Cổ phiếu Penny là gì? Các ưu nhược điểm của cổ phiếu Penny

Cổ phiếu Penny là gì? Penny Stock là gì? Cùng VTrade tìm hiểu Penny là cổ phiếu gì, cũng như đặc trưng và ưu nhược điểm khi đầu tư cổ phiếu Penny nhé!

Cổ phiếu Penny là gì? Các ưu nhược điểm của cổ phiếu Penny
Vtrade_Admin

02:02, 26/02/2024

73

VIEW

Cổ phiếu Penny luôn là một trong những sản phẩm rất nhiều sự chú ý bởi các nhà đầu tư chứng khoán. Vậy cụ thể các cổ phiếu Penny là gì? Tại sao cổ phiếu Penny lại hấp dẫn nhiều nhà đầu tư? Ưu nhược điểm của nhóm cổ phiếu Penny là gì? Hãy cùng VTrade tìm hiểu chi tiết hơn về nhóm cổ phiếu này ở dưới đây nhé!

Cổ phiếu Penny là gì?

Cổ phiếu Penny là gì?” - Cổ phiếu Penny (Penny Stock hay Small Cap) là thuật ngữ dùng để chỉ một nhóm cổ phiếu có giá rất thấp trên thị trường chứng khoán. Về cơ bản, cổ phiếu Penny Stock chính là các mã cổ phiếu được phát hành bởi các công ty có quy mô nhỏ, mới thành lập hoặc mới được niêm yết trên thị trường. Chính vì thế, các mã cổ phiếu này mang lại mức sinh lời lớn nhưng cũng có tỷ lệ rủi ro cao.

Tại Hoa Kỳ, tất cả những mã cổ phiếu được giao dịch với mức giá thị trường nhỏ hơn $5 sẽ được xếp vào nhóm cổ phiếu Penny. Trong khi đó, ở Anh, nhóm cổ phiếu Penny Stock sẽ bao gồm các mã cổ phiếu có giá trị dưới £1. Còn thị trường chứng khoán Việt Nam, nhóm cổ phiếu Penny hay còn có tên gọi khác là cổ phiếu “trà đá”, thường được giao dịch với mức giá dưới 10.000 VNĐ.

cổ phiếu penny là gì

Penny Stock là những mã cổ phiếu có giá trị vốn hóa nhỏ nhất thị trường - Mã cổ phiếu Penny là gì?

Đặc trưng của cổ phiếu Penny

Cổ phiếu Penny có sở hữu nhiều điểm đặc trưng nổi bật và khác hẳn so với nhiều loại cổ phiếu khác. Cụ thể như:

  • Giá trị vốn hóa và giá thị trường nhỏ: Cổ phiếu Penny thường được phát hành bởi các doanh nghiệp có quy mô hoạt động nhỏ trên thị trường. Chính vì lý do này, giá trị vốn hóa và giá trị thị trường của cổ phiếu Penny không được cao.
  • Khối lượng giao dịch nhỏ và tính thanh khoản kém: Được phát hành bởi các công ty chưa có nhiều tiếng tăm và thành tựu nổi bật, nên các mã cổ phiếu Penny thường nhận được rất ít sự chú ý và kỳ vọng tăng trưởng. Đây cũng chính là lý do khiến các mã cổ phiếu Penny có tính thanh khoản kém.
  • Tỷ lệ đầu cơ cao: Các mã cổ phiếu Penny có giá thị trường rất nhỏ. Do vậy, không có gì lạ khi nhiều nhà đầu tư cá mập sẵn sàng bỏ ra một số tiền lớn để đầu cơ, mua sở hữu một số lượng lớn cổ phiếu và thực hiện các hành vi thao túng thị trường. Hành động này sẽ để lại nhiều hậu quả tiêu cực cho các nhà đầu tư khác.
  • Cổ phiếu Penny có biến động khó lường: Giá cổ phiếu Penny Stock thường rất thấp. Do vậy, trong các trường hợp cổ phiếu bị đầu cơ, giá cổ phiếu sẽ rất khó kiểm soát, kể cả là đối với các doanh nghiệp phát hành. Điều này khiến giá cổ phiếu Penny thường xuất hiện các biến động rất bất thường. 
cổ phiếu penny là gì

Penny Stock là nhóm cổ phiếu có tỷ lệ đầu cơ cao nhất trên thị trường với nhiều biến động khó lường.

Ưu và nhược điểm của Penny Stock

Dưới đây là một số ưu điểm và nhược điểm của cổ phiếu Penny mà bạn cần chú ý trước khi đưa ra quyết định đầu tư.

Ưu điểm

  • Thị giá cổ phiếu Penny rẻ: Cổ phiếu Penny là những mã cổ phiếu có giá rẻ nhất trên thị trường. Do đó, nhà đầu tư có thể dễ dàng đầu tư vào một số lượng lớn cổ phiếu nếu nhận thấy tiềm năng tăng giá.
  • Cơ hội kiếm lời từ các biến động đột biến: Cổ phiếu Penny là một trong những nhóm sản phẩm dễ xảy ra hiện tượng đầu cơ và lái giá nhất. Điều này khiến giá cổ phiếu Penny Stock thường biến động mạnh mẽ và khó dự đoán theo các phương pháp phân tích thông thường. Tuy nhiên, nếu khai thác được các biến động này, nhà đầu tư có thể thu lợi nhuận rất lớn
  • Tạo bàn đạp cho các doanh nghiệp phát triển: Cổ phiếu Penny là một cơ hội lớn để các doanh nghiệp tiếp cận đến các nguồn vốn thị trường mạnh mẽ. Do đó, nếu có một chiến lược kinh doanh rõ ràng, với khả năng chứng minh tiềm năng tăng trưởng lớn và tình trạng tài chính minh bạch, cổ phiếu Penny sẽ là bàn đạp để công ty phát triển nhanh chóng.
penny stock

Cổ phiếu Penny là một bàn đạp quan trọng để giúp các doanh nghiệp nhỏ phát triển.

Nhược điểm

  • Tính thanh khoản không cao: Phần lớn các mã cổ phiếu Penny đều được phát hành bởi những công ty có quy mô nhỏ và chưa có nhiều thành tựu nổi bật. Điều này khiến cổ phiếu Penny dường như trở lên kém thu hút so với các mã cổ phiếu khác. Do đó, không phải lúc nào nhà đầu tư cũng có thể mua vào, bán ra hay chuyển nhượng những cổ phiếu này.
  • Tỷ lệ rủi ro cao khi mua sở hữu: Tính thanh khoản kém khiến nhiều mã cổ phiếu Penny không được đánh giá cao trên thị trường. Do đó, việc nắm giữ các mã cổ phiếu này sẽ khiến nhà đầu tư phải chịu tỷ lệ rủi ro lớn, đặc biệt là khi nắm giữ các mã cổ phiếu bị giảm giá.
  • Thông tin không minh bạch: Do cổ phiếu Penny thường được phát hành bởi các công ty nhỏ, với các thông tin về báo cáo tài chính và hoạt động của doanh nghiệp thường không được minh bạch, rõ ràng. Chính điều này cũng gây ra nhiều bất lợi cho nhà đầu tư khi họ cố gắng tìm hiểu về các mã Penny Stocks.
  • Rủi ro đầu cơ, cổ phiếu bị lái giá và định giá sai giá trị thực của cổ phiếu: Việc đầu tư vào cổ phiếu Penny sẽ dễ gặp phải rất nhiều rủi ro về tình trạng đầu cơ, lái giá hay định giá sai giá trị thực của cổ phiếu. Do thông tin về các mã cổ phiếu Penny thường không được đảm bảo và không rõ ràng.
penny stock là gì

Tính thanh khoản của các nhóm Penny Stocks thường không được cao.

Tại sao cổ phiếu Penny lại thu hút, hấp dẫn nhiều Nhà đầu tư?

Mặc dù rủi ro thua lỗ khi mua sở hữu các mã cổ phiếu Penny Stocks là rất lớn. Tuy nhiên, đây vẫn là một trong những nhóm sản phẩm được giao dịch phổ biến nhất trên thị trường chứng khoán. Vậy tại sao cổ phiếu Penny lại thu hút và hấp dẫn đến vậy? Hãy cùng tìm hiểu ở dưới đây nhé!

Mức giá giao dịch thấp

Cổ phiếu Penny (Penny Stock) là những loại cổ phiếu được phát hành bởi những công ty có quy mô nhỏ với giá trị vốn hóa dưới 1.000 tỷ đồng. Vì vậy, những mã cổ phiếu này có giá thị trường thấp, nhà đầu tư có thể dễ dàng giao dịch chỉ dưới 10.000 đồng/ Cổ phiếu tại Việt Nam, dưới $5/ Cổ phiếu tại Hoa Kỳ và dưới £1/ Cổ phiếu tại Anh .

Đây cũng chính là lý do khiến cổ phiếu Penny luôn có sức hấp dẫn. Vì mức giá giao dịch thấp mà nhà đầu tư có thể mua một số lượng lớn cổ phiếu để phục vụ cho các chiến lược đầu tư dài hạn, hoặc ngắn hạn.

penny là cổ phiếu gì

Cổ phiếu Penny luôn có mức giá giao dịch rất thấp so với nhiều mã chứng khoán khác.

Tiềm năng tối đa hóa lợi nhuận cao

Đối với nhiều công ty nhỏ, cổ phiếu Penny chính là bàn đạp quan trọng để họ phát triển mạnh mẽ hơn. Vì vậy, nếu có thể tìm kiếm chính xác nhưng doanh nghiệp có tiềm năng tăng trưởng thì việc đầu tư cổ phiếu Penny của họ sẽ đem lại mức lợi nhuận rất cao. 

Trên thị trường chứng khoán quốc tế, rất nhiều công ty lớn như Amazon, hay Netflix đều là doanh nghiệp phát triển từ việc phát hành cổ phiếu Penny. Với những nhà đầu tư ban đầu ở những doanh nghiệp này, khoản đầu tư của họ đã có thể đem về lợi nhuận cao gấp 100 lần, thậm chí hơn thế ở thời điểm hiện tại.

Do đó, khi đầu tư cổ phiếu Penny, nhà đầu tư có thể ưu tiên tìm hiểu các thông tin về báo cáo tài chính, các kế hoạch phát triển kinh doanh và định hướng của doanh nghiệp trong tương lai. Đây đều là những thông tin quan trọng giúp nhà đầu tư đánh giá tiềm năng của mã cổ phiếu

mã cổ phiếu penny là gì

Mặc dù là cổ phiếu giá rẻ nhưng tiềm năng tăng trưởng của cổ phiếu Penny là rất lớn.

Giao dịch ngắn hạn

Các biến động của cổ phiếu Penny thường diễn ra rất mạnh mẽ và khó lường. Chính vì lý do này, nhiều nhà đầu tư có xu hướng đầu tư ngắn hạn vào các mã cổ phiếu Penny Stocks. Các chiến lược giao dịch ngắn hạn là lựa chọn phù hợp để giúp nhà đầu tư tận dụng những biến động bất thường và kiếm lời từ đó. 

Đồng thời, việc giao dịch ngắn hạn cũng hạn chế được phần lớn những rủi ro mà cổ phiếu Penny có thể mang lại, như rủi ro về tính thanh khoản, rủi ro về khả năng chuyển nhượng khi mua nắm giữ hay nhiều vấn đề khác liên quan đến việc đầu cơ và lái giá,...

nhóm cổ phiếu penny là gì

Các chiến lược đầu tư ngắn hạn được cho là các chiến lược phù hợp nhất để giao dịch Penny Stock.

Cách lựa chọn mã cổ phiếu Penny để đầu tư

Từ những thông tin giải thích cổ phiếu Penny Stock là gì và những ưu điểm của Penny Stock phía trên, ta có thể thấy rõ tiềm năng lợi nhuận khi đầu tư đúng cách vào các mã cổ phiếu này. Tuy nhiên, tùy thuộc vào nhu cầu mà nhà đầu tư có thể lựa chọn cổ phiếu Penny theo những cách khác nhau để đầu tư. Cụ thể như:

  • Nếu bạn là người không thích rủi ro và có ý định nắm giữ cổ phiếu Penny dài hạn, hãy tìm kiếm những cổ phiếu Penny được phát hành bởi doanh nghiệp uy tín, có thông tin rõ ràng về các báo cáo tài chính, kế hoạch kinh doanh và các hoạt động trước đây. Đây là những thông tin quan trọng để đánh giá tiềm năng của cổ phiếu.
  • Nếu bạn là nhà đầu tư ngắn hạn, hãy tìm kiếm các mã cổ phiếu Penny có biến động mạnh mẽ. Bạn có thể theo dõi biểu đồ giá của các mã cổ phiếu này trước khi quyết định đầu tư hay không. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể áp dụng một số Tips sau:
    • Ưu tiên giao dịch với các mã cổ phiếu có khối lượng lưu hành dưới 50 triệu USD.
    • Ưu tiên giao dịch với cổ phiếu Penny trên sàn Upcom để tránh tình trạng hủy niêm yết.
    • Ưu tiên giao dịch với các mã Penny Stocks có khối lượng giao dịch từ trung bình đến cao để đảm bảo tính thanh khoản.
cổ phiếu penny stock là gì

Cách chọn cổ phiếu Penny để đầu tư hiệu quả - Cổ phiếu đồng Penny là gì?

Những điều Nhà đầu tư cần lưu ý khi đầu tư cổ phiếu Penny

Bên cạnh tiềm năng kiếm lời lớn, thì nhà đầu tư cũng khó có thể phủ nhận những rủi ro mà cổ phiếu Penny có thể mang lại. Do vậy, nếu có ý định giao dịch với các mã cổ phiếu này, nhà đầu tư cần lưu ý một số điều quan trọng sau để đảm bảo khả năng sinh lời hiệu quả và giảm thiểu rủi ro. 

  • Phân tích kỹ lưỡng các thông tin về thị trường và thu thập thông tin chính xác từ nhiều nguồn. Không nên giao dịch với cổ phiếu Penny theo xu hướng vì nguy cơ bị “dắt mũi” và nhiều loạn thông tin lớn.
  • Có mục tiêu giao dịch và chiến lược cụ thể khi đầu tư cổ phiếu Penny. Việc tuân thủ các nguyên tắc cắt lỗ và quản lý rủi ro sẽ giúp nhà đầu tư phòng tránh được nhiều rủi ro không đáng có, đặc biệt là trước các biến động giá khó lường của Penny Stock.
  • Không nên đầu tư cổ phiếu Penny có dấu hiệu giảm giá, hoặc dấu hiệu sắp hủy niêm yết vì rủi ro mất toàn bộ khoản tiền đầu tư.
  • Đa dạng hóa danh mục đầu tư để giảm thiểu rủi ro, không nên dồn hết vốn vào một mã cổ phiếu duy nhất.
cổ phiếu penny là gì

Nhà đầu tư cần phân tích kỹ lưỡng các mã cổ phiếu Penny để tránh bị nhiễu loạn thông tin.

Kết luận

Trên đây là những thông tin cơ bản để giải thích cổ phiếu Penny là gì và tại sao cổ phiếu Penny lại là một khoản đầu tư hấp dẫn. VTrade mong rằng những thông tin phía trên sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về các ưu nhược điểm của loại chứng khoán này, từ đó có được các chiến lược đầu tư hiệu quả hơn với cổ phiếu Penny nhé!

Bài viết liên quan

Vtradetop.com
Liên hệ
Mail

VTrade là 1 trong các diễn đàn Forex lớn và uy tín nhất tại Việt Nam. Cập nhật tin tức 24h nhanh nhất từ thị trường tài chính thế giới: tiền tệ, ngoại hối, chứng khoán phái sinh quốc tế, chứng khoán Mỹ, crypto, chỉ số kinh tế, ngân hàng trung ương, vàng và dầu. Ngoài ra Vtrade là một trang web đánh giá sàn Forex, sàn giao dịch tiền điện tử Việt Nam và quốc tế tốt nhất. Thông qua những bài đánh giá sàn này sẽ giúp cho nhà đầu tư có cái nhìn tổng thể trên con đường lựa chọn nơi đầu tư.

©2024 VTrade. All rights reserved.