Đăng kíĐăng Nhập

Netflix đang là cổ phiếu có hiệu suất tồi tệ nhất trong S&P 500 – nhưng bạn có nên mua?

Tradersieucap

08:29, 02/08/2022

132

VIEW

Nội Dung

Công ty dẫn đầu không gian truyền phát video trực tuyến đang phải đối mặt với khó khăn do cạnh tranh gay gắt và giá trị người dùng cảm nhận bị giảm sút.

investo - netflix - 22729

Năm 2022 đang định hình để trở thành một năm nổi bật với nhiều sự kiện chưa từng thấy trong nhiều thập kỷ – không chỉ lạm phát, giá xăng và lãi suất tăng mà chính thị trường chứng khoán cũng đã có khởi đầu yếu kém nhất trong 50 năm. Chỉ số S&P 500 đang thấp hơn 17% so với mức đầu năm, tệ hơn nhiều so với năm 2020 – một năm mà mọi người đều đã nghĩ là trời đang sụp xuống.

Tuy nhiên, cho dù thị trường chứng khoán nhìn chung tệ đến mức nào thì cũng không có cổ phiếu nào phải chịu đựng nhiều hơn Netflix (NFLX). Cổ phiếu truyền phát trực tuyến này đã có hiệu suất kém nhất trong chỉ số S&P 500 đại diện thị trường trên diện rộng – giảm đến hơn 63% từ đầu năm đến nay. Sự kiện gây sốc – Netflix mất người dùng đăng ký – là ngòi nổ chính châm lửa cho sự sụp đổ của cổ phiếu truyền phát video trực tuyến. Có thể việc cổ phiếu sụt giảm là xứng đáng, nhưng liệu có phải nhà đầu tư đã đi quá xa?

Netflix vẫn là dịch vụ truyền phát trực tuyến lớn nhất thế giới. Và công ty cho biết họ sẽ thu hút lại 1 triệu người dùng đăng ký trong quý hiện tại. Công ty vẫn là một cường quốc trong ngành. Vậy nhà đầu tư có nên xem xét mua ông lớn truyền phát trực tuyến đang bị vùi dập này? Hay liệu cổ phiếu sẽ còn giảm thêm nữa?

Tăng trưởng (tạm thời) biến mất

Netflix đã gây chấn động thị trường vào đầu năm nay khi báo cáo mất 200.000 người dùng đăng ký. Công ty đã lưu ý nguyên nhân chủ yếu là do họ rời khỏi Nga sau khi nước này xung đột với Ukraine. Tuy nhiên, nếu không có vấn đề này, con số cũng chỉ ngang với quý trước – không đáng khích lệ lắm xét đến việc công ty đã hứa hẹn sẽ có thêm 2 triệu người dùng đăng ký mới.

Đó có thể là lý do tại sao Netflix lại chuẩn bị tinh thần cho nhà đầu tư khi cho biết họ có thể mất từ ​​2 triệu đến 4 triệu người dùng đăng ký trong Q2. Và vì công ty thực ra chỉ mất 970.000 người dùng đăng ký trong quý, đó có vẻ là một chiến thắng, đặc biệt sau khi họ cho biết sẽ giành lại được ít nhất là chừng đó người dùng mới trong Q3.

Vậy những thay đổi nào sẽ có thể cải thiện triển vọng cho Netflix?

Chất lượng không còn đáng giá

Netflix duy trì quan điểm nội dung là lý do người xem sẽ đến với họ. Chỉ đến các loạt phim ăn khách OzarkStranger Things, cộng với chương trình gốc The Grey Man vừa ra mắt, Netflix cho biết họ cam kết sẽ tăng giá trị giải trí trên nền tảng.

Và thực sự đã đến lúc cho một cam kết như vậy. Bất kỳ ai đã xem Netflix trong những năm gần đây đều biết rằng sau khi các hãng phim lấy lại nội dung để cung cấp cho các dịch vụ cạnh tranh của riêng họ, kho phim của Netflix đã chứa đầy những nội dung không đáng xem. Công ty đã áp dụng tư duy số lượng hơn chất lượng để che đậy thực tế có quá nhiều nội dung đã bị xóa khỏi nền tảng. Và điều này có khả năng đang làm tổn hại đến dịch vụ.

Đó có thể là một trở ngại khó vượt qua. Nhiều báo cáo cho biết mặc dù Netflix vẫn là nền tảng truyền phát hàng đầu và phải có, người xem cũng xếp Netflix ở vị trí cuối cùng về giá trị họ cảm nhận. HBO Max của Warner Bros Discovery và Disney+ của Disney là những dịch vụ số một và số hai trên bảng giá trị.

Các chiến lược để thu hút người xem quay trở lại

Netflix cũng đang tính đến việc bổ sung gói đăng ký dựa trên quảng cáo để củng cố hoạt động kinh doanh của mình. Mặc dù họ đã từ chối ý tưởng thêm quảng cáo vào dịch vụ của mình trong quá khứ, sự thành công của các dịch vụ truyền phát trực tuyến khác đã làm được điều này như Hulu có khả năng đã củng cố quyết định làm điều tương tự của Netflix.

Giá dịch vụ của Netflix cao hơn nhiều so với các đối thủ khác. Điều này chắc chắn cũng làm ảnh hưởng đến điểm số hài lòng của khách hàng. Vì vậy, việc bổ sung quảng cáo sẽ cho phép họ cạnh tranh về giá tốt hơn trong phân khúc những người không muốn trả 15-20 USD mỗi tháng.

Tất nhiên, rủi ro là Netflix có thể sẽ ăn thịt chính mình. Một khảo sát của Civic Science cho thấy có đến 1/3 số người dùng đăng ký giá đầy đủ hiện tại sẽ chuyển sang gói cước giá rẻ hơn với hỗ trợ quảng cáo. Xu hướng này có khả năng sẽ ảnh hưởng đến doanh thu của công ty. Chưa kể còn có một chút lo lắng sau khi công ty mạng xã hội Snap báo cáo thu nhập bị ảnh hưởng bởi chi tiêu cho quảng cáo thấp hơn. Các nhà quảng cáo đang bắt đầu hạn chế ngân sách của họ. Vì vậy, Netflix có thể đã chọn một thời điểm tồi để tiến vào không gian này.

Chờ chất lượng tốt hơn

Mặc dù vậy, cổ phiếu Netflix vẫn không rẻ tính theo các chỉ số định giá truyền thống. Cổ phiếu đang giao dịch ở mức giá cao gấp 21 lần thu nhập trong 12 tháng gần nhất và 18 lần thu nhập ước tính. Đây có thể là một mức chiết khấu đối với công ty truyền phát trực tuyến nhưng không nhất thiết là một món hời dựa trên định giá với một cổ phiếu đã bốc hơi 2/3 giá trị.

Với doanh thu được kỳ vọng tăng gấp ba lần trong năm năm tới và thu nhập tăng 12% mỗi năm trong khoảng thời gian này, có vẻ như thị trường đang tin rằng cổ phiếu của dịch vụ truyền phát trực tuyến đang được định giá khá hợp lý, nếu không muốn nói là vẫn cao.

Có thể sẽ đến lúc Netflix thành công một lần nữa. Tuy nhiên, nhà đầu tư có thể muốn chờ xem liệu có bất kỳ sáng kiến ​​nào của họ thực sự đạt được mục tiêu đề ra hay không trước khi quyết định xuống tiền.

Bài viết liên quan


Bài hot nhất

Vtradetop.com
Liên hệ
Mail

VTrade là 1 trong các diễn đàn Forex lớn và uy tín nhất tại Việt Nam. Cập nhật tin tức 24h nhanh nhất từ thị trường tài chính thế giới: tiền tệ, ngoại hối, chứng khoán phái sinh quốc tế, chứng khoán Mỹ, crypto, chỉ số kinh tế, ngân hàng trung ương, vàng và dầu. Ngoài ra Vtrade là một trang web đánh giá sàn Forex, sàn giao dịch tiền điện tử Việt Nam và quốc tế tốt nhất. Thông qua những bài đánh giá sàn này sẽ giúp cho nhà đầu tư có cái nhìn tổng thể trên con đường lựa chọn nơi đầu tư.

©2024 VTrade. All rights reserved.