Đăng kíĐăng Nhập

Cần Chuẩn Bị Gì Trước Khi Đầu Tư Crypto?

Cityforex

15:35, 01/01/2022

601

VIEW

Nội Dung

Bạn có dám nhảy vào đầu tư tiền điện tử trước khi bong bóng xảy ra không? Bạn có đang nghĩ đến việc tham gia ngay bây giờ, bắt đầu với một số altcoin có giá thấp như Doge không? Hoặc có thể bạn đang muốn mua một số phần nhỏ của Bitcoin, Ethereum, Hai loại tiền điện tử phổ biến nhất trên thị trường hiện nay.

Tiền điện tử đã thu hút được rất nhiều sự quan tâm của rất nhiều người nổi tiếng trên thế giới. Ngay cả nhà sản xuất xe điện Tesla gần đây đã đầu tư 1,5 tỷ USD vào Bitcoin, một bước đi mà CEO Elon Musk gọi là “đủ gây mạo hiểm cho S&P 500”.

Mặc dù Musk đã thể hiện trên Twitter cá nhân về mối quan tâm của mình đối với cả Doge và Bitcoin, nhưng anh ấy chỉ nói rằng Bitcoin là “một dạng thanh khoản ít ngu ngốc hơn tiền mặt”. Trong cùng một dòng tweet, anh ấy lưu ý rằng “Hành động của Tesla không phản ánh trực tiếp quan điểm của tôi”.

 

Tiền điện tử có được coi là một khoản đầu tư không

Với tất cả những tiếng vang mà Bitcoin và các loại tiền điện tử khác đã tạo ra gần đây, bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng, tính đến năm 2019, chỉ có 6,2% người Mỹ sở hữu Bitcoin, trong khi 7,2% khác tiết lộ kế hoạch có thể sẽ mua một ít, theo một nghiên cứu từ Crypto Radar.

Do nó không được chấp nhận rộng rãi như một loại tiền tệ, nên tiền điền tử chắc chắn được đặt vào danh mục đầu tư. Và trên thực tế, các ngân hàng lớn đang tìm cách phân loại Bitcoin thành một loại tài sản riêng biệt.

Nhưng tất cả những người mới bước chân vào thị trường này sẽ cảm thấy những thông tin về Bitcoin rất khó hiểu.

Bài viết này sẽ giúp bạn có cái nhìn cơ bản nhất về thị trường tiền điện từ và cả cách đầu tư vào thị trường này.

Tiền điện tử là gì

Tiền điện tử là tài sản kỹ thuật số được sử dụng để xác minh việc chuyển tiền và để bảo mật thông tin mà không cần bên trung gian thứ ba. Chúng hoạt động trên một sổ cái phi tập trung được gọi là blockchain. Hãy coi blockchain như một cuốn nhật ký giao dịch kỹ thuật số với các mã hóa kỹ thuật đặc biệt để bảo vệ quyền riêng tư và tiến hành thực hiện các giao dịch.

Phi tập trung

Chức năng của Blockchain như một sổ cái phi tập trung làm cho nó trở nên vô cùng độc đáo. Nó không cần một trung gian như hệ thống thanh toán bù trừ của ngân hàng trung ương hoặc tổ chức tài chính để đảm bảo trao đổi giữa hai bên.

Thay vào đó, bạn thanh toán trực tiếp cho một người trên mạng ngang hàng và cá nhân xác nhận giao dịch sẽ nhận được một khoản phí nhỏ. Thanh toán được đánh dấu thời gian vào một khối của nhật ký giao dịch kỹ thuật số (hay còn gọi là “sổ cái”) giúp giao dịch minh bạch và lưu lại vĩnh viễn.

Tính phi tập trung có nghĩa là các chính phủ không kiểm soát tiền điện tử. Thay vào đó, tiền điện tử được lưu trữ trên các mạng và máy tính trên khắp thế giới.

Ngày nay, khi Bitcoin đạt mức cao kỷ lục hơn 64.000 USD cho một Bitcoin và Ethereum đứng sau nó ở mức hơn 4.300 USD cho một Ethereum, nhiều nhà đầu tư muốn tìm hiểu thêm về cách đầu tư vào loại tiền tệ thế hệ tiếp theo này.

Cách đầu tư vào tiền điện tử

Các nhà đầu tư có thể mua trực tiếp tiền điện tử và sau đó quyết định thời điểm giữ và bán. Điều này cho phép:

  • Cho phép các nhà đầu tư tối đa hóa lợi nhuận.
  • Cung cấp cho các nhà đầu tư quyền kiểm soát hoàn toàn đối với việc mua tiền điện tử của họ.
  • Cung cấp cho các nhà đầu tư cơ hội học cách đầu tư một cách nhanh chóng.
  • Cho phép các nhà đầu tư chọn số tiền họ muốn đầu tư và tăng cường sự tự tin theo thời gian.

Để đầu tư trực tiếp vào tiền điện tử khá là dễ dàng. Bạn thậm chí có thể mua Bitcoin thông qua nền tảng thanh toán PayPal.

Hướng dẫn từng bước một

  1. Chọn một đồng tiền điện tử. Các lựa chọn bao gồm từ Dogecoin “meme-crypto” đến Bitcoin đều tốt để đầu tư.
  2. Chọn ví tiền kỹ thuật số của bạn. Bạn có thể chọn một ứng dụng ví điện tử trên điện thoại của mình hoặc một “ví lạnh” – một ổ cứng ngoài cho máy tính để lưu trữ tiền điện tử.
  3. Chọn một sàn giao dịch nơi bạn có thể mua tiền điện tử mà bạn muốn và tiến hành giao dịch.

Lợi ích và rủi ro khi đầu tư vào tiền điện tử

Tiền điện tử cung cấp cho các nhà đầu tư một số lợi ích mà họ không thể nhận được từ việc mua cổ phiếu trên thị trường chứng khoán.

Những lợi ích

  • Các dự án blockchain đang được sử dụng phổ biến từ thanh toán thương mại điện tử đến ngân hàng truyền thống, do đó giá trị của tiền điện tử sẽ ngày càng tăng.
  • Tiền điện tử có thể mua bán đơn giản và chuyển tiền rất dễ dàng giữa các bên.
  • Các giao dịch cũng ẩn danh và có tính minh bạch cao, điều mà nhiều người thích khi mua hàng.

Bên cạnh đó, vẫn tồn tại một số rủi ro mà nhà đầu tư phải chấp nhận giao dịch với tiền điện tử như Bitcoin.

Rủi ro

  • Tiền điện tử đã trải qua rất nhiều sự biến động lớn trong những năm gần đây.
  • Bởi vì tiền tệ là 100% ảo – không có tùy chọn vật lý – và không được hỗ trợ bởi bất kỳ chính phủ tập trung hoặc ngân hàng trung ương nào, nên nó dễ bị đánh cắp trên mạng.
  • Các tài khoản không được đảm bảo bởi Tổng công ty Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang như đồng dollar Mỹ của các ngân hàng.

Lưu ý

Giá Bitcoin dao động lên và xuống hàng nghìn USD trong tháng 6 năm 2019. Các nhà đầu tư không chắc liệu đợt tăng hiện tại có tiếp tục hay không hay giá 64.000 USD của Bitcoin có thể sụp đổ trong tương lai.

Điều quan trọng cần lưu ý là rất nhiều dự án tiền điện tử đã thất bại hoặc lừa đảo trong những năm gần đây. Bạn cần phải tìm hiểu thật kỹ trước khi đầu tư. Một số dự án có thể thất bại do thiếu niềm tin của nhà đầu tư.

Mua và bán tiền điện tử ảnh hưởng đến thuế của bạn như nào

Như với bất kỳ giao dịch tài chính nào, bạn cần phải minh bạch với IRS (Vụ Thuế) khi bạn mua và bán tiền điện tử và báo cáo bất kỳ khoản lợi nhuận nào dưới dạng thu nhập. Bạn cũng có thể thua lỗ, vì vậy hãy theo dõi tất cả các giao dịch của bạn một cách cẩn thận.

Coinbase sử dụng Biểu mẫu 1099-K của IRS để báo cáo các khoản thanh toán cho các nhà giao dịch tiền điện tử nếu các nhà giao dịch đã thực hiện hơn 200 giao dịch với tổng giá trị trên 20.000 USD. Bất kỳ khối lượng lớn tài sản nào chuyển vào hoặc ra khỏi tài khoản ngân hàng đều có thể thu hút sự chú ý từ IRS, vì vậy bạn có thể muốn quản lý tiền điện tử của mình “theo sổ sách” thông thường.

Tài sản vốn

IRS phân loại các khoản đầu tư tiền điện tử là tài sản vốn, giống như tài sản. Điều này có nghĩa là doanh thu và lợi nhuận tuân theo các quy tắc giống nhau về lãi vốn. Một người đã bán Bitcoin với lợi nhuận trong vòng 12 tháng qua sẽ báo cáo khoản lãi vốn ngắn hạn trên biểu mẫu thuế của họ. Những khoản lợi nhuận này sẽ bị đánh thuế theo cùng một tỷ lệ với thu nhập của bạn, dựa trên khung thuế của bạn.

Bạn có thể báo cáo tiền điện tử được mua và bán để kiếm lợi nhuận sau một năm dưới dạng lãi vốn dài hạn, phân loại số tiền thu được là thu nhập đầu tư. Các khoản lỗ tích lũy trong giao dịch có thể được tính vào khoản lỗ vốn 3.000 USD được phép khấu trừ. Theo IRS, bất cứ khoản nào vượt quá mức đó đều phải được tính trong những năm tới.

Biến động

Mua và bán tiền điện tử có thể biến động. Ngay cả khi bạn đã bán tiền điện tử của mình để kiếm lợi nhuận vào năm ngoái và thua lỗ cả năm nay, bạn vẫn sẽ nợ tiền lãi từ vốn của mình trong năm trước. Hãy theo dõi tất cả các chi phí của bạn liên quan đến tiền điện tử, bao gồm giao dịch từ máy tính hoặc thiết bị di động, cũng như chi phí dịch vụ internet của bạn, để giúp giảm thu nhập chịu thuế của bạn.

Bạn nên tham khảo ý kiến ​​của chuyên gia thuế để đảm bảo rằng bạn đã khai báo tất cả các khoản khấu trừ mà bạn xứng đáng được hưởng. Điều cần thiết không kém là trích một phần thu nhập của bạn cho IRS.

Bạn có nên đầu tư vào tiền điện tử không

Đầu tư tiền điện tử không dành cho những người yếu tim vì tính biến động của nó và bạn cần phải có kiến ​​thức về công nghệ blockchain trước khi giao dịch. Trước khi đầu tư vào một dự án tiền điện tử, hãy xem xét những điều sau:

Các hạng mục cần xem xét:

  • Giá trị kinh doanh và sứ mệnh xã hội: Việc sử dụng blockchain và tiền điện tử có giải quyết được vấn đề thực tế không? Dự án này có đưa ra một vấn đề khả thi và mô hình kinh doanh tốt để giải quyết vấn đề không?
  • Nguồn cung tiền điện tử: Hầu hết các đồng tiền đều trải qua một quá trình được gọi là khai thác, tác động đến tổng nguồn cung các loại tiền tệ hiện có và giá của chúng hiện tại và trong tương lai. Ví dụ, Bitcoin có một số lượng cố định, chỉ 21 triệu đồng, điều này sẽ ảnh hưởng đến cung và cầu trong tương lai.
  • Lịch sử giá: Tiền điện tử luôn biến động trong lịch sử. Nhưng điều quan trọng là phải cân nhắc lịch sử giá với các yếu tố khác để xác định lý do tại sao giá tăng và giảm. Ví dụ: một số loại tiền điện tử đã bị ảnh hưởng bởi các đợt bơm và bán phá giá, xảy ra khi các nhóm lớn người mua mua đồng tiền này để tăng giá trị và sau đó bán khi nó đạt mức cao trên thị trường. Những người bị bỏ lại có thể mất lớn.
  • Hoạt động cộng đồng: Một cộng đồng lớn hơn xung quanh tiền điện tử là một dấu hiệu tốt cho thấy tình hình sức khỏe và sự quan tâm của họ đối với dự án. Một cộng đồng tích cực, mạnh mẽ sẽ tạo áp lực lên các nhà phát triển trong việc sửa lỗi, nâng cao dự án lên các giai đoạn mới và tìm ra các phương án mới cũng như giá trị cho các dự án.

Một lựa chọn khác là đầu tư gián tiếp bằng cách bỏ tiền của bạn vào các khoản đầu tư có thể thu được lợi nhuận từ tiền điện tử và/hoặc blockchain. Bạn có thể chọn cách đầu tư gián tiếp nếu bạn:

  • Lo lắng về sự biến động ngắn hạn của Bitcoin hoặc các loại tiền điện tử khác
  • Muốn đầu tư một số tiền rất lớn trong khi giảm thiểu rủi ro
  • Thiếu thời gian để theo dõi giá tiền điện tử một cách nhất quán hàng ngày
  • Tin vào tiền điện tử nhưng muốn tận dụng nhiều hơn từ cơ sở hạ tầng và cộng đồng thay vì tiền tệ

Các nhà đầu tư gián tiếp có thể xem xét bất kỳ lựa chọn nào sau đây:

  • Các công ty giao dịch công khai như Overstock, đang xây dựng các dự án blockchain
  • Các dự án huy động vốn cộng đồng dành riêng cho các dự án blockchain mới hoặc các dự án phụ
  • Các khoản đầu tư hưu trí cá nhân (IRA) có triển vọng dài hạn về sự đột phá trong blockchain và mang lại lợi ích cho nền kinh tế toàn cầu

Câu hỏi thường gặp về đầu tư vào tiền điện tử

Nếu bạn vẫn không chắc chắn về việc đầu tư vào tiền điện tử, hãy xem câu trả lời cho một số câu hỏi phổ biến về nó:

Tại sao đầu tư vào tiền điện tử thay vì các khoản đầu tư khác là một ý tưởng hay?

Tiền điện tử đã mang lại cho một số nhà đầu tư lợi nhuận đáng kể trong một khoảng thời gian ngắn, mặc dù nhiều người khác đã mất số tiền lớn chỉ trong vài tháng. Bitcoin và các loại tiền điện tử khác là những khoản đầu tư dài hạn tốt hơn gắn liền với việc áp dụng blockchain trên nền kinh tế toàn cầu.

 

 

 

Tôi nên đầu tư vào nhiều loại tiền tệ hay chỉ một loại tiền tệ?

Các nhà đầu tư được khuyến khích đa dạng hóa trên nhiều loại tài sản khác nhau. Việc sở hữu nhiều hơn một loại tiền điện tử đảm bảo rằng tất cả khoản đầu tư của bạn sẽ không bị mất vào một dự án blockchain thất bại.

Nhưng các nhà đầu tư chỉ đơn thuần muốn mua một lượng nhỏ vào tiền điện tử nên xem xét Bitcoin và Ethereum. Chúng là loại tiền điện tử lớn nhất tính theo vốn hóa thị trường. Bitcoin được nhiều người coi là kho lưu trữ giá trị, trong khi Ethereum được coi là khoản đầu tư vào xương sống của chức năng blockchain trong tương lai.

Sử dụng nhiều ví và sàn giao dịch tiền điện tử có khôn ngoan không?

Sử dụng nhiều ví và sàn giao dịch là một cách phổ biến để giảm nguy cơ tiếp xúc với tội phạm mạng và tin tặc. Nhưng rủi ro tồn tại trong quá trình này như: mật khẩu đối với ví và sàn giao dịch thường rất phức tạp. Việc không nhớ private key có thể dẫn đến việc mất vĩnh viễn tiền điện tử được lưu trữ trên các ví này.

Tiền điện tử có an toàn không? Tôi có thể bị hack không?

Giống như tất cả các khoản đầu tư, đều tồn tại rủi ro. Một số nhà đầu tư nổi tiếng đã mất private key, mật khẩu và ví chứa hàng trăm nghìn, nếu không phải hàng triệu, Bitcoin.

Các sàn giao dịch tiền điện tử cũng đã phải đối mặt với các cuộc tấn công quy mô lớn dẫn đến sự sụp đổ hoàn toàn của các mạng này và làm mất hoàn toàn vốn của các nhà đầu tư.

Vụ hack từ tội phạm mạng

Vụ hack nổi tiếng nhất xảy ra vào năm 2014 khi sàn giao dịch Mt. Gox của Nhật bị hack. Tội phạm mạng đã kiếm được 460 triệu USD và người dùng vẫn đang cố gắng thu hồi lại tài sản của họ.

Có chiến lược đầu tư tiền điện tử nào hiệu quả không?

Có rất nhiều chiến lược đầu tư tiền điện tử dành cho người mới bắt đầu và các nhà giao dịch chuyên nghiệp. Một trong những cách phổ biến để đầu tư vào tiền điện tử là sử dụng một quy trình được gọi là “trung bình giá theo dollar”. Theo cách này, các nhà đầu tư sẽ mua một lượng tiền điện tử nhất định mỗi tuần, tháng hoặc quý để giảm khả năng biến động.

Các chiến lược khác bao gồm các lựa chọn đầu tư dài hạn truyền thống như “mua và giữ” và “mua khi giảm”. Nhưng không có gì đáng tin cậy bằng việc đọc whitepaper và diễn đàn, tìm hiểu các dự án và mua các loại tiền điện tử mà bạn tin rằng sẽ thay đổi thế giới.

nguồn traderhub.vn

Bài viết liên quan


Bài hot nhất

Vtradetop.com
Liên hệ
Mail

VTrade là 1 trong các diễn đàn Forex lớn và uy tín nhất tại Việt Nam. Cập nhật tin tức 24h nhanh nhất từ thị trường tài chính thế giới: tiền tệ, ngoại hối, chứng khoán phái sinh quốc tế, chứng khoán Mỹ, crypto, chỉ số kinh tế, ngân hàng trung ương, vàng và dầu. Ngoài ra Vtrade là một trang web đánh giá sàn Forex, sàn giao dịch tiền điện tử Việt Nam và quốc tế tốt nhất. Thông qua những bài đánh giá sàn này sẽ giúp cho nhà đầu tư có cái nhìn tổng thể trên con đường lựa chọn nơi đầu tư.

©2024 VTrade. All rights reserved.