Cổ phiếu ESG và những tiềm năng của khi đầu tư ESG

ESG là gì? Cổ phiếu tiêu chuẩn ESG là gì? Cùng VTrade tìm hiểu những đặc điểm nổi bật và tiềm năng khi đầu tư cổ phiếu ESG là gì nhé

Cổ phiếu ESG và những tiềm năng của khi đầu tư ESG
Vtrade Author

08:42, 03/04/2024

187

VIEW

ESG là một tiêu chuẩn đề cao 3 yếu tố chính về môi trường, xã hội và tính quản trị. Mặc dù là một tiêu chuẩn mới được đặt ra cho các doanh nghiệp, nhưng ESG đã nhận được rất nhiều đánh giá tích cực về những giá trị có thể mang lại. Vậy cụ thể tiêu chuẩn ESG là gì? Tiềm năng khi đầu tư cổ phiếu doanh nghiệp ESG là gì? Hãy cùng VTrade tìm hiểu thêm ở dưới đây nhé!

ESG là gì?

ESG là viết tắt của Environmental (Môi trường) - Social (Xã hội) - Government (Quản trị), đây là một bộ tiêu chuẩn dùng để đánh giá khả năng phát triển bền vững và mức độ tác động của một doanh nghiệp đối với cộng đồng. ESG giúp các tổ chức xác định những rủi ro và cơ hội, cũng như đánh giá ảnh hưởng của việc ứng dụng ESG vào hoạt động vận hành.

Điểm ESG được xác định dựa trên các ảnh hưởng của doanh nghiệp đến môi trường, xã hội và cách công ty quản lý những tác động đó. Điểm ESG càng cao, điều này càng cho thấy doanh nghiệp thực hiện tốt trong việc thực thi các tiêu chuẩn về môi trường, xã hội và quản trị. Trong đó:

  • Tiêu chí môi trường sẽ đánh giá cách mà một công ty bảo vệ môi trường. 
  • Tiêu chí xã hội sẽ kiểm tra cách mà tổ chức quản lý các mối quan hệ với nhân viên, nhà cung cấp, khách hàng và cộng đồng. 
  • Tiêu chí quản trị đo lường khả năng lãnh đạo, việc trả lương cho các giám đốc điều hành, kiểm toán, kiểm soát nội bộ và quyền lợi của cổ đông trong công ty.
esg là gì

ESG là viết tắt của từ gì? ESG là viết tắt của môi trường, xã hội và khả năng quản trị

Bộ tiêu chuẩn ESG được đặt ra bởi Hiệp hội Toàn cầu - UN Global Compact vào năm 2004. Tuy nhiên, một số ý kiến khác có cho rằng sự khởi đầu của ESG đã bắt đầu từ trước đó với chỉ số FTSE4Good.

Đầu tư ESG là gì?

Đầu tư ESG có thể hiểu là việc lựa chọn đầu tư vào các công ty, doanh nghiệp đang hoạt động theo mô hình ESG. Đây là một chiến lược đầu tư được đánh giá cao, đặc biệt là khi những doanh nghiệp ESG luôn có tiềm năng phát triển lớn với khả năng đem lại nhiều giá trị tích cực cho thị trường xung quanh.

Trong thực tế, phần lớn các chiến lược đầu tư ESG sẽ tập trung nhiều vào việc tìm kiếm các đơn vị, quỹ đầu tư có điểm ESG cao. Đây là những công ty có hoạt động kinh doanh bền vững và có trách nhiệm cao với cộng đồng xã hội và môi trường. Do đó, các khoản đầu tư này sẽ có tiềm năng lớn hơn so với việc đầu tư vào các công ty truyền thống.

Có rất nhiều sản phẩm ESG mà bạn có thể tham khảo đầu tư, chẳng hạn như quỹ mở ESG, quỹ tiền tệ xanh, quỹ đầu tư bền vững, cổ phiếu công ty ESG,...

esg

Đầu tư ESG là một chiến lược đầu tư vào các công ty có điểm ESG cao.

Những đặc điểm nổi bật của ESG 

  • ESG đánh giá những giá trị dài hạn của doanh nghiệp: ESG là một chỉ số quan trọng giúp nhà đầu tư đánh giá mức độ rủi ro và tiềm năng phát triển của doanh nghiệp. Một tổ chức có điểm ESG cao thường có hệ thống quản trị tốt, với hoạt động kinh doanh hiệu quả và gây ít rủi ro cho môi trường, xã hội xung quanh.
  • Chỉ số ESG tốt cho thấy mức độ cam kết và hiệu quả khi thực hành ESG của doanh nghiệp. Dựa vào việc xem xét chỉ số ESG, nhà đầu tư có thể xác định tính minh bạch, trách nhiệm, tiềm năng phát triển và khả năng thu hút nhà đầu tư của doanh nghiệp. 
  • Bộ tiêu chuẩn ESG có bao gồm rất nhiều vấn đề mà doanh nghiệp cần đảm bảo. Trong đó có 3 yếu tố quan trọng nhất là môi trường, xã hội và khả năng quản trị của doanh nghiệp.
tiêu chuẩn esg

Một số đặc điểm nổi bật của bộ tiêu chuẩn ESG.

Bộ tiêu chuẩn ESG là gì?

Hãy cùng tìm hiểu về nội dung của bộ tiêu chuẩn ESG ở dưới đây để hiểu rõ hơn về bộ tiêu chuẩn ESG nhé.

Môi trường (E - Environmental)

Môi trường là một trong ba yếu tố quan trọng nhất trong tiêu chuẩn ESG. Do vậy, để có được chứng nhận ESG tích cực ở mục tài nguyên thiên nhiên, doanh nghiệp cần đảm bảo một số vấn đề dưới đây:

  • Đối với nguồn tài nguyên thiên nhiên: 
    • Doanh nghiệp cần đảm bảo có đủ giấy tờ cấp phép cho việc sử dụng bất kỳ nguồn tài nguyên nào. 
    • Đảm bảo các yêu cầu về việc sử dụng tài nguyên hiệu quả, tiết kiệm và đảm bảo tính bền vững. 
    • Chủ động cải tạo các khu vực bị ô nhiễm.
    • Nghiên cứu các công nghệ mới để tận dụng tài nguyên hiệu quả hơn. Chẳng hạn như công nghệ năng lượng tái tạo, phương tiện giao thông chạy bằng điện, công nghệ nuôi trồng thủy hải sản,...
  • Đối với tình trạng biến đổi khí hậu: Doanh nghiệp cần đảm bảo các tiêu chí về biến đổi khí hậu tại địa phương, quốc gia và trên toàn cầu. Chẳng hạn, đối với Việt Nam, các doanh nghiệp cần:
    • Cam kết giảm 43.5% lượng khí thải vào năm 2030.
    • Đạt mục tiêu không khí thải Carbon năm 2050.
    • Giảm lượng khí thải meta tối thiểu 30% năm 2030 và 40% năm 2050.
  • Đối với việc xử lý chất thải: Doanh nghiệp cần đảm bảo quy trình xử lý chất thải của tổ chức có bao gồm các bước sau:
    • Thống kê và lập danh sách về lượng chất thải của doanh nghiệp.
    • Thu gom, phân loại xử lý và tái chế chất thải theo quy định.
    • Doanh nghiệp cần có kế hoạch xử lý chất thải phù hợp để hạn chế rủi ro trong việc sản xuất và kinh doanh.
esg là viết tắt của từ gì

Các yếu tố về môi trường trong bộ tiêu chuẩn ESG.

Xã hội (S - Social)

Đối với các tiêu chuẩn về xã hội, doanh nghiệp cần chú ý đến một số tiêu chí ESG sau:

  • Môi trường an toàn:
    • Đảm bảo môi trường làm việc an toàn và lành mạnh dành cho người lao động và nhân viên.
    • Đảm bảo thực hiện đầy đủ các tiêu chí về an toàn lao động, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe.
    • Tạo điều kiện cho người lao động cân bằng giữa cuộc sống với công việc. Nghiêm cấm hành vi ép buộc, ngược đãi, bóc lội hay quấy rối trong môi trường lao động.
    • Tuân thủ các quy định về luật lao động và quy định bảo vệ người lao động.
  • Điều kiện làm việc:
    • Doanh nghiệp cần phải có chính sách lương thưởng rõ ràng, công bằng và minh bạch.
    • Đảm bảo các quy định về thời gian nghỉ ngơi, quy định thưởng làm thêm giờ và quy định nghỉ lễ.
    • Tổ chức khám sức khỏe định kỳ dành cho nhân viên.
báo cáo esg

Các yếu tố về xã hội trong bộ tiêu chuẩn ESG

Quản trị (G - Governance)

Đối với các tiêu chuẩn quản trị, doanh nghiệp cần đảm bảo một số quy định dưới đây để có điểm ESG tốt.

  • Chống hối lộ và tham nhũng: ESG có quy định cụ thể về các hành vi chống tham nhũng, hối lộ. Do đó, doanh nghiệp cần đảm bảo thực hiện đầy đủ các quy định này để đạt điểm ESG tốt.
  • Báo cáo ESG: Các doanh nghiệp tại Việt Nam cần thực hiện báo cáo thường xuyên về các vấn đề khai thác tiêu thụ tài nguyên, chính sách lao động, báo cáo tài chính và báo cáo về đóng góp cho cộng đồng để đạt điểm ESG tốt.
  • Khả năng hòa nhập của hội đồng quản trị: ESG có đánh giá nghiêm ngặt các tiêu chí về nguồn gốc, sơ yếu lý lịch, trình độ chuyên môn và kinh nghiệm của ban quản trị doanh nghiệp.
tiêu chuẩn esg là gì

Các yếu tố về quản trị trong bộ tiêu chuẩn ESG

Xu hướng đầu tư ESG hiệu quả

Có rất nhiều nghiên cứu cho rằng những tiêu chí ESG đang ngày càng trở thành động lực mạnh mẽ và có ảnh hưởng đến quyết định của người tiêu dùng. 

Theo một nghiên cứu của McKinsey, cho biết rằng hơn 60% thế hệ Millennials tại Hoa Kỳ có sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các nhãn hàng có chứng nhận phát triển bền vững ESG. Trong đó có nhiều ý kiến cho rằng các doanh nghiệp nên dừng chạy theo lợi nhuận để tạo ra những giá trị thực sự cho cộng đồng.

Những năm gần đây, nhiều nhà đầu tư cũng bắt đầu nhận ra những tiềm năng và lợi nhuận dài hạn mà các doanh nghiệp có hoạt động bền vững (ESG) có thể đem lại. Do đó, việc đầu tư cổ phiếu ESG đang dần trở thành xu hướng. Đặc biệt là với những doanh nghiệp có điểm ESG cao, các mã cổ phiếu của họ cũng được xác nhận là có tiềm năng tăng trưởng tốt với lợi nhuận dài hạn.

bộ tiêu chuẩn esg

Việc đầu tư cổ phiếu ESG đang dần trở thành xu hướng mới với những tiềm năng mà nó có thể mang lại.

Xu hướng đầu tư mới này cũng giúp tăng tính thanh khoản cho nhiều mã cổ phiếu xanh ESG. Điều này tạo nhiều thuận lợi cho việc phát triển của công ty trong lâu dài. Tuy nhiên, bản thân nhà đầu tư vẫn cần thận trọng trong việc chọn mua và đầu tư ESG.

Tiềm năng nào khi đầu tư vào cổ phiếu xanh ESG?

ESG là những mã cổ phiếu được đánh giá rất cao nhờ vào tiềm năng mà nó có thể đem lại cho nhà đầu tư, cụ thể như:

  • Cổ phiếu ESG có khả năng quản trị tốt hơn: Dựa trên các quy định về quản trị của tiêu chuẩn ESG nên các doanh nghiệp ESG được đảm bảo khả năng quản trị tốt, ít rủi ro với khả năng tăng trưởng bền vững hơn. 
  • Cổ phiếu ESG có khả năng tăng trưởng dài hạn: Khác với các công ty truyền thông thì việc theo đuổi tiêu chí ESG giúp doanh nghiệp đem lại nhiều giá trị hơn cho cộng đồng. Đây là một điều kiện tất yếu giúp cổ phiếu của họ có khả năng tăng trưởng dài hạn và giúp nhà đầu tư có thêm nhiều nguồn lợi nhuận lâu dài.
  • Tính ổn định trước các rủi ro về môi trường và xã hội: Nhờ vào những giá trị tích cực và doanh nghiệp ESG mang đến mà cổ phiếu của những tổ chức này thường có mức giá ổn định hơn, kể cả khi thị trường đang đối mặt với những biến động bất thường.
  • Tính thanh khoản tốt: Việc đầu tư cổ phiếu ESG đang ngày càng trở thành xu hướng. Do đó, tính thanh khoản của những mã cổ phiếu này cũng ngày càng tích cực hơn.
  • Cổ phiếu xanh ESG mang ít rủi ro hơn: Để nhận được chứng chỉ ESG tốt, doanh nghiệp cần đảm bảo rất nhiều quy định về Môi trường - Xã hội - Khả năng quản trị. Đây đều là những tiêu chí giúp đảm bảo sự phát triển của doanh nghiệp trong lâu dài. Do đó, cổ phiếu xanh thường mang ít rủi ro hơn.
chỉ số esg

Những lợi ích và tiềm năng khi đầu tư cổ phiếu xanh ESG - Đầu tư ESG là gì?

Các cổ phiếu xanh ESG tại Việt Nam

Dưới đây là 3 mã cổ phiếu xanh tại Việt Nam mà bạn có thể tham khảo thêm:

Cổ phiếu VNM - CTCP Sữa Việt Nam

Vinamilk (VNM) là một đại diện tiêu biểu trong hoạt động phát triển bền vững tại Việt Nam. Do đó, cổ phiếu VNM sẽ là một mã cổ phiếu xanh đáng để bạn tham khảo thêm.

  • Lĩnh vực hoạt động: Chế biến, sản xuất và cung cấp các sản phẩm từ sữa.
  • Thị phần: Doanh nghiệp ngành sữa lớn nhất Việt Nam, chiếm hơn 70% thị phần toàn quốc.
  • Hoạt động ESG: Vinamilk có nhiều dự án bảo vệ môi trường liên quan đến việc hạn chế khí thải nhà kính, sử dụng năng lượng tái tạo,... Trong năm 2021, Vinamilk còn ra mắt 3 trang trại Vinamilk Green Farm với nhiều ứng dụng hiện đại để đảm bảo sự phát triển bền vững và nâng cao chất lượng sản phẩm.
  • Tiềm năng phát triển: Vinamilk là một thương hiệu lâu năm với vị thế lớn mạnh tại Việt Nam. Do đó, cổ phiếu VNM sẽ là một khoản đầu tư tiềm năng mà bạn có thể tham khảo.
phát triển bền vững esg

VNM là một mã cổ phiếu xanh ESG rất tiềm năng mà bạn có thể tham khảo.

Cổ phiếu VIC - Tập đoàn Vingroup

VinFast (VIC) là doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực xe điện và công nghệ xanh tại Việt Nam. Trong đó, vào năm 2022, VinFast đã được ESG của Morningstar đưa vào bảng xếp hạng ESG uy tín quốc tế với đánh giá ở mức cao 23,3 điểm. Đây sẽ là một mã cổ phiếu xanh tiềm năng mà bạn có thể tham khảo.

  • Lĩnh vực hoạt động: Vinfast là công ty sản xuất và phân phối xe điện.
  • Thị phần: Vinfast đang có được những con số rất tích cực với hơn 50% trong thị phần xe điện tại Việt Nam.
  • Hoạt động ESG: Là một bộ phận thuộc tập đoàn Vingroup, Vinfast có triển khai rất nhiều hoạt động với mục tiêu phát triển bền vững. Chẳng hạn như xe buýt xanh, Taxi xanh,...
  • Tiềm năng phát triển: Với nhu cầu tiêu thị xe điện ngày càng tăng và những chiến lược phân phối được đánh giá rất tích cực, Vinfast được đánh giá là sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong một thời gian dài. Không chỉ thế, VIC còn nhận được nhiều lợi ích từ hệ sinh thái của Vingroup, bao gồm cả bất động sản, y tế, giáo dục,...
doanh nghiệp esg là gì

Với nhiều hoạt động nổi bật, VIC sẽ là một mã cổ phiếu xanh rất tiềm năng để bạn giao dịch.

Cổ phiếu FPT - CTCP FPT

FPT (mã FPT) là một tập đoàn công nghệ lớn nhất Việt Nam, tổ chức tiên phong trong lĩnh vực đào tạo nhân lực và các hoạt động chuyển đổi số.

  • Lĩnh vực hoạt động: FPT hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin, viễn thông và giáo dục.
  • Hoạt động ESG: Là công ty công nghệ hàng đầu tại Việt Nam, FPT đã triển khai hàng trăm chiến dịch chuyển đổi sổ để hỗ trợ các doanh nghiệp nâng cao trải nghiệm khách hàng, gia tăng lợi nhuận và tạo thêm việc làm.
chứng chỉ esg

FPT là một mã cổ phiếu xanh có thể đem lại cho nhà đầu tư Việt nhiều lợi nhuận lớn.

Kết luận

Trên đây là một số thông tin được Vtrade tổng hợp để giải thích ESG là gì và có nên đầu tư ESG không. Trên thực tế, việc đầu tư cổ phiếu ESG đang dần trở thành xu hướng ở nhiều thị trường, đặc biệt là với những giá trị lâu dài mà nó có thể đem lại cho nhà đầu tư và thị trường. Tuy nhiên, trước khi đưa ra bất kỳ quyết định giao dịch, hãy xem xét kỹ tiềm năng của mã cổ phiếu ESG đó.

Bài viết liên quan

Vtradetop.com
Liên hệ
Mail

VTrade là 1 trong các diễn đàn Forex lớn và uy tín nhất tại Việt Nam. Cập nhật tin tức 24h nhanh nhất từ thị trường tài chính thế giới: tiền tệ, ngoại hối, chứng khoán phái sinh quốc tế, chứng khoán Mỹ, crypto, chỉ số kinh tế, ngân hàng trung ương, vàng và dầu. Ngoài ra Vtrade là một trang web đánh giá sàn Forex, sàn giao dịch tiền điện tử Việt Nam và quốc tế tốt nhất. Thông qua những bài đánh giá sàn này sẽ giúp cho nhà đầu tư có cái nhìn tổng thể trên con đường lựa chọn nơi đầu tư.

©2024 VTrade. All rights reserved.