Alstom mang “nhặt vàng" đầy túi  năm tài chính 2022 và 2023

Alstom đã đạt được tiến bộ trên cả bốn trụ cột của chiến lược Alstom in Motion 2025 trong năm tài chính 2022/23 này.

Alstom mang “nhặt vàng" đầy túi  năm tài chính 2022 và 2023
Vtrade_Admin

09:52, 03/07/2023

178

VIEW

Nội Dung

Alstom đã đạt được tiến bộ trên cả bốn trụ cột của chiến lược Alstom in Motion 2025 trong năm tài chính 2022/23 này.

 

 

1. Tăng trưởng bằng cách cung cấp giá trị lớn hơn cho khách hàng

Trong năm tài chính 2022/23, Tập đoàn đã ghi nhận 20,7 tỷ euro đơn đặt hàng, với thành công thương mại đáng kể trên nhiều khu vực địa lý, đặc biệt là ở Châu Phi/Trung Đông/Trung Á và Châu Á/Thái Bình Dương, và các dòng sản phẩm, chủ yếu là trong lĩnh vực Dịch vụ. Đơn đặt hàng Dịch vụ đạt mức kỷ lục mới là 6,4 tỷ euro, tương đương 31% tổng lượng đơn đặt hàng.


 

Tại châu Âu, Alstom đã ghi nhận lượng đặt hàng trị giá 12,8 tỷ euro trong năm tài chính 2022/23, so với 12,7 tỷ euro trong cùng kỳ năm tài chính trước. Tại Đức, Alstom đã được trao một hợp đồng mang tính bước ngoặt để cung cấp 130 đoàn tàu điện hai tầng Coradia StreamTMCông suất cao cùng với bảo trì đầy đủ trong 30 năm cho Landesanstalt Schienenfahrzeuge Baden-Württemberg (SFBW) cho mạng lưới Baden-Württemberg, bao gồm một tùy chọn cho tối đa 100 chuyến tàu bổ sung. Với giá trị gần 2,5 tỷ € cho đơn đặt hàng chắc chắn, hợp đồng này là một dấu hiệu tích cực cho tham vọng thị phần của Alstom tại Đức.


 

Tại Pháp, Tập đoàn đã nhận được đơn đặt hàng thêm 60 đoàn tàu RER NG cho mạng lưới Île-de-France, đại diện cho phương án đầu tiên theo hợp đồng khung được ký vào năm 2017 và trị giá gần 1 tỷ Euro, đồng thời đặt thêm 15 đoàn tàu Avelia thế hệ mới. HorizonTMrất cao tốc tàu từ SNCF Voyageurs.


 

Alstom cũng đã ký một thỏa thuận lịch sử với nhà điều hành quốc gia SJ của Thụy Điển để cung cấp 25 tàu cao tốc điện Zefiro ExpressTM, với tùy chọn 15 tàu bổ sung. Tại Na Uy, Norske tog đã đặt hàng thêm 25 đoàn tàu CoradiaTM khu vực Bắc Âu theo thỏa thuận khung mang tính bước ngoặt được ký kết vào cuối năm 2021 cùng với đơn đặt hàng ban đầu gồm 30 đoàn tàu. Tại Romania, Tập đoàn sẽ cung cấp thêm 17 chuyến tàu liên khu vực Coradia StreamTM và các dịch vụ bảo trì liên quan trong 15 năm cho Cơ quan Cải cách Đường sắt Romania (ARF).


 

Tại Vương quốc Anh, Alstom đã điều chỉnh lại lượng đơn đặt hàng cho thỏa thuận dịch vụ xe lửa của tuyến Elizabeth với Transport for London trong thời hạn nhượng quyền theo hợp đồng 32 năm cho đến năm 2046, ghi nhận 1,1 tỷ euro trong quý thứ ba và Tập đoàn đã ký một thỏa thuận Thỏa thuận cung cấp phụ tùng và hỗ trợ kỹ thuật (TSSSA) với Govia Thameslink Railway (GTR) trong thời hạn 5 năm 5 tháng để phù hợp với thời hạn của Hợp đồng đường sắt quốc gia của GTR. Và tại Tây Ban Nha, Tập đoàn đã được Renfe trao hợp đồng cung cấp thêm 49 đoàn tàu công suất lớn Coradia StreamTM.


 

Tại Châu Mỹ, Alstom đã báo cáo số lượng đơn đặt hàng là 2,7 tỷ euro, so với 4,0 tỷ euro so với cùng kỳ năm tài chính trước, nhờ được trao hợp đồng cung cấp dịch vụ vận hành và bảo trì cho Camden và Brunswick của Maryland Area Rail Commuter (MARC) Các tuyến và cho hệ thống đường ray đơn Innovia tại Sân bay Quốc tế Newark Liberty ở Hoa Kỳ, cũng như một số hợp đồng nhỏ. Hiệu suất ở Châu Mỹ năm ngoái chủ yếu nhờ các hợp đồng cho dự án đường sắt Tren Maya ở Mexico, cho São Paulo ở Brazil và cho Tuyến 7 mới của Metro de Santiago ở Chile.


 

Tại Châu Á/Thái Bình Dương, lượng đặt hàng đạt 3,0 tỷ euro, so với 2,3 tỷ euro so với cùng kỳ năm tài chính trước. Tại Úc, Alstom đã ký hợp đồng khung với Bộ Giao thông Vận tải Victoria để cung cấp 100 Xe điện Thế hệ Tiếp theo (NGT) sàn thấp FlexityTM cho mạng lưới xe điện đô thị lớn nhất thế giới. Được định giá khoảng 700 triệu euro, hợp đồng này bao gồm việc cung cấp đầu máy toa xe và bảo trì trong 15 năm, khiến đây trở thành hợp đồng xe điện lớn nhất ở Úc và ở Nam bán cầu. Tại Ấn Độ, Alstom đã được Madhya Pradesh Metro Rail Corporation Limited (MPMRCL) trao hợp đồng cung cấp 156 toa tàu điện ngầm MoviaTM với 15 năm bảo dưỡng toàn diện và lắp đặt hệ thống tín hiệu Điều khiển tàu dựa trên truyền thông (CBTC) thế hệ mới nhất cũng như hệ thống điều khiển tàu và viễn thông, mỗi hệ thống có bảy năm bảo trì toàn diện, cho các dự án tàu điện ngầm Bhopal và Indore. Tập đoàn cũng đã nhận được hợp đồng từ Tập đoàn Đường sắt Delhi Metro (DMRC) để thiết kế, sản xuất, cung cấp, thử nghiệm và chạy thử 312 toa tàu điện ngầm khổ tiêu chuẩn để mở rộng Delhi Metro Giai đoạn IV với các dịch vụ bảo trì cho 78 toa. Tại Hồng Kông, Alstom đã được trao hợp đồng cung cấp hệ thống tín hiệu cho dự án Lantau Extension.


 

Tại Châu Phi/Trung Đông/Trung Á, Tập đoàn đã báo cáo lượng đặt hàng trị giá 2,2 tỷ euro, so với 0,3 tỷ euro so với cùng kỳ năm tài chính trước, chủ yếu nhờ hợp đồng ở Ai Cập cung cấp 55 đoàn tàu MetropolisTM và bảo trì 8 năm cho Cơ quan quản lý đường hầm quốc gia (NAT) để nâng cấp Tuyến tàu điện ngầm Cairo số 1, trị giá 0,9 tỷ euro và một đơn đặt hàng bổ sung từ Đường sắt Kazakhstan (KZT) để cung cấp đầu máy xe lửa thế hệ tiếp theo và hỗ trợ bảo trì liên quan. Kết quả hoạt động năm ngoái chủ yếu nhờ vào hợp đồng cung cấp cho Casa Transports ở Ma-rốc 66 xe điện CitadisTM X05.


 

Tính đến ngày 31 tháng 3 năm 2023, các đơn đặt hàng tồn đọng ở mức 87,4 tỷ €, giúp Tập đoàn có khả năng hiển thị rõ ràng về doanh số bán hàng trong tương lai.


 

Doanh thu của Alstom lên tới 16,5 tỷ € cho năm tài chính 2022/23, thể hiện mức tăng trưởng 7% trên cơ sở thực tế và 5% trên cơ sở hữu cơ so với doanh số của Alstom trong năm tài chính trước. Doanh số bán hàng liên quan đến tồn đọng không hoạt động, tương ứng với doanh số bán hàng của các dự án có tỷ suất lợi nhuận âm khi hoàn thành, lên tới 2,3 tỷ euro trong năm tài chính 2022/23.


 

Doanh thu bán đầu máy toa xe đạt 8,8 tỷ euro, tăng 2% trên cơ sở thực tế, nhờ tiếp tục thực hiện các hợp đồng đầu máy toa xe lớn, bao gồm các chuyến tàu Coradia StreamTM ở Hà Lan, các chuyến tàu khu vực Regio 2N và RER NG hai tầng các chuyến tàu cho SNCF cũng như các chuyến tàu EMU cho Tàu điện ngầm Paris cho RATP ở Pháp và cho Trenitalia ở Ý, Tàu điện ngầm Barcelona cho Transports de Barcelona SA ở Tây Ban Nha, các chuyến tàu ICE 4 và các chuyến tàu S-Bahn Stuttgart cho Deutsche Bahn ở Đức, tàu AventraTM ở Vương quốc Anh và toa đa chức năng loại M7 hai tầng cho SNCB ở Bỉ.


 

Mặt khác, các hợp đồng Toa xe lớn như tàu hai tầng TWINDEXX cho SBB ở Thụy Sĩ, tàu Coradia StreamTM ở Ý và dự án Nouvelle Automotrice Transilien cho SNCF ở Pháp sắp hoàn thành, do đó tạo ra mức doanh thu thấp hơn khi so với năm ngoái.


 

Doanh số bán dịch vụ đạt 3,8 tỷ euro, tăng 12% so với năm ngoái, được hưởng lợi từ sự tăng trưởng trong lĩnh vực bảo trì ở châu Âu cũng như các dịch vụ Vận hành tàu hỏa & Bảo trì hệ thống ở châu Mỹ.


 

Trong Signalling, Alstom đã báo cáo doanh thu 2,4 tỷ euro, tăng 7% so với năm ngoái, dẫn đầu là hoạt động thực thi ổn định ở Châu Âu và Châu Á Thái Bình Dương cũng như hiệu suất ngày càng tăng ở Đức.


 

Doanh số bán hệ thống tăng 28% trên cơ sở thực tế và đạt 1,5 tỷ €, phản ánh sự tăng tốc trong việc thực hiện các dự án trọng điểm, đặc biệt là dự án tàu một ray Cairo ở Ai Cập, dự án Monorails ở Thái Lan, cũng như dự án Tren Maya ở Mexico.


 

2. Đổi mới bằng cách đi tiên phong trong việc di chuyển thông minh hơn và xanh hơn cho tất cả mọi người

 

Trong năm tài chính 2022/23, Alstom đã đạt được các mốc giao hàng quan trọng và đưa ra một loạt sáng kiến ​​để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi thành một tập đoàn cạnh tranh và linh hoạt hơn. Chi phí R&D đạt 519 triệu €, tức là 3,1% doanh thu trong cả năm, phản ánh sự đầu tư liên tục của Tập đoàn vào đổi mới, tập trung vào các lĩnh vực sau:
 

Hiệu quả năng lượng: Alstom đặt trọng tâm cao vào hiệu quả khí động học để giảm mức tiêu thụ năng lượng trên tàu cao tốc của chúng tôi. Avelia Horizon mới (được gọi là TGV M) có điện trở giảm 16% so với Euroduplex, chiếm gần một nửa mức tiêu thụ năng lượng ở tốc độ cao.
 

Giảm tiếng ồn: Flexx Curve là một giải pháp sáng tạo để giảm lực cản của các bánh xe và mức độ tiếng ồn trong các đường cong. Nó làm giảm tiếng ồn đường cong bằng ca. 15 dB và mức tiêu thụ năng lượng ở các đường cong là 80%.


 

Trải nghiệm hành khách: Giải pháp chiếu sáng thông minh của Alstom là một hệ thống điều khiển ánh sáng thông minh để tự động điều chỉnh hệ thống chiếu sáng LED bên trong theo mức độ ánh sáng tự nhiên, thời tiết, thời gian trong ngày, mùa, mật độ hành khách. Đối với hành khách, nó giúp cải thiện sức khỏe của họ và tạo ra bầu không khí dễ chịu, tôn trọng chu kỳ sinh lý của con người.

 

Tàu tự hành: Công nghệ ATO của Alstom (Vận hành tàu tự động) nhằm mục đích tối đa hóa và tối ưu hóa hoạt động, tăng công suất tuyến, giảm mức tiêu thụ năng lượng và chi phí, đồng thời cải thiện dịch vụ chung (bao gồm cả sự thoải mái và đúng giờ) cho hành khách. Một số cột mốc quan trọng đã đạt được trong giai đoạn này (đặc biệt đối với SNCF), cả đối với tàu khách (thử nghiệm thành công tàu tự hành đầu tiên mà không có thành viên phi hành đoàn trong buồng lái) và vận chuyển hàng hóa (thử nghiệm thành công hệ thống tín hiệu ngang tự động và một radar phát hiện chướng ngại vật).
 

Máy tính tích hợp: Alstom dẫn đầu đối thủ về chức năng điều khiển tín hiệu tích hợp cho các giải pháp đô thị và đường chính. Giải pháp của Alstom là một bảng an ninh mạng chuyên dụng với khả năng truy cập từ xa để dễ dàng chẩn đoán và cập nhật, cho phép giảm không gian và trọng lượng (khối lượng thiết bị giảm 60% so với thế hệ trước, dẫn đến có thêm một chỗ ngồi cho hành khách hoặc nhiều chỗ hơn cho người lái ).


 

Sức kéo xanh: Tập đoàn đã đạt được 3 cột mốc quan trọng trong giai đoạn 2022/23: đưa vào vận hành thương mại đầy đủ dây chuyền chạy bằng hydro đầu tiên trên thế giới ở Đức (hoàn toàn tương đồng),

quãng đường kỷ lục 1.175 km mà không cần tiếp nhiên liệu, vượt quá mong đợi của chúng tôi.

Cuối cùng, Tập đoàn đã phát triển “Innovation Station” (một nền tảng linh hoạt nằm ở các khu vực chiến lược như Singapore, Thụy Điển và Tel Aviv) để mang các giải pháp di động toàn cầu đến các hệ sinh thái địa phương và tận dụng dấu ấn toàn cầu của Alstom.

 

3. Hiệu quả trên quy mô lớn, được hỗ trợ bởi kỹ thuật số
 

Trong năm tài chính 2022/23, EBIT đã điều chỉnh của Alstom đạt 852 triệu euro, tương đương với tỷ suất lợi nhuận hoạt động 5,2%, so với 767 triệu euro hoặc tỷ suất lợi nhuận hoạt động 5,0% trong cùng kỳ năm tài chính trước. Sự gia tăng được thúc đẩy từ sức mạnh tổng hợp, một sự phát triển thuận lợi đối với các hợp đồng có hiệu suất thấp, khối lượng tăng và sự kết hợp thuận lợi, được bù đắp một phần bởi ảnh hưởng của lạm phát.
 

Synergies đã tạo ra 205 triệu euro EBIT được điều chỉnh trong năm tài chính 2022/23, so với 102 triệu euro vào năm ngoái.
 

Tỷ lệ phần trăm tỷ suất lợi nhuận hoạt động bị ảnh hưởng tiêu cực bởi doanh thu 2,3 ​​tỷ € được giao dịch với tỷ suất lợi nhuận gộp bằng 0, chủ yếu liên quan đến các dự án Giao thông vận tải cũ của Bombardier.

 

Dưới mức EBIT được điều chỉnh, Alstom đã ghi nhận khoản lỗ vốn do thanh lý hoạt động kinh doanh €(30) triệu chủ yếu liên quan đến việc bán các biện pháp khắc phục trong khuôn khổ mua lại Bombardier Transportation, và các khoản phí tái cơ cấu và hợp lý hóa €(65) triệu chủ yếu liên quan đến điều chỉnh phương tiện sản xuất, đặc biệt là ở Đức với giá €(51) triệu, ở Pháp với giá (9) triệu €, ở Canada với giá (2) triệu € và ở Vương quốc Anh với giá (2) triệu €.

 

Chi phí tích hợp và các chi phí khác trước khi giảm giá trị tài sản hữu hình liên quan đến PPA lên tới €(249) triệu, bao gồm các chi phí liên quan đến việc tích hợp Bombardier Transportation với số tiền €(181) triệu, chủ yếu liên quan đến việc triển khai bộ kỹ thuật số của chúng tôi, €( 43) triệu phí pháp lý chủ yếu trong bối cảnh các biện pháp tích hợp của Bombardier Transportation, và các chi phí đặc biệt khác trị giá €(25) triệu.


 

Cân nhắc các khoản phí tái cấu trúc và hợp lý hóa, chi phí tích hợp và các chi phí khác, EBIT của Alstom trước khi khấu hao tài sản được định giá riêng khi xác định phân bổ giá mua (“PPA”) là 366 triệu Euro. Con số này so với 275 triệu euro trong cùng kỳ năm tài chính trước.

 

Tỷ lệ thu nhập ròng từ đầu tư vốn cổ phần lên tới €123 triệu, không bao gồm khấu hao phân bổ giá mua (“PPA”) từ các liên doanh Trung Quốc là €(11) triệu, so với €(334) triệu trong cùng kỳ năm ngoái năm tài chính, bị ảnh hưởng bởi khoản phí suy giảm không dùng tiền mặt €(441) triệu liên quan đến Transmashholding (TMH).


 

Lợi nhuận ròng đã điều chỉnh, thể hiện phần lợi nhuận ròng kết hợp của tập đoàn từ các hoạt động liên tục không bao gồm thuế PPA ròng, lên tới 292 triệu euro cho năm tài chính 2022/23. Điều này so với lợi nhuận ròng đã điều chỉnh là €(173) triệu trong năm tài chính trước.

 

4. Hiệu suất tài chính tăng tưởng vượt bật

 

Dòng tiền tự do của Tập đoàn ở mức 199 triệu € cho năm tài chính 2022/23 so với (992) triệu € trong năm tài chính trước. Đúng như dự đoán, việc tạo ra tiền mặt bị ảnh hưởng đáng kể bởi sự thay đổi bất lợi (219) triệu euro trong vốn lưu động so với (1.383) triệu euro vào năm ngoái; do công nghiệp tiếp tục phát triển, ổn định dự án và tiêu thụ dự phòng.

 

Vào ngày 31 tháng 3 năm 2023, Tập đoàn đã ghi nhận khoản nợ ròng là (2.135) triệu euro, bao gồm trái phiếu có kỳ hạn hỗ trợ và hồ sơ chi phí cũng như không có giao ước tài chính.

 

Tập đoàn nắm giữ 826 triệu € tiền mặt và các khoản tương đương tiền mặt vào cuối tháng 3 năm 2023. Ngoài ra, Alstom được hưởng lợi từ khả năng thanh khoản mạnh mẽ với hai Cơ sở tín dụng quay vòng (RCF) với tổng trị giá 4.250 triệu €.
 

Cả hai khoản vay đều có tùy chọn gia hạn thêm một năm tùy theo quyết định của bên cho vay và sẽ được rút vào ngày 31 tháng 3 năm 2023. Cả hai khoản vay đã được gia hạn thành công thêm 1 năm.
 

Với các dòng RCF này, mức độ các Giấy tờ thương mại chưa thanh toán vào ngày 31 tháng 3 năm 2023 là 248 triệu euro và khoản rút 41 triệu euro từ một cơ sở ngân hàng ngắn hạn, Tập đoàn được hưởng lợi từ vị thế thanh khoản vững chắc 4,8 tỷ euro kể từ ngày 31 tháng 3 năm 2023.
 

Tập đoàn cũng dựa vào các nhu cầu về trái phiếu và bảo lãnh của mình trên cả hai dòng song phương không cam kết ở nhiều quốc gia và Thỏa thuận về Cơ sở bảo lãnh được cam kết (“CGFA”) với mười sáu ngân hàng cấp một, được gia hạn lên 12,7 tỷ euro trong năm tài chính này để dự đoán nhu cầu thị trường ngày càng lớn.


Moody’s đã đưa ra xếp hạng Baa3 với triển vọng ổn định, xác nhận Xếp hạng Đầu tư của Alstom. Sự thay đổi xếp hạng này không ảnh hưởng đến quỹ đạo tài chính của Alstom.
 

Cổ tức đề xuất

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên vào ngày 11 tháng 7 năm 2023, Hội đồng quản trị sẽ đề xuất chia cổ tức € 0,25 cho mỗi cổ phiếu. Mức này tương ứng với tỷ lệ chi trả là 33% lợi nhuận ròng đã điều chỉnh

Quỹ đạo tài chính cho năm tài chính 2023/24

Tập đoàn đã dựa trên triển vọng năm tài chính 2023/24 dựa trên kịch bản lạm phát trung tâm phản ánh sự đồng thuận của các tổ chức công. Tập đoàn cũng đảm nhận khả năng liên tục điều hướng chuỗi cung ứng, các thách thức kinh tế vĩ mô và địa chính trị như đã làm trong năm tài chính 2022/23.

 

Quỹ đạo tài chính trung hạn và các mục tiêu cần đạt được trong năm tài chính 2025/26, Alstom sẽ đạt được các mục tiêu EBIT và Dòng tiền tự do được điều chỉnh trong trung hạn vào năm tài chính 2025/26, muộn hơn một năm so với dự kiến ​​trước đó, chủ yếu là do môi trường kinh tế vĩ mô mới, đặc biệt là tác động của lạm phát.
 

Doanh số bán hàng: Từ năm 2020/21 (doanh số dự kiến ​​là 14 tỷ €) – và 2025/26, Alstom đang nhắm đến mục tiêu doanh số bán hàng là Tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm trên 5% được hỗ trợ bởi động lực thị trường mạnh mẽ và lượng tồn đọng vô song 87,4 tỷ euro tính đến ngày 31 tháng 3 năm 2023, đảm bảo doanh số ca. 38 đến 40 tỷ euro trong ba năm tới. Đầu máy toa xe phải tăng trưởng cao hơn tốc độ thị trường, Dịch vụ và Tín hiệu ở đường dẫn một chữ số cao.

 

Khả năng sinh lời: tỷ suất EBIT được điều chỉnh sẽ đạt từ 8% đến 10% từ năm 2025/26 trở đi, được hưởng lợi từ các sáng kiến ​​​​xuất sắc trong hoạt động, tỷ suất lợi nhuận cao từ các đơn đặt hàng mới bao gồm cải thiện chỉ số, hoàn thành các dự án tồn đọng đầy thách thức trong khi sự phối hợp dự kiến ​​sẽ mang lại € Tỷ lệ chạy 400 triệu vào năm 2024/25 và €475 - 500 triệu hàng năm từ năm 2025/26 trở đi.

Dòng tiền tự do: từ năm 2025/26 trở đi, tỷ lệ chuyển đổi từ lợi nhuận ròng đã điều chỉnh sang Dòng tiền tự do phải trên 80% được thúc đẩy bởi sự ổn định trong trung hạn của vốn lưu động, ổn định CAPEX ở mức khoảng 2% doanh thu và các sáng kiến ​​​​tập trung vào tiền mặt đồng thời hưởng lợi từ khối lượng và sức mạnh tổng hợp.

 

Bài viết liên quan

Cùng chủ đề

Vtradetop.com
Liên hệ
Mail

VTrade là 1 trong các diễn đàn Forex lớn và uy tín nhất tại Việt Nam. Cập nhật tin tức 24h nhanh nhất từ thị trường tài chính thế giới: tiền tệ, ngoại hối, chứng khoán phái sinh quốc tế, chứng khoán Mỹ, crypto, chỉ số kinh tế, ngân hàng trung ương, vàng và dầu. Ngoài ra Vtrade là một trang web đánh giá sàn Forex, sàn giao dịch tiền điện tử Việt Nam và quốc tế tốt nhất. Thông qua những bài đánh giá sàn này sẽ giúp cho nhà đầu tư có cái nhìn tổng thể trên con đường lựa chọn nơi đầu tư.

©2024 VTrade. All rights reserved.