Đăng kíĐăng Nhập

Phân tích cơ bản và phân tích kỹ thuật trong đầu tư coin

Baby Shark

04:01, 06/10/2022

282

VIEW

Nội Dung

Chúng tôi định nghĩa các chỉ số là dữ liệu định lượng và định tính được sử dụng trong phân tích cơ bản. Nhưng về bản chất, những con số này thường không nói lên toàn bộ câu chuyện. Để hiểu sâu hơn về các khía cạnh cơ bản của tiền điện tử, chúng ta cũng nên xem xét các chỉ báo.

 

Một số liệu thường kết hợp nhiều số liệu bằng cách sử dụng các công thức thống kê để tạo ra các mối quan hệ dễ phân tích. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều sự trùng lặp giữa thước đo và chỉ số nên định nghĩa còn khá lỏng lẻo.

 

Mặc dù số lượng ví đang hoạt động là một số liệu có giá trị, nhưng chúng tôi có thể kết hợp nó với dữ liệu khác để có được thông tin chi tiết sâu hơn. Bạn có thể coi nó như một tỷ lệ phần trăm của tổng số ví hoặc chia vốn hóa thị trường của đồng xu cho số lượng ví đang hoạt động. Công thức này sẽ cung cấp cho bạn số tiền nắm giữ trung bình trên mỗi ví đang hoạt động.

 

Cả hai điều này đều cho phép bạn đưa ra kết luận về hoạt động của mạng và sự tin tưởng mà người dùng nắm giữ trong tài sản. Chúng ta sẽ đi sâu vào vấn đề này trong phần tiếp theo. Các công cụ phân tích cơ bản giúp việc thu thập tất cả các chỉ số và chỉ số trở nên dễ dàng hơn. Mặc dù bạn có thể xem dữ liệu thô trên trình khám phá chuỗi khối, nhưng việc sử dụng trình tổng hợp hoặc trang tổng quan có thể là cách sử dụng thời gian hiệu quả hơn. Một số công cụ cho phép bạn tạo các chỉ báo của riêng mình bằng cách sử dụng các chỉ báo do bạn lựa chọn.

 

Kết hợp các chỉ số và tạo ra các chỉ báo phân tích cơ bản

 

Chúng ta đã quen với sự khác biệt giữa số liệu và chỉ báo. Bây giờ, hãy tìm hiểu cách kết hợp các chỉ số để hiểu rõ hơn về tình trạng tài chính của các tài sản mà chúng ta đã lựa chọn. Tại sao bạn cần làm điều này? 
 

Và như đã đề cập trước đó, các số liệu đo lường là không đủ. Hơn nữa, nếu bạn chỉ xem xét tập hợp các con số cho một dự án tiền mã hoá, bạn đang bỏ qua rất nhiều thông tin quan trọng. Hãy xem xét tình huống sau:

 

Đồng A

Đồng B

Vốn hóa thị trường

100.000.000 USD

5.000.000 USD

Số lượng giao dịch (6 tháng)

20.000.000

40.000.000

Giá trị giao dịch trung bình (6 tháng)

50 USD

100 USD

Số lượng địa chỉ hoạt động (6 tháng)

30.000

2.000

 

Các chỉ báo và chỉ số phân tích cơ bản chính

 

Có rất nhiều chỉ số và chỉ số để bạn lựa chọn. Đầu tiên, hãy bắt đầu với một số chỉ số phổ biến nhất. Mỗi chỉ số chỉ cho biết một phần của câu chuyện, vì vậy nhiều chỉ số khác nhau được sử dụng trong phân tích.

 

Tỷ lệ giá trị mạng trên giao dịch (NVT)

 

Nếu bạn đã nghe nói về tỷ lệ giá trên thu nhập được sử dụng để phân tích cổ phiếu, thì chỉ báo giá trị giao dịch mạng (hàng ngày) cung cấp một phân tích tương tự. Nó được tính toán đơn giản bằng cách chia vốn hóa thị trường của một đồng tiền cho khối lượng giao dịch hàng ngày. 

 

Chúng ta sử dụng khối lượng giao dịch hàng ngày làm cơ sở cho giá trị cơ bản, vốn có của đồng tiền. Khái niệm này hoạt động dựa trên giả định rằng càng nhiều khối lượng di chuyển xung quanh hệ thống, thì dự án càng có nhiều giá trị. Nếu vốn hóa thị trường của một đồng tiền tăng lên trong khi khối lượng giao dịch hàng ngày chậm lại, thị trường có thể đi vào trạng thái bong bóng. Bởi giá tăng mà không có sự gia tăng phù hợp về giá trị cơ bản. Trong trường hợp ngược lại, giá của đồng tiền mã hoá hoặc token có thể ổn định trong khi khối lượng giao dịch hàng ngày tăng lên. Kịch bản này có thể gợi ý một cơ hội mua có thể xảy ra.

 

Giá trị của tỷ lệ càng cao thì khả năng xảy ra bong bóng càng cao. Điểm này thường thấy khi tỷ lệ NVT ở mức trên 90-95. Tỷ lệ giảm dần cho thấy rằng tiền mã hoá đang trở nên ít được định giá cao hơn. 

 

Giá trị thị trường trên tỷ lệ giá trị thực (MVRV)

 

Trước khi đi sâu vào thống kê này, chúng ta cần hiểu giá trị thực tế có ý nghĩa như thế nào đối với tài sản tiền mã hoá. Giá trị thị trường, còn được gọi là vốn hóa thị trường, chỉ đơn giản là tổng cung tiền nhân với giá thị trường hiện tại. Mặt khác, giá trị thực tế, giảm giá cho số tiền bị mất trong ví không thể truy cập được. 

Thay vào đó, các đồng tiền nằm trong ví được định giá bằng cách sử dụng giá thị trường tại thời điểm chuyển động cuối cùng của chúng. Ví dụ: một Bitcoin bị mất trong ví kể từ tháng 2 năm 2016 sẽ chỉ có giá trị khoảng 400 đô la.

 

Để có được chỉ báo MVRV, chúng ta chỉ cần chia vốn hóa thị trường cho giới hạn thực tế. Nếu vốn hóa thị trường cao hơn nhiều so với mức vốn hóa thực tế, chúng ta sẽ có một tỷ lệ tương đối cao. Tỷ lệ trên 3,7 cho thấy việc bán tháo có thể xảy ra khi các nhà giao dịch thu lợi nhuận do đồng xu bị định giá quá cao. 

 

Con số này cho thấy rằng đồng tiền hiện có thể đang được định giá quá cao. Bạn có thể thấy điều này trước hai đợt bán tháo Bitcoin lớn vào năm 2014 (MRVR khoảng 6) và 2018 (MRVR khoảng 5). Nếu giá trị quá thấp và dưới 1, thị trường đang định giá thấp. Tình hình này sẽ là một điểm tốt để mua khi áp lực mua tăng và đẩy giá lên.


 


 

Mô hình Stock-to-flow

Chỉ báo lưu lượng là một chỉ báo phổ biến về giá của các loại tiền mã hoá cói nguồn cung giới hạn. Mô hình này xem mọi loại tiền mã hoá như một nguồn tài nguyên khan hiếm, cố định tương tự như kim loại hoặc đá quý. Bởi vì nguồn cung hạn chế đã biết và không có nguồn mới tìm thấy, các nhà đầu tư sử dụng những tài sản này như một kho lưu trữ giá trị.

Chúng ta tính chỉ số này bằng cách lấy tổng nguồn cung toàn cầu chia cho số lượng sản xuất mỗi năm. 

 

Với Bitcoin, bạn có thể tính theo cách tương tự bởi dễ dàng tìm thấy các dữ liệu về với số lượng tiền lưu thông và về các đồng tiền mới được khai thác. Lợi nhuận từ khai thác giảm dẫn đến tỷ lệ khan hiếm cao hơn và làm cho tài sản trở nên có giá trị hơn. Khi Bitcoin trải qua sự kiện giảm một nửa phần thưởng theo định kỳ, chúng ta có thể thấy điều này được phản ánh trong dòng chảy của các đồng tiền mới vào thị trường.


 


 

Như bạn có thể thấy, Stock-to-flow là một chỉ báo hợp lý với giá của Bitcoin. Giá của Bitcoin đã được xếp chồng lên mức trung bình trong 365 ngày của tỷ lệ và cho thấy một sự phù hợp tốt. Tuy nhiên, mô hình này có một số nhược điểm. 

 

Ví dụ, vàng hiện có tỷ lệ dự trữ là khoảng 60, có nghĩa là sẽ mất 60 năm để khai thác nguồn cung vàng hiện tại ở dòng chảy hiện tại. Bitcoin gần như sẽ đạt tỷ lệ 1600 trong khoảng 20 năm. Tỷ lệ này thiết lập các dự đoán về giá và mức vốn hóa thị trường cao hơn mức tài sản hiện tại của thế giới. 

 

Các mô hình lưu chuyển cổ phiếu cũng gặp khó khăn khi giảm phát xảy ra, vì điều này sẽ cho thấy một mức giá âm. Khi mọi người đánh mất chìa khóa vào ví và không còn bitcoin nào được sản xuất nữa, chúng ta sẽ thấy một tỷ lệ âm. Chúng ta sẽ thấy dòng tỷ lệ chứng khoán trên dòng chảy đi về phía vô cùng và sau đó trở thành số trừ nếu chúng ta hiển thị điều này bằng đồ thị.

 

Các công cụ phân tích cơ bản phổ biến

Baserank

Baserank là một nền tảng nghiên cứu về tài sản tiền mã hoá, tổng hợp thông tin và đánh giá từ các nhà phân tích và nhà đầu tư. Tiền mã hoá nhận được điểm tổng thể từ 0 đến 100, sau khi lấy điểm trung bình của mỗi bài đánh giá. Mặc dù, có một số đánh giá cao cấp dành cho người đăng ký, nhưng người dùng miễn phí vẫn có thể xem tổng quan toàn diện về các đánh giá được chia thành các phần, bao gồm nhóm, tiện ích và rủi ro đầu tư. Nếu bạn đang thiếu thời gian và cần một cái nhìn tổng quan nhanh chóng về một dự án hoặc một đồng tiền, một công cụ tổng hợp như Baserank là phù hợp cho công việc này. Tuy nhiên, bạn luôn nên tìm hiểu sâu hơn về các dự án mà bạn quan tâm trước khi đầu tư.


 


 

Crypto Fees

Như tên gọi, công cụ này hiển thị phí của từng mạng trong 24 giờ hoặc bảy ngày qua. Đây là một số liệu dễ sử dụng khi phân tích lưu lượng truy cập và việc sử dụng mạng blockchain. Các mạng có phí cao thường có nhu cầu lớn.

 

Tuy nhiên, bạn không nên chỉ lấy số liệu này theo mệnh giá. Một số blockchain được xây dựng với mức phí thấp, khiến việc so sánh giữa mạng này với các mạng khác là một thách thức. Trong những trường hợp này, tốt nhất bạn nên xem con số này song song với số tiền giao dịch hoặc một số liệu khác. Ví dụ: các đồng tiền vốn hóa thị trường lớn như Dogecoin hoặc Cardano có vị trí thấp trong bảng xếp hạng tổng thể do phí giao dịch rẻ.

 


 

Glassnode Studio

 

Glassnode Studio cung cấp một bảng điều khiển hiển thị một loạt các số liệu và dữ liệu trên chuỗi. Giống như hầu hết các công cụ được cung cấp, nó công cụ đăng ký trả phí. Tuy nhiên, lượng dữ liệu on-chain miễn phí mà nó cung cấp phù hợp với những nhà đầu tư nghiệp dư và bán chuyên. Việc tìm kiếm tất cả thông tin ở một nơi dễ dàng hơn nhiều, thay vì tự mình thu thập thông tin bằng cách sử dụng các trình khám phá blockchain. Sức mạnh chính của Glassnode là số lượng lớn các danh mục số liệu và danh mục phụ mà bạn có thể duyệt qua. Tuy nhiên, nếu bạn quan tâm đến các dự án Binance Smart Chain, thông tin hữu ích bạn tìm kiếm sẽ rất hạn chế ở đây.

 

Đối với bất kỳ ai muốn kết hợp các chỉ số của họ với phân tích kỹ thuật, Glassnode Studio cũng tích hợp sẵn TradingView với tất cả các công cụ biểu đồ của nó. Các nhà đầu tư và nhà giao dịch thường kết hợp nhiều loại phân tích khi đưa ra quyết định. Có thể làm tất cả điều này ở cùng một nơi là một điểm cộng.

 


 

Lời kết 

Được thực hiện đúng, phân tích cơ bản có thể cung cấp những hiểu biết có giá trị về tiền điện tử theo những cách mà phân tích kỹ thuật không làm được. Có thể nhìn thấy giá trị "thực" của mạng lưới so với giá thị trường là một kỹ năng tuyệt vời khi giao dịch. Tất nhiên, phân tích kỹ thuật có thể mang lại một số thông tin, trong khi phân tích cơ bản là không thể đoán trước. Đây là lý do tại sao ngày càng có nhiều nhà giao dịch kết hợp hai phương pháp này.

Giống như nhiều chiến lược khác, phân tích cơ bản không phải là một giải pháp hoàn hảo. Hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn hiểu một số yếu tố cần xem xét trước khi vào hoặc thoát khỏi một vị trí khi giao dịch tài sản tiền điện tử.



 

Bài viết liên quan


Bài hot nhất

Vtradetop.com
Liên hệ
Mail

VTrade là 1 trong các diễn đàn Forex lớn và uy tín nhất tại Việt Nam. Cập nhật tin tức 24h nhanh nhất từ thị trường tài chính thế giới: tiền tệ, ngoại hối, chứng khoán phái sinh quốc tế, chứng khoán Mỹ, crypto, chỉ số kinh tế, ngân hàng trung ương, vàng và dầu. Ngoài ra Vtrade là một trang web đánh giá sàn Forex, sàn giao dịch tiền điện tử Việt Nam và quốc tế tốt nhất. Thông qua những bài đánh giá sàn này sẽ giúp cho nhà đầu tư có cái nhìn tổng thể trên con đường lựa chọn nơi đầu tư.

©2024 VTrade. All rights reserved.