Đăng kíĐăng Nhập

Đầu tư chứng khoán quốc tế nên bắt đầu từ đâu

Trần Minh

02:50, 31/03/2022

527

VIEW

Nội Dung

Một trong những hình thức đầu tư tài chính nổi bật trong thời gian gần đây chính là đầu tư chứng khoán quốc tế. Trong khi thị trường chứng khoán đang trở nên sôi động và thu hút vốn đầu tư khổng lồ, thì nhà đầu tư tại Việt Nam cũng thực hiện mở rộng đầu tư ở các doanh nghiệp Việt Nam – đó là Đầu Tư Chứng Khoán Quốc Tế. Đặc biệt thị trường đầu tư chứng khoán quốc tế nổi bật với các khoản lợi nhuận khổng lồ được tận dụng từ các biến động giá hàng ngày. Chính vì thế, các khoản lợi nhuận sẽ tăng lên nhanh chóng chỉ trong một khoảng thời gian ngắn. Hay nhanh hơn còn là trong vòng vài phút, giờ hay vài ngày.

Dù là thế, không phải nhà giao dịch nào cũng biết cách chơi chứng khoán quốc tế và thao tác ra sao? Câu hỏi đặt ra là đầu tư chứng khoán quốc tế bắt đầu từ đâu? Để trả lời cho các nhà đầu tư mới bắt đầu, hãy theo dõi bài viết dưới đây.

Giao dịch chứng khoán quốc tế là gì?

Đầu tư chứng khoán quốc tế được định nghĩa là các hoạt động thực hiện mua và bán những sản phẩm được niêm yết của các công ty, tập đoàn lớn tại nước ngoài. Hầu hết các giao dịch chứng khoán quốc tế hiện nay tập trung vào thị trường Hoa Kỳ. Thế nên nơi đây tập hợp tất cả các mã chứng khoán lớn của những tập đoàn lớn thế giới như Google, Amazon, Facebook…

Còn tại thị trường Việt Nam, đầu tư chứng khoán quốc tế cũng đang trở thành cơn sốt và thu hút rất nhiều nhà giao dịch. Việc tiếp cận thị trường đầu tư chứng khoán quốc tế cũng vô cùng dễ dàng, các nhà giao dịch chỉ cần có thiết bị có kết nối mạng Internet là đã có thể thực hiện giao dịch. Tuy nhiên, nhà giao dịch cần lưu ý là mọi hoạt động này đều phải thông qua nhà môi giới. Và cũng từ việc thông qua nhà môi giới bạn sẽ giao dịch với sự chênh lệch giá trị và thu được lợi nhuận từ các mức giá trị này. Chính vì thế, bạn hãy cẩn trọng trong việc lựa chọn nhà môi giới đầu tư cho riêng mình nhé.

So sánh chứng khoán quốc tế và chứng khoán Việt Nam

 Nhằm mục đích có cái nhìn tổng quan hơn về thị trường chứng khoán trong và ngoài nước, chúng tôi đã thực hiện bảng so sánh dưới đây.

Tiêu chíCK Việt NamCK quốc tế
Vốn hóa190 tỷ USD20.000 tỷ USD
Công ty niêm yết

740 công ty

=> Số lượng chứng khoán ít hơn

25.000 công ty

=> Số lượng mã chứng khoán GD nhiều

Chứng khoán phái sinhKhá hạn chế về số lượngSố lượng sản phẩm lớn, da dạng các sản phẩm
Số lượng giao dịch10 – 100 cổ phiếuKhông giới hạn
Thủ tục đăng kýPhức tạp, mất nhiều thời gian cả online lẫn tại quầyCó thể đăng ký online trên các sàn giao dịch
Giá chứng khoánTính minh bạch còn hạn chế, dễ bị thao túng giáTính minh bạch cao bởi là thị trường lớn
Biến động thị trườngÍt biến độngBiến động lớn
Đòn bẩyTỷ lệ 1: 300Tỷ lệ 1: 2000
Vốn đầu tưCần ít vốnCần vốn lớn

Đầu tư chứng khoán quốc tế bắt đầu từ đâu?

Trước khi bước vào thị trường có mức người chơi đông đảo như này, việc trau dồi kiến thức cũng như đặt ra cho bản thân các câu hỏi rằng đầu tư chứng khoán quốc tế bắt đầu từ đâu?

Bước 1: Chọn nhà môi giới uy tín

Một trong các quy tắc đầu tiên mà các nhà giao dịch nên chú ý đó chính là lựa chọn nhà môi giới chứng khoán quốc tế uy tín và minh bạch. Ngoài ra, các nhà đầu tư cũng nên lựa chọn nhà môi giới theo một số tiêu chí nhất định sau:

  • Giấy phép đăng ký hoạt động với các cơ quan quản lý tài chính.
  • Dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt.
  • Thủ tục và các hình thức nạp rút tiền.
  • Tốc độ khớp lệnh của sàn giao dịch nhanh.
  • Chi phí giao dịch bao gồm spread và phí hoa hồng.
  • Tỷ lệ đòn bẩy mà nhà giao dịch có thể sử dụng.
  • Chương trình khuyến mãi.

Một số nhà môi giới đang được ưa chuộng đầu tư chứng khoán quốc tế nhiều nhất hiện nay như: XTB, CMC markets, LiteForex, FBS, Alvexo, Tiger Brokers,… mà các nhà giao dịch cũng có thể tham khảo thêm.

Bước 2: Mở tài khoản giao dịch

Tất nhiên muốn tham gia vào thị trường đầu tư bạn phải có tài khoản giao dịch. Vì tài khoản giao dịch chính là một trong các yếu tố giúp cho các nhà giao dịch thực hiện giao dịch trên sàn chứng khoán. Và các nhà đầu tư cũng nên lựa chọn các sàn giao dịch chứng khoán uy tín để mở tài khoản.

Bước 3: Tiến hành đầu tư trên tài khoản demo

Bắt đầu thực hiện các giao dịch trên tài khoản demo sẽ cho phép nhà đầu tư trải nghiệm được các sản phẩm cũng như công cụ giao dịch của nhà môi giới để làm quen. Và đặc biệt là bất kỳ ai cũng có thể sử dụng tài khoản demo và các nhà giao dịch cũng không cần phải sử dụng tiền thật của mình , đồng thời tránh được rủi ro giao dịch. 

Bước 4: Xây dựng chiến lược giao dịch 

Các chiến lược giao dịch cần được xây dựng và vạch ra một cách rõ ràng, rành mạch để đảm bảo an toàn trước khi giao dịch. Một khi bạn đã kế hoạch thì sẽ biết mình nên làm gì, vào lệnh ở đâu và đặt điểm dừng như thế nào. Như vậy thì sẽ đảm bảo rằng bạn đang đi đúng hướng đầu tư.

Các sản phẩm chứng khoán quốc tế

Cổ phiếu nước ngoài

Các mã chứng khoán cơ sở chính là cổ phiếu của các công ty tập đoàn nước ngoài phát hành. Tuy nhiên giá cổ phiếu nước ngoài thường cao hơn rất nhiều so với trong nước và việc đầu tư cổ phiếu cần rất nhiều tiền thì mới thực hiện được. Cổ phiếu nước ngoài cũng giống như cổ phiếu thường nhưng chỉ khác là do công ty hay tập đoàn nước ngoài phát hành chứ không phải là do công ty trong nước phát hành. Đồng thời được niêm yết trên các sở giao dịch chứng khoán nước ngoài.

Trái phiếu nước ngoài

Cũng như trái phiếu trong nước là hình thức đơn vị nước ngoài như công ty, doanh nghiệp, chính phủ, ngân hàng trung ương, thành phố phát hành. Trái phiếu là hình thức chứng khoán mà bên công ty phát hành sẽ cấp cho nhà đầu tư giấy chứng nhận – giống như chứng nhận nợ và trả lãi định kỳ theo đúng quy định cam kết.

Chứng khoán phái sinh quốc tế

Chứng khoán phái sinh là dựa trên chứng khoán cơ sở, chứng khoán phái sinh quy định quyền lợi và nghĩa vụ của các bên tham gia hợp đồng đối với việc thanh toán hoặc chuyển giao tài sản cơ sở với một mức giá được thỏa thuận trước vào một thời điểm nhất định trong tương lai.  Chứng khoán phái sinh chính là hình thức đầu tư chứng khoán quốc tế hiện nay được nhiều nhà đầu tư Việt Nam lựa chọn bởi sự đơn giản, tiện lợi và không cần nhiều thủ tục nhất.

Có 4 dạng chứng khoán phái sinh mà nhà giao dịch có thể tham gia:

  • Hợp đồng kỳ hạn
  • Hợp đồng quyền chọn
  • Hợp đồng tương lai
  • Hợp đồng hoán đổi

Chứng chỉ ký quỹ

Chứng chỉ ký quỹ là hình thức chứng khoán mà nhà đầu tư được cấp chứng chỉ đối với số vốn bạn đầu tư vào quỹ đó. Và quỹ đó có thể là quỹ cổ phiếu hoặc trái phiếu nước ngoài, thay vì đầu tư trực tiếp mọi người có thể gián tiếp thông qua công ty quản lý quỹ mà mình đã bỏ tiền vào đó.

Chứng khoán ETF

Với hình thức đầu tư này thay vì đầu tư vào mã cổ phiếu của công ty nước ngoài cụ thể nào đó thì mọi người đầu tư vào một lĩnh vực hoặc tổng thể nền kinh tế của một quốc gia bất kỳ. Đây được xem là quỹ hoán đổi cũng là một hình thức đầu tư chứng khoán phái sinh khá mới và hiện được áp dụng ở một số công ty nước ngoài mà thôi. Có nghĩa là đầu tư mang tính chất tổng thể vào kinh tế của một đất nước đó chứng không phải là dựa vào một mã cổ phiếu lẻ nào đó.

Có Nên Đầu Tư Chứng Khoán Quốc Tế Không?

Để mọi người có thể hiểu rõ hơn về chứng khoán quốc tế, chúng tôi sẽ làm rõ các vấn đề từ các góc độ đó là:

Ưu điểm đầu tư chứng khoán quốc tế

Đối với chứng khoán quốc tế thì tất nhiên sẽ có nhiều ưu điểm hơn so với chứng khoán nội địa hiện nay.

  • Giao dịch chứng khoán với thị trường lớn, nhà đầu tư sẽ có cơ hội tiếp thu được nhiều phương thức cũng như kinh nghiệm đầu tư. Nhất là thị trường chứng khoán quốc tế có nhiều điểm nổi bật về công nghệ giao dịch, về phương thức hỗ trợ và cũng như tính chuyên nghiệp mang tầm quốc tế.
  • Lợi nhuận thu về lớn: Thị trường chứng khoán quốc tế chịu tác động của nhiều yếu tố, nhiều nền kinh tế của nhiều nước vậy nên biến động mạnh, nên việc đầu tư vào có hội lợi nhuận thu về cao.
  • Số lượng mã chứng khoán lớn: Tất nhiên khi tham gia thị trường quốc tế thì chứng khoán sẽ đa dạng không chỉ về danh mục mà về số lượng cũng sẽ rất lớn không như trong nước
  • Đa dạng danh mục sản phẩm đầu tư: Mọi người có nhiều sự lựa chọn khi đầu tư như cổ phiếu, trái phiếu, quỹ đầu tư, chứng chỉ quỹ, chứng khoán phái sinh, quỹ ETF…tùy theo nhu cầu đầu tư như thế nào đều được áp dụng.
  • Việc đầu tư dễ dàng hơn đối với tài khoản chứng khoán: Chỉ cần đăng ký tài khoản online, giao dịch trực tuyến, không làm hồ sơ phức tạp như chứng khoán Việt Nam.

Nhược điểm đầu tư chứng khoán quốc tế

Tuy nhiên việc tham gia chứng khoán quốc tế là hoạt động đầu tư khá mạo hiểm, không hề dễ dàng.

  • Giao dịch với các sàn chứng khoán không được cấp phép ở Việt Nam => Vấn đề sàn giao dịch lừa đảo nhiều
  • Gặp khó khăn khi theo dõi thị trường bởi rào cản về ngôn ngữ
  • Đầu tư cần số vốn rất lớn, không như đầu tư chứng khoán trong nước
  • Thị trường chứng khoán nước ngoài, nhiều biến động, đồng nghĩa với nhiều rủi ro
  • Gặp các rắc rối khó trao đổi và giải quyết nhanh chóng

Vậy chứng khoán quốc tế chỉ nên dành cho các nhà đầu tư đã am hiểu thị trường, có kiến thức đầu tư và biết cơ bản về ngoại ngữ, từ đó các nhà đầu tư sẽ dễ dàng hơn trong quá trình đầu tư.

Đối với các nhà đầu tư chứng khoán quốc tế, bạn nên suy xét đầu tư vào nền kinh tế mà bản thân cho là có khả năng bứt phá nhất. Và đầu tư chứng khoán quốc tế chỉ dành cho nhà đầu tư có kinh nghiệm, có vốn và có kỹ năng kiến thức đầu tư  mới đảm bảo an toàn nhất. Tổng hợp qua nhưng chia sẻ và thông tin về chứng khoán quốc tế là gì trên đây của chúng tôi hy vọng đem lại cho mọi người kiến thức cơ bản khi đầu tư chứng khoán quốc tế hiện nay. 

Bài viết liên quan


Bác nào vươn được ra thị trường lớn cứ vươn


Viết Cường

Viết Cường

2 năm trước

Thị trường trong nước chịu ảnh hưởng nhiều từ nước ngoài mà


Minh Chip

Minh Chip

2 năm trước

Sân chơi nào cũng có ưu , nhược điểm riêng


Nguyễn Huân

Nguyễn Huân

2 năm trước

Chắc em cũng học cách bơi ra thị trường quốc tế dần


Quang Lê

Quang Lê

2 năm trước

Chứng khoán quốc tế vẫn chiếm nhiều ưu thế hơn

Bài hot nhất

Vtradetop.com
Liên hệ
Mail

VTrade là 1 trong các diễn đàn Forex lớn và uy tín nhất tại Việt Nam. Cập nhật tin tức 24h nhanh nhất từ thị trường tài chính thế giới: tiền tệ, ngoại hối, chứng khoán phái sinh quốc tế, chứng khoán Mỹ, crypto, chỉ số kinh tế, ngân hàng trung ương, vàng và dầu. Ngoài ra Vtrade là một trang web đánh giá sàn Forex, sàn giao dịch tiền điện tử Việt Nam và quốc tế tốt nhất. Thông qua những bài đánh giá sàn này sẽ giúp cho nhà đầu tư có cái nhìn tổng thể trên con đường lựa chọn nơi đầu tư.

©2024 VTrade. All rights reserved.