Cổ phiếu Blue Chip là gì? Kinh nghiệm chọn cổ phiếu Blue Chip

Cổ phiếu Blue Chip là gì? Làm thế nào để lựa chọn cổ phiếu Blue Chip sinh lời hiệu quả? Cùng VTrade tìm hiểu ngay về đặc điểm của cổ phiếu này nhé!

Cổ phiếu Blue Chip là gì? Kinh nghiệm chọn cổ phiếu Blue Chip
Vtrade_Admin

01:48, 27/02/2024

81

VIEW

Cổ phiếu Blue Chip là một trong những cổ phiếu có rủi ro thấp nhất trên thị trường, được phát hành bởi các công ty có thị phần lớn, có thể kháng cự tốt trong điều kiện thị trường không thuận lợi. Vì thế, Blue Chip Stock thu hút sự quan tâm của đông đảo nhà đầu tư. Cùng VTrade tìm hiểu chi tiết về cổ phiếu Blue-Chip trong bài viết sau nhé!

Cổ phiếu Blue-chip là gì ?

Cổ phiếu Blue Chip là nhóm cổ phiếu an toàn và ổn định nhất trên thị trường. Đây là những cổ phiếu được phát hành bởi các công ty, doanh nghiệp đầu ngành, có tên tuổi, uy tín, mức độ thanh khoản cao, lịch sử hoạt động lâu dài và cơ sở tài chính mạnh mẽ, có khả năng tạo ra lợi nhuận ổn định và bền vững trong dài hạn.

blue chip

Cổ phiếu Blue Chip là cổ phiếu gì? Alt Image “Loại cổ phiếu Blue Chip là cổ phiếu gì”

Tầm quan trọng của Blue Chip Stock

Blue Chip đóng vai trò quan trọng trong danh mục đầu tư. Nhóm cổ phiếu này cung cấp sự kết hợp hiệu quả giữa các đặc điểm tăng trưởng và giá trị, có thể cân bằng trước những thăng trầm do biến động thị trường và suy thoái kinh tế gây ra.

Trong bất cứ hoàn cảnh nào, cho dù thị trường chứng khoán biến động hay suy thoái thì nhóm các mã cổ phiếu Blue Chip vẫn có khả năng tăng trưởng ổn định hơn so với các loại cổ phiếu Penny hoặc Midcap.

blue chip là gì

Tầm quan trọng của cổ phiếu Blue-Chip Stocks. Alt Image “Cổ phiếu Blue Chip là loại cổ phiếu gì”

Đặc điểm của Blue-Chip Stocks

Vì là cổ phiếu của tổ chức dẫn đầu trong ngành kinh tế nên Blue Chip Stocks sẽ hội tụ đầy đủ những đặc điểm nổi bật so với những cổ phiếu khác:

  • Tính an toàn cao: Vì công ty có sức mạnh tài chính lớn, nợ thấp và điểm xếp hạng tín dụng mạnh. Do vậy, nguy cơ vỡ nợ rất khó xảy ra, nhà đầu tư có thể yên tâm về lợi nhuận thu được và không sợ mất vốn.
  • Mang lại dòng tiền ổn định cho nhà đầu tư: Bởi mô hình kinh doanh của công ty rất bền vững, ít có sự biến động và ảnh hưởng bởi thị trường.
  • Được quản lý bởi các chuyên gia giàu kinh nghiệm và năng lực tốt nhất: Họ sẽ điều hành tổ chức phát triển và duy trì tốc độ tăng trưởng lâu dài.
  • Tiềm năng lợi nhuận dài hạn: Giá cổ phiếu thường tăng trưởng trong thời gian dài, nắm giữ càng lâu, nhà đầu tư càng lời.
  • Chi trả cổ tức minh bạch: Mặc dù không phải mã cổ phiếu nào cũng chi trả cổ tức, nhưng phần lớn vẫn sẽ có
  • Thông tin công khai, minh bạch: Các doanh nghiệp đều phải tuân thủ các quy định kiểm toán và công khai đầy đủ thông tin theo quy định của Pháp luật
cổ phiếu blue chip

Đặc điểm của mã Blue Chip là gì?

Điều kiện để trở thành cổ phiếu Bluechip

Để cổ phiếu của một doanh nghiệp trở thành cổ phiếu loại Blue Chip, cần đáp ứng những điều kiện sau:

  • Tổ chức phát hành: Phải là một công ty có lịch sử tồn tại lâu đời, hoạt động tài chính tốt, được điều hành bởi đội ngũ quản lý giàu kinh nghiệm và năng lực rất tốt. Thông thường, phải được xem là ông lớn dẫn đầu trong một lĩnh vực nào đó.
  • Vốn hoá của công ty: Quy mô và giá trị công ty phải đạt mức tối thiểu từ 10 tỷ USD
  • Lịch sử cổ phiếu: Tăng trưởng bền vững, từ thời điểm phát hành cho đến triển vọng tương lai.
  • Sản phẩm, dịch vụ kinh doanh: Những sản phẩm, dịch vụ này phải có tiềm năng phát triển trong tương lai.
  • Chỉ số đánh giá cổ phiếu: Các chỉ số đánh giá phải có kết quả nằm trong các chỉ số cổ phiếu 500 của Standard and Poor, Dow Jones Industrial Average và Nasdaq 100 (Chỉ số đo lường 100 công ty phi tài chính lớn nhất thị trường, được niêm yết trên sàn Nasdaq
cổ phiếu blue chip là gì

Điều kiện để trở thành cổ phiếu Blue Chip Stock 

Có nên đầu tư mua các mã cổ phiếu Blue Chip không?

Việc có nên đầu tư mua các mã cổ phiếu nhóm Blue Chip hay không phụ thuộc vào mục tiêu và chiến lược đầu tư của mỗi cá nhân. Bạn có thể cân nhắc ưu và nhược điểm của nhóm cổ phiếu này trước khi lựa chọn có nên gia nhập thị trường hay không?

Ưu điểm

  • Tính an toàn, ổn định cao, có thể tự cân đối khi thị trường xảy ra biến động hoặc nền kinh tế rơi vào khủng hoảng, suy thoái
  • Cổ đông được chi trả cổ tức minh bạch, thường xuyên theo định kỳ
  • Tính thanh khoản cao và duy trì lợi nhuận bền vững
  • Rủi ro thấp hơn các loại cổ phiếu khác
  • Lợi thế từ việc đa dạng hóa danh mục đầu tư bởi các “ông lớn” trong ngành không tạo ra doanh thu chỉ từ một kênh
  • Được hưởng các lợi thế từ doanh nghiệp:
    • Lợi thế hiệu quả hoạt động cao nhờ tận dụng được lợi nhuận từ sự hợp tác đến từ các công lớn.
    • Lợi thế tài chính do được các nhà đầu tư sẵn sàng rót vốn.
    • Lợi thế chiến lược, tận dụng được sức mạnh để thu hút khách hàng tiềm năng của đối thủ về mình trong khi nhiều công ty nhỏ phải vật lộn để tồn tại.
blue chip stocks

Ưu điểm của cổ phiếu Blue Chip là gì?

Nhược điểm

  • Tốc độ tăng trưởng khá chậm
  • Giá thị trường cao, yêu cầu vốn đầu tư lớn
  • Rủi ro thị trường, mặc dù có tính ổn định cao nhưng cổ phiếu Blue-Chip vẫn có thể giảm trong những thời kỳ khó khăn của nền kinh tế hoặc khủng hoảng thị trường. 
  • Lợi nhuận thấp hơn một số loại cổ phiếu khác trên thị trường

Có thể thấy, Blue Chip sẽ phù hợp hơn với những nhà đầu tư dài hạn, có nguồn vốn lớn hoặc ưa thích an toàn. Nếu bạn đang muốn tìm kiếm cổ phiếu đầu tư đem lại lợi nhuận cao thì Blue Chip không phải là lựa chọn phù hợp.

Yếu tố nào gây biến động đến cổ phiếu Blue-chip?

Được đánh giá là loại hình chứng khoán có độ an toàn cao và độ rủi ro thấp, ngay cả những thách thức thị trường cũng không thể làm ảnh hưởng đến cổ phiếu Blue-Chip. Tuy nhiên, không phải lúc nào mã Blue Chip Stock cũng an toàn và không bị ảnh hưởng.

Năm 2008, cuộc đại suy thoái kinh tế diễn ra trên toàn cầu đã khiến những mã cổ phiếu BlueChip dẫn đầu cũng phải vật lộn để tồn tại, rất nhiều doanh nghiệp tuyên bố phá sản trong giai đoạn này. Do vậy, dù mã cổ phiếu có tốt đến đâu thì vẫn sẽ bị ảnh hưởng nhất định. Nhà đầu tư cần phân bổ danh mục đồng đều, đa dạng, tránh chỉ tập trung vào một loại cổ phiếu duy nhất.

blue-chip stocks

Yếu tố gây biến động đến cổ phiếu Blue Chip Stocks là gì?

Những lưu ý khi đầu tư cổ phiếu nhóm Blue Chip

Đa dạng hóa danh mục với cổ phiếu loại Blue chip

Trong danh mục đầu tư, mã Blue Chip Stock sẽ đóng vai trò phòng thủ, có độ an toàn cao và đem lại lợi nhuận bền vững dài hạn cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, cần lưu ý:

  • Chỉ nên giữ 1 - 3 mã Blue Chip Stocks trong danh mục đầu tư của mình: Không nên để cổ phiếu Blue-Chip chiếm toàn bộ danh mục đầu tư vì nhóm cổ phiếu này mặc dù có độ an toàn và bền vững cao nhưng lợi nhuận không tốt bằng các cổ phiếu tăng trưởng khác.
  • Lựa chọn mã Blue Chip Stock một cách đa dạng: Nên đánh giá tiềm năng tài chính của từng doanh nghiệp để lựa chọn cổ phiếu tốt nhất của từng nhóm ngành. Điều này sẽ giảm thiểu rủi ro của toàn bộ danh mục, đảm bảo ổn định lợi nhuận dài hạn.

Lựa chọn cổ phiếu mã Blue chip uy tín và bền vững

Danh sách các doanh nghiệp lớn, đầu ngành trên thị trường đều được công bố rộng rãi giúp việc lựa chọn không quá khó khăn, tuy nhiên cần chú ý:

  • Lựa chọn những công ty lớn, tiềm năng phát triển bền vững: Nhằm đảm bảo sự tăng trưởng bền vững trong dài hạn cho danh mục của nhà đầu tư. Ví dụ, lựa chọn những công ty công nghệ với tốc độ phát triển nhanh, tính cạnh tranh cao sẽ khiến cổ phiếu biến động mạnh, không thể duy trì sự ổn định trong dài hạn.
  • Kết hợp nhiều phương pháp khác: Có thể thực hiện định giá mã Blue Chip Stock dựa trên những mô hình định giá riêng, kết hợp so sánh các mã cổ phiếu trong cùng nhóm ngành để đưa ra quyết định đầu tư phù hợp.
blue chip companies

Những lưu ý khi đầu tư cổ phiếu mã Blue Chip

Bí quyết lựa chọn nhóm cổ phiếu Blue-Chip sinh lời hiệu quả

Dưới đây là một số kinh nghiệm chọn nhóm Blue Chip Stocks hiệu quả:

  • Chọn đúng mã cổ phiếu phù hợp: Có thể dựa vào danh sách các doanh nghiệp lớn, dẫn đầu thị trường để ưu tiên lựa chọn doanh nghiệp có sự ổn định dài hạn và phát triển lâu dài. Ngoài ra, có thể lựa chọn dựa vào chỉ số, phương pháp đầu tư, so sánh hoặc tham khảo ý kiến của chuyên gia.
  • Có chiến lược đầu tư đúng đắn:
    • Đa dạng hóa danh mục đầu tư: Cân nhắc việc giữ một phần cổ phiếu trong danh mục đầu tư và phân bổ số tiền hợp lý để tận dụng nhiều kênh đầu tư sinh lời cao khác.
    • Lựa chọn nhiều mã cổ phiếu: Nguyên tắc là không nên quá tập trung vào một ngành cụ thể. Đa dạng hóa ngành để phân tán rủi ro và đảm bảo hiệu quả đầu tư được tốt nhất.
    • Nghiên cứu sát sao thị trường: Theo dõi định kỳ, thường xuyên biến động thị trường là điều vô cùng cần thiết. Dù có tính ổn định cao những nhà đầu tư không được chủ quan. Biết rõ thị trường sẽ giúp bạn tận dụng cơ hội tăng thu nhập, nắm giữ hay chuyển nhượng cổ phiếu đúng thời điểm.
  • Cần xem xét kỹ mã cổ phiếu: Các nhà đầu tư có thể dễ dàng bắt gặp những doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ, được chủ đầu tư rót lượng vốn lớn. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của thị trường công nghệ cực kỳ nhanh, mức độ cạnh tranh cao. Do vậy, giá những cổ phiếu này sẽ biến động mạnh và ít khi có sự ổn định. Đây không được coi là cổ phiếu loại Blue Chip
mã blue chip là gì

Kinh nghiệm lựa chọn cổ phiếu công ty Blue Chip là gì?

Danh sách các cổ phiếu nhóm Blue Chip 2023

Danh sách một số mã Blue Chip Stock có tiềm năng phát triển:

Mã cổ phiếu

Số liệu cổ phiếu

Sơ lược về công ty

AMZN

- Vốn hoá: 1,167 nghìn tỷ USD

- Giá: 114,56 USD/cổ phiếu

- P/E: 107,66

Amazon - Nền tảng thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ nhất trên thế giới

MSFT

- Vốn hoá: 1,747 nghìn tỷ USD

- Giá: 234,24 USD/cổ phiếu

- P/E: 25,59

Tập đoàn Microsoft - Nhà cung cấp phần mềm cá nhân và doanh nghiệp thống lĩnh toàn cầu.

AAPL

- Vốn hoá: 2,251 nghìn tỷ USD

- Giá: 140,09 USD/cổ phiếu

- P/E: 24,03

Apple - Công ty công nghệ lớn nhất toàn cầu, cũng là một trong những Blue Chip tốt nhất về mặt tài chính

JNJ

- Vốn hoá: 421,195 tỷ USD

- Giá: 160,2 USD/cổ phiếu

- P/E: 23,53

Johnson & Johnson - Công ty cung cấp các sản phẩm chăm sóc sức khoẻ và dược phẩm toàn cầu

PG

- Vốn hoá: 296,95 tỷ USD

- Giá: 124,27 USD/cổ phiếu

- P/E: 21,8

Procter & Gamble - Thương hiệu thống trị các sản phẩm tiêu dùng trên toàn cầu như làm đẹp, chăm sóc sức khỏe,...

KO

- Vốn hoá: 235,736 tỷ USD

- Giá: 54,51 USD/cổ phiếu

- P/E: 25,01

Công ty Coca-Cola - Thương hiệu chuyên kinh doanh đồ uống giải khát

AVGO

- Vốn hoá: 191,856 tỷ USD

- Giá: 460,48 USD/cổ phiếu

- P/E: 20,9

Broadcom - Tên tuổi lớn trong lĩnh vực bán dẫn 

AXP

- Vốn hoá: 104,215 tỷ USD

- Giá: 139 USD/cổ phiếu

- P/E: 14,61

American Express - Gã khổng lồ trong tài chính thế giới, cung cấp thẻ tín dụng và mạng lưới thanh toán

cổ phiếu blue chip là cổ phiếu gì

Danh sách các cổ phiếu Blue Chip Companies 2023

Trên đây, VTrade đã tổng hợp những thông tin chi tiết về nhóm cổ phiếu được ưa chuộng nhất hiện nay - Cổ phiếu Blue Chip. Bài viết đã lý giải tầm quan trọng, ưu/nhược điểm và các lưu ý khi lựa chọn mã Blue Chip Stock cho danh mục đầu tư. Với những lợi ích nổi bật cùng tiềm năng sinh lời hấp dẫn, nhà đầu tư hãy cân nhắc, cẩn trọng kỹ lượng để chọn lựa được những mã Blue Chip Stock phù hợp nhất nhé!

Bài viết liên quan

Vtradetop.com
Liên hệ
Mail

VTrade là 1 trong các diễn đàn Forex lớn và uy tín nhất tại Việt Nam. Cập nhật tin tức 24h nhanh nhất từ thị trường tài chính thế giới: tiền tệ, ngoại hối, chứng khoán phái sinh quốc tế, chứng khoán Mỹ, crypto, chỉ số kinh tế, ngân hàng trung ương, vàng và dầu. Ngoài ra Vtrade là một trang web đánh giá sàn Forex, sàn giao dịch tiền điện tử Việt Nam và quốc tế tốt nhất. Thông qua những bài đánh giá sàn này sẽ giúp cho nhà đầu tư có cái nhìn tổng thể trên con đường lựa chọn nơi đầu tư.

©2024 VTrade. All rights reserved.