Đăng kíĐăng Nhập

Vấn đề của phân tích cơ bản trong thị trường tiền mã hoá

Baby Shark

05:13, 03/10/2022

339

VIEW

Nội Dung

Phân tích cơ bản tiền mã hoá là hoạt động liên quan đến việc phân tích vào các thông tin có sẵn của các tài sản tài chính. Ví dụ: bạn có thể xem xét các trường hợp sử dụng của nó, số lượng người sử dụng, hoặc đội ngũ đằng sau dự án.

 

Mục tiêu của bạn là đi đến kết luận tài sản được định giá quá cao hay được định giá thấp hơn giá trị thực. Ở giai đoạn này, bạn có thể sử dụng các hiểu biết sâu sắc để vào hoặc thoát các vị thế giao dịch của mình.

 

Giới thiệu cơ bản về thị trường 

 

Mua bán tài sản dễ bay hơi như tiền mã hoá đòi hỏi một số kỹ năng. Lựa chọn một chiến lược hợp lý, hiểu sâu sắc về giao dịch, thành thạo phân tích kỹ thuật và phân tích cơ bản là những thực hành cần phải có quá trình học tập và rút kinh nghiệm.

 

Khi nói đến phân tích kỹ thuật, một số kiến thức chuyên môn có thể kế thừa từ các thị trường tài chính khác. Nhiều nhà giao dịch tiền mã hoá sử dụng các chỉ báo kỹ thuật tương tự như trong giao dịch Forex, chứng khoán và hàng hóa. Các công cụ như RSI , MACD và Bollinger Bands tìm cách dự đoán hành vi thị trường bất kể tài sản đang được giao dịch. Do đó, các công cụ phân tích kỹ thuật này cũng cực kỳ phổ biến trong không gian tiền mã hoá.

 

Trong phân tích cơ bản về tiền mã hoá, mặc dù cách tiếp cận phương pháp này cũng tương tự như trong các thị trường truyền thống, nhưng bạn không thể thực sự sử dụng các công cụ thử-và-kiểm-tra để đưa ra đánh giá về tài sản mã hoá. Để tiến hành phân tích cơ bản trong thị trường tiền mã hoá, chúng ta cần hiểu cơ bản chúng lấy giá trị từ đâu.
 

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cố gắng xác định các số liệu hữu dụng để tạo các chỉ báo của riêng bạn.

 

Phân tích cơ bản (FA) là gì?

 

Phân tích cơ bản (FA) là một cách tiếp cận được các nhà đầu tư sử dụng để thiết lập "giá trị nội tại" của một tài sản hoặc doanh nghiệp. Bằng cách xem xét một số yếu tố bên trong và bên ngoài, mục tiêu chính của họ là xác định xem tài sản hoặc doanh nghiệp được định giá quá cao hay thấp hơn. Sau đó, họ có thể tận dụng thông tin này để vào hoặc thoát các vị thế một cách có chiến lược.

 

Phân tích kỹ thuật cũng mang lại dữ liệu có giá trị trong giao dịch, nhưng nó dẫn đến những hiểu biết khác nhau. Người dùng phân tích kỹ thuật tin rằng họ có thể dự đoán biến động giá trong tương lai dựa trên hiệu suất trong quá khứ của tài sản. Điều này đạt được bằng cách xác định các hình mẫu nến và nghiên cứu các chỉ báo thiết yếu.

 

Các nhà phân tích cơ bản truyền thống thường xem xét các số liệu kinh doanh để tìm ra giá trị thực của tài sản. Các chỉ báo được sử dụng bao gồm lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu (công ty tạo ra bao nhiêu lợi nhuận cho mỗi cổ phiếu đang lưu hành) hoặc tỷ lệ giá trên sổ sách (cách các nhà đầu tư đánh giá công ty so với giá trị sổ sách). Họ có thể làm với các doanh nghiệp trong cùng một thị trường ngách, để tìm ra cách thức đầu tư tiềm năng trong mối quan hệ với những người khác.
 

Vấn đề của phân tích cơ bản trong thị trường tiền mã hoá

 

Các mạng lưới tiền mã hoá thực sự không thể được đánh giá qua lăng kính giống như các doanh nghiệp truyền thống. Nếu có bất cứ điều gì có thể đánh giá thì các dịch vụ phi tập trung hơn như Bitcoin (BTC) gần với hàng hóa hơn. Nhưng ngay cả với các loại tiền mã hoá tập trung hơn (chẳng hạn như do các tổ chức phát hành), các chỉ báo phân tích cơ bản truyền thống vẫn không thể cho chúng ta biết nhiều điều.

 

Vì vậy, chúng ta cần chuyển sự chú ý của mình sang các khuôn mẫu khác. Bước đầu tiên trong quá trình này là xác định các số đo quan trọng. Điều quan trọng là các chỉ số này không thể dễ dàng thao túng. Ví dụ, tổng số người theo dõi Twitter hoặc Telegram / Reddit không phải là một chỉ số tốt, vì rất dễ tạo tài khoản giả hoặc mua sự tham gia trên mạng xã hội.
 

Điều quan trọng cần lưu ý là không có biện pháp duy nhất nào có thể cung cấp cho chúng ta bức tranh toàn cảnh về mạng mà chúng ta đang đánh giá. Chúng ta có thể xem xét số lượng địa chỉ đang hoạt động trên một blockchain và thấy rằng nó đang tăng mạnh. Nhưng điều đó không cho chúng ta biết nhiều điều. Bởi, có thể đó chỉ là một người duy nhất đang chuyển tiền qua lại giữa các địa chỉ của họ.

 

Trong các phần sau, chúng ta sẽ xem xét ba loại chỉ số phân tích cơ bản của tiền mã hoá: số liệu trên chuỗi, số liệu dự án và số liệu tài chính. Danh sách này sẽ không đầy đủ, nhưng nó sẽ cung cấp cho chúng ta một nền tảng tốt để tạo ra các chỉ báo sau đó.
 

Các chỉ số trên chuỗi
 


 

Các chỉ số trên chuỗi là những chỉ số có thể được quan sát bằng cách xem xét dữ liệu được cung cấp bởi blockchain. Chúng ta có thể tự làm điều này bằng cách chạy một node cho mạng muốn thăm dò và sau đó xuất dữ liệu, nhưng điều này có thể làm tốn thời gian và tốn kém chi phí. Đặc biệt, điều này là không phù hợp nếu chúng ta chỉ đang xem xét khoản đầu tư và không muốn lãng phí thời gian hoặc nguồn lực cho các nỗ lực.

 

Một giải pháp đơn giản hơn sẽ là lấy thông tin từ các trang web hoặc API được thiết kế đặc biệt với mục đích hỗ trợ việc đưa ra các quyết định đầu tư. Ví dụ, phân tích trên chuỗi của CoinMarketCap về Bitcoin cung cấp cho chúng ta vô số thông tin. 

 

Số lượng giao dịch

 

Số lượng giao dịch là một thước đo tốt về hoạt động diễn ra trên mạng. Bằng cách vẽ biểu đồ số cho các khoảng thời gian đã định (hoặc bằng cách sử dụng đường trung bình), chúng ta có thể thấy hoạt động thay đổi như thế nào theo thời gian.

 

Lưu ý, chỉ số này nên được xử lý một cách thận trọng. Cũng như với các địa chỉ đang hoạt động, chúng ta không thể chắc chắn rằng có thể loại trừ trường hợp chỉ có một bên chuyển tiền giữa các ví để tăng số lượng hoạt động trên chuỗi.
 

Giá trị giao dịch

 

Đừng nhầm lẫn với số lượng giao dịch, giá trị giao dịch cho chúng ta biết tổng giá trị đã được giao dịch trong một khoảng thời gian. Ví dụ: nếu tổng cộng mười giao dịch Ethereum , trị giá 50 đô-la mỗi giao dịch, được gửi trong cùng một ngày, chúng ta sẽ nói rằng khối lượng giao dịch hàng ngày là 500 đô-la. Chúng ta có thể đo lường điều này bằng một loại tiền tệ pháp định như USD hoặc bằng đơn vị gốc của giao thức (như ETH).
 

Các địa chỉ hoạt động

 

Địa chỉ hoạt động là các địa chỉ blockchain hoạt động trong một khoảng thời gian nhất định. Các cách tiếp cận để tính toán điều này là khác nhau, nhưng có một phương pháp phổ biến là tính cả người gửi và người nhận của mỗi giao dịch trong các khoảng thời gian đã định (ví dụ: ngày, tuần hoặc tháng). Một số cách kiểm tra số lượng địa chỉ tích lũy độc lập, nghĩa là chúng theo dõi tổng số địa chỉ trong toàn thời gian.

 

Phí đã trả

 

Đối với thị trường tiền mã hoá, các khoản phí được trả có thể cho chúng ta biết về nhu cầu về không gian khối. Chúng ta có thể coi chúng là giá thầu trong một cuộc đấu giá: người dùng cạnh tranh với nhau để giao dịch của họ được xác thực kịp thời. Những người đặt giá thầu cao hơn sẽ thấy giao dịch của họ được xác nhận (khai thác) sớm hơn, trong khi những người đặt giá thầu thấp hơn sẽ cần phải đợi lâu hơn.

 

Đối với tiền mã hoá có lịch phát thải giảm, đây là một số liệu thú vị để nghiên cứu. Các blockchain Proof of Work (PoW) cung cấp phần thưởng khối. Với một số blockchain, phần thưởng này được tạo thành từ trợ cấp khối và phí giao dịch. Trợ cấp khối giảm theo định kỳ (trong các sự kiện chẳng hạn như Bitcoin giảm một nửa).

 

Bởi vì chi phí khai thác có xu hướng tăng theo thời gian, nhưng trợ cấp khối giảm dần, điều đó có nghĩa là phí giao dịch sẽ cần phải tăng lên. Nếu không, các thợ đào sẽ thua lỗ và bắt đầu rời khỏi mạng lưới. Điều này có ảnh hưởng trực tiếp đến an ninh của chuỗi.
 

Tỷ lệ băm và số tiền đặt cược

Ngày nay, các blockchain sử dụng nhiều thuật toán đồng thuận khác nhau, mỗi thuật toán đều có cơ chế riêng. Do những thứ này đóng một vai trò không thể thiếu trong việc bảo mật mạng, nên việc đi sâu vào dữ liệu xung quanh chúng có thể có giá trị với phân tích cơ bản.
 

Đối với tiền mã hoá dùng thuật toán Proof of Work, tỷ lệ băm thường được sử dụng làm thước đo sức khỏe mạng. Tỷ lệ băm càng cao, càng khó thực hiện thành công một cuộc tấn công 51%. Nhưng tỷ lệ tăng gia tăng theo thời gian cũng có thể cho thấy sự quan tâm ngày càng tăng đối với hoạt động khai thác. Đây có thể là kết quả của chi phí đầu vào rẻ và lợi nhuận cao hơn. Ngược lại, tỷ lệ băm giảm chỉ ra rằng những thợ đào đang offline ("quy định của người khai thác"), vì việc bảo mật mạng không còn mang lại lợi nhuận cho họ.

 

Các yếu tố có thể ảnh hưởng đến tổng chi phí khai thác bao gồm giá hiện tại của tài sản, số lượng giao dịch được xử lý và các khoản phí được thanh toán, ... Tất nhiên, chi phí khai thác trực tiếp (điện, sức mạnh tính toán) cũng là những yếu tố quan trọng cần cân nhắc.
 

Đặt cược (stake) (trong Proof of Stake chẳng hạn) là một khái niệm khác có liên quan với lý thuyết trò chơi, tương tự như khai thác PoW. Tuy nhiên, xét về mặt cơ chế, nó có cách hoạt động khác. Ý tưởng cơ bản là người dùng đóng góp cổ phần một phần tiền của mình để tham gia vào quá trình xác thực khối. Do đó, chúng ta có thể xem xét số tiền đặt cược tại một thời điểm nhất định để đánh giá lãi suất (hoặc sự thiếu vắng của nó).
 

Các chỉ số dự án
 

TTrong khi các chỉ số trên chuỗi liên quan đến dữ liệu blockchain có thể quan sát được, các chỉ số của dự án liên quan đến cách tiếp cận định tính, xem xét các yếu tố như hiệu suất làm việc của nhóm (nếu có), sách trắng và lộ trình sắp tới.

 

Sách trắng của dự án

 

Bạn nên đọc sách trắng của bất kỳ dự án nào trước khi đầu tư. Đây là một tài liệu kỹ thuật cung cấp cho chúng ta cái nhìn tổng quan về dự án tiền mã hoá. Một báo cáo chính thức tốt sẽ xác định các mục tiêu của mạng, lý tưởng nhất là cung cấp cho chúng ta cái nhìn sâu sắc về:

 

  • Công nghệ được sử dụng (nó có phải là mã nguồn mở không?)
  • (Các) trường hợp sử dụng mà nó nhằm mục đích phục vụ
  • Lộ trình nâng cấp và các tính năng mới
  • Kế hoạch cung cấp và phân phối tiền mã hoá hoặc các token

Nên tham khảo chéo thông tin này với các cuộc thảo luận về dự án. Những người khác nói gì về nó? Có rủi ro nào được đề cập? Các mục tiêu có thực tế không?

 

Nhóm phát triển dự án

Nếu có một nhóm cụ thể đứng sau mạng lưới tiền mã hoá, hồ sơ theo dõi của các thành viên có thể tiết lộ liệu nhóm có các kỹ năng cần thiết để đưa dự án thành hiện thực hay không. Các thành viên đã thực hiện các dự án thành công trong ngành này trước đây chưa? Kiến thức chuyên môn của họ có đủ để đạt được các mốc dự kiến không? Họ có tham gia vào bất kỳ dự án đáng ngờ hoặc lừa đảo nào không?

 

Nếu không có đội ngũ, cộng đồng nhà phát triển trông như thế nào? Nếu dự án có GitHub công khai, hãy kiểm tra xem có bao nhiêu người đóng góp và có bao nhiêu hoạt động. Một đồng tiền có sự phát triển liên tục có thể hấp dẫn hơn một đồng tiền có kho lưu trữ không được cập nhật trong hai năm.
 

Các đối thủ cạnh tranh

Một báo cáo chính thức mạnh mẽ sẽ cung cấp cho chúng ta ý tưởng về trường hợp sử dụng mà tài sản mã hoá đang nhắm đến. Ở giai đoạn này, điều quan trọng là xác định các dự án mà nó đang cạnh tranh, cũng như cơ sở hạ tầng kế thừa mà dự án đang tìm cách thay thế.

 

Việc phân tích cơ bản về những điều này cần phải chặt chẽ. Bản thân một tài sản có thể trông hấp dẫn, nhưng so sánh các chỉ báo tương tự được áp dụng cho các tài sản tiền mã tương tự có thể cho thấy tài sản của chúng ta yếu hơn những tài sản khác.

 

Chính sách phân bổ tokentoken

 

Một số dự án tạo token như một giải pháp tìm kiếm vấn đề. Điều này không có nghĩa là bản thân dự án không khả thi, nhưng token của nó có thể không đặc biệt hữu ích trong bối cảnh này. Do đó, điều quan trọng là phải xác định xem token của dự án có thực sự mang lại tiện ích hay không. Và nói rộng ra, liệu tiện ích đó có phải là thứ mà thị trường lớn sẽ cần hay không, và nó có thể sẽ định giá tiện ích đó ở mức nào.

 

Một yếu tố quan trọng khác cần xem xét về mặt này là cách thức phân phối tiền ban đầu. Đó là thông qua ICO hoặc IEO hay người dùng có thể kiếm được bằng cách đào? Trong các trường hợp trước đây, sách trắng nên nêu rõ số tiền mà người sáng lập và nhóm phát triển được nắm giữa, và số tiền có sẵn cho các nhà đầu tư. Trong trường hợp thứ hai, chúng ta có thể nhìn vào bằng chứng về việc khai thác trước của người tạo tài sản (khai thác trên mạng trước khi nó được công bố).

 

Tập trung vào phân phối có thể cho chúng ta ý tưởng về bất kỳ rủi ro nào có thể tồn tại. Ví dụ: nếu phần lớn nguồn cung chỉ thuộc sở hữu của một số bên, chúng ta có thể kết luận rằng đây là một khoản đầu tư rủi ro, vì những bên đó có thể dễ dàng thao túng thị trường.
 

Các chỉ số tài chính
 


 

Thông tin về cách tài sản hiện đang giao dịch, những gì nó đã giao dịch trước đây, tính thanh khoản, v.v. đều có thể hữu ích trong phân tích cơ bản. Tuy nhiên, các chỉ số thú vị khác có thể thuộc danh mục này là những chỉ số liên quan đến tính kinh tế và các động lực của giao thức tài sản tiền mã hoá.

 

Vốn hóa thị trường

Giá trị vốn hóa thị trường (hoặc giá trị mạng) được tính bằng cách nhân lượng cung lưu hành với giá hiện tại. Về cơ bản, nó đại diện cho chi phí giả định để mua mọi đơn vị có sẵn của tài sản tiền mã hoá (giả sử không có trượt giá).

Vốn hóa thị trường có thể dễ gây hiểu lầm. Về lý thuyết, sẽ rất dễ dàng để phát hành một token vô dụng với nguồn cung cấp là mười triệu đơn vị. Nếu chỉ một trong những token đó được giao dịch với giá 1 đô la, thì vốn hóa thị trường sẽ là 10 triệu đô-la. Định giá này rõ ràng là bị bóp méo – nếu không có đề xuất giá trị mạnh mẽ, không chắc rằng thị trường rộng lớn sẽ quan tâm đến token.

 

Một lưu ý khác là không thể xác định thực sự có bao nhiêu đơn vị của một loại tiền mã hoá hoặc một token đang được lưu hành. Các đồng tiền có thể bị đốt, chìa khóa có thể bị mất và tiền có thể bị lãng quên theo một cách đơn giản. Rất có thể những gì chúng ta thấy chỉ là những con số gần đúng, cố gắng lọc ra những đồng tiền không còn được lưu hành.

 

Tuy nhiên, vốn hóa thị trường vẫn được sử dụng rộng rãi để đánh giá tiềm năng phát triển của mạng lưới. Một số nhà đầu tư tiền mã hoá xem các đồng tiền "vốn hóa nhỏ" có nhiều khả năng tăng trưởng hơn so với các đồng tiền "vốn hóa lớn". Nhưng những người khác lại tin rằng các mã vốn hóa lớn có hiệu ứng mạng mạnh hơn và do đó, có cơ hội tốt hơn các mã vốn hóa nhỏ chưa được xác định.
 

Thanh khoản và khối lượng

 

Tính thanh khoản là thước đo mức độ dễ dàng mua hoặc bán một tài sản. Tài sản thanh khoản cao là tài sản mà chúng ta không gặp vấn đề gì khi bán với giá giao dịch của nó. Một khái niệm liên quan là thanh khoản của thị trường. Một thị trường cạnh tranh được định nghĩa là tràn ngập các yêu cầu mua và bán (dẫn đến chênh lệch giá mua và giá bán nhỏ hơn).

 

Một vấn đề mà chúng ta có thể gặp phải với thị trường kém thanh khoản là chúng ta không thể bán tài sản của mình với giá "hợp lý". Điều này xảy ra khi không có người mua nào sẵn sàng thực hiện giao dịch. Và khi đó, chúng ta có hai lựa chọn: giảm giá chào bán hoặc chờ thanh khoản tăng lên.
 

Khối lượng giao dịch là một chỉ báo có thể giúp chúng ta xác định tính thanh khoản. Nó có thể được đo lường theo một số cách và phục vụ để hiển thị bao nhiêu giá trị đã được giao dịch trong một khoảng thời gian nhất định. Thông thường, các biểu đồ hiển thị khối lượng giao dịch hàng ngày (được tính bằng đơn vị gốc hoặc bằng đô-la).

Làm quen với tính thanh khoản có thể hữu ích trong ngữ cảnh phân tích cơ bản. Cuối cùng, nó hoạt động như một chỉ báo về sự quan tâm của thị trường đối với một khoản đầu tư tiềm năng.

 

Các cơ chế cung cấp

 

Đối với một số người, cơ chế cung ứng của một đồng tiền mã hoá hoặc token là các đặc tính thú vị nhất, nhìn từ quan điểm đầu tư. Thật vậy, các mô hình như tỷ lệ Stock-to-Flow (S2F) đang ngày càng phổ biến đối với những người ủng hộ Bitcoin.

 

Tổng cung tối đa, lượng cung lưu thông và tỷ lệ lạm phát có thể ảnh hưởng tới các quyết định. Một số đồng tiền mã hoá làm giảm số lượng đơn vị mới mà chúng sản xuất theo thời gian, khiến chúng trở nên hấp dẫn đối với các nhà đầu tư tin rằng nhu cầu về các đơn vị mới sẽ vượt xa khả năng sẵn có của chúng. 

 

Mặt khác, các nhà đầu tư khác nhau có thể thấy giới hạn được thực thi cứng nhắc sẽ gây thiệt hại về lâu dài. Những lo ngại như vậy có thể là làm mất tác dụng của việc sử dụng các đồng tiền/token khi người dùng chọn tích trữ chúng. Một lời chỉ trích khác là nó mang lại nhiều lợi ích cho những người dùng sớm. Trong khi đó, một chính sách lạm phát ổn định sẽ công bằng hơn cho những người mới tham gia.

Bài viết liên quan


Bài hot nhất

Vtradetop.com
Liên hệ
Mail

VTrade là 1 trong các diễn đàn Forex lớn và uy tín nhất tại Việt Nam. Cập nhật tin tức 24h nhanh nhất từ thị trường tài chính thế giới: tiền tệ, ngoại hối, chứng khoán phái sinh quốc tế, chứng khoán Mỹ, crypto, chỉ số kinh tế, ngân hàng trung ương, vàng và dầu. Ngoài ra Vtrade là một trang web đánh giá sàn Forex, sàn giao dịch tiền điện tử Việt Nam và quốc tế tốt nhất. Thông qua những bài đánh giá sàn này sẽ giúp cho nhà đầu tư có cái nhìn tổng thể trên con đường lựa chọn nơi đầu tư.

©2024 VTrade. All rights reserved.