Đăng kíĐăng Nhập

Có An Toàn Khi Đầu Tư Vào Hàng Hóa?

TopBrokervn.Com

05:41, 07/01/2022

662

VIEW

Nội Dung

Top 5 Sàn Forex Uy Tín Nhất Thế Giới Năm 2021

Hàng hóa phái sinh là sản phẩm nằm trong danh mục tiêu dùng hàng ngày, trong khi một số khoản đầu tư yêu cầu phân tích phức tạp. Trong bất kỳ lớp học kinh tế nào, một trong những bài học đầu tiên là cung và cầu. Trong thế giới đầu tư, có rất ít khoản đầu tư minh họa cho nguyên tắc này rõ ràng như hàng hóa.

Khi giá dầu thô tăng hoặc giảm, người tiêu dùng có thể đoán giá xăng sẽ thay đổi như nào. Tình trạng đóng băng ở Florida có thể đồng nghĩa với việc giá cam, quýt tươi vào mùa đông sẽ cao hơn. Khi hạn hán hoặc lũ lụt ảnh hưởng đến mùa màng của nông dân ở Trung Tây, người tiêu dùng biết rằng họ sẽ trả nhiều tiền hơn cho các mặt hàng chủ yếu của họ.

Có An Toàn Khi Đầu Tư Vào Hàng Hóa Phái Sinh

Có An Toàn Khi Đầu Tư Vào Hàng Hóa Phái Sinh

Hàng hóa là những sản phẩm (ở dạng thô) cho phép tạo ra các sản phẩm khác. Trong khi hàng hóa thường được nghĩ đến nhiều nhất là các mặt hàng hóa tiêu dùng, thì có một thị trường ngày càng tăng cho hàng hóa như băng thông hay tiền điện tử. Nếu có một vật phẩm có thể được đo lường dễ dàng, nhất quán – và có một thị trường rộng lớn – thì nó có thể được giao dịch như một loại hàng hóa.

Hàng hóa có thể được giao dịch một cách thuần túy thông qua giao dịch hợp đồng tương lai. Giao dịch hợp đồng tương lai và quyền chọn mang đến cho các nhà đầu tư cơ hội thỏa thuận giá cho một loại hàng hóa cụ thể vào một ngày cụ thể. Các nhà giao dịch phòng hộ (Hedgers) sử dụng hợp đồng tương lai như một phương tiện để đạt được mức độ chắc chắn cao hơn về giá.

Nhiều hedgers là những nhà sản xuất hàng hóa dựa vào hàng hóa cơ bản và muốn quản lý chi phí của chúng. Một nhà giao dịch hợp đồng tương lai khác là nhà đầu cơ – chẳng hạn như nhà giao dịch trong ngày – không quan tâm đến việc sở hữu hàng hóa nhưng đang tìm kiếm lợi nhuận từ sự biến động của giá cả.

Mặc dù hàng hóa thường được giao dịch bằng hợp đồng tương lai, nhưng có thể giao dịch hàng hóa theo những cách khác như mua cổ phiếu trong một công ty sản xuất hàng hóa, thông qua quỹ hoán đổi danh mục hàng hóa (ETF) hoặc ghi chú trao đổi (ETN), hoặc thông qua quỹ tương hỗ và quỹ chỉ số. Giao dịch hàng hóa có đa dạng hóa cho danh mục đầu tư, nhưng giống như bất kỳ khoản đầu tư nào, chúng đều có mức độ rủi ro nhất định.

 

Mở đầu

Hàng hóa đã xuất hiện từ xa xưa và kinh doanh hàng hóa là một trong những hình thức đầu tư lâu đời nhất và thuần túy nhất. Mỗi ngày, các nhà đầu tư có thể biết giá của một thùng dầu, một bao lúa mì hoặc một ounce vàng. Đó chỉ là một vài ví dụ về hàng hóa mà các nhà đầu tư có thể mua và bán trên các sàn giao dịch tương lai.

Làm theo lời khuyên của Warren Buffett để biết bạn đang đầu tư vào lĩnh vực gì, các nhà đầu tư sẽ dễ dàng hiểu được các nguyên tắc cơ bản đằng sau hàng hóa. Từ việc xăng chúng ta đổ vào ô tô đến tách cà phê buổi sáng, sẽ dễ dàng để nắm được quy luật cung và cầu mà một số hàng hóa bị ảnh hưởng.

Bài viết này sẽ phân tích hàng hóa là gì, tại sao chúng lại quan trọng không chỉ đối với các nhà đầu tư mà còn đối với cả nền kinh tế rộng lớn, cách mà các nhà đầu tư giao dịch hàng hóa và trả lời câu hỏi của nhà đầu tư về sự an toàn trong đầu tư hàng hóa.

Hàng hóa phái sinh là gì?

Hàng hóa phái sinh là sản phẩm tham gia trực tiếp vào việc tạo ra sản phẩm khác. Một thùng dầu thô, giá khí đốt tự nhiên và giá một bao đậu nành là những ví dụ về hàng hóa. Hàng hóa được chia thành bốn loại lớn: Kim loại; năng lượng; gia súc và thịt; cuối cùng là sản phẩm nông nghiệp. Trong những năm gần đây, các mặt hàng như băng thông và tiền điện tử đã được liệt kê là hàng hóa. Sàn giao dịch Thương mại New York – sàn giao dịch hợp đồng tương lai lớn nhất Mỹ, viết, “Một thị trường sẽ phát triển mạnh mẽ đối với hầu hết mọi loại hàng hóa miễn là có một nhóm người mua và người bán đang hoạt động.”

Có An Toàn Khi Đầu Tư Vào Hàng Hóa Phái Sinh

Để trở thành hàng hóa, một mặt hàng phải đáp ứng ba điều kiện.

Phải được tính toán bằng một đơn vị đo lường tiêu chuẩn (ví dụ một thùng dầu, 1 ounce vàng). Đối với các mặt hàng nông nghiệp và công nghiệp phải ở trạng thái thô.

Phải được coi là có thể sử dụng được khi giao hàng.

Phải có biến động giá để tạo ra một thị trường.

Tại sao hàng hóa phái sinh lại quan trọng?

Hàng hóa là nguyên liệu thô được sử dụng hàng ngày bởi hàng triệu người, nếu không muốn nói là hàng tỷ người tiêu dùng. Hàng hóa được định giá dựa trên cung và cầu. Một ví dụ về mặt hàng được đưa tin gần như hàng ngày là dầu thô. Một cơn bão đóng cửa các nhà máy lọc dầu sẽ dẫn đến giá xăng dầu tăng cao. Khi nền kinh tế suy thoái và tỷ lệ thất nghiệp gia tăng, nhu cầu tiêu thụ xăng dầu có thể đi xuống, khiến thị trường dư thừa dầu thô.

Một ví dụ khác là cam chanh tươi thường thu hoạch vào tháng Giêng đến tháng Hai. Giá – và sự sẵn có của loại quả này – có thể bị ảnh hưởng bởi một đợt rét đột ngột. Nguồn cung ít hơn có nghĩa là giá cao hơn.

Nhưng như đã nói ở trên, hàng hóa rất đa dạng. Vàng và các kim loại quý khác đã tăng giá trị khi các nhà đầu cơ tăng giá do lo ngại đồng USD giảm và siêu lạm phát. Các ngân hàng trung ương của một số quốc gia đã đầu tư lớn vào vàng như một loại tài sản trú ẩn.

Giá cả hàng hóa cũng có thể có tác động đến nền kinh tế toàn cầu nói chung và thị trường chứng khoán nói riêng. Ví dụ, khi giá dầu thô bắt đầu tăng, nó gây áp lực lên nhiều loại cổ phiếu khác nhau, chi phí năng lượng tăng làm cho niềm tin của người tiêu dùng và các doanh nghiệp giảm. Ngược lại, khi giá dầu giảm, niềm tin của người tiêu dùng bắt đầu tăng cao. Niềm tin của người tiêu dùng là một trong những chỉ số kinh tế quan trọng và thường được coi là chỉ số hàng đầu trong hoạt động kinh tế ở một quốc gia.

Các cách giao dịch hàng hóa phái sinh

Cách trực tiếp nhất để giao dịch hàng hóa là trên thị trường giao ngay (hay thị trường tiền mặt). Đây là một giao dịch mà người mua và người bán hoàn thành giao dịch của họ ngay lập tức dựa trên giá hiện tại của hàng hóa. Mặc dù tiền mặt và hàng hóa thực tế có thể không thay đổi quyền sở hữu ngay lập tức, nhưng người mua và người bán đang đồng ý với cái được gọi là giá giao ngay. Đối với hàng hóa có tính thanh khoản cao (tức là khi có khối lượng lệnh mua và bán lớn), giá giao ngay của hàng hóa có thể thay đổi trong vài giây.

Tuy nhiên, một cách phổ biến hơn để đầu tư vào hàng hóa phái sinh là thông qua hợp đồng tương lai. Bởi vì hàng hóa có biến động về giá, hợp đồng tương lai cho phép người mua và người bán xác định một mức giá định trước cho việc giao hàng trong tương lai. Hợp đồng tương lai được tiêu chuẩn hóa cho các loại hàng hóa khác nhau, nhưng hợp đồng dầu thô hết hạn vào tháng 5 sẽ có cùng đặc điểm cho hàng hóa cơ bản như hợp đồng hết hạn vào tháng 9.

Hợp đồng tương lai thu hút hai loại nhà giao dịch: quỹ phòng hộ (hedger) và nhà đầu cơ. Hedger nói chung thường là các nhà sản xuất. Họ tìm cách bảo vệ bản thân hoặc công ty của họ khỏi nguy cơ tăng chi phí, điều này đồng nghĩa với việc làm tăng giá vốn hàng bán, từ đó có thể ảnh hưởng tiêu cực đến biên lợi nhuận của họ. Một ví dụ điển hình, nhà sản xuất thiết bị như Whirlpool Corporation chứng kiến ​​chi phí nguyên liệu thô tăng vọt sau khi chính quyền Trump áp thuế đối với thép và nhôm nước ngoài. Những cá nhân, chẳng hạn như nông dân, cần có một thị trường để sở hữu vật chất hàng hóa của họ, dựa vào phòng hộ như một biện pháp chống lại sự biến động của hàng hóa, đặc biệt là những mặt hàng dễ hư hỏng do các yếu tố rủi ro khác nhau.

Mặt khác, các nhà đầu cơ chỉ quan tâm đến hướng đi của giá trong tương lai như một phương thức thu lợi nhuận. Các nhà giao dịch theo ngày là một ví dụ điển hình về các nhà đầu cơ trên thị trường tiền tệ vì họ đang tìm cách kiếm lợi nhuận nhanh chóng từ sự biến động giá cả.

Đối với nhiều nhà đầu cơ, cách phổ biến để đầu tư vào thị trường hàng hóa phái sinh tương lai là sử dụng hợp đồng quyền chọn. Giống như hợp đồng tương lai, hợp đồng quyền chọn là một thỏa thuận giữa người mua và người bán để mua hoặc bán một hàng hóa với một mức giá đã thỏa thuận tại hoặc trước ngày hết hạn của hợp đồng. Tuy nhiên, với một hợp đồng quyền chọn, cả người mua hoặc người bán đều không sở hữu hàng hóa và chỉ tìm cách kiếm lợi từ việc mua hoặc bán dài hạn theo chuyển động giá của tài sản cơ bản. Ngoài ra, với hợp đồng quyền chọn, người mua có quyền, nhưng không có nghĩa vụ thực hiện giao dịch. Họ có thể chọn không thực hiện quyền chọn trong trường hợp số tiền duy nhất họ mất là giá của hợp đồng.

Hàng hóa phái sinh

Cả thị trường giao ngay và thị trường tương lai đều là những ví dụ về “trò chơi mua bán”, trong đó người mua và người bán chỉ đầu tư vào một loại hàng hóa duy nhất. Có những lựa chọn khác để giao dịch hàng hóa có thể hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư với mức độ chấp nhận rủi ro thấp hơn.

Đầu tư vào cổ phiếu của các công ty sản xuất hàng hóa – Để đầu tư dầu thô, các nhà đầu tư có thể chọn mua cổ phiếu của công ty máy khoan, nhà máy lọc dầu, công ty tàu chở dầu hoặc công ty dầu khí. Đây cũng là một cách để các nhà đầu tư bắt đầu với các kim loại quý. Ví dụ, đầu tư vào vàng thường được coi là nơi “trú ẩn” so với một đồng tiền đang suy yếu. Một nhà đầu cơ có thể mua cổ phiếu của một công ty khai thác hoặc nhà máy luyện vàng. Cổ phiếu ít biến động hơn so với hợp đồng tương lai và cổ phiếu có thể dễ dàng hơn cho các nhà đầu tư mua và bán. Tuy nhiên, bằng cách đầu tư vào công ty chứ không chỉ hàng hóa, giá có thể bị ảnh hưởng bởi các vấn đề không liên quan đến hàng hóa cơ bản.

Một lựa chọn khác để giao dịch hàng hóa là thông qua Quỹ giao dịch hối đoái (ETF) hoặc Ghi chú giao dịch hối đoái (ETN). Quỹ ETF hàng hóa theo dõi giá của một loại hàng hóa hoặc một chỉ số của hàng hóa bằng cách đầu tư vào một loạt các hợp đồng tương lai. Điều này đảm bảo các yếu tố của việc mua bán thuần túy vì khoản đầu tư được thực hiện vào hàng hóa, không phải công ty. Tuy nhiên, các biến động giá lớn có thể không được phản ánh ngay lập tức trong ETF hoặc ETN.

Tuy nhiên, một lựa chọn khác là giao dịch hàng hóa phái sinhthông qua quỹ tương hỗ hoặc quỹ chỉ số. Điều này làm tăng rủi ro hơn nữa bằng cách cho phép các nhà đầu tư đầu tư vào nhiều nhà sản xuất hàng hóa thay vì chỉ một. Đầu tư vào các quỹ tương hỗ hoặc quỹ chỉ số cũng là một cách tốt để tiếp cận với các thị trường mới nổi ở các nền kinh tế đang phát triển do nhu cầu về hàng hóa ngày càng tăng của họ.

Có an toàn khi đầu tư hàng hóa phái sinh?

Câu trả lời ngắn gọn là có. Hàng hóa được quản lý thông qua Ủy ban giao dịch hàng hóa kỳ hạn (CFTC) “đảm bảo tính cạnh tranh, hiệu quả và tính toàn vẹn của thị trường hàng hóa tương lai và bảo vệ chống lại sự thao túng, lạm dụng giao dịch và gian lận.”

Tại Hoa Kỳ, hàng hóa cũng được giao dịch trên một trong sáu sàn giao dịch hàng hóa lớn. Lớn nhất là New York Mercantile Exchange (NYMEX). Các sàn giao dịch khác là Chicago Board of Trade (CBOT), Chicago Mercantile Exchange (CME Group), Chicago Board of Options Exchange (CBOE), Kansas City Board of Trade và Minneapolis Grain Exchange. Các sàn giao dịch này không ấn định giá của hàng hóa. Những thứ đó vẫn do cung và cầu quyết định. Các sàn giao dịch kết nối người mua với người bán thông qua các tùy chọn hô giá công khai. Các giao dịch, sau khi được xác nhận, được đảm bảo bằng cách sử dụng các khoản tiền gửi (được gọi là tiền ký quỹ) để đảm bảo mỗi bên có đủ tiền cần thiết để xử lý các khoản lỗ có thể xảy ra.

Giống như bất kỳ loại hình đầu tư nào, bất kỳ hình thức kinh doanh hàng hóa nào cũng có rủi ro. Tuy nhiên, vì giao dịch hàng hóa có xu hướng có mức cung cao và nhu cầu ổn định, nên việc trao đổi hàng hóa tạo điều kiện thuận lợi cho giao dịch hiệu quả và cạnh tranh giữa các nhà sản xuất, nhà sản xuất và các công ty khác.

Lời cuối cùng về giao dịch hàng hóa phái sinh

Giao dịch hàng hóa phái sinh là một trong những hình thức đầu tư thuần túy nhất. Trong khi các nhà đầu tư có thể dễ dàng hiểu được các nguyên tắc cung và cầu định hình xu hướng giá của hàng hóa, chúng là một trong những loại tài sản dễ biến động nhất.

Ví dụ về hàng hóa bao gồm dầu thô, khí đốt tự nhiên, kim loại quý. Nói chung, nếu một hàng hóa dễ hư hỏng thì nó được coi là một loại hàng hóa “mềm” không giống như các loại hàng hóa như vàng và bạc phải được khai thác hoặc chiết xuất theo cách khác.

Hàng hóa phái sinh có thể được giao dịch theo nhiều cách để giúp nhà đầu tư quản lý rủi ro. Và mặc dù không có loại tài sản nào là không có rủi ro, nhưng hàng hóa là một ngành được quản lý chặt chẽ với các sàn giao dịch lớn để giúp đảm bảo giao dịch hiệu quả và cạnh tranh.

ĐỌC THÊM:

Top Sàn Forex Uy Tín Ở Việt Nam 2021

Review sàn SEA Investing – Top 5 sàn giao dịch uy tín nhất Việt Nam

4 Cách Đánh Giá Sàn Forex “Chuẩn Nhất” Năm 2021

5 Tiêu Chí Chọn Sàn Forex Uy Tín Nhất 2021

Bài viết liên quan


Bài hot nhất

Vtradetop.com
Liên hệ
Mail

VTrade là 1 trong các diễn đàn Forex lớn và uy tín nhất tại Việt Nam. Cập nhật tin tức 24h nhanh nhất từ thị trường tài chính thế giới: tiền tệ, ngoại hối, chứng khoán phái sinh quốc tế, chứng khoán Mỹ, crypto, chỉ số kinh tế, ngân hàng trung ương, vàng và dầu. Ngoài ra Vtrade là một trang web đánh giá sàn Forex, sàn giao dịch tiền điện tử Việt Nam và quốc tế tốt nhất. Thông qua những bài đánh giá sàn này sẽ giúp cho nhà đầu tư có cái nhìn tổng thể trên con đường lựa chọn nơi đầu tư.

©2024 VTrade. All rights reserved.