư vào đâu thì tốt hơn?


 

Lựa chọn thứ hai của crypto trader:

Giao dịch CFD (Hợp đồng chênh lệch) trên tiền điện tử với một sàn chứng khoán được cấp phép. Khi giao dịch tiền ảo CFD, crypto trader có thể dùng tỷ lệ đòn bẩy. Điều này nghĩa là trader sẽ có toàn bộ khối lượng giao dịch với mức ký quỹ nhỏ hơn.

Đầu tư tiền ảo CFD cho phép trader ‘bán khống’ hoặc ‘bán’ tiền điện tử và kiếm lời từ thị trường đang xuống. Dựa trên xu hướng giá lên (xuống) kéo dài trong biểu đồ Bitcoin vs USD phía trên, giao dịch tiền điện tử thông qua CFD sẽ khá là hữu dụng.

Các nhà đầu tư tiền ảo CFD có thể kiểm thử chiến lược giao dịch trong môi trường miễn rủi ro bằng tài khoản demo. Điều này nghĩa là crypto trader có thể đặt lệnh giao dịch trên nhiều loại tiền điện tử khác nhau trong môi trường hoàn toàn không rủi ro.

Đã sẵn sàng giao dịch? Admiral Markets cung cấp tài khoản demo miễn phí với vài phút đăng ký. Vậy còn chờ gì nữa mà không click ngay vào banner dưới đây:

Giao dịch tiền ảo với tài khoản demo

 

Để đầu tư tiền ảo thành công, crypto trader cần tìm ra chiến lược giao dịch, sản phẩm tài chính và công cụ phù hợp với mục tiêu của bản thân. Trong 2 lựa chọn phía trên, rõ ràng là giao dịch tiền điện tử thông qua CFD sẽ tốt hơn là mua token tiền ảo thông qua một sàn giao dịch tiền điện tử. Tuy nhiên, trader có thể xem xét cả 2 lựa chọn trên trước khi đầu tư tiền ảo. Giờ thì hãy cùng Admiral Markets tìm hiểu cách trở thành một nhà giao dịch tiền ảo thành công

Cách trở thành nhà đầu tư tiền ảo thành công

Mỗi crypto trader có định nghĩa thành công khác nhau. Một số định nghĩa thành công là tạo ra lợi nhuận trên tài khoản thực hoặc demo từ biểu đồ 30 phút. Một số lại định nghĩa thành công là tạo ra lợi nhuận từ việc bán khống tiền điện tử thông qua CFD. Cho dù có định nghĩa như thế nào thì thành công vẫn là tạo ra lợi nhuận từ số tiền đầu tư.

Giống với các lĩnh vực đầu tư khác, công cụ mà ta sử dụng có ảnh hưởng khá lớn đến sự thành công. Ta chắc chắn không muốn lãng phí tất cả thời gian nghiên cứu và phân tích cơ hội giao dịch với khả năng đem lại lợi nhuận cao rồi đánh mất nó vì nền tảng giao dịch dừng hoạt động!

Dưới đây là một số công cụ mà các nhà đầu tư tiền ảo có thể dùng để tăng cơ hội thành công của bản thân:

Công cụ crypto trader #1: Sàn tiền ảo

Đối với crypto trader giao dịch tiền ảo hữu hình thì sàn tiền ảo là vô cùng quan trọng. Chúng thường là các sàn giao dịch chưa được quản lý và rất dễ bị hack. Ví dụ:

  • Năm 2018, sàn Coincheck của Nhật Bản bị hack và hơn 500 triệu USD tiền điện tử bị đánh cắp.
  • Năm 2017, Youbit – sàn giao dịch tiền điện tử của Hàn Quốc – phải đóng cửa và tuyên bố phá sản sau khi bị hack 2 lần.
  • Năm 2014, MtGox – sàn giao dịch tiền ảo xử lý 80% giao dịch Bitcoin trên toàn cầu của Nhật Bản – đã đóng cửa sau khi 850.000 bitcoin biến mất khỏi mỏ ảo (có giá trị tương đương nửa tỷ đô la tại thời điểm đó!).
  •  

Công cụ crypto trader #2: Nền tảng giao dịch

Nền tảng giao dịch cho phép trader xem lại biểu đồ giá trong quá khứ, cũng như cung cấp phiếu ghi lệnh để trader đặt và quản lý lệnh giao dịch. Một số trader có nền tảng biểu đồ tách riêng khỏi nền tảng giao dịch của sàn chứng khoán. Nhưng với công nghệ giao dịch mới, giờ đây nền tảng biểu đồ đã được tích hợp trên nền tảng giao dịch MetaTrader .

Thông qua những nền tảng giao dịch này, trader có thể truy cập 32 đồng tiền ảo CFDs và nhiều thị trường CFD khác như chứng khoán, cổ phiếu, hàng hóa và Forex. Dưới đây là ảnh chụp màn hình nền tảng giao dịch MetaTrader 5 do Admiral Markets cung cấp và các đồng tiền điện tử CFD mà crypto trader có thể giao dịch:

Crypto trader giao dịch tiền điện tử thành công

Ảnh chụp màn hình nền tảng giao dịch MetaTrader 5 do Admiral Markets cung cấp và các đồng tiền điện tử mà crypto trader có thể giao dịch cùng ví dụ về phiếu ghi lệnh.

Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm: Các biểu đồ tài chính dùng trong bài viết này chỉ nhằm mục đích minh họa và không khuyến khích hay mời chào bất kỳ ai mua hoặc bán các công cụ tài chính được cung cấp bởi Admiral Markets(CFD, ETF, Cổ phiếu). Sự biểu diễn trong quá khứ không phải là chỉ báo đáng tin cậy để dự đoán sự biểu diễn trong tương lai.

Các crypto trader sử dụng nền tảng giao dịch MetaTrader do Admiral Markets cung cấp có thể giao dịch CFDs trên cặp tiền điện tử và Euro 24h/ngày, 7 ngày/tuần. Vì thế, crypto trader có thể giao dịch tiền điện tử cả vào cuối tuần.

Crypto trader giao dịch tiền ảo CFD

Liệu Trader đã biết Admiral Markets cung cấp nền tảng giao dịch MetaTrader hoàn toàn MIỄN PHÍ chưa? Chỉ bằng 1 cú nhấp chuột, trader có thể tải nền tảng giao dịch phổ biến nhất thế giới – MetaTrader 5 – miễn phí và giao dịch trên nhiều thị trường tài chính. Hãy click vào banner dưới đây và tải nền tảng MetaTrader 5 miễn phí ngay bây giờ!

Crypto trader giao dịch tiền điện tử với MetaTrader 5

 

Công cụ crypto trader #3: Chiến lược giao dịch

Đầu tư chứng khoán liên quan đến các quyết định mua, bán hoặc giữ nguyên lệnh giao dịch trên một thị trường nhất định. Để thành công lâu dài, crypto trader cần sử dụng chiến lược đầu tư chứng khoán hoặc phương pháp luận làm cơ sở ra quyết định. Chiến lược đầu tư chứng khoán có khả năng hỗ trợ quá trình xử lý dữ liệu chứa các thông tin như khi nào nên và khi nào không nên thực hiện lệnh giao dịch, khung thời gian crypto trader cần tập trung giao dịch, chỉ báo kỹ thuật nên sử dụng, cách vào và thoát lệnh giao dịch…

Công cụ mà crypto trader sử dụng phụ thuộc vào cách chơi tiền ảo mà họ lựa chọn. Đây là khái niệm mà tất cả crypto trader phải nắm rõ trước khi học cách trở thành nhà đầu tư tiền ảo. Trader không thể sử dụng biểu đồ hằng tuần (biểu đồ dài hạn) để giao dịch tiền điện tử CFDs trong ngày và thực hiện nhiều lệnh mua/bán kiếm lời từ các giao dịch ngắn hạn trên, sau đó đóng vị thế giao dịch vào cuối ngày.

Phong cách giao dịch thường kết hợp 1 hoặc cả 2 loại phân tích sau đây:

  • Phân tích kỹ thuật. Phân tích hành động giá để xác định các mô hình giá có hành vi lặp lại. Rất nhiều nhà giao dịch tiền ảo dùng chỉ báo kỹ thuật để dự đoán hướng đi của thị trường trong tương lai. Trader có thể tìm hiểu thêm về phân tích kỹ thuật trong bài viết ‘Hướng dẫn cách phân tích kỹ thuật’.
  • Phân tích cơ bản. Phân tích tin tức và thông cáo báo chí liên quan đến tiền điện tử như các công nghệ mới dành cho tiền điện tử blockchain. Ngoài ra, crypto trader cũng có những sự kiện kinh tế liên quan trực tiếp đến tiền điện tử (tiền ảo) như ‘chia đôi – halving’ được đề cập đến trong bài viết ‘Hướng dẫn cách phân tích cơ bản’.

Dưới đây là một số phong cách giao dịch mà crypto trader có thể áp dụng:

  • Giao dịch trong ngày. Phương pháp này mua và bán thị trường tiền ảo nhiều lần trong ngày và thường thoát lệnh giao dịch vào cuối ngày. Hầu hết crypto trader sử dụng phương pháp này ra quyết định giao dịch dựa trên các công cụ phân tích kỹ thuật như chỉ báo giao dịch và mô hình giá. Giao dịch tiền điện tử CFD khá là hữu dụng với phong cách giao dịch này vì crypto trader trong ngày cần có công cụ phù hợp để tạo ra lợi nhuận từ nhiều điều kiện thị trường khác nhau như thị trường lên và thị trường xuống.
  • Đầu tư lướt sóng (xen kẽ). Phong cách giao dịch này mua và bán thị trường tiền điện tử với mục đích giữ vị thế giao dịch trong nhiều ngày, thậm chí là nhiều tuần.Crypto trader theo phong cách giao dịch này thường kết hợp cả phân tích kỹ thuật và phân tích cơ bản, như phân tích công nghệ tiền ảo ‘blockchain’ mới nhất, để ra quyết định giao dịch.
  • Giao dịch tự động. Với phong cách giao dịch này, crypto trader lập trình một robot giao dịch tiền ảo tự động. Nền tảng giao dịch MetaTrader do Admiral Markets cung cấp vô cùng phù hợp với các trader giao dịch thuật toán. Tất nhiên là một nhà đầu tư tiền ảo tự động phải có chút kỹ năng về lập trình rồi. Tuy nhiên, nếu muốn trở thành một nhà giao dịch tiền ảo tự động thì trader có thể đọc thêm bài viết ‘Tìm hiểu về tín hiệu giao dịch MQL5 signal’.

Sau khi đã tìm hiểu 3 công cụ chính để trở thành một nhà giao dịch tiền ảo thành công, hãy cùng xem các crypto trader tốt nhất có điểm gì chung.

Điểm chung giữa các crypto trader thành công nhất

Cho dù giao dịch trên thị trường tài chính nào, hay phong cách giao dịch là gì thì cuối cùng, nó vẫn là quyết định có đặt lệnh mua bán hay không. Hầu hết con người đều không thích ra quyết định tài chính ngay lập tức mà muốn suy nghĩ thật kỹ trước khi ra quyết định – phân tích tin tức/biểu đồ, tiến hành nghiên cứu….

Và giao dịch cũng không phải ngoại lệ!

Các crypto trader thành công biết điều này và họ tối ưu hóa môi trường giao dịch để kiểm soát cũng như thiết lập quy tắc ra quyết định giao dịch. Dưới đây là một số công cụ tối ưu hóa mà crypto trader thành công nhất thường dùng:

1. Crypto trader cần xây dựng phong cách giao dịch tiền ảo

Như đã nói ở trên, phong cách giao dịch vô cùng quan trọng vì nó ảnh hưởng đến quyết định giao dịch và các thông tin mà crypto trader cần phân tích để ra quyết định phù hợp với mục tiêu đề ra.

2. Crypto trader thực hiện nghiên cứu và phân tích

Quyết định giao dịch được đưa ra dựa trên nghiên cứu và phân tích trước đó. Kiểu nghiên cứu và phân tích crypto trader cần thực hiện phụ thuộc vào độ tin tưởng của họ với phân tích kỹ thuật và phân tích cơ bản.

3. Crypto trader sống vui vẻ sẽ thành công trong đầu tư tiền ảo

Chất lượng cuộc sống có ảnh hưởng lớn đến quyết định giao dịch của crypto trader. Nếu nhà giao dịch tiền điện tử có cảm giác nuối tiếc hay tiêu cực trong cuộc sống hàng ngày thì dần dần nó sẽ ảnh hưởng đến tâm lý giao dịch và quyết định của họ.

Trader phải giữ rủi ro ở mức thấp nhưng cũng phải chấp nhận đường cong học tập. Không ai thành công mà không phải luyện tập – hãy cứ tận hưởng hành trình giao dịch rồi bạn sẽ thành công.

4. Crypto trader không giao dịch theo cảm xúc và tập trung vào tỷ lệ lời/lỗ

Giao dịch có thể thắng cũng có thể thua. Quản trị rủi ro không chỉ giúp crypto trader thành công mà còn giúp họ giữ vững lợi nhuận trên thị trường tiền ảo! Ví dụ: Sử dụng stop loss giúp trader cắt lỗ và tránh tổn thất quá nhiều.

Khách hàng của Admiral Markets có thể truy cập các tính năng giao dịch nâng cao như Bảo Vệ Biến Động Giá miễn phí. Trader có thể xem các tính năng của công cụ này trong ảnh dưới đây:

Nếu muốn tìm hiểu thêm về những tính năng trên cũng như cách chúng cải thiện giao dịch, crypto trader có thể truy cập trang web ‘ Bảo vệ Biến động Giá’ để xem biểu đồ hướng dẫn.

Tiếp theo, hãy cùng tìm hiểu rủi ro trong đầu tư tiền ảo.

Crypto trader và rủi ro trong đầu tư tiền ảo

Thị trường tiền ảo có tính biến động cao. Do đó, nó tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro và crypto trader cần hiểu rõ những rủi ro có thể xảy ra trước khi đầu tư tiền ảo, như:

1. Độ biến động. Thị trường tiền ảo có tính biến động cao khiến giá tiền ảo dao động lên xuống trong một khoảng thời gian ngắn. Vì tiền ảo không được dùng trong giao dịch thực tế nên giá của nó có thể dịch chuyển một cách bất hợp lý dựa trên cảm xúc nhiều hơn là phân tích cơ bản hay phân tích kỹ thuật.

2. Khủng hoảng. Sự biến động của thị trường tiền ảo (tiền điện tử) đã dẫn đến những cuộc khủng hoảng lớn. Ví dụ: Hơn 700 tỷ USD vốn hóa đã biến mất trên thị trường tiền điện tử năm 2018 với nhiều vấn đề tiêu cực ảnh hưởng đến tiền điện tử như :

  1. Rửa tiền
  2. Trốn thuế
  3. Tội phạm công nghệ
  4. Sụt giảm giao dịch
  5. Quy định lỏng lẻo hoặc không có quy định
  6. Đầu cơ quá mức
  7. Huy động vốn bất hợp pháp (ICOs)

3. Hack. Đã có rất nhiều sàn tiền ảo bị hack thành công. Ví dụ: Sàn Coincheck của Nhật bị hack vào năm 2018 và đánh mất hơn 500 triệu USD tiền điện tử. Năm 2014, sàn MtGox xử lý hơn 80% giao dịch bitcoin toàn cầu cũng đóng cửa với hơn 850.000 đồng bitcoin biến mất khỏi mỏ ảo (có trị giá rơi vào khoảng nửa tỷ USD!).

Ngoài ra, crypto trader đơn lẻ cũng là một nhân tố rủi ro trong giao dịch tiền ảo. Chấp nhận rủi ro cao và hy vọng rằng mình sẽ thắng lớn chắc chắn sẽ khiến crypto trader mất rất nhiều tiền. Trong khi đó, trader lại chính là người quyết định khi nào thì vào lệnh và thoát lệnh giao dịch, mức độ rủi ro chấp nhận được, vì thế trader cần có một kế hoạch đầu tư hợp lý để thành công.

 

*BẠN CÓ THỂ ĐỌC THÊM: Nghiệp trading và những tiếc nuối


 

Bài viết liên quan


có bác nào chơi SEA k?


Lưu Quyền

Lưu Quyền

2 năm trước

Mình thấy sàn GK ngon phết


Quyền Hoàng

Quyền Hoàng

2 năm trước

có sợ lừa đảo k anh em?


Nguyễn Bằng

Nguyễn Bằng

2 năm trước

Crypto trader không giao dịch theo cảm xúc nha


Bằng Nam

Bằng Nam

2 năm trước

Trader phải giữ rủi ro ở mức thấp nhưng cũng phải chấp nhận đường cong học tập

Bài hot nhất

Vtradetop.com
Liên hệ
Mail

VTrade là 1 trong các diễn đàn Forex lớn và uy tín nhất tại Việt Nam. Cập nhật tin tức 24h nhanh nhất từ thị trường tài chính thế giới: tiền tệ, ngoại hối, chứng khoán phái sinh quốc tế, chứng khoán Mỹ, crypto, chỉ số kinh tế, ngân hàng trung ương, vàng và dầu. Ngoài ra Vtrade là một trang web đánh giá sàn Forex, sàn giao dịch tiền điện tử Việt Nam và quốc tế tốt nhất. Thông qua những bài đánh giá sàn này sẽ giúp cho nhà đầu tư có cái nhìn tổng thể trên con đường lựa chọn nơi đầu tư.

©2024 VTrade. All rights reserved.