Các cổ phiếu Fintech đáng theo dõi giữa nỗi lo về sửa đổi ước tính cho năm 2023

Có rất nhiều cổ phiếu công nghệ tài chính, hoặc fintech, đáng để theo dõi và mua. Vấn đề là nhiều cổ phiếu fintech đã sụt giảm trong chín tháng đầu năm 2022, tụt hậu so với chỉ số S&P 500 do động lực tăng trưởng thúc đẩy bởi Covid giảm tốc.

Các cổ phiếu Fintech đáng theo dõi giữa nỗi lo về sửa đổi ước tính cho năm 2023
Vtrade_Admin

02:07, 05/10/2022

499

VIEW

Có rất nhiều cổ phiếu công nghệ tài chính, hoặc fintech, đáng để theo dõi và mua. Vấn đề là nhiều cổ phiếu fintech đã sụt giảm trong chín tháng đầu năm 2022, tụt hậu so với chỉ số S&P 500 do động lực tăng trưởng thúc đẩy bởi Covid giảm tốc.

vtrade

Nhà đầu tư nên thận trọng với bất kỳ quyết định mua cổ phiếu nào trong bối cảnh thị trường gấu và Fed tăng lãi suất. 

Các cổ phiếu fintech tụt hậu so với S&P 500

Các cổ phiếu thanh toán đã có hiệu suất kém hơn so với chỉ số S&P 500 – vốn đã giảm khoảng 25% trong năm 2022. Các động lực thị trường như sự luân chuyển của dòng vốn từ ngành này sang ngành khác và lãi suất tăng cao đã gây áp lực lên các cổ phiếu thanh toán. Nỗi lo về một cuộc suy thoái kinh tế đang gia tăng tại Mỹ, đặt ra câu hỏi về việc cổ phiếu thanh toán nào có vị trí tốt nhất để chống lại một giai đoạn sụt giảm trong hoạt động kinh doanh.

“Chúng tôi tin hiệu suất yếu kém của lĩnh vực này trong thời gian gần đây, một xu hướng có vẻ như đang tính đến kịch bản doanh thu/thu nhập sẽ bị điều chỉnh mạnh, là không có cơ sở, đặc biệt là với các cập nhật về khối lượng/xu hướng gần đây từ hầu hết các công ty trong nhóm”, nhà phân tích Moshe Katri của Wedbush cho biết trong một báo cáo. “Chúng tôi cũng tin rằng các ước tính đã được sửa đổi của Phố Wall, vốn đã tính đến kịch bản hạ cánh mềm trong năm 2023, là có thể đạt được, đặc biệt nếu tính đến khả năng các công ty bảo vệ cơ sở thu nhập của họ với các mức chi tiêu không thiết yếu lớn đang được ghi nhận”.

Một ví dụ về các cổ phiếu bị ảnh hưởng nặng nề: Block (SQ), công ty mẹ của Square, đã giảm 65% trong năm 2022. Cổ phiếu PayPal Holdings (PYPL) cũng đã giảm 54%. Affirm Holdings (AFRM) đã giảm 81%. SoFi Technologies (SOFI) giảm 69%.

Xếp hạng sức mạnh tương đối

Tuy nhiên, một số cổ phiếu fintech vẫn giữ vững tốt hơn những cổ phiếu khác. Cổ phiếu Payoneer Global (PAYO) có xếp hạng sức mạnh tương đối (RS) 95/99. Cổ phiếu Fiserv (FISV) sở hữu xếp hạng RS 74/99.

Nhà phân tích Will Nance của Goldman Sachs có xếp hạng Mua cho cổ phiếu PAYO.

“Chúng tôi tiếp tục tin hướng dẫn ngắn hạn sẽ được chứng tỏ là rất thận trọng với những xu hướng thuận lợi đến từ việc lãi suất tăng. Phân tích của chúng tôi cho thấy thu nhập từ lãi có thể đạt 152 triệu USD vào năm 2023 dựa trên đường cong kỳ hạn hiện tại”, Nance cho biết. “Điều này, kết hợp với tăng trưởng nhanh chóng trong các dịch vụ B2B, thẻ ghi nợ và thanh toán qua Payoneer của công ty, sẽ thúc đẩy tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ, tỷ lệ chấp nhận cao hơn và mở rộng biên lợi nhuận gộp trong các quý tới”.

Tại MoffettNathanson, nhà phân tích Lisa Ellis cũng có quan điểm chủ mua cho cổ phiếu FISV.

“Là một người chơi toàn cầu và đa dạng, chúng tôi kỳ vọng Fiserv sẽ duy trì vị trí trung lập về thị phần trong thị trường xử lý thanh toán toàn cầu với tăng trưởng doanh thu hữu cơ khoảng 11% và có khả năng cộng thêm 2% đến 3% vào tăng trưởng doanh thu mỗi năm thông qua các thương vụ mua bán sáp nhập trong năm năm tới. Sức mạnh hàng đầu của Fiserv là ở phân khúc SMB của Mỹ, nơi nền tảng Clover của Fiserv đã tăng khối lượng hàng quý trên cơ sở hàng năm thêm 40% trước đại dịch và vẫn tăng trưởng lần lượt khoảng 35% và 50% vào năm 2020 và 2021”.

Định giá các công ty tư nhân sụt giảm

Định giá của các công ty fintech đại chúng lao dốc đã ảnh hưởng đến giới đầu tư mạo hiểm. Vòng huy động vốn mới nhất của công ty tài chính tiêu dùng Klarna đã mang lại cho họ mức định giá 6,7 tỷ USD, giảm khoảng 84% so với mức định giá 45,6 tỷ USD trước đó.

Công ty khởi nghiệp đã huy động được nhiều vốn Stripe cũng bị ảnh hưởng. Stripe từng được các nhà đầu tư tư nhân định giá đến 95 tỷ USD vào đầu năm 2021. Một báo cáo cho biết giá trị nội bộ của Stripe gần đây đã giảm 28% xuống còn 74 tỷ USD.

Bên cạnh các công ty khởi nghiệp huy động được nhiều vốn, những ông lớn công nghệ như Apple (AAPL) và Amazon.com (AMZN) cũng đang lấn sân sang lĩnh vực fintech.

Công nghệ số, tiền điện tử và phần mềm tài chính đang định hình lại thương mại điện tử, mạng thanh toán, cho vay trực tuyến, tài chính cá nhân, ngân hàng và nhiều thứ khác. Sự đổi mới từ các công ty fintech cũng xuất hiện dưới các hình thức khác, chẳng hạn như hình thức hỗ trợ tài chính cho người tiêu dùng thông qua dịch vụ “mua ngay, trả sau”.

Các cổ phiếu thanh toán so với S&P 500

Ở thời điểm hiện tại, các mạng thẻ tín dụng Visa (V) và Mastercard (MA) vẫn là những cổ phiếu fintech tốt nhất trên bảng xếp hạng Sức mạnh Tổng hợp (CR) của IBD. Nhưng xếp hạng CR của họ cũng chỉ đạt dưới 80.

Bảng xếp hạng CR của IBD là sự kết hợp của năm xếp hạng cổ phiếu IBD khác: Xếp hạng EPS cho thu nhập trên một cổ phiếu, xếp hạng sức mạnh tương đối RS, xếp hạng tích lũy/phân phối, xếp hạng SMR cho doanh thu, biên lợi nhuận và lợi tức trên vốn chủ sở hữu, và xếp hạng nhóm ngành.

Các công ty fintech đã báo cáo các kết quả thu nhập trái chiều. Cổ phiếu Marqeta (MQ) đã sụt giảm sau khi hướng dẫn quý tháng 9 của họ chỉ vừa đáp ứng kỳ vọng và giám đốc điều hành của công ty từ chức.

Hội đồng quản trị của Marqeta đã thông qua chương trình mua lại cổ phiếu trị giá 100 triệu USD. Square là khách hàng lớn nhất của Marqeta.

Trong khi đó, Global Payments (GPN) báo cáo thu nhập đạt kỳ vọng ở mức 2,36 USD/cổ phiếu vào ngày 1 tháng 8 trong khi doanh thu không đạt kỳ vọng.

Trong một thỏa thuận trị giá 4 tỷ USD có thể báo hiệu một làn sóng hợp nhất khác trong ngành, Global Payments đã đồng ý mua EVO Payments (EVOP) với giá 34 USD/cổ phiếu. Cả hai công ty đều có trụ sở tại Atlanta. Công ty vốn cổ phần tư nhân Silver Lake sẽ đầu tư 1,5 tỷ USD vào cổ phiếu GPN.

Thu nhập của các cổ phiếu fintech

Cổ phiếu PayPal đã tăng lên sau khi công ty cho biết họ sẵn sàng làm việc với nhà đầu tư chủ động Elliott Management. Công ty thương mại điện tử này đã bổ sung 15 tỷ USD vào chương trình mua lại cổ phiếu PYPL khi báo cáo các kết quả tài chính trái chiều cho quý tháng 6.

Cổ phiếu Sofi Technologies đã tăng lên sau báo cáo thu nhập tốt hơn kỳ vọng trong Q2. Cổ phiếu Affirm Holdings đã giảm mạnh.

Vào ngày 4 tháng 8, Square đã báo cáo thu nhập và doanh thu quý tháng 6 giảm so với cùng kỳ năm ngoái nhưng vẫn đánh bại kỳ vọng. Cổ phiếu SQ đã giảm do lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh và khối lượng thanh toán không đạt kỳ vọng. Thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu trừ (EBITDA) đã vượt kỳ vọng.

Square đã tổ chức một ngày hội được nhiều nhà đầu tư mong đợi vào ngày 18 tháng 5. Ban quản lý đã giới thiệu một chiến lược hệ sinh thái, trong đó họ tích hợp các công nghệ và dịch vụ mới vào hoạt động kinh doanh chủ chốt của mình.

Trong khi đó, cạnh tranh đang ngày càng gia tăng trên nhiều mặt trận. Theo báo cáo của PitchBook, lĩnh vực fintech đã huy động được 121,6 tỷ USD từ các nhà đầu tư mạo hiểm trong năm 2021, tăng 153% so với năm 2020. Stripe là đối thủ của nhiều công ty đương nhiệm trong ngành.

Các công ty fintech: Apple, Amazon Threats Loom

Và bây giờ Apple đang nổi lên như một đối thủ của một số cổ phiếu fintech.

Tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu năm 2022 vào tháng 6, Apple đã chính thức công bố dịch vụ “mua ngay, trả sau” (BNPL), cho phép người tiêu dùng thanh toán cho các giao dịch qua Apple Pay thành bốn đợt bằng nhau mà không phải chịu lãi suất hoặc phí trả chậm. Với việc cung cấp BNPL, Apple sẽ cạnh tranh với Affirm, Square và một số công ty khác.

Apple đang làm việc trên cơ sở hạ tầng và công nghệ xử lý thanh toán của riêng mình cho các sản phẩm tài chính trong tương lai. Nhà sản xuất iPhone có thể tự tiến hành đánh giá rủi ro cho hoạt động cho vay, phân tích gian lận, kiểm tra tín dụng và các hoạt động dịch vụ khách hàng như giải quyết tranh chấp theo một kế hoạch kéo dài nhiều năm.

Vào ngày 7 tháng 4, Apple cho biết họ sẽ làm việc với Stripe và Adyen để cung cấp dịch vụ thanh toán tại cửa hàng, chạm để thanh toán trên iPhone cho khách hàng Mỹ. Hồi tháng 2, Apple đã tiết lộ kế hoạch cho một ứng dụng iPhone mới. Ứng dụng mới sẽ biến iPhone thành một thiết bị bán hàng (POS) đầu cuối. Dịch vụ này sẽ cho phép người bán chấp nhận thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ không tiếp xúc.

Sau đó là Amazon. Ông lớn thương mại điện tử đang tung ra nút “Mua bằng Prime” trên các trang web của bên thứ ba. Theo báo cáo của Oppenheimer, dịch vụ này có thể sẽ cạnh tranh trực tiếp với PayPal cho những người bán nhỏ hơn.

“Việc áp dụng có thể mất nhiều năm và nhiều nhà bán lẻ đang không sử dụng nền tảng của Amazon có thể không muốn cho đối thủ cạnh tranh cơ hội xử lý cơ chế thanh toán của họ”, báo cáo của Oppenheimer cho biết. “Tuy nhiên, tốc độ hoàn thành đơn hàng của Prime, và đi kèm với đó, sự hài lòng của khách hàng và những cải thiện tiềm năng trong hệ thống logistics cho nhà bán lẻ nhỏ là một sản phẩm thanh toán độc đáo”.

Amazon cũng tận dụng trí tuệ nhân tạo trong các cửa hàng bán lẻ. Hơn 30 cửa hàng Amazon Fresh, 25 cửa hàng Amazon Go và hai cửa hàng Whole Foods Market tại Mỹ đang sử dụng công nghệ thanh toán không chạm Just Walk Out.

Cổ phiếu thanh toán: PayPal rơi khỏi bảng xếp hạng IBD

Một sự chuyển đổi chiến lược của PayPal, được ban lãnh đạo tiết lộ trong cuộc gọi thu nhập quý tháng 12, đã khiến các nhà phân tích Phố Wall ngạc nhiên. Cổ phiếu PayPal đã rơi khỏi Bảng xếp hạng IBD. Bảng xếp hạng là danh sách các cổ phiếu hàng đầu, nổi bật với các chỉ số kỹ thuật và cơ bản theo kiểm duyệt của IBD.

Cũng nằm trong số các cổ phiếu thanh toán có hiệu suất yếu kém trong năm nay là Global Payments, Fiserv (FISV) và Fidelity National Information Services (FIS). Global Payments, Fidelity National và Fiserv nằm trong số những công ty xử lý thanh toán lớn nhất.

Họ đóng vai trò là người trung gian giữa ngân hàng và nhà bán lẻ. Họ có hợp đồng với các nhà bán lẻ để xử lý thẻ tín dụng và các giao dịch khác. Các công ty này đang phải đối mặt với cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các công ty như Stripe, Adyen và Checkout.com.

Các công ty fintech niêm yết trên thị trường đại chúng

Một số cổ phiếu fintech đã được niêm yết trên thị trường đại chúng trong năm 2021 thông qua các đợt chào bán công khai lần đầu truyền thống hoặc hợp nhất với một công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC). Ngoài ra, nguồn vốn đầu tư mạo hiểm cũng đã mạnh mẽ đổ vào các công ty khởi nghiệp trong các lĩnh vực thanh toán, thương mại điện tử, cho vay trực tuyến và phần mềm đám mây.

Các đợt IPO của một số công ty fintech đã gây thất vọng. Công ty cung cấp công nghệ thanh toán cho nhà hàng Toast (TOST) đã IPO vào ngày 20 tháng 9.

Các đợt IPO trước đó bao gồm các cổ phiếu tiền điện tử Coinbase Global (COIN) và Marathon Digital (MARA) cũng như Sofi Technologies.

Sofi tập trung vào các khoản vay dành cho sinh viên và ô tô. Các nhà phân tích cho biết công ty đang phát triển thành một ngân hàng kiểu mới. Các cơ quan quản lý liên bang đã chấp thuận đơn xin cấp điều lệ ngân hàng của Sofi. Vào tháng 2, Sofi đã đồng ý mua lại Technisys, một nền tảng ngân hàng cốt lõi đa sản phẩm với giá 1,1 tỷ USD trong một giao dịch trả toàn bộ bằng cổ phiếu.

Trong khi đó, Marqeta cung cấp thẻ ghi nợ và thẻ trả trước có thương hiệu cho các khách hàng doanh nghiệp.

Một báo cáo tăng trưởng gần đây của UBS cho biết: “Marqeta vẫn sẵn sàng giành thị phần trong quá trình chuyển đổi dài hạn từ tiền mặt sang thanh toán bằng thẻ, giành được những khách hàng tăng trưởng cao và hưởng lợi từ sự mở rộng của khách hàng lớn nhất của mình, Block”.

Một số công ty fintech nổi tiếng vẫn chưa niêm yết cổ phiếu. Ngân hàng trực tuyến Chime là một ví dụ. Một vòng huy động vốn gần đây đã định giá Chime ở mức 25 tỷ USD. Công ty cung cấp các dịch vụ ngân hàng thông qua điện thoại di động. Họ là một trong những ngân hàng kiểu mới đang nổi lên.

Stripe cạnh tranh với nhiều công ty fintech

Thật không may, công ty fintech Stripe một lần nữa cho biết họ không cần vội vàng niêm yết công khai sau khi huy động được khá nhiều vốn.

Vào tháng 3 năm 2021, Stripe đã huy động được 600 triệu USD trong một vòng huy động vốn mới định giá công ty ở mức 95 tỷ USD. Con số này đã tăng từ mức 36 tỷ USD vào tháng 4 năm 2020.

Nhà phân tích Lisa Ellis của MoffettNathanson cho biết: “Là một công ty hỗ trợ thanh toán tập trung vào Thương mại điện tử và người mua, Stripe cạnh tranh với các công ty như Adyen, PayPal, Square, Fidelity National, Fiserv, Global Payments và Chase”.

“Stripe được biết đến nhiều nhất nhờ mối quan hệ với những đứa con cưng của thương mại điện tử, Shopify và Amazon, cũng như mô hình lấy nhà phát triển làm trung tâm — đã biến họ thành công ty xử lý thanh toán yêu thích trong số các công ty khởi nghiệp ở Thung lũng Silicon”.

Stripe chưa công bố bất kỳ thông tin công khai nào về doanh thu, khối lượng thanh toán hoặc thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu trừ. Cơ sở nhà đầu tư của công ty có cả Shopify.

“Nguồn gốc ban đầu của Stripe là đối tác thanh toán cho các công ty khởi nghiệp và SMB dựa trên công nghệ. Nhưng ngày nay, phân khúc doanh nghiệp là phân khúc lớn nhất và tăng trưởng nhanh nhất của họ”, nhà phân tích Timothy Chiodo của Credit Suisse cho biết. “Các thảo luận trong ngành gần đây của chúng tôi cho thấy Stripe đang ngày càng được yêu cầu tham gia vào RFP cho các doanh nghiệp và người bán lớn”.

Các cổ phiếu fintech: Sử dụng các công cụ đầu tư phù hợp

Nếu bạn nghĩ thời điểm hiện tại là thích hợp để chuyển sang các cổ phiếu fintech, hãy tìm hiểu thêm về cách sử dụng biểu đồ kỹ thuật trong việc đánh giá cổ phiếu thanh toán nào đáng mua.

Bức tranh lớn là các công ty đương nhiệm trong ngành phải đối mặt với thách thức khi các ông lớn công nghệ mở rộng vai trò của họ trong hoạt động thanh toán.

Một làn sóng khởi nghiệp fintech cũng nhắm đến đẩy lùi các ngân hàng và công ty thẻ tín dụng truyền thống. Khi chi tiêu của người tiêu dùng chuyển sang các nền tảng trực tuyến và di động, tiền mặt và séc sẽ có vai trò ít quan trọng hơn.

Một cuộc chiến đang diễn ra giữa các công ty fintech như PayPal và Square để thu hút người bán, cùng với hàng tỷ đô la phí giao dịch, vào hệ sinh thái thanh toán của họ. Một số công ty fintech đang phải chịu áp lực xây dựng các nền tảng hai mặt phục vụ cả người bán và người tiêu dùng.

Hãy tìm kiếm các công ty fintech có tài sản trí tuệ làm rào cản ngăn chặn đối thủ cạnh tranh. Ngoài ra, hãy nhắm mục tiêu đến các cổ phiếu fintech đang tăng trưởng tổng quy mô thị trường có thể phục vụ bằng cách mở rộng danh mục sản phẩm và dịch vụ.

Các chỉ số tài chính khác cần theo dõi bao gồm tổng khối lượng thanh toán và tổng khối lượng hàng hóa.

Các cổ phiếu thanh toán: mua bán sáp nhập

Trước khi đại dịch Covid bùng phát, một làn sóng hợp nhất đã thúc đẩy một số cổ phiếu thanh toán và các công ty tư nhân.

Hồi năm 2019, PayPal đã mua cổ phần của MercadoLibre (MELI), công ty có trụ sở tại Argentina. Các nhà phân tích kỳ vọng sẽ có nhiều sự liên kết hơn nữa giữa các công ty fintech và các công ty thương mại điện tử, chẳng hạn như Shopify.

Trong khi đó, vào tháng 11 năm 2019, PayPal đã mua lại ứng dụng mua sắm dành cho người tiêu dùng Honey Science với giá 4 tỷ USD.

Tuy nhiên, gần đây, các cơ quan quản lý liên bang đã ngăn chặn thương vụ mua lại công ty khởi nghiệp Plaid với giá 5,3 tỷ USD của Visa.

Vào tháng 7 năm 2019, Fiserv đã hoàn tất thương vụ mua lại First Data (FDC) với giá 22 tỷ USD. Fiserv bán thông tin và các dịch vụ liên quan đến thương mại cho các ngân hàng, hiệp hội tín dụng và các nhà quản lý đầu tư.

Ngoài ra, Global Payments và Total System Services cũng đã đồng ý hợp nhất vào tháng 5 năm 2019, trong một thỏa thuận trả toàn bộ bằng cổ phiếu trị giá 21,5 tỷ USD. Việc sáp nhập đã tạo ra một đối thủ cạnh tranh mạnh hơn trên thị trường cung cấp xử lý thanh toán.

Thêm nữa, vào tháng 3 năm 2019, Fidelity National đã đồng ý mua lại Worldpay (WP) với giá 35 tỷ USD, trả bằng tiền mặt và cổ phiếu.

Blockchain có thể là một thành phần trong tương lai fintech

Lĩnh vực thanh toán B2B đang chuyển từ séc giấy sang các công cụ phần mềm tự động và nền tảng kỹ thuật số. Các công ty đương nhiệm trong thị trường thanh toán B2B bao gồm Worldpay, First Data và Total System Services.

Trong lĩnh vực ngân hàng, trí tuệ nhân tạo đang đóng vai trò phát hiện gian lận. Phần mềm điện toán đám mây đang thay thế các hệ thống dựa trên giấy tờ trong thanh toán B2B.

Ngoài ra, công nghệ Blockchain còn có khả năng tác động lâu dài đến các cổ phiếu fintech.

Những nhà quan sát lạc quan nhất cho biết công nghệ này có thể đóng một vai trò nào đó trong việc thanh toán bù trừ chứng khoán, nhận dạng kỹ thuật số và thanh toán, sớm nhất là vào năm 2025. Blockchain là công nghệ phần mềm đằng sau Bitcoin và các loại tiền điện tử khác. Blockchain về cơ bản là một sổ cái được chia sẻ công khai, theo dõi các giao dịch và đảm bảo rằng hồ sơ của các giao dịch đó được duy trì minh bạch và chống giả mạo.

Xa hơn nữa, các hợp đồng thông minh có thể được lập trình thành các chuỗi khối để tự động hóa các tác vụ. Một ví dụ là xử lý các yêu cầu thanh toán bảo hiểm. Goldman Sachs (GS), JPMorgan Chase (JPM) và Bank of America (BAC) đã và đang đầu tư vào công nghệ blockchain.

 

Huân Hà - Theo fool.com

Đọc thêm: Giá dầu khởi sắc khi nguồn cung tiếp tục thắt chặt

 

Bài viết liên quan

Cùng chủ đề

Vtradetop.com
Liên hệ
Mail

VTrade là 1 trong các diễn đàn Forex lớn và uy tín nhất tại Việt Nam. Cập nhật tin tức 24h nhanh nhất từ thị trường tài chính thế giới: tiền tệ, ngoại hối, chứng khoán phái sinh quốc tế, chứng khoán Mỹ, crypto, chỉ số kinh tế, ngân hàng trung ương, vàng và dầu. Ngoài ra Vtrade là một trang web đánh giá sàn Forex, sàn giao dịch tiền điện tử Việt Nam và quốc tế tốt nhất. Thông qua những bài đánh giá sàn này sẽ giúp cho nhà đầu tư có cái nhìn tổng thể trên con đường lựa chọn nơi đầu tư.

©2024 VTrade. All rights reserved.