Đăng kíĐăng Nhập

Có 10.000 USD nên đầu tư vào đâu trong năm 2022?

Nihiro Tr

04:40, 24/03/2022

436

VIEW

Nội Dung

Bước sang năm 2022, thị trường chứng khoán Mỹ đã khởi đầu đầy khó khăn khi tâm lý giới đầu tư trầm xuống trong bối cảnh lãi suất tăng và Cục Dự trữ Liên bang dần loại bỏ các gói kích thích kinh tế. Chỉ số S&P 500 đã giảm hơn 10% so với mức đỉnh gần đây và giá trái phiếu chính phủ Mỹ cũng giảm theo. Với màn khởi đầu đầy biến động này và với triển vọng lãi suất sẽ tăng cao hơn vào cuối năm nay, các nhà đầu tư thông minh nên định hướng như thế nào?

Có 10.000 USD nên đầu tư vào đâu trong năm 2022?

 

Trong một cuộc khảo sát do Bankrate tổ chức, các chuyên gia kinh tế đã tiết lộ về những kênh đầu tư mà họ khuyên khách hàng nên chọn trong năm 2022 để tăng trưởng giá trị tài sản. Những người tham gia khảo sát được hỏi rằng: “Ở thời điểm này, ông sẽ khuyên khách hàng của mình đầu tư 10.000 USD vào đâu hoặc bằng cách nào?”

Câu trả lời của họ chủ yếu xoay quanh một số điểm nhấn chính, nhất làm thế nào để tránh bị ảnh hưởng khi lãi suất tăng và khi giá trái phiếu giảm. Như đã lường trước, họ không hề đề cập đến tiền điện tử, vì nhiều chuyên gia nhận định rằng thị trường tiền điện tử ẩn chứa quá nhiều rủi ro khi đầu tư.

Hướng dẫn đầu tư 10.000 USD vào năm 2022

Những chuyên gia theo dõi thị trường trong cuộc khảo sát đã chia sẻ một số chiến lược nên làm để tăng trưởng mạnh vào năm 2022, thêm vào đó họ còn đưa ra nhiều cảnh báo cho các nhà đầu tư về nguy cơ lãi suất bị nâng lên khi Cục Dự trữ Liên bang tăng cường nỗ lực chống lại lạm phát.

  1. Giữ cân bằng danh mục đầu tư

Thị trường dự kiến ​​sẽ có những biến động đáng kể trong năm nay khi Fed tăng lãi suất và giảm các biện pháp kích thích tiền tệ đối với hệ thống tài chính. Một số người tham gia khảo sát đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng danh mục đầu tư sao cho cân bằng và có khả năng chống chịu trước biến động.

Dec Mullarkey, giám đốc điều hành của SLC Management, gợi ý các nhà đầu tư nếu có 10.000 USD thì nên đầu tư 60% vào chứng khoán Mỹ và 40% vào các loại trái phiếu ngắn hạn của Mỹ có thời hạn từ 2 đến 5 năm.

“Khi nắm giữ các khoản nợ ngắn hạn thay vì dài hạn, nhà đầu tư sẽ ít phải chịu tác động từ việc lãi suất tăng cao và khi những trái phiếu đó nhanh chóng đáo hạn, nhà đầu tư có thể tái đầu tư lâu hơn nếu lãi suất đã thực sự leo lên cao hơn,” ông nói.

Brian Price, trưởng bộ phận quản lý đầu tư tại Commonwealth Financial Network, đã chỉ ra những lợi ích của chiến lược đa dạng hóa và đưa ra cảnh báo đặc biệt về các kênh đầu tư nóng sốt trong thời gian gần đây.

“Tôi nghĩ điều quan trọng là bạn phải tập trung vào một danh mục đầu tư đa dạng và không phân bổ quá mức cho các lĩnh vực hoặc ngành nghề vốn dĩ đã đạt hiệu suất tốt hơn nhiều so với mặt bằng chung trong thời gian gần đây,” ông nói. Vị chuyên gia này đã nêu cảnh báo nguy hiểm về khả năng xảy ra tình trạng “đảo ngược về giá trị trung bình”, theo cách gọi thông thường của các nhà đầu tư. Nói cách khác, sau một giai đoạn bứt phá vượt bậc, các loại hình đầu tư nóng sốt thường sẽ có xu hướng thể hiện kém hiệu quả hơn, và cuối cùng sẽ đảo trở về gần ngưỡng giá trị trung bình của chúng trong dài hạn.

“Đảo ngược về giá trị trung bình là một trong những trường lực mạnh mẽ nhất trong quản lý danh mục đầu tư và tôi nghĩ rằng ai có khả năng suy nghĩ ngược đám đông khi đầu tư thì sẽ được tưởng thưởng xứng đáng,” ông Price nói.

Có một nhà phân tích khác thậm chí còn đề xuất một phương pháp phòng thủ chắc ăn hơn nữa, dựa trên phép đánh giá rủi ro của ông.

“Tôi sẽ đầu tư 30% vào cổ phiếu tăng trưởng khối công nghệ, 30% vào chỉ số thị trường chung, 10% vào kim loại và giữ 30% tiền mặt cho đến khi S&P 500 hoàn thành nhịp điều chỉnh 20%,” giám đốc điều hành James Iuorio của TJM Institutions Services cho biết.

Có 10.000 USD nên đầu tư vào đâu trong năm 2022? - 2

  1. Bám sát với các mã blue chip

Những cổ phiếu chất lượng cao, còn được gọi là “blue chip”, thường là bến đỗ an toàn trong các cơn biến động bởi vì họ là các doanh nghiệp rất khỏe mạnh, có năng lực trụ vững và tiếp tục tăng trưởng theo thời gian. Trong số các mã blue chip điển hìn, phải kể đến những cổ phiếu nổi tiếng như Amazon, Apple và JPMorgan Chase.

Giám đốc chiến lược đầu tư Sam Stovall của CFRA Research gợi ý các nhà đầu tư nên để đồng tiền làm việc cho mình bằng cách rót vào “các mã blue chip chất lượng cao, có khả năng mang lại mức sinh lời càng ngày càng hấp dẫn”.

Nhiều nhà đầu tư rất thích có nguồn thu nhập đến từ các cổ phiếu cổ tức và cổ tức sẽ mang lại cho họ một ít nguồn lợi ngay cả khi thị trường có biến động.

Clark A. Kendall, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Kendall Capital Management, cũng cho rằng cổ phiếu vốn hóa trung bình và vốn hóa lớn chính là những lựa chọn thích hợp. Ông đề xuất áp dụng một chiến lược có tên là “Dogs of the Dow”, tức là đầu tư vào các mã chứng khoán có mức tỷ suất cổ tức cao nhất trong nhóm Chỉ số Bình quân Công nghiệp Dow Jones. Theo chiến lược Dogs of the Dow, bạn nên đầu tư vào các cổ phiếu có giá trị vốn hóa lớn.

“Dogs of the Dow mang lại một cơ hội tuyệt vời để nhà đầu tư sở hữu những cổ phiếu trả mức cổ tức tốt mà họ lại còn có thể tăng doanh thu, lợi nhuận và cổ tức trong tương lai, qua đó tạo nên một lớp phòng thủ chống lại sức ép lạm phát,” ông Kendall nói.

  1. Đầu tư vào các tổ chức tài chính Mỹ

Thị trường chứng khoán Mỹ là một nơi thu hút được dòng vốn rất lớn và lâu dài vì môi trường kinh doanh tại đây rất tốt và nhìn chung, mức tăng trưởng của họ có thể nói là mạnh mẽ, căn cứ theo hiệu suất của sân chơi này qua thời gian. Nhưng trong số vô vàn lựa chọn tại đây, các tổ chức tài chính Mỹ có thể sẽ là một bến đỗ tuyệt vời để thúc đẩy tiềm năng tăng trưởng giá trị tài sản của nhà đầu tư khi lãi suất chuẩn tăng lên.

Jeffrey Buchbinder, chuyên gia chiến lược chứng khoán của LPL Financial, cho biết: “Chúng tôi sẽ tăng tỷ trọng phân bổ cho các mã chứng khoán Mỹ, đa dạng hóa theo từng phân khúc vốn hóa với độ phân bổ nhiều hơn vào các mã tài chính và bất động sản.”

Các tổ chức tài chính, chẳng hạn như ngân hàng, thường có xu hướng tăng trưởng tốt khi lãi suất tăng vọt. Trong khi đó, một số nhà đầu tư khác có thể sẽ chọn cách gắn bó với những quỹ ETF có năng lực vươn lên cao hơn khi lãi suất tăng.

Ông Buchbinder cảnh báo không nên phân bổ quá nhiều vào các loại trái phiếu có độ nhạy cảm cao khi lãi suất tăng, chẳng hạn như trái phiếu dài hạn.

  1. Tìm đến trái phiếu chống lạm phát

Những chuyên gia tham gia trả lời cuộc khảo sát bày tỏ thái độ đặc biệt quan ngại về trái phiếu vì khi lãi suất tăng cao thì sẽ rất nguy hiểm. Đó là bởi vì giá trái phiếu sẽ giảm khi lãi suất hiện hành tăng. Tác động này thể hiện rõ ràng nhất đối với các loại trái phiếu dài hạn, vì chúng có thể bị sụt giảm đáng kể khi lãi suất tăng. Ngược lại, trái phiếu ngắn hạn sẽ ít bị ảnh hưởng hơn, và trái phiếu có kỳ hạn rất ngắn hầu như sẽ không phải chịu tác động nào.

“Trái phiếu chính phủ Mỹ và trái phiếu doanh nghiệp dài hạn là những quả bom tài chính của thị trường ngày nay mà các nhà đầu tư cần tránh xa,” theo chia sẻ của ông Kendall.

Trong khi đó, ông Mullarkey lưu ý rằng “lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 5 năm đang có giá trị rất gần với lợi suất kỳ hạn 10 năm, cho nên nhà đầu tư sẽ chẳng có lý do gì để phải nắm giữ các khoản nợ có thời hạn dài hơn.”

Có 10.000 USD nên đầu tư vào đâu trong năm 2022? - 3

Tuy nhiên, nếu bạn có nhu cầu cần mua trái phiếu thì hãy chọn trái phiếu điều chỉnh theo lạm phát. Có một lựa chọn phổ biến được gọi là TIPS, hoặc Trái phiếu Chính phủ Ngừa Lạm Phát. Các loại trái phiếu chính phủ Mỹ kiểu này được neo theo lạm phát, qua đó giúp bảo vệ các nhà đầu tư.

Và ý tưởng này cũng chính là điều mà Joseph Kalish, giám đốc chiến lược vĩ mô toàn cầu của Ned Davis Research, khuyến nghị cho các nhà đầu tư: “TIPS có chức năng bảo vệ nhà đầu tư khỏi lạm phát và sinh lời tốt hơn so với loại trái phiếu danh nghĩa có lợi suất thấp”.

Ngoài ra, còn có một lựa chọn khác giúp bảo vệ nhà đầu tư trước lạm phát là trái phiếu tiết kiệm Series I, theo đó khoản lãi thanh toán sẽ được điều chỉnh cứ sáu tháng một lần tùy thuộc vào tỷ lệ lạm phát. Tuy nhiên, nhà đầu tư sẽ bị giới hạn ở mức chỉ 10.000 USD mỗi năm và bạn sẽ cần sở hữu trái phiếu đó trong ít nhất một năm.

  1. Cân nhắc các cổ phiếu giá trị

Cổ phiếu giá trị được các thành viên tham gia khảo sát đề cập nhiều lần rằng đây sẽ là một lựa chọn hấp dẫn. Cổ phiếu giá trị có xu hướng sinh lời tốt trong thời kỳ lãi suất tăng, trong khi đó nhiều nhà đầu tư lại quá tập trung vào nhóm cổ phiếu tăng trưởng, đẩy nhóm này xuống mức giá thấp hơn.

Kenneth Chavis IV, chuyên gia lập kế hoạch tài chính và là giám đốc tài chính cấp cao của LourdMurray, nhấn mạnh rằng danh mục đầu tư phù hợp hay không thì sẽ còn tùy thuộc vào “mục tiêu, khung thời gian và khả năng chịu đựng trước biến động” của khách hàng.

Ông gợi ý các nhà đầu tư nên “đầu tư trên toàn cầu với chiến lược nghiêng về các cổ phiếu có định hướng giá trị.”

Cổ phiếu giá trị là lựa chọn phổ biến của các chuyên gia đầu tư trong các cuộc khảo sát hàng quý gần đây của Market Mavens.

Nếu bạn đang đầu tư vào các cổ phiếu đơn lẻ, có một điều quan trọng cần nhớ là có những cổ phiếu không phải tự nhiên có mức giá rẻ mà đằng sau đó có thể có nguyên nhân nhất định. Chẳng hạn như có khả năng doanh nghiệp của họ đã bị suy yếu vĩnh viễn. Vì vậy, bạn cần phải phân tích kỹ lưỡng chúng trước khi mua. Tuy nhiên, bạn có thể đầu tư vào những quỹ ETF chuyên nắm giữ các cổ phiếu giá trị trong đó và tận hưởng ưu thế của việc đa dạng hóa để giảm thiểu rủi ro và thời gian dành cho việc phân tích từng cổ phiếu.

Bài viết liên quan


Phan Mạnh

Thiếu gì nơi để đầu tư bác ơii


Hoàn Thanh

Hoàn Thanh

2 năm trước

Đầu tư tiếp zô trái phiếu chống lạm phát là ngon liền


Nhật Bảo

Nhật Bảo

2 năm trước

Ô có trái phiếu chống lạm phát nữa hả mn?


Quang Hoa

Quang Hoa

2 năm trước

Những cách đầu tư của bác hay quá ạ


Giang Hùng

Giang Hùng

2 năm trước

Đợi tiền zô đầu đã r tính sau kkk

Bài hot nhất

Vtradetop.com
Liên hệ
Mail

VTrade là 1 trong các diễn đàn Forex lớn và uy tín nhất tại Việt Nam. Cập nhật tin tức 24h nhanh nhất từ thị trường tài chính thế giới: tiền tệ, ngoại hối, chứng khoán phái sinh quốc tế, chứng khoán Mỹ, crypto, chỉ số kinh tế, ngân hàng trung ương, vàng và dầu. Ngoài ra Vtrade là một trang web đánh giá sàn Forex, sàn giao dịch tiền điện tử Việt Nam và quốc tế tốt nhất. Thông qua những bài đánh giá sàn này sẽ giúp cho nhà đầu tư có cái nhìn tổng thể trên con đường lựa chọn nơi đầu tư.

©2024 VTrade. All rights reserved.