[REVIEW SÁCH] - The Big Trade - Giao dịch lớn - những chiến lược đơn giản để tối đa lợi nhuận từ thị trường!

Cuốn sách “GIAO DỊCH LỚN” của tác giả Peter Phạm được phát hành tại Mỹ năm 2013 và được dịch ra phiên bản tiếng Việt 2015, bối cảnh của Việt Nam lúc này có chiều hướng tích của vĩ mô, kinh tế đang trong đà hồi phục mạnh mẽ từ sau cuộc khủng hoảng.

[REVIEW SÁCH] - The Big Trade - Giao dịch lớn - những chiến lược đơn giản để tối đa lợi nhuận từ thị trường!
Vtrade_Admin

03:52, 16/08/2021

894

VIEW

Nội Dung

Người ta thường nói, “may mắn chính là nơi mà sự chuẩn bị có thể gặp được cơ hội”, còn đối với anh thì thị trường chứng khoán, sự bất hạnh đến tận cùng dường như xảy ra khi các yếu tố hiểm họa ập đến và anh lại hoàn toàn không có sự chuẩn bị.

 

Sau gần 10 năm nhìn lại sai lầm trong cơn bão tài chính đã cuốn phăng tất cả, những thành tựu và những tài sản tích góp được của mình, anh đã nhận ra được những bài học vô cùng ý nghĩa, những bài học lớn lao mà anh học được nó ở thất bại nhiều hơn là thành công.

 

Chính trong những đau khổ tận cùng của thất bại, chúng ta mới có cơ hội để chiêm nghiệm lại những gì chúng ta đã suy nghĩ và thực hiện. Những khó khăn trong giai đoạn sống còn đó cộng với những kỹ năng phân tích giao dịch chứng khoán mà anh đã hình thành và thực hiện ở thị trường New York, Toronto đã giúp anh viết nên cuốn sách “The Big Trade - Giao dịch lớn” này.

 

Đó là câu chuyện riêng của anh, nhưng những gì anh trải qua nó cũng có ý nghĩa và đem lại những bài học cho chúng ta. Trong mỗi chúng ta, ai cũng đều ấp ủ cho riêng mình một “Big Trade”, có thể đôi khi nó nằm lẫn trong tận sâu tâm hồn khiến chúng ta không thể nhận ra.

Nhưng rồi một ngày khi các điều kiện cần thiết được hội tụ, nó sẽ trỗi dậy mạnh mẽ và thôi thúc chúng ta phải hành động. Nó khiến chúng ta sẵn sàng dấn thân, chấp nhận những rủi ro để có thể lướt đi cùng con sóng.

 

Chúng ta không biết nó có thể đưa chúng ta đến đâu, nhưng chắc chắn nó sẽ cho bạn những cảm giác thú vị nhất trong đời. Và chào mừng các bạn đến với “THE BIG TRADE”. Tâm sự chứng khoán sẽ cùng với các bạn review và cảm nhận về cuốn sách thông qua những trải nghiệm cá nhân mà chúng tôi đã trải qua.

 

image

image700×741 78.8 KB

 

 

CHƯƠNG 1. PHÁ VỠ TRUYỀN THỐNG

“Nghĩ xem ta sẽ phải làm gì, nếu ta có thể làm tất cả mọi thứ.”

  • Tôn Tử -

Hưng phấn

Mỗi khi bắt tay vào một việc mới nào đó, chúng ta đều dành trọn tâm trí cho nó, chúng ta không thực sự biết nó từ đâu đến và tại sao lại tác động đến chúng ta, chỉ biết rằng nó thực sự phấn khích. Đó là sự quyến rũ của kinh doanh, chính niềm tin vào thế giới đầy tiềm năng này mà rủi ro nằm ngoài tầm kiểm soát và nó làm chúng ta say sưa.

 

Trong trí tưởng tượng của chúng ta, làm ra tiền trên thị trường có vẻ dễ dàng hơn rất nhiều so với chuyện nhọc nhằn kiếm sống bằng những công việc bình thường hàng ngày, nhưng chẳng chóng thì chày, chúng ta cũng phải rời khỏi thế giới tưởng tượng để trở về với thực tế.

 

Sự thật là, giá tài sản ở bất cứ thị trường tăng giá nào – cho dù đó là chứng khoán, vàng, coin hay hoa tulip – đều là ảo hoàn toàn so với giá thực của chúng, cơ hội để nhận ra rằng thế giới của trí tưởng tượng sẽ trôi qua rất nhanh và cần phải hành động nhanh chóng. Sự sụp đổ của chỉ số Nikkei 225 là chỉ dấu báo hiệu cho nhiều chuyện khác sẽ xảy đến.

 

“Chẳng ai bỏ tiền vào thị trường với ý định thua lỗ. Không một ai. Thế nhưng rất nhiều người thật sự lỗ. Trong thị trường vốn câu châm ngôn “trâu chậm uống nước đục” chẳng bao giờ sai.”

 

Có một ví von vui thế này, nếu như bạn ra quán nước ven đường mà ai cũng nhắc tới bitcoin, chứng khoán, bất động sản,… thì có lẽ bạn đã là người đến sau cùng rồi, không may là nó đã đạt đỉnh, và lúc này nếu không kịp thời thoát khỏi thị trường, có lẽ bạn đã hóng mát ở trên cao, rất cao rồi.

 

Sứ mệnh của cuộc đời anh là không còn là tay mơ trong thị trường nữa. Ngay cả nếu không thể trở thành nhà giao dịch cự phách thì ít ra anh cũng muốn biết những gì mà họ biết để có thể dự đoán hành động và giảm thiểu rủi ro cho mình.

 

Khi tốt nghiệp đại học anh nhận ra rằng con đường sự nghiệp đã chuẩn bị không phải là cái anh muốn. Tận đáy lòng mình, anh nhận thấy mình cần sống bằng năng lực của mình trên thị trường vốn. Nhưng một đặc trưng của văn hóa Á Đông là hướng con cái tìm kiếm một công việc ổn định, nghiêm túc, sự an toàn được đánh giá rất cao. Sự va cham văn hóa đó đã khiến anh phải thu xếp sống theo một cách khác, anh dành một năm để tập trung tìm hiểu về thị trường. Đó cũng là lúc anh đã quyết định quay lưng với những gì mình đã học và những mong đợi từ cha mẹ.

 

Bất cứ ai tham gia vào thị trường giao dịch đều hiểu rằng có rất nhiều cách tiếp cận khác nhau. Nhưng lạ thay, có những người dành hàng tháng trời để chọn lựa mua những món đồ nào đó nhưng lại ngoan ngoãn giao tiền của mình cho một tay quản lý quỹ, tư vấn nào đó mà chẳng đắn đo suy nghĩ?

 

Lời khuyên là hãy suy nghĩ thật kỹ về người trình bày cơ hội đến cho bạn? Ở thị trường Việt Nam thực sự không có tính khách quan khi các công ty chứng khoán như vừa đá bóng vừa thổi còi, hãy tự hỏi khách quan ở đâu, minh bạch ở đâu khi họ vừa mở dịch vụ tư vấn giao dịch mua bán cho khách hàng nhưng cũng chính là người giao dịch trên thị trường(phòng tự doanh các công ty chứng khoán)? Hãy chú ý đến cả thời điểm họ giới thiệu cơ hội cho bạn, có thể đó là lúc họ bảo bạn mua nhưng thực chất họ lại đang bán ra(người ta gọi là úp bô đó), định giá của họ liệu có khách quan? Hãy tự mình trả lời những câu hỏi đó trước khi xuống tiền.

QUÁ TRÌNH RÈN LUYỆN

Người ta vẫn nói rằng có một sự khác biệt giữa làm việc chăm chỉ và làm việc thông minh. Đôi khi bạn phải bắt đầu bằng sự chăm chỉ trước khi làm một việc gì đó một cách sáng tạo.

Những kỹ năng cần thiết để kiếm ra 20 đô la trên thị trường cũng y hệt như những kỹ năng cần thiết để kiếm 2.000 hay 200.000 đô la. Cơ chế mà người ta mở hay đóng một giao dịch là như nhau. Sự khác biệt duy nhất là quy mô của giao dịch chứ không phải là độ chính xác của quyết định mà bạn đưa ra.

 

Quá trình học hỏi rất lâu dài và phức tạp. Thành thực mà nói, anh bị thị trường ám ảnh. Anh không chỉ phải trở thành một nhà giao dịch tốt mà phải là giỏi nhất trong khả năng của mình. Một khoản tiền đáng kể mà anh kiếm được trong hai năm được sử dụng cho sách, các khóa học, các hội thảo và những thứ tương tự. Anh tiếp thu tất cả, thử tất cả và thất bại rất nhiều. Khi đọc quyển sách này, bạn sẽ thấy rằng số thử thách anh đã vượt qua tương đương với vài chục năm thu lượm kiến thức về phân tích thị trường.

 

Sau những thất bại đầu tiên từ sự ngây thơ tin rằng có thể dễ dàng thắng lớn, anh mất nhiều đêm vắt óc suy nghĩ để tìm ra cách tốt hơn. Nếu đã từng trải qua cảnh ngộ đó thì bạn sẽ hiểu.

 

Nếu bạn say mê một điều gì đó và đủ may mắn để nhận ra niềm đam mê của mình sớm như anh và có cơ hội để theo đuổi nó, thì bạn có theo đuổi không? Có phải là anh đã theo đuổi nó mà không đánh đổi điều gì? Hẳn nhiên là không; mọi thứ đều có giá của nó, nhưng nó là điều anh muốn hơn mọi thứ khác.

 

Đấy cũng không phải là sự đảm bảo cho thành công mà mới chỉ là tiền đề mà thôi. Không đầu tư 10.000 giờ đó thì cơ hội thành công sẽ mất đi. Luận điểm của Gladwell không hẳn hoàn hảo nhưng nó đáng để suy nghĩ. Rồi bạn sẽ thấy ở phần sau, đấy có thể là một cách khác để diễn đạt một quá trình gọi là tự học, đóng một vai trò rất quan trọng trong việc hình thành phương pháp giao dịch mà anh đang muốn trình bày với bạn.

 

“Chỉ bởi vì bạn biết mình không thể đạt đến sự hoàn hảo nên không cần nỗ lực nữa thì có nên không? Tất nhiên là không. Có một sự khác biệt rất lớn giữa việc xác định con đường bạn nên đi và khả năng có thể bước đi trên con đường đó.”

 

Đó là sự khác nhau giữa hoạch định và thực hiện. Hoạch định nghĩa là muốn nói đến việc xác định một vấn đề cần giải quyết hay quá trình cần được thực hiện. Đấy thật sự là điểm khởi đầu của mọi cố gắng của con người. Nó là khoảnh khắc nhận ra rằng những gì chúng ta đang làm không thỏa mãn được những nhu cầu hiện tại, đưa chúng ta đến quyết định là phải làm gì đó. Thực hiện là một quá trình riêng biệt. Đó là những hành động mà bạn sẽ thực thi để đáp ứng nhu cầu của mình.

Các hạn chế trong phân tích kỹ thuật

Mục đích của tôi không chỉ là cung cấp kiến thức mà còn xua tan đi một niềm tin sai lầm cho rằng các thị trường có thể dự báo được. Không hề. Chúng được vận hành dựa trên xác suất.

 

Phân tích kỹ thuật: Là cách tiếp cận đối với phân tích biểu đồ giá trong đó tập trung vào diễn giải các kiểu dạng của biểu đồ. Đây là cụm từ tổng quát bao hàm nhiều kỹ thuật khác nhau. Để đơn giản hơn, hãy quan sát một người đang đi trên phố. Nếu anh ta rẽ trái ba lần liên tục thì phân tích kỹ thuật đơn giản sẽ cho là anh ta sẽ tiếp tục rẽ trái ở góc đường kế tiếp. Tuy nhiên, anh ta lại có thể rẽ phải. Nhận thức về hạn chế này sẽ xua tan bất cứ quan điểm nào cho rằng có thể tìm ra một công thức thần kỳ hay một chu kỳ phổ quát mô tả diễn biến tương lai của thị trường.

 

Quảng cáo của các công ty môi giới sẽ giới thiệu cho bạn “Các công cụ cao cấp cho phép bạn giao dịch như một tay chuyên nghiệp”. Nhưng hầu hết các tay chuyên nghiệp lại không giao dịch. Hầu hết là không được phép vì luật chứng khoán không cho phép họ sở hữu bất cứ chứng khoán nào mà họ khuyến nghị cho khách hàng. Điều này gây ra một sự thiếu kết nối về cảm xúc giữa cá nhân các nhà phân tích với những khuyến nghị của họ. Không thực sự chạm tay vào cuộc chơi, làm sao họ có thể cảm nhận được nỗi đau của bạn, vốn là hậu quả của lời khuyên tồi tệ của họ?

 

Bán thì khó hơn mua. Vậy nếu họ không bán cho bạn những tri thức sâu sắc về giao dịch thì họ đang bán gì thế? Họ bán cho bạn ảo tưởng rằng bạn có thể học được cách chế ngự thị trường bằng phần mềm và vô số các công cụ khác của họ. Tất cả cũng chỉ là vô dụng. Và dự báo thị trường làm việc làm vô nghĩa.

 

Hành vi của con người bị dẫn dắt bởi khuynh hướng có lợi cho bản thân. Nhưng con người rõ ràng lại luôn thay đổi hành vi của mình khi bị quan sát hoặc ra những quyết định đối với những người quan sát bên ngoài đó theo hướng ngược lại với lợi ích tốt nhất của mình.

“Đồ thị giá chỉ cho thấy những gì người ta đã làm. Chúng không cho chúng ta biết tại sao họ đã làm như vậy.”

 

Và điều quan trọng của một tay giao dịch chuyên nghiệp là họ rất ít giao dịch, nhưng đã giao dịch thì xác suất thắng sẽ lớn và độ lớn vị thế cũng sẽ rất lớn.

 

Theo Review sách

ĐỌC THÊM: [REVIEW SÁCH] - Cách Kiếm Lợi Nhuận 18000% Từ Thị Trường Chứng Khoán – Trade Like An O’Neil Disciple

Bài viết liên quan

Cùng chủ đề

Xem gì tiếp theo

Vtradetop.com
Liên hệ
Mail

VTrade là 1 trong các diễn đàn Forex lớn và uy tín nhất tại Việt Nam. Cập nhật tin tức 24h nhanh nhất từ thị trường tài chính thế giới: tiền tệ, ngoại hối, chứng khoán phái sinh quốc tế, chứng khoán Mỹ, crypto, chỉ số kinh tế, ngân hàng trung ương, vàng và dầu. Ngoài ra Vtrade là một trang web đánh giá sàn Forex, sàn giao dịch tiền điện tử Việt Nam và quốc tế tốt nhất. Thông qua những bài đánh giá sàn này sẽ giúp cho nhà đầu tư có cái nhìn tổng thể trên con đường lựa chọn nơi đầu tư.

©2024 VTrade. All rights reserved.