Đăng kíĐăng Nhập

Các kênh đầu tư tài chính hiệu quả nhất năm 2021

Tientritrader

16:03, 03/08/2021

442

VIEW

Nội Dung

Bất cứ ai có tiền nhàn rỗi đều muốn chúng sinh sôi, nảy nở thay vì “nằm yên” 1 chỗ. Chính vì thế, nhiều người tìm đến các kênh đầu tư tài chính khác nhau để tăng lợi nhuận cho bản thân. Đặc biệt, trong thời đại bùng nổ internet, đầu tư tài chính lại càng được ưa chuộng hơn bao giờ hết. Vì chúng đơn giản, dễ dàng và không mất quá nhiều thời gian. Vậy trong số các kênh đầu tư tài chính hiện nay, kênh nào kiếm tiền hiệu quả nhất? Nếu bạn cũng quan tâm đến lĩnh vực này thì đừng bỏ qua bài viết sau của chúng tôi nhé.

Đầu tư tài chính là gì?

Đầu tư tài chính là việc sử dụng khoản tiền (nhàn rỗi) đầu tư vào các hoạt động tài chính như: chứng khoán, trái phiếu, tín phiếu kho bạc… hoặc bỏ vốn vào doanh nghiệp dưới hình thức góp vốn liên doanh, mua cổ phần để thu lợi nhuận. Như vậy, bất cứ hình thức đầu tư nào giúp “tiền đẻ ra tiền” cũng đều được xem là đầu tư tài chính.

Lịch sử ra đời của đầu tư tài chính

Thực tế, đầu tư xuất hiện rất sớm, từ những năm 1700 trước công nguyên, trong 1 bộ luật có tên gọi “Bộ luật Hammurabi” do vị vua thứ 6 của Babylon ban hành. Đây không chỉ được xem là bộ luật cổ xưa nhất, mà còn có những quy ước liên quan tới việc vay mượn, cầm cố và thế chấp tài sản.

Không những vậy, người Babylon cũng được xem là ông tổ trong việc phát triển nền tảng hệ thống giá vẫn sử dụng đến ngày nay như: các giao dịch kinh doanh (lãi suất), các loại mức phạt bằng tiền vì ‘điều phạm pháp’, các quy tắc thừa kế, các luật liên quan tới việc tài sản tư nhân được đánh thuế hay phân chia như thế nào, theo Wikipedia.

Và điều này càng được khẳng định rõ hơn khi việc mua bán cổ phiếu, trái phiếu, chứng khoán bắt đầu trở nên rầm rộ kể từ năm 1900. Chính vì thế, đầu tư tích trữ gần như là 1 trong những bản năng chảy trong huyết quản của con người vậy. Ai cũng cần 1 sự an toàn chắc chắn, nên luôn có tâm lý phòng xa, để trong bất cứ trường hợp nào, đều có thể chống đỡ được với những biến cố bất ngờ xảy ra với mỗi người.

Đầu tư khác đầu cơ như thế nào?

Đây vốn là khái niệm hay bị nhầm lẫn nhất hiện nay. Đầu tư là việc mua một tài sản với hy vọng chúng sẽ tăng giá trong tương lai. Sau đó, người sở hữu tài sản sẽ quyết định bán để thu lợi nhuận, có thể xem đầu tư là 1 phương thức kinh doanh dài hạn.

Các hình thức đầu tư thường được thực hiện thông qua 1 tổ chức trung gian nào đó như: các quỹ đầu tư, ngân hàng, môi giới, hay công ty bảo hiểm theo dạng tín thác đầu tư, tín thác đơn vị. Chính vì thế, phương thức đầu tư này phổ biến ở nước ngoài hơn Việt Nam, do mỗi cá nhân khi tham gia sẽ phải trả khá nhiều chi phí cho các tổ chức trung gian. Nên đầu tư chủ yếu để đa dạng hóa tài sản, nhằm tránh rủi ro, chứ thực sự không quá hiệu quả hay thu được 1 khoản lợi nhuận kếch xù như kỳ vọng của nhiều người.

Trong khi đó, đầu cơ là hành động mua bán, trao đổi mang tính ngắn hạn nên sẽ có nhiều rủi ro hơn. Một trong những hình thức đầu cơ phổ biến nhất hiện nay chính là forex hoặc cổ phiếu. Tuy nhiên, do người Việt quen gọi mọi hình thức tạo ra lợi nhuận là đầu tư mà không cần phân biệt mức độ thời gian hay theo tính năng. Nên ở trong bài viết này, chúng tôi cũng gọi toàn bộ các hình thức sinh lời là đầu tư tài chính nói chung, để bạn tiện theo dõi hơn.

Tại sao nên tham gia đầu tư tài chính?

Đầu tư tài chính: bản năng vốn có của con người

Sinh, lão, bệnh, tử là 4 giai đoạn trong cuộc đời mỗi con người. Chẳng ai biết bản thân sẽ sống tới chừng nào, cũng chẳng ai biết khi nào bị bệnh, khi nào gặp khó khăn. Mà thói thường “phúc bất trùng lai, họa vô đơn chí” tức sự may mắn (phúc) thì không tới 2 lần, trong khi đó điều xui xẻo thì luôn đến bất ngờ. Và 1 khi họa đã xuất hiện thì sẽ không bao giờ chỉ tới 1 lần, luôn luôn là rất nhiều lần!

Chính vì thế, việc con người luôn tìm cách gia tăng tài sản cũng được xem như là 1 cách chống lại “cái họa” xảy ra với bản thân. Đề phòng khi xảy ra như vậy, chúng ta có thể sử dụng nguồn tiền này, nguồn tiền kia, nhằm giải quyết vấn đề, giúp cho mọi việc được quay trở về trạng thái cân bằng như cũ.

Không những vậy, giai đoạn tuổi già cũng là giai đoạn con người dường như cần nhiều tiền nhất để chi trả các chi phí chữa bệnh, hay những nhu cầu của bản thân mà tại thời điểm đó, chúng ta (có thể) sẽ không thể tự làm 1 mình.

Đặc biệt, với tâm lý cố hữu xưa nay của rất nhiều người Việt sống quá nặng tình, luôn muốn để lại “chút gì” cho con, cho cháu. Nên việc đầu tư tài chính chắc chắn sẽ là 1 trong những kế hoạch cần thực hiện, để tiền đẻ ra tiền càng nhiều càng tốt, càng sớm càng tốt.

Do đó, tham gia đầu tư sớm, ngoài việc mang tới trải nghiệm bản thân, để hiểu cảm giác kiếm 1 đồng tiền như thế nào, còn giúp đầu óc trở nên nhạy bén với việc kiếm tiền hơn. Bởi càng tham gia đầu tư, bạn sẽ càng nhìn thấy nhiều cơ hội tiềm năng. Hoặc biết cách khai thác các mỏ vàng trong nhiều lĩnh vực, khi chúng chỉ mới manh nha hình thành, nhằm gia tăng cơ hội và lợi nhuận nhiều hơn.

Ngoài ra, với 1 nghề đầy rủi ro như đầu tư tài chính, chắc chắn ai cũng phải vấp ngã ít nhất là 1 vài lần. Đến cả thiên tài bán khống chứng khoán như Jesse Livermore từng phá sản 3 lần, lần cuối cùng khi ông đã gần 60 tuổi, kết hợp với những bế tắc trong cuộc sống hôn nhân, đã khiến Jesse phải tự tử. Điều này có thể thấy, đã là con người ai cũng sẽ mắc sai lầm, cho dù bạn có giỏi giang tới cỡ nào đi chăng nữa. Việc đầu tư sớm sẽ hình thành phản xạ để chống đỡ với các biến cố xảy ra sau này, cũng là 1 cách giúp bản thân trở nên mạnh mẽ hơn.

Thậm chí, nếu bạn để ý không chỉ người thường mà ngay cả những triệu phú hay tỷ phú trên thế giới, đều bắt đầu tập tành đầu tư tài chính từ khi còn rất nhỏ. Tỷ phú Warren Buffett đã kiếm được khoản tiền đầu tiên trị giá 35 USD, năm ông 13 tuổi nhờ vào việc giao báo và bán xe đạp. Hay Bill Gate, đã từng lập kế hoạch kinh doanh với bạn mình, để xây dựng 1 bộ đếm lưu lượng giao thông dựa trên bộ xử lý Intel 8008, khi ông mới chỉ 17 tuổi.

Tìm kiếm sự tự do về tài chính và tinh thần

Một ngày chỉ có 24h, ai cũng như ai, đều phải làm mới có thể kiếm sống. Nhưng đôi khi công việc chính lại không tạo ra thu nhập xứng đáng so với công sức bạn bỏ ra. Vì thế, rất nhiều người đã chọn lựa hoặc tìm kiếm các phương thức đầu tư tài chính online, để vừa không ảnh hưởng tới công việc chính vừa có thêm thu nhập.

Tất cả mọi người đều lao tâm khổ tứ vì việc này, bởi ai cũng muốn có 1 cuộc sống sung túc. Trước là để phục vụ những nhu cầu của bản thân, sau là có thể đề phòng bất trắc như chúng tôi nói ở trên. Để tránh làm quần quật mà không thấy tiền đâu, đầu tư vào tài chính là cách tốt nhất giúp bạn không chỉ có 1 nguồn thu nhập thụ động, mà còn chủ động hơn, không phải quá lo lắng về tiền bạc, cũng như có thời gian để chăm lo cho bản thân và gia đình.

Khám phá bản thân

Nghe thì có vẻ kỳ lạ nhưng đầu tư tài chính là 1 cuộc phiêu lưu thú vị, để phát triển bản thân nhằm khám phá tận sâu bên trong mỗi con người.

Người Pháp có câu: “Métro, boulot, dodo” nghĩa là tàu điện ngầm, đi làm, đi ngủ, dùng để diễn đạt hoạt động thường nhật của 1 người. Dường như chúng ta ai cũng đều ở trong vòng xoáy này từ ngày này qua ngày khác. Khi cuộc sống quá bình lặng, quá yên ổn, nhất là khi 3 hoạt động trên cứ lặp đi lặp lại liên tục, sẽ khiến nhiều người cảm thấy cuộc sống này quá tẻ nhạt. Chính vì thế, việc tham gia vào các hoạt động đầu tư tài chính sẽ giúp thúc đẩy “dopamine” hay “hoóc môn hạnh phúc” trong bản thân mỗi người. Để khám phá được các tính cách hay con người thật nằm sâu bên trong. Mà nếu cả đời chỉ có” đi làm, ăn, ngủ” rồi lại “đi làm, ăn, ngủ” thì thực sự sẽ rất khó lòng nhận ra điều đó.

Chống lại sự mất giá của đồng tiền

Khi đại dịch viêm phổi cấp đang hoành hành trong thời gian gần đây, đã khiến rất nhiều người lo sợ về 1 kịch bản khủng hoảng kinh tế có thể xảy ra trên toàn cầu. Dù khủng hoảng kinh tế chưa diễn ra, nhưng với việc giá cả tăng vùn vụt. Cho thấy việc cần phải tích trữ, hoặc đầu tư vào 1 lĩnh vực nào đó là điều vô cùng cần thiết. Để gia tăng tài chính bản thân, nhằm vượt qua được những giai đoạn khủng hoảng có thể xảy ra trong tương lai.

Các kênh đầu tư tài chính hiệu quả nhất hiện nay

Có rất nhiều kênh để tham gia đầu tư tài chính và thường được chia làm hai loại chính là đầu tư dài hạn và ngắn hạn. Tuy nhiên, cách chia này chỉ mang tính tương đối vì còn phụ thuộc rất nhiều vào kế hoạch mỗi người. Bởi đôi khi có những biến cố xảy ra khiến cho bạn dù lên 1 kế hoạch đầu tư dài hạn, nhưng lại thành ngắn hạn, như phải bán đất đi để trả  món nợ do làm ăn thua lỗ chẳng hạn. Trong khi có thể ban đầu, bạn dự định miếng đất phải 10 hoặc 20 năm mới bán, hay để dành cho con cho cháu sau này.

Mua vàng

Trong số các kênh đầu tư tài chính được ưa chuộng, mua vàng có lẽ là hình thức được nhiều người yêu thích và lựa chọn. Đặc biệt, khi tình hình kinh tế, chính trị bất ổn, đồng tiền mất giá, nhiều người còn xem vàng là nơi “trú ẩn” an toàn nhất.

Đặc biệt, vàng không chỉ là 1 loại tài sản đơn thuần mà nó còn có nhiều ý nghĩa hơn thế. Như Ấn Độ 1 quốc gia nổi tiếng “cuồng vàng” đến mức vàng xuất hiện trong mọi mặt cuộc sống, sinh đẻ cũng tặng vàng, đám cưới cũng tặng vàng… Nhiều người dân Ấn Độ còn xem vàng chính là biểu tượng của sự giàu có. Vì thế ai cũng sẽ tìm cách trữ vàng, mua vàng để làm hồi môn hoặc dùng để thể hiện địa vị, đẳng cấp.

Hay nếu đi du lịch tới Myanmar, bạn sẽ thấy quốc gia này có rất nhiều ngôi chùa được dát vàng. Mặc dù Myanmar hiện vẫn là 1 quốc gia kém phát triển, nhưng bất cứ 1 ngôi chùa nào được xây dựng tại đây, người dân đều sẵn sàng mua vàng để công đức vào chùa, dùng chúng để dát vàng. Nên nếu từng bay tới Yangon, nhìn từ trên cao bạn sẽ thấy những tháp, những chùa đều lấp lánh ánh vàng!

Chính vì thế, gần như không có 1 loại hàng hóa nào có giá trị như vàng. Đầu tư vào vàng trở thành 1 trong những kênh đầu tư hấp dẫn nhất cũng là điều vô cùng dễ hiểu.

Tuy nhiên, rất nhiều người lại cho rằng mua vàng sẽ cần phải có một số vốn lớn. Thực tế không phải vậy, bạn có thể mua từng ít một sau mỗi lần có lương từ 1-2 chỉ chẳng hạn. Nếu chăm chỉ tích cóp bạn sẽ có một số vàng lớn trong thời gian không xa.

Bạn cần lưu ý, vàng sẽ luôn tăng trưởng mạnh mẽ trong các thời kỳ kinh tế gặp nhiều khó khăn. Nếu lựa chọn đầu tư vàng thì việc theo dõi giá vàng và cập nhật tình hình kinh tế chính trị là một việc vô cùng cần thiết, để có những quyết định mua vào và bán ra kịp thời, nhằm mang lại lợi nhuận tối đa, bạn nhé.

Gửi tiết kiệm ngân hàng

Ngoài vàng, gửi tiết kiệm ngân hàng là hình thức mà hầu như ai cũng nghĩ tới, khi có tiền nhàn rỗi, bởi chúng mang tính ổn định nhờ việc trả lãi định kỳ hàng tháng.

Tuy nhiên, theo luật bảo hiểm tiền gửi, nếu tổ chức tín dụng bị phá sản, người gửi tiền tiết kiệm sẽ nhận được số tiền bảo hiểm tối đa là 75 triệu đồng bao gồm cả gốc và lãi. Ngoài ra, với mức lãi suất 6% – 8% một năm thì việc gửi lãi ngân hàng không còn hấp dẫn nhiều người như trước. Đặc biệt, với tỷ lệ lạm phát liên tục tăng cao, thì mức lãi ngân hàng hiện nay chỉ giúp nhà đầu tư có 1 nơi tích trữ tiền an toàn chứ không hề giúp sinh lời.

Không những vậy, tính bảo mật ngân hàng hiện tại cũng gây hoang mang, khi có nhiều người bị lừa, hoặc mất sạch tiền trong tài khoản, chỉ sau một đêm mà không hiểu lý do vì sao.

Đầu tư bất động sản

Mặc dù đây là kênh đầu tư tài chính mang lại hiệu quả cao “một vốn bốn lời” vì nhu cầu nhà ở ngày càng tăng mạnh, nhất là ở những thành phố lớn. Tuy nhiên, để tham gia đầu tư bất động sản, bạn cần phải có 1 số vốn lớn, không kể cần phải biết thêm nhiều thông tin khác như địa điểm đầu tư, đơn vị thi công, chất lượng dự án… Vì lẽ đó đầu tư càng lớn – lợi nhuận càng nhiều – rủi ro càng cao. Cần phải lường trước các vấn đề này trước khi tham gia vào dự án.

Bạn cũng nên xác định lĩnh vực bạn muốn đầu tư là lĩnh vực nào, do bất động sản có rất nhiều loại khác nhau từ đất nền, nhà ở, chung cư hay các văn phòng cho thuê…Không kể, bất động sản là hình thức hay bị thổi giá, đặc biệt là trong 1 dự án đang “sốt” nào đó. Chính vì thế, hãy tìm hiểu kỹ lưỡng hoặc tham khảo ý kiến từ những người có kinh nghiệm, trước khi tham gia đầu tư bất động sản bạn nhé.

Đầu tư chứng khoán

Đầu tư chứng khoán có thể xem là kênh mang lại lợi nhuận hấp dẫn cho nhà đầu tư. Là hình thức bỏ vốn mua các mã chứng khoán đang lưu hành trên thị trường, rồi chờ giá lên sẽ bán đi để kiếm lợi nhuận từ việc chênh lệch giá.

Lý thuyết là vậy, nhưng thực tế thì không hề đơn giản chút nào. Bởi việc gặp phải các rủi ro trong đầu tư chứng khoán là điều không thể tránh khỏi. Nên ngoài lý thuyết, kiến thức về thị trường đầu tư, thì sự nhạy bén và một chút may mắn cũng góp phần làm nên thành công cho bạn.

Có hai cách để đầu tư chứng khoán bao gồm: đầu tư Trực tiếp và đầu tư gián tiếp.

Đầu tư trực tiếp: Bạn sẽ không phải thông qua bất cứ tổ chức trung gian nào, mà tự mình đầu tư trực tiếp vào các mã chứng khoán cảm thấy tin cậy, dựa trên hiểu biết của bạn. 

Đầu tư gián tiếp: Thông qua tổ chức trung gian là các công ty đầu tư chuyên nghiệp và các quỹ đầu tư tài chính. Các tổ chức trung gian sẽ sử dụng số vốn của bạn để đầu tư vào các công ty, doanh nghiệp có tiềm năng phát triển trong tương lai, từ đó sinh lợi nhuận và mang về cho các nhà đầu tư.

Đầu tư forex

Rất nhiều người cho rằng thị trường tài chính là nơi vô cùng đáng sợ, là nơi mà con người phải tìm cách giẫm đạp lên nhau để sống.

Thực tế, ở bất cứ môi trường nào cũng đều có cạnh tranh, không riêng gì tài chính hay forex. Nhưng cạnh tranh trong forex là sự cạnh tranh lành mạnh, không phải theo dạng kèn cựa, dẫm đạp lên nhau. Vì thế, nếu thực sự có tài, bạn cũng chẳng cần phải nhờ sự chống lưng bởi bất kỳ ai, hoàn toàn có thể kiếm tiền 1 cách độc lập.

Nếu cho rằng bạn luôn phải sống trong 1 nơi đầy rẫy sự bất công, không được phép thể hiện bản thân, thì càng nên tham gia đầu tư forex. Nhất là bạn lại yêu thích lĩnh vực tài chính và muốn phô diễn khả năng của bản thân. Nếu lấy tài năng để quy đổi ra tiền thì, quả thực forex chính là nơi mà tài năng và tiền sẽ tỉ lệ thuận với nhau. Càng có năng lực bạn càng kiếm được nhiều tiền trong thị trường này.

Vì thế nhiều người xem forex như là 1 giấc mơ đổi đời, có thể trở thành triệu phú chỉ với số vốn ít ỏi 100$-200$, mặc dù điều này hơi bất khả thi, ai cũng phải thất bại 1 vài lần trước khi thành công. Tuy nhiên, lợi nhuận đến từ forex quả thực vô cùng hấp dẫn, khiến ai cũng mong muốn tham gia vào thị trường này.

Do forex hoạt động liên tục 24/5, và chỉ trao đổi thông qua mạng, không phải đến tận trung tâm giao dịch hay 1 quầy nào đó. Nên chỉ cần nơi ở có kết nối internet là bạn hoàn toàn tiến hành giao dịch forex như hàng triệu trader khác.

Tuy nhiên, đầu tư forex không dành cho các nhà đầu tư thiếu kiến thức và trình độ. Đặc biệt là không biết cách quản lý vốn cũng như quản lý cảm xúc của mình, thì với thị trường thanh khoản cực cao, có khối lượng giao dịch gần 6600 tỷ USD mỗi ngày, có thể sẽ khiến tiền của bạn bốc hơi chỉ trong nháy mắt.

Kienthucforex có rất nhiều bài viết hướng dẫn đầu tư forex dành cho người mới bắt đầu mà bạn có thể tham khảo. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham gia lớp học forex do kienthucforex biên soạn từ cơ bản tới nâng cao, hoàn toàn miễn phí để gia tăng kiến thức cho bản thân, bạn nhé.

 

Quỹ đầu tư tài chính

Nếu bạn không có kiến thức chuyên sâu về tài chính, thị trường chứng khoán, không có thời gian theo dõi, bám sát thị trường. Nhưng vẫn muốn tìm kiếm một kênh đầu tư dài hạn an toàn và tiện lợi thì có một hình thức khác phù hợp với bạn hơn, chính là đầu tư vào Quỹ đầu tư.

Hình thức này về cơ bản là bạn chỉ cần góp vốn vào quỹ, còn việc quyết định nên đầu tư vào đâu hay đầu tư như thế nào sẽ do các đội ngũ chuyên gia thuộc quỹ đó xử lý. Bạn sẽ được hưởng lãi nếu đầu tư sinh lời và chỉ mất một khoản phí nhất định cho quỹ đầu tư tài chính.

Một điểm lưu ý các quỹ đầu tư thường quy định cụ thể thời gian tham gia, nên cần cân nhắc về tài chính để tránh từ bỏ cuộc chơi giữa đường bạn nhé. Bởi nếu kết thúc sớm hơn dự định không những không được trả đủ tiền vốn đầu tư mà đôi khi bạn còn bị phạt hoặc phải nộp thêm 1 vài chi phí phát sinh do các quỹ quy định.

Đầu tư trái phiếu

Trái phiếu có lẽ không phải là hình thức quá phổ biến ở Việt Nam. Nhưng đây cũng là 1 hình thức đầu tư khá an toàn, đặc biệt nếu bạn chọn mua các loại trái phiếu do chính phủ phát hành. Tuy nhiên, chúng thường sẽ có tỷ lệ phần trăm lãi thấp hơn so với các loại trái phiếu được phát hành bởi những tổ chức khác.

Bản chất trái phiếu là hình thức cho vay giữa nhà đầu tư trái phiếu với người phát hành trái phiếu có thể là chính phủ, doanh nghiệp, ngân hàng hay tổ chức tài chính. Chính vì thế, sau 1 thời gian thỏa thuận từ trước, nhà phát hành sẽ phải thanh toán cả gốc lẫn lãi cho trái chủ.

Đầu tư tài chính online

Đây là hình thức đầu tư được nhiều người yêu thích nhất. Bởi bạn vừa tranh thủ vẫn đi làm công việc chính hàng ngày, nhưng vẫn tranh thủ lên mạng để đầu tư. Chính vì thế hình thức này càng ngày càng trở nên phổ biến. So với hai hình thức đầu tư dài hạn và đầu tư ngắn hạn, đầu tư online có thể sẽ là cả hai hình thức trên. Tuy nhiên, hình thức này sẽ có rất nhiều cạm bẫy mà nếu không cẩn thận bạn sẽ bị mất trắng cả vốn lẫn lời.

Thực tế khi chia theo dạng thức này, có 1 số kênh đầu tư sẽ được lặp đi lặp lại nhiều lần, bởi chúng còn phụ thuộc chủ yếu vào kế hoạch của bạn. Và trong nhiều trường hợp, vì 1 kế hoạch nằm ngoài dự kiến sẽ khiến cho bạn phải tự thay đổi kế hoạch, như ví dụ chúng tôi nói ở trên. Vì thế bạn hãy tự quyết định xem nên sử dụng kênh nào với thời gian bao nhiêu là phù hợp với bạn nhất, bạn nhé.

Các hình thức đầu tư online phổ biến nhất hiện nay bao gồm:

Đầu tư forex: đã được chúng tôi đề cập trước đó, lợi ích lớn lao nhất của hình thức này chính là bạn chỉ cần có internet và 1 số vốn khiêm tốn, là bạn hoàn toàn có thể tham gia đầu tư. Tuy nhiên, cũng chính vì đây là đầu tư online, sẽ khó lòng kiểm tra mức độ uy tín của sàn giao dịch thực sự như thế nào, chất lượng ra làm sao. Nên trước khi tham gia hãy tìm kiếm những sàn forex uy tín và học đầu tư từng bước 1 bạn nhé.

 

Đầu tư chứng khoán online: Đầu tư chứng khoán có lẽ là hình thức đầu tư phổ biến được nhiều người biết đến nhất. Tuy nhiên, do thủ tục để tham gia đầu tư chứng khoán cơ sở khá phức tạp, khiến cho nhiều người e dè, không hứng thú.

Có lẽ nhận ra được nhược điểm này, mà rất nhiều broker đã tích hợp thêm chứng khoán, trở thành 1 trong những sản phẩm giao dịch chính của sàn. Đặc biệt, các mã chứng khoán vẫn hoàn toàn được hưởng cổ tức như khi bạn giao dịch ở các sàn chứng khoán cơ sở, một trong những lợi thế vô cùng hấp dẫn nhà đầu tư khi đầu tư chứng khoán.

Tuy nhiên, tính năng hưởng cổ tức này, không phải sàn forex nào cũng cung cấp. Chính vì thế bạn nên hỏi hỗ trợ tại sàn bạn giao dịch, xem có được hỗ trợ không. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo sàn XTBICMarkets, không chỉ cung cấp vô số mã chứng khoán khác nhau mà 2 sàn này đều cho phép bạn được hưởng cổ tức theo lịch niêm yết từ 

 

Đầu tư vay ngang hàng P2P: đây là 1 hình thức đầu tư tài chính khá mới mẻ trong đó sử dụng công nghệ số để kết nối trực tiếp người đi vay với người cho vay (nhà đầu tư) mà không phải  thông qua trung gian tài chính như tổ chức tín dụng hay các chi nhánh ngân hàng.

Hiện tại ở Việt Nam có 40 công ty đang hoạt động theo mô thức vay ngang hàng. Tuy nhiên, hình thức này cũng chứa khá nhiều rủi ro. Đặc biệt, hệ thống pháp luật Việt Nam chưa có quy định quản lý riêng, nên bạn cũng cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi tham gia.

Đầu tư bitcoin hoặc tiền điện tử: Hình thức đã giúp rất nhiều nhà đầu tư kiếm cả bạc tỷ chỉ trong 1 đêm vào cuối năm 2017 đầu 2018. Nhưng sau đó, “của thiên trả địa” khiến rất nhiều người chia 5, chia 10, khốn đốn vì Bitcoin nói chung và tiền điện tử nói riêng. Đây vốn là 1 hình thức vô cùng biến động, và bị làm giá. Cho nên, bạn cần cân nhắc khi tham gia. Nó có thể là 1 hình thức đầu tư tiềm năng, nhưng đầu tư vào lúc nào, đầu tư ra sao thì không phải ai cũng làm được.

Nên đầu tư tài chính trong bao lâu?

Đầu tư ngắn hạn

Đầu tư ngắn hạn là các hình thức đầu tư có thời hạn dưới 1 năm. Đây được xem như là hình thức đầu tư lướt sóng, thích hợp với những ai muốn thu hồi vốn nhanh, muốn luân chuyển dòng tiền sang các hướng kinh doanh khác nhau.

Ưu điểm của hình thức đầu tư ngắn hạn chính là bạn có thể hoạch định 1 kế hoạch tài chính cá nhân rõ ràng, gần như có thể hoàn thành theo đúng kế hoạch đề ra. Vì bạn sẽ biết số tiền dùng để đầu tư ngắn hạn tới thời điểm nào sẽ cần để tái đầu tư hay sử dụng trong các trường hợp khác. Ngoài ra, hình thức đầu tư ngắn hạn còn giúp đầu óc bạn được thảnh thơi đặc biệt, bạn cũng thu hồi vốn và lợi nhuận nhanh chóng, không lo bị chôn vốn như đầu tư dài hạn.

Tuy nhiên, nhược điểm đầu tư ngắn hạn lại thu về lợi nhuận thấp, có thể gặp nhiều rủi ro vì biến động thị trường. Không kể hình thức này sẽ phù hợp với những nhà đầu tư nhanh nhạy về thị trường hơn là những người mới vào nghề.

Một số hình thức đầu tư ngắn hạn tiêu biểu như:

  • Đầu tư vào các loại trái phiếu có kỳ hạn dưới 12 tháng.
  • Tín phiếu kho bạc.
  • Cổ phiếu
  • Chứng chỉ và tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn dưới 12 tháng
  • Đầu tư bất động sản lướt sóng
  • Đầu tư forex

Đầu tư tài chính dài hạn

Là các hình thức đầu tư kéo dài từ 1 năm trở lên, trung bình khoảng 3 năm. So với đầu tư ngắn hạn, đầu tư dài hạn sẽ bớt rủi ro hơn, thu về lợi nhuận lớn hơn. Tuy nhiên, nhà đầu tư rất dễ bị chôn vốn. Chính vì thế bạn bắt buộc phải lên 1 kế hoạch cụ thể, cân nhắc rõ ràng khoản tiền đầu tư. Bởi thời gian để giải ngân hay kết thúc đầu tư có thể sẽ kéo dài vài năm. Nên để tránh đứt gánh giữa đường, cần phải có những tính toán cẩn thận về số vốn đầu tư, thời gian đầu tư, giả định các rủi ro có thể xảy ra trong tương lai.

Các hình thức đầu tư tài chính dài hạn hiện nay

  • Đầu tư bất động sản
  • Gửi tiết kiệm lãi suất không kỳ hạn
  • Đầu tư chứng khoán dài hạn
  • Đầu tư trái phiếu

Các bước để đầu tư tài chính hiệu quả

Bước 1: Vốn để đầu tư

Để đầu tư tài chính bước đầu tiên bạn cần phải có 1 số vốn nhất định, tốt nhất đây nên là tiền nhàn rỗi để bạn có thể tham gia thị trường bằng tâm lý thoải mái nhất. Bởi không ai biết điều gì sẽ xảy ra trong suốt quá trình đầu tư, hay bạn cũng có thể mất trắng trong những lần tham gia đầu tiên.

Bước 2: Lựa chọn phương thức đầu tư phù hợp với bản thân nhất

Chúng tôi có liệt kê rất nhiều cách thức đầu tư khác nhau ở trên. Hãy xem xét coi đâu là hình thức phù hợp với cuộc sống và điều kiện của bạn nhất, để tham gia bạn nhé. Tuy nhiên, cho dù lựa chọn hình thức nào cũng nên trau dồi kiến thức để tránh  tiền mất tật mang, bạn hé

Bước 3: Lên kế hoạch đầu tư tài chính cụ thể

Bạn cần hoạch định rõ ràng số tiền đầu tư, thời gian đầu tư, khả năng sinh lời của hình thức bạn chọn lựa. Rồi tiến hành dần dần từng bước 1. Với các hình thức như đầu tư forex hay đầu tư chứng khoán online chúng tôi giới thiệu phía trên, bạn có thể nạp 1 số tiền nhỏ trước để tập cho thành thạo, sau khi đã “đủ lông đủ cánh” có thể tham gia đầu tư với số tiền lớn hơn vẫn chưa muộn.

Bước 4: Luôn quan sát, theo dõi kế hoạch 1 cách sát sao

Hầu hết các hình thức đầu tư này tuy mang lại nhiều lợi nhuận, nhưng cũng đi kèm rất nhiều rủi ro. Chính vì thế, trong nhiều trường hợp bạn nên biết tạm dừng đúng lúc để tránh gặp phải những rắc rối không đáng có.

Đầu tư tài chính cá nhân nên bắt đầu từ đâu?

Ngoài việc lên 1 kế hoạch cụ thể như trên, bất cứ ai cũng đều hiểu rằng đầu tư luôn đi kèm với rủi ro. Chính vì thế, để tham gia thị trường tài chính, đặc biệt với tư cách 1 cá nhân, bạn nên lưu ý 1 số điểm như dưới đây.

Xác định tình trạng hiện tại của bản thân

Khi nghĩ về đầu tư, trước tiên, bạn nên xem xét đến tình hình tài chính hiện tại của mình. Đặc biệt, khoản tiền bạn dự tính đầu tư có thực sự là tiền nhàn rỗi hay không.

Sở dĩ vấn đề này cần phải được lưu ý kỹ lưỡng bởi trong đầu tư luôn có rủi ro. Nếu bạn không cân nhắc, trong lúc bí bách buộc phải rút vốn về, sẽ thiệt cả trăm đường vừa không thu lợi được vừa khiến bản thân bị mất đi các nguồn lợi đáng có.

Xác định mục tiêu đầu tư

Mỗi 1 hình thức đầu tư sẽ có nhiều đặc thù riêng biệt, đầu tư dài hạn khác đầu tư ngắn hạn, nên bạn phải xác định bản thân muốn đầu tư theo hình thức nào thì sẽ lên kế hoạch chiến lược cho lối đầu tư đó.

Xác định mức độ rủi ro bạn chấp nhận được

Một khi đã xác định được mục tiêu đầu tư và thời gian đầu tư, bạn cần đánh giá mức độ chấp nhận rủi ro của bản thân. Đầu tư luôn đi kèm rủi ro. Đặc biệt, đầu tư càng lớn rủi ro càng nhiều. Chính vì thế nếu bạn cảm thấy bản thân không chấp nhận được với số tiền có khả năng bị mất thì bạn nên chuyển sang mua vàng hoặc gửi ngân hàng thay vì đầu tư vào chứng khoán hoặc forex.

Hãy tập đầu tư với số tiền nhỏ

Ban đầu, bạn không nên đầu tư ngay một số tiền lớn mà hãy tập đầu từ bằng 1 số tiền nhỏ. Sau khi bạn đã quen hoặc cảm thấy đấy là cơ hội tiềm năng, thì bạn có thể đầu tư với số vốn lớn hơn. Như vậy sẽ giúp bạn tránh được nhiều rủi ro trong quá trình đầu tư hơn. Chúc các bạn thành công!

Đừng bao giờ quên trau dồi kiến thức khi đầu tư tài chính!

Nếu bạn không muốn ai lừa bạn, hãy luôn luôn trau dồi kiến thức, nhất là trong 1 thị trường vô cùng rủi ro và nhiều cạm bẫy như tài chính, việc này lại càng cần thiết hơn bao giờ hết.

 

Bạn có thể đọc các sách về tài chính, tham gia các khóa học đầu tư, hoặc đọc những bài viết có trong website kienthucforex, chúng tôi luôn cố gắng cung cấp những bài viết chất lượng và bổ ích nhất, để giúp các bạn có thể tự trang bị kiến thức khi tham vào thị trường này.

Cách tránh lừa đảo trong đầu tư tài chính

Chưa có 1 ngành nghề nào mà lừa đảo lại xuất hiện ở tất cả các ngóc ngách như trong đầu tư tài chính. Chỉ cần không cẩn thận 1 chút bất cứ nhà đầu tư nào cũng có thể bị lừa. Đặc biệt, với những nhà đầu tư mới vào nghề thường luôn bị hấp dẫn bởi lợi nhuận vô cùng hấp dẫn, gần như là “bỏ 1 vốn mà thu tới 40 lời”, một chiêu bài luôn được mang ra áp dụng. Và họ sẽ trở thành những “con mồi” dễ bị chiêu dụ nhất của những kẻ lừa đảo kể trên.

“Miếng phomai chỉ có khi nằm trong bẫy chuột”. Câu ngạn ngữ Nga này chưa bao giờ sai! Vì thế, khi tham gia đầu tư tài chính, bạn luôn phải tỉnh táo để tìm hiểu các thông tin liên quan tới dự án như chủ đầu tư thực sự là ai, xem xét nguồn đầu tư đến từ đâu.

Đặc biệt ,bạn cũng có thể kiểm tra thông tin các nhân về ban lãnh đạo của dự án đó thông qua website Linkedin, nơi mà các thành viên, đặc biệt là những cá nhân nổi tiếng đều có hồ sơ, cung cấp thông tin cá nhân quá trình làm việc tại đây. Vì thế, nếu không thể tìm ra tên của các chủ dự án bạn muốn đầu tư, bạn cũng nên cân nhắc kỹ lưỡng xem có nên tham gia không.

Kết luận

Đầu tư tài chính thực sự sẽ mang lại cơ hội cho rất nhiều cá nhân. Tất nhiên lợi nhuận sẽ luôn đi kèm rủi ro, việc của bạn là luôn luôn tỉnh táo để phòng tránh. Hãy luôn trau dồi kiến thức, đó chính là chiếc “áo giáp” vững chãi nhất giúp bạn vượt qua mọi cạm bẫy khi tham gia đầu tư tài chính. Hy vọng sau bài viết này các bạn sẽ lựa chọn được cho bản thân 1 hình thức đầu tư phù hợp nhất. Chúc các bạn thành công!

Theo kienthucforex.com

Bài viết liên quan


Bài hot nhất

Vtradetop.com
Liên hệ
Mail

VTrade là 1 trong các diễn đàn Forex lớn và uy tín nhất tại Việt Nam. Cập nhật tin tức 24h nhanh nhất từ thị trường tài chính thế giới: tiền tệ, ngoại hối, chứng khoán phái sinh quốc tế, chứng khoán Mỹ, crypto, chỉ số kinh tế, ngân hàng trung ương, vàng và dầu. Ngoài ra Vtrade là một trang web đánh giá sàn Forex, sàn giao dịch tiền điện tử Việt Nam và quốc tế tốt nhất. Thông qua những bài đánh giá sàn này sẽ giúp cho nhà đầu tư có cái nhìn tổng thể trên con đường lựa chọn nơi đầu tư.

©2024 VTrade. All rights reserved.