Đăng kíĐăng Nhập

Ba lý do các nhà đầu tư nhất định phải mua cổ phiếu Tesla trong năm 2023

Thành Trần

04:53, 09/02/2023

108

VIEW

Nội Dung

Những thông tin chính

  • Tesla là một trong nhiều cổ phiếu thuộc Nasdaq mất giá đáng kể trong năm 2022.
  • Thế nhưng nhà sản xuất ô tô điện Tesla vẫn đạt lợi nhuận cao.
  • Định giá hợp lý hiện tại của công ty cho phép Tesla có khả năng tiến tới thành công lâu dài.

Một vài năm trước hẳn sẽ có nhiều người cười vào mặt bạn nếu bạn dám tuyên bố cổ phiếu Tesla (TSLA) là một khoản đầu tư có giá trị tốt. Nhưng sau khi giảm một mạch tới 64% trong 12 tháng qua, công ty cuối cùng đã trông có vẻ rẻ so với thu nhập và tiềm năng dài hạn. Xin mời bạn đọc tiếp bài viết sau để nắm được 3 nguyên nhân vì sao Tesla là một mã nhất định không được bỏ qua trong năm 2023, đặc biệt là với các nhà đầu tư dài hạn. 

Những thông tin liên quan đến Elon Musk đã bị thổi phồng quá mức

Giống như nhiều công ty khác, Tesla phải đối mặt với những thách thức đáng kể trong ngắn hạn như lạm phát và lãi suất tăng. Những điều này đã khiến chi phí vốn của công ty tăng cao, từ đó làm ảnh hưởng đến định giá của mã cổ phiếu tăng trưởng này. Bên cạnh đó nhiều nhà đầu tư cũng tỏ ra lo ngại trước các động thái của CEO Elon Musk, người đã mua công ty truyền thông xã hội Twitter với giá 44 tỷ USD vào tháng 10 năm ngoái. 

image1 2

Vào năm 2022, vị tỷ phú đã bán số cổ phiếu Tesla trị giá tới 23 tỷ USD để tài trợ cho thương vụ thâu tóm Twitter. Dù động thái bán ra số lượng lớn cổ phiếu thế này có thể ảnh hưởng đến giá của công ty trong thời gian tới thì điều này không mấy ý nghĩa với các nhà đầu tư tập trung vào các yếu tố cơ bản của công ty. Không giống như hoạt động pha loãng vốn chủ sở hữu (phát hành thêm cổ phiếu mới), việc bán cổ phiếu hiện có không ảnh hưởng đến giá trị của Tesla so với thu nhập hoặc dòng tiền. Trong khi một số người tin rằng động thái mua lại Twitter có thể khiến Musk xao nhãng với Tesla, nỗi sợ hãi này cũng có vẻ đã bị thổi phồng quá mức. 

Tesla đã đi được cả một chặng đường dài kể từ vòng xoáy thua lỗ gần như đẩy hãng đến bờ vực phá sản vào năm 2008. Giờ đây, công ty được vốn hóa tốt, có lợi nhuận bền vững và đang đi vào quỹ đạo. Chính vì thế kỹ năng quản lý và sự kiên trì của một trong số các lãnh đạo cấp cao của công ty có lẽ không ảnh hưởng quá nghiêm trọng đến thành công liên tục của nó.

Lợi nhuận “khủng” 

Tesla đang dần trở thành một cỗ máy hái ra tiền và vượt trội hơn hẳn so với các công ty khác trong ngành công nghiệp ô tô. Trong Q3, tổng doanh thu của Tesla tăng 56% lên 21,45 tỷ USD trong khi thu nhập ròng tăng gấp đôi lên 3,29 tỷ USD. Đối thủ lớn nhất của Tesla là Toyota (vẫn chủ yếu sản xuất ô tô chạy bằng xăng) chỉ tạo ra 3,15 tỷ USD trong cùng giai đoạn dù bán được số lượng xe cao gấp 7 lần, theo ghi nhận của Nikkei Asia.  

Nikkei Asia tin rằng lợi thế của Tesla đến từ thương hiệu mạnh. Điều đó cho phép hãng tính giá cao cho các phương tiện của mình. Nhờ sự tập trung vào lĩnh vực xe điện mà công ty cũng xây dựng được cho mình một quy trình sản xuất hợp lý so với các nhà sản xuất ô tô truyền thống, nơi sản xuất nhiều loại xe chạy bằng điện, hybrid và xăng. 

image2 1

Giống như nhiều công ty khác, Tesla phải đối mặt với những thách thức đáng kể trong ngắn hạn như lạm phát và lãi suất tăng. Những điều này đã khiến chi phí vốn của công ty tăng cao, từ đó làm ảnh hưởng đến định giá của mã cổ phiếu tăng trưởng này. Bên cạnh đó nhiều nhà đầu tư cũng tỏ ra lo ngại trước các động thái của CEO Elon Musk, người đã mua công ty truyền thông xã hội Twitter với giá 44 tỷ USD vào tháng 10 năm ngoái. 

image1 2

Vào năm 2022, vị tỷ phú đã bán số cổ phiếu Tesla trị giá tới 23 tỷ USD để tài trợ cho thương vụ thâu tóm Twitter. Dù động thái bán ra số lượng lớn cổ phiếu thế này có thể ảnh hưởng đến giá của công ty trong thời gian tới thì điều này không mấy ý nghĩa với các nhà đầu tư tập trung vào các yếu tố cơ bản của công ty. Không giống như hoạt động pha loãng vốn chủ sở hữu (phát hành thêm cổ phiếu mới), việc bán cổ phiếu hiện có không ảnh hưởng đến giá trị của Tesla so với thu nhập hoặc dòng tiền. Trong khi một số người tin rằng động thái mua lại Twitter có thể khiến Musk xao nhãng với Tesla, nỗi sợ hãi này cũng có vẻ đã bị thổi phồng quá mức. 

Tesla đã đi được cả một chặng đường dài kể từ vòng xoáy thua lỗ gần như đẩy hãng đến bờ vực phá sản vào năm 2008. Giờ đây, công ty được vốn hóa tốt, có lợi nhuận bền vững và đang đi vào quỹ đạo. Chính vì thế kỹ năng quản lý và sự kiên trì của một trong số các lãnh đạo cấp cao của công ty có lẽ không ảnh hưởng quá nghiêm trọng đến thành công liên tục của nó.

Lợi nhuận “khủng” 

Tesla đang dần trở thành một cỗ máy hái ra tiền và vượt trội hơn hẳn so với các công ty khác trong ngành công nghiệp ô tô. Trong Q3, tổng doanh thu của Tesla tăng 56% lên 21,45 tỷ USD trong khi thu nhập ròng tăng gấp đôi lên 3,29 tỷ USD. Đối thủ lớn nhất của Tesla là Toyota (vẫn chủ yếu sản xuất ô tô chạy bằng xăng) chỉ tạo ra 3,15 tỷ USD trong cùng giai đoạn dù bán được số lượng xe cao gấp 7 lần, theo ghi nhận của Nikkei Asia.  

Nikkei Asia tin rằng lợi thế của Tesla đến từ thương hiệu mạnh. Điều đó cho phép hãng tính giá cao cho các phương tiện của mình. Nhờ sự tập trung vào lĩnh vực xe điện mà công ty cũng xây dựng được cho mình một quy trình sản xuất hợp lý so với các nhà sản xuất ô tô truyền thống, nơi sản xuất nhiều loại xe chạy bằng điện, hybrid và xăng. 

image2 1

Giống như nhiều công ty khác, Tesla phải đối mặt với những thách thức đáng kể trong ngắn hạn như lạm phát và lãi suất tăng. Những điều này đã khiến chi phí vốn của công ty tăng cao, từ đó làm ảnh hưởng đến định giá của mã cổ phiếu tăng trưởng này. Bên cạnh đó nhiều nhà đầu tư cũng tỏ ra lo ngại trước các động thái của CEO Elon Musk, người đã mua công ty truyền thông xã hội Twitter với giá 44 tỷ USD vào tháng 10 năm ngoái. 

image1 2

Vào năm 2022, vị tỷ phú đã bán số cổ phiếu Tesla trị giá tới 23 tỷ USD để tài trợ cho thương vụ thâu tóm Twitter. Dù động thái bán ra số lượng lớn cổ phiếu thế này có thể ảnh hưởng đến giá của công ty trong thời gian tới thì điều này không mấy ý nghĩa với các nhà đầu tư tập trung vào các yếu tố cơ bản của công ty. Không giống như hoạt động pha loãng vốn chủ sở hữu (phát hành thêm cổ phiếu mới), việc bán cổ phiếu hiện có không ảnh hưởng đến giá trị của Tesla so với thu nhập hoặc dòng tiền. Trong khi một số người tin rằng động thái mua lại Twitter có thể khiến Musk xao nhãng với Tesla, nỗi sợ hãi này cũng có vẻ đã bị thổi phồng quá mức. 

Tesla đã đi được cả một chặng đường dài kể từ vòng xoáy thua lỗ gần như đẩy hãng đến bờ vực phá sản vào năm 2008. Giờ đây, công ty được vốn hóa tốt, có lợi nhuận bền vững và đang đi vào quỹ đạo. Chính vì thế kỹ năng quản lý và sự kiên trì của một trong số các lãnh đạo cấp cao của công ty có lẽ không ảnh hưởng quá nghiêm trọng đến thành công liên tục của nó.

Lợi nhuận “khủng” 

Tesla đang dần trở thành một cỗ máy hái ra tiền và vượt trội hơn hẳn so với các công ty khác trong ngành công nghiệp ô tô. Trong Q3, tổng doanh thu của Tesla tăng 56% lên 21,45 tỷ USD trong khi thu nhập ròng tăng gấp đôi lên 3,29 tỷ USD. Đối thủ lớn nhất của Tesla là Toyota (vẫn chủ yếu sản xuất ô tô chạy bằng xăng) chỉ tạo ra 3,15 tỷ USD trong cùng giai đoạn dù bán được số lượng xe cao gấp 7 lần, theo ghi nhận của Nikkei Asia.  

Nikkei Asia tin rằng lợi thế của Tesla đến từ thương hiệu mạnh. Điều đó cho phép hãng tính giá cao cho các phương tiện của mình. Nhờ sự tập trung vào lĩnh vực xe điện mà công ty cũng xây dựng được cho mình một quy trình sản xuất hợp lý so với các nhà sản xuất ô tô truyền thống, nơi sản xuất nhiều loại xe chạy bằng điện, hybrid và xăng. 

image2 1

Một số nhà quan sát trong ngành tin rằng hoạt động kinh doanh của Tesla đang suy giảm sau khi công ty tuyên bố thực hiện một loạt đợt giảm giá ở Trung Quốc. Dù đây là động thái được phó chủ tịch phụ trách quan hệ đối ngoại của công ty tại Trung Quốc cho rằng đi kèm với “vô số cải tiến kỹ thuật”. Các nhà đầu tư nên nhớ chính sách giảm giá được thực hiện trong bối cảnh suy thoái trên diện rộng của ngành công nghiệp ô tô rộng lớn. Đặc biệt là giữa môi trường lạm phát cao, lãi suất cao và niềm tin của người tiêu dùng suy yếu.

Ban giám đốc của Tesla vẫn lạc quan về tiềm năng dài hạn và hiện đang kỳ vọng số lượng giao xe trung bình của công ty sẽ tăng 50% hàng năm.

Định giá tương đối rẻ 

Sau nhiều năm định giá được duy trì ở mức quá cao, hẳn rất nhiều nhà đầu tư vẫn thấy ngứa mắt với Tesla.  Vào đầu tháng 1, nhà đầu tư giá trị nổi tiếng Bill Miller đã công bố vị thế bán khống của mình đối với công ty. Nhà đầu tư này nói với CNBC rằng ông không “nghĩ rằng Tesla đáng giá hơn năm nhà sản xuất ô tô hàng đầu trên thế giới cộng lại”. Nhưng trong khi mức vốn hóa thị trường 360 tỷ USD của Tesla vốn rất cao, con số này chỉ thể hiện được một phần nhỏ của toàn bộ câu chuyện. 

Là một nhà sản xuất ô tô điện thuần túy, Tesla nên được định giá khác với các nhà sản xuất ô tô truyền thống đang dần chuyển đổi sang hướng tập trung vào công nghệ. Nguyên nhân là bởi Tesla nhận về mức tăng trưởng “thuần túy” trong ngành công nghiệp EV, trong khi các đối thủ đang dùng chính các sản phẩm chạy điện thay thế để “đấu đá” với các loại xe truyền thống của mình. Chiến lược này nhiều khả năng có thể khiến các nhà sản xuất ô tô truyền thống đánh mất toàn bộ thị phần trong dài hạn. Và như đã đề cập trước đó, Tesla được hưởng lợi nhuận trên mức trung bình. 

Với hệ số giá trên thu nhập dự phóng vào khoảng 23, Tesla không còn là một cổ phiếu đắt đỏ nữa, đặc biệt là khi xét tới tốc độ tăng trưởng ấn tượng của công ty. Con số đó thấp hơn đáng kể so với mức bội số trung bình 25 của NASDAQ. Đồng thời bội số của Tesla cũng thua các cổ phiếu giá trị lâu đời như McDonald’s và Coca-Cola, cả hai đều có bội số tương ứng là 26 và 25. Nếu không nhanh tay, rất khó để các nhà đầu tư chứng kiến cổ phiếu Tesla được bán ở mức giá rẻ thế này trong nhiều năm tới.


 




 

Bài viết liên quan


Bài hot nhất

Vtradetop.com
Liên hệ
Mail

VTrade là 1 trong các diễn đàn Forex lớn và uy tín nhất tại Việt Nam. Cập nhật tin tức 24h nhanh nhất từ thị trường tài chính thế giới: tiền tệ, ngoại hối, chứng khoán phái sinh quốc tế, chứng khoán Mỹ, crypto, chỉ số kinh tế, ngân hàng trung ương, vàng và dầu. Ngoài ra Vtrade là một trang web đánh giá sàn Forex, sàn giao dịch tiền điện tử Việt Nam và quốc tế tốt nhất. Thông qua những bài đánh giá sàn này sẽ giúp cho nhà đầu tư có cái nhìn tổng thể trên con đường lựa chọn nơi đầu tư.

©2024 VTrade. All rights reserved.