Cổ phiếu phổ thông là gì? Đặc điểm của cổ phiếu phổ thông

Cổ phiếu phổ thông là gì? Cổ phiếu thường là gì? Cùng VTrade tìm hiểu về đặc điểm, mục tiêu và những rủi ro khi đầu tư cổ phiếu phổ thông là gì nhé

Cổ phiếu phổ thông là gì? Đặc điểm của cổ phiếu phổ thông
Vtrade Author

07:05, 12/03/2024

96

VIEW

Cổ phiếu phổ thông là một trong những sản phẩm được giao dịch phổ biến nhất trên thị trường chứng khoán. Vậy cụ thể cổ phiếu phổ thông là gì? Đặc điểm và lợi ích khi đầu tư cổ phiếu phổ thông (cổ phiếu thông thường) là gì? Hãy cùng VTrade tìm hiểu rõ hơn về loại cổ phiếu này ở dưới đây nhé! 

Cổ phiếu phổ thông là gì?

Cổ phiếu phổ thông (cổ phiếu thường hay cổ phiếu thông thường) là loại cổ phiếu được phát hành phổ biến nhất trên thị trường chứng khoán. Các cổ đông sở hữu cổ phiếu phổ thông sẽ có đầy đủ quyền chuyển nhượng, quyền biểu quyết và nhận cổ tức dựa trên số cổ phần nắm giữ. Tuy nhiên, nếu công ty phá sản, cổ đông phổ thông chỉ được đền bù sau khi các chủ nợ và cổ đông ưu đãi được hoàn trả.

Ở thời điểm hiện tại, phần lớn các mã cổ phiếu đang được phát hành đều là cổ phiếu thông thường. Nó phù hợp với nhiều phong cách đầu tư khác nhau, bao gồm cả đầu tư dài hạn, đầu tư trung hạn hay giao dịch ngắn hạn,... Bên cạnh đó, các mã cổ phiếu này còn được hiểu là một loại chứng nhận góp vốn nên sẽ không có thời hạn hoàn trả bắt buộc.

“Cổ phiếu phổ thông tiếng anh là gì?” - Cổ phiếu phổ thông trong tiếng anh là Common Shares hay Ordinary shares.

cổ phiếu phổ thông

Cổ phiếu thường là gì? Cổ phiếu thường tiếng anh là gì?

Đặc điểm của cổ phiếu phổ thông, cổ phiếu thường là gì?

Sau khi hiểu được cổ phiếu thường là gì, hãy cùng tìm hiểu thêm về một số đặc điểm của loại cổ phiếu này ở dưới đây nhé.

  • Nơi phát hành: Cổ phiếu thường có thể được phát hành rộng rãi ra khắp công chúng. Do đó, nhà đầu tư có thể dễ dàng mua bán cổ phiếu phổ qua các đợt IPO hay giao dịch trên thị trường sơ cấp, thị trường thứ cấp. Ví dụ như cổ phiếu Reddit IPOShein IPOARM IPOAirtable IPOVinfast IPOAirbnb IPO,..
  • Cổ tức của cổ phiếu thường: Mọi người sở hữu cổ phiếu phổ thông đều có quyền nhận cổ tức dựa trên số lượng cổ phiếu đang nắm giữ. Các khoản cổ tức này sẽ được chi trả theo hiệu quả kinh doanh và chính sách của mỗi công ty.
  • Mệnh giá của cổ phiếu thường thấp: Chẳng hạn, tại Việt Nam, mệnh giá cổ phiếu thường có giao động trong khoảng 10.000 đồng/ cổ phiếu. Đây là mức giá cơ sở để ước tính cổ tức. Tuy nhiên, thực tế thì các nhà đầu tư cổ phiếu thường quan tâm đến thị giá của cổ phiếu hơn.
  • Khả năng chuyển đổi: Một số mã cổ phiếu ưu đãi có khả năng chuyển đổi sang các loại cổ phiếu thường theo nhu cầu của nhà đầu tư. Song, cổ phiếu thường lại không có khả năng chuyển đổi này.
  • Tiềm năng của cổ phiếu thường: Cổ phiếu thường có khả năng đem đến lợi nhuận dài hạn và ổn định với các khoản thanh toán cổ tức.
cổ phiếu phổ thông là gì

Cổ phiếu thường có thể đem lại lợi nhuận dài hạn và ổn định cho nhà đầu tư.

Những quyền lợi chính của cổ phiếu phổ thông

Bên cạnh việc kiếm lời từ các giao dịch mua bán, thì việc nắm giữ và sở hữu cổ phiếu thường cũng có thể đem lại một vài lợi ích nhất định cho nhà đầu tư. Cụ thể hơn, hãy cùng tìm hiểu về những quyền lợi chính của cổ phiếu thường ở dưới đây nhé.

Quyền nhận cổ tức

Tất cả cổ đông và nhà đầu tư sở hữu cổ phiếu phổ thông đều được hưởng cổ tức tương ứng với số cổ phiếu nắm giữ. Cổ tức này có thể được chi trả dưới dạng tiền hoặc cổ phiếu và các công ty cũng không có quy định về số cổ tức tối thiểu và số cổ tức tối đa có thể nhận. Dù vậy, mỗi doanh nghiệp đều sẽ có những quy định chi trả, tỷ lệ trả cổ tức của cổ phiếu thường khác nhau.

Quyền tham gia Đại hội cổ đông

Tùy theo chính sách của các công ty, nếu một nhà đầu tư sở hữu đủ một số lượng cổ phiếu nhất định, họ sẽ được coi là cổ đông và có quyền tham gia Đại hội cổ đông của công ty.

Tại đây, các cổ đông cổ phiếu thường đều có quyền biểu quyết và quyết định các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, giá trị của phiếu bầu sẽ phụ thuộc vào số lượng cổ phiếu mà bạn nắm giữ. Nắm giữ càng nhiều cổ phiếu, giá trị phiếu bầu của bạn sẽ càng lớn.

cổ phiếu thường là gì

Nhà đầu tư cổ phiếu phổ thông có quyền biểu quyết là gì?

Quyền tự do chuyển nhượng hoặc mua mới cổ phiếu

Cổ đông nắm giữ cổ phiếu thường sẽ không có quyền tự ý rút vốn. Tuy nhiên, họ vẫn khả năng chuyển nhượng cổ phần đang nắm giữ và giao dịch cổ phiếu với các nhà đầu tư và cổ đông khác. Điều này giúp đảm bảo tính thanh khoản của công ty và tránh tình trạng các nhà đầu tư đồng loạt rút vốn.

Trong các đợt phát hành cổ phiếu bổ sung, các cổ đông hiện tại cũng có quyền mua thêm cổ phiếu mới trước thời điểm phát hành chính thức. Đây là quyền mua của cổ đông. Quyền này giúp các cổ đông vẫn duy trì được cổ phần của mình sau các đợt phát hành mới.

Thông thường, mỗi cổ phiếu phổ thông đang nắm giữ sẽ tương ứng với 1 quyền mua trước. Như vậy, cổ đông chỉ có thể mua trước một số lượng cổ phiếu mới bằng với số cổ phiếu hiện đang nắm giữ. Điều này giúp công ty tránh tình trạng đầu cơ và giữ giá cổ phiếu ổn định hơn.

Các quyền hạn khác

Bên cạnh những quyền lợi phía trên, cổ đông cổ phiếu thường còn nhận được một số quyền lợi khác, cụ thể như:

  • Quyền kiểm tra sổ sách của doanh nghiệp.
  • Quyền tra cứu các điều lệ của công ty, biên bản cuộc họp và các quyết định được trình bày trong Đại hội.
  • Quyền được hưởng một phần tài sản trong trường hợp công ty phá sản.
  • Có quyền triệu tập Đại hội cổ đông khi nắm giữ một số lượng cổ phần đủ lớn trong thời gian dài.
cổ phiếu phổ thông và cổ phiếu ưu đãi

Cổ phiếu thông thường có thể đem lại nhiều quyền lợi và lợi nhuận cho cổ đông.

Mục tiêu và rủi ro của cổ phiếu phổ thông

Dưới đây là một số mục tiêu lợi ích và rủi ro của cổ phiếu thường đối với cả nhà đầu tư và công ty phát hành. Cụ thể như sau:

Mục tiêu

  • Đối với công ty cổ phần phát hành: Một trong những ưu điểm cơ bản của việc phát hành cổ phiếu thường là giúp công ty nhận thêm nhiều nguồn vốn mới từ các nhà đầu tư trên thị trường. Đồng thời, tin tức về cổ phiếu phổ thông cũng giúp doanh nghiệp được biết đến nhiều hơn, qua đó cải thiện các hoạt động kinh doanh và chiến lược quảng bá hình ảnh.
  • Đối với nhà đầu tư: Cổ phiếu thường là một khoản đầu tư dài hạn với khả năng đem lại nhiều quyền lợi và lợi nhuận ổn định. Nhà đầu tư thông thường hoàn toàn có thể mua bán cổ phiếu liên tục để kiếm lời từ chênh lệch giá. Tương tự, việc mua sở hữu một lượng lớn cổ phiếu sẽ giúp nhà đầu tư có thêm nhiều quyền lợi trong các cuộc họp Đại hội cổ đông.
cổ đông sở hữu cổ phiếu phổ thông

Cổ phiếu thường có thể đem lại nhiều lợi ích lớn cho cả nhà đầu tư và công ty phát hành cổ phiếu.

Rủi ro

  • Rủi ro cổ phiếu bị mất giá: Giống như bất kỳ sản phẩm nào khác trên thị trường chứng khoán, thì cổ phiếu thường cũng có khả năng bị mất giá do yếu tố thị trường hoặc hoạt động kinh doanh của công ty đang không được tốt. Nếu điều này xảy ra, nhà đầu tư có thể mất đi một phần nhỏ, hoặc thập chí toàn bộ số tiền vốn đã bỏ ra. 
  • Rủi ro khi đầu tư cổ phiếu của công ty mới: Khác với việc đầu tư vào các công ty lâu năm, việc chọn mua vào các mã cổ phiếu của các công ty mới thành lập sẽ tiềm ẩn rủi ro lớn hơn. Bởi, những công ty này thường chưa có nhiều kinh nghiệm kinh doanh, khả năng quản lý vốn và tiềm lực kinh tế tốt. 
cổ phiếu phổ thông có quyền biểu quyết là gì

Bên cạnh những lợi ích thì việc đầu tư cổ phiếu phổ thông cũng tồn tại nhiều rủi ro lớn.

So sánh cổ phiếu phổ thông và cổ phiếu ưu đãi

Trên thực tế, không ít nhà đầu tư vẫn hay nhầm lẫn cổ phiếu ưu đãi và cổ phiếu phổ thông. Vậy cụ thể cổ phiếu phổ thông và ưu đãi khác nhau ở điểm gì? Nhà đầu tư có thể phân biệt cổ phiếu phổ thông và cổ phiếu ưu đãi dựa trên những tiêu chí gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn ở dưới đây nhé.

Giống nhau

  • Cổ phiếu thường và cổ phiếu ưu đãi đều là một loại chứng chỉ giúp xác nhận quyền sở hữu cổ phần doanh nghiệp.
  • Cổ phiếu thường và ưu đãi đều được phát hành và quy định bởi công ty cổ phần.
  • Cổ đông sở hữu cổ phiếu thường và ưu đãi đều không được phép rút vốn. Thay vào đó, họ chỉ có thể mua bán hoặc chuyển nhượng cổ phần.
  • Cổ đông phổ thông và cổ đông ưu đãi chỉ có trách nhiệm góp vốn.

Khác nhau

Đặc điểm

Cổ phiếu thường

Cổ phiếu ưu đãi

Bản chất

Cổ phiếu thường là loại cổ phiếu mà công ty cổ phần bắt buộc phải có.

Cổ phiếu ưu đãi có thể được phát hành tùy theo nhu cầu và mục đích của doanh nghiệp. 

Lợi tức

Lợi tức không ổn định do phụ thuộc vào hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp và khoản tiền còn lại sau khi trả lợi tức cho cổ đông ưu đãi và chủ trái phiếu. 

Lợi tức ổn định.

Người giữ cổ phiếu

Người giữ cổ phiếu là người được đền bù sau cùng trong trường hợp công ty phá sản.


Người giữ cổ phiếu có quyền tham gia bỏ phiếu và ứng cử vào các chức vụ quản lý doanh nghiệp

Được đền bù trước người giữ cổ phiếu.


 

Không có quyền tham gia bầu cử hay ứng cử vào Hội đồng quản trị của công ty.

Quyền biểu quyết

Có quyền biểu quyết và giá trị của phiếu bầu sẽ phụ thuộc vào số lượng cổ phiếu mà bạn nắm giữ

Có quyền biểu quyết cao hơn.

Khả năng chuyển nhượng

Có khả năng chuyển nhượng tự do

Không thể chuyển nhượng theo ý muốn.

Khả năng chuyển đổi

Cổ phiếu thường không thể chuyển đổi thành cổ phiếu ưu đãi

Cổ phiếu ưu đãi có thể chuyển đổi thành cổ phiếu thường

Khả năng thu hồi tài sản

Cổ đông phổ thông là người được đền bù cuối cùng trong trường hợp công ty bị bắt buộc thanh lý, phá sản.

Cổ đông ưu đãi được hưởng đền bù trước cổ đông phổ thông và sau khi công ty đã thanh toán đủ cho các chủ trái.

Lời kết

Trên đây là một thông tin được VTrade tổng hợp để giải thích về cổ phiếu phổ thông. Mong rằng những thông tin phía trên sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về những quyền lợi và rủi ro khi đầu tư vào các mã cổ phiếu phổ thông, để từ đó giao dịch hiệu quả hơn với sản phẩm chứng khoán này.

Bài viết liên quan

Vtradetop.com
Liên hệ
Mail

VTrade là 1 trong các diễn đàn Forex lớn và uy tín nhất tại Việt Nam. Cập nhật tin tức 24h nhanh nhất từ thị trường tài chính thế giới: tiền tệ, ngoại hối, chứng khoán phái sinh quốc tế, chứng khoán Mỹ, crypto, chỉ số kinh tế, ngân hàng trung ương, vàng và dầu. Ngoài ra Vtrade là một trang web đánh giá sàn Forex, sàn giao dịch tiền điện tử Việt Nam và quốc tế tốt nhất. Thông qua những bài đánh giá sàn này sẽ giúp cho nhà đầu tư có cái nhìn tổng thể trên con đường lựa chọn nơi đầu tư.

©2024 VTrade. All rights reserved.