Đăng kíĐăng Nhập

So sánh 2 mã cổ phiếu thương mại điện tử đáng mua: Amazon và Shopify

Tradersieucap

04:06, 10/09/2022

159

VIEW

Nội Dung

  • Amazon đã vượt khó khi xây dựng một mạng lưới hoàn thiện đơn hàng hoàn chỉnh mà không đối thủ nào sánh bằng.
  • Sau khi được chiết khấu sâu, cổ phiếu Shopify có thể mang lại lợi nhuận lớn hơn cho các nhà đầu tư.
20220909-Investo-The Motley Fool-Pham Dang Khoa (amazon vs shopify) pic 1.jpg

Nhà đầu tư nên mua cổ phiếu thương mại điện tử nào ở thời điểm này?

Amazon (AMZN, 0,26%) và Shopify (SHOP, 3,10%) là những cái tên hàng đầu trong ngành bán lẻ trực tuyến và cả hai công ty này cũng đã rớt giá đáng kể trong giai đoạn ảm đạm nhất của thị trường chứng khoán vào năm 2022. Vậy giữa Amazon và Shopify, cổ phiếu thương mại điện tử nào đáng mua hơn ở mức giá hiện tại?

Amazon có lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ

Amazon đã phát triển từ một công ty bán lẻ sách trực tuyến nhỏ bé thành cửa hàng bán tất cả mọi thứ như hiện nay. Họ đã thực hiện được bước nhảy vọt đó nhờ tập trung vào trải nghiệm của khách hàng. Qua mỗi giai đoạn trong quá trình phát triển, Amazon đã cải thiện những giá trị mà họ mang lại cho khách hàng.

Đây cũng không phải là một nhiệm vụ dễ dàng, mà đòi hỏi họ phải có nhiều năm kinh nghiệm và đầu tư hàng tỷ USD vào các kho hàng, dịch vụ hậu cần, máy chủ, v.v. Nhờ đầu tư hiệu quả, Amazon đã tăng trưởng doanh thu từ 107 tỷ USD vào năm 2015 lên 470 tỷ USD vào năm 2021.

Hơn nữa, việc Amazon đầu tư vốn ồ ạt cũng khiến các đối thủ khó lòng lấn sân sang lĩnh vực kinh doanh của họ. Amazon có thể cung cấp dịch vụ giao hàng miễn phí đối với hàng triệu mặt hàng trên nền tảng của họ trong vòng hai ngày cho các thành viên Prime và thậm chí giao hàng chỉ trong vòng 1 ngày tại một số thành phố nhất định. Khi người tiêu dùng tìm mua sản phẩm nào đó qua mạng trực tuyến, thời hạn giao hàng sẽ là một yếu tố quyết định rất quan trọng. Do đó, việc Amazon dẫn đầu về thời gian giao hàng là một lợi thế cạnh tranh rất lớn, từ đó có thể củng cố vị thế của họ trong nhiều năm.

Khi doanh thu tăng lên, Amazon sẽ có thể tận dụng lợi thế chi phí cố định khi cơ sở doanh số rộng hơn. Nói cách khác, mô hình kinh doanh của Amazon là tối ưu về tính kinh tế theo quy mô. Từ năm 2015 đến năm 2021, tỷ suất lợi nhuận hoạt động của Amazon đã tăng từ 2,1% lên 5,3%.

Tất nhiên, Amazon cũng phải đối mặt với những khó khăn trong thời gian tới khi người tiêu dùng giảm mức chi tiêu trực tuyến và dùng tiền để tiêu xài cho những trải nghiệm thực mà họ đã bỏ lỡ trong giai đoạn trước của đại dịch. Tuy nhiên, tỷ lệ chi tiêu trực tuyến trên tổng mức chi tiêu cá nhân được dự báo sẽ tiếp tục tăng trong vài năm tới.

Xu hướng dài hạn này sẽ khó có thể đảo ngược vì ngành thương mại điện tử thực sự mang lại những lợi ích cơ bản cho người tiêu dùng. Amazon, với cương vị là nhà bán lẻ thương mại điện tử lớn nhất, sẽ được hưởng lợi từ xu hướng đó.

20220909-Investo-The Motley Fool-Pham Dang Khoa (amazon vs shopify) pic 2.jpg

Shopify có tiềm năng tăng giá mạnh

Lợi thế về quy mô và cơ sở hạ tầng khổng lồ của Amazon có lẽ sẽ giúp họ được an toàn hơn so với Shopify trước các làn sóng cạnh tranh. Mảng kinh doanh dịch vụ đám mây của gã khổng lồ công nghệ Amazon dường như cũng có triển vọng tăng trưởng mạnh mẽ hơn trong dài hạn. Amazon được nhiều nhà phân tích đánh giá là công ty tốt hơn, nhưng cũng không thể loại trừ khả năng Shopify sẽ sinh lợi cao hơn vì mức rủi ro của cổ phiếu này đã xuống thấp và hấp dẫn hơn ở mức giá hiện tại.

​​Tốc độ tăng trưởng của Shopify đã chậm lại đáng kể vì giai đoạn thăng hoa bùng nổ của cổ phiếu này đã trôi qua khi ​​nhu cầu chi tiêu đã qua thời kỳ đạt đỉnh khi đại dịch giãn bớt. Sau khi công bố mức tăng trưởng doanh thu 57% trong quý 2 năm 2021 so với cùng kỳ năm 2020, hiện tại mức tăng trưởng doanh thu quý 2 năm nay của Shopify chỉ đạt 16%.

Dù đã sụt giảm đáng kể, công ty này vẫn còn nhiều dư địa để nâng cao doanh số và thu nhập dài hạn bằng cách thu hút các đối tác thương mại mới, từ đó kích thích những đối tượng đã sử dụng dịch vụ của họ tăng mức chi tiêu, đồng thời xây dựng các dịch vụ quản lý chuỗi cung ứng và gia tăng giá trị mà nền tảng của họ mang lại cho khách hàng.

Giá cổ phiếu Shopify giảm khoảng 78% tính từ đầu năm đến thời điểm hiện tại và giảm 83% so với mức cao nhất mọi thời đại thiết lập vào tháng 11 năm ngoái, và đợt bán tháo mạnh trong thời gian qua đã mang đến một cơ hội bắt đáy hấp dẫn cho nhà đầu tư.

Cổ phiếu Amazon ít nhiều cũng đã bị ảnh hưởng trước làn sóng chuyển dịch của thị trường chung cũng như sự giảm tốc của ngành thương mại điện tử. Tuy nhiên, các nhà phân tích Phố Wall vẫn kỳ vọng rằng cuối cùng thị trường này sẽ phục hồi trở lại và tiếp tục lập đỉnh mới.

Cổ phiếu Shopify dường như cũng đã bị bán quá đà. Giá trị vốn hóa thị trường của công ty này rơi vào khoảng 38 tỷ USD nhưng cũng chỉ tương ứng một phần nhỏ nếu so với mức định giá 1,3 nghìn tỷ USD của Amazon. Sự khác biệt về quy mô cho thấy một công ty nhỏ hơn như Shopify có thể dễ dàng tăng trưởng hơn và từ đó mang lại lợi nhuận lớn cho các cổ đông.

Nhà đầu tư nên mua Amazon hay Shopify?

Nếu bạn cảm thấy lạc quan về triển vọng dài hạn của ngành thương mại điện tử, cách tốt nhất là đầu tư vào cả Amazon và Shopify. Cả hai công ty này đều là thương hiệu dẫn đầu và đều đang đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của thị trường bán lẻ trực tuyến nói chung.

Còn nếu bạn chỉ muốn chọn một trong hai cổ phiếu này, thì hãy chọn mã phù hợp nhất tùy theo khả năng chấp nhận rủi ro và mục tiêu xây dựng danh mục đầu tư của bạn. Mặc dù mức định giá của cả hai doanh nghiệp này đều phụ thuộc vào tốc độ tăng trưởng, nhưng Amazon có quy mô lớn hơn, ổn định hơn và có lợi nhuận cao hơn đáng kể nhờ vào mảng dịch vụ đám mây. Nhưng đối với những nhà đầu tư nào nhìn thấy điểm sáng hứa hẹn trong hoạt động kinh doanh của Shopify và sẵn sàng chấp nhận rủi ro nhiều hơn, thì cổ phiếu thương mại điện tử này vẫn có thể có tiềm năng sinh lời hiệu quả hơn.

Bài viết liên quan


Bài hot nhất

Vtradetop.com
Liên hệ
Mail

VTrade là 1 trong các diễn đàn Forex lớn và uy tín nhất tại Việt Nam. Cập nhật tin tức 24h nhanh nhất từ thị trường tài chính thế giới: tiền tệ, ngoại hối, chứng khoán phái sinh quốc tế, chứng khoán Mỹ, crypto, chỉ số kinh tế, ngân hàng trung ương, vàng và dầu. Ngoài ra Vtrade là một trang web đánh giá sàn Forex, sàn giao dịch tiền điện tử Việt Nam và quốc tế tốt nhất. Thông qua những bài đánh giá sàn này sẽ giúp cho nhà đầu tư có cái nhìn tổng thể trên con đường lựa chọn nơi đầu tư.

©2024 VTrade. All rights reserved.