13:15, 28/07/2022
Cổ phiếu Spotify Technology (SPOT, 12,16%) tăng vọt 12,2% vào ngày thứ Tư sau khi báo cáo kết quả kinh doanh quý 2 tốt hơn mong đợi.
Các nhà đầu tư đã hài lòng với mức tăng trưởng về doanh thu và lượng người dùng hoạt động hàng tháng của công ty cũng như triển vọng trong quý hiện tại. Tính từ đầu năm đến nay, cổ phiếu này vẫn đang âm hơn 52%, nhưng động lực tốt nhất cho một cổ phiếu bị mất giá sâu chính là khả năng tăng trưởng trong dài hạn.
Spotify báo cáo doanh thu tăng trưởng 23% so với năm trước và tăng trưởng 8% so với quý trước. Tỷ suất lợi nhuận giảm xuống, nhưng nhà đầu tư lại quan tâm nhiều hơn về kết quả tăng trưởng lượng người dùng hoạt động hàng tháng và doanh thu, đặc biệt là trong bối cảnh lạm phát đang bóp nghẹt sức mua của người tiêu dùng.
Mức tăng trưởng người dùng hoạt động hàng tháng của Spotify giữ ổn định so với quý đầu tiên ở mức 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Kết quả này cũng nhỉnh hơn so với mức tăng trưởng 18% của quý 4, nhưng công ty dự kiến sẽ giảm nhẹ đà tăng trưởng trong quý 3.
Với bối cảnh kinh tế đầy thách thức, ban lãnh đạo Spotify vẫn đánh giá lạc quan về tình hình hoạt động của công ty. Quan trọng nhất, họ cũng không ghi nhận bất kỳ tác động đáng kể nào từ những trở ngại trong nền kinh tế đối với số lượt đăng ký trả phí. “Trên thực tế, chúng tôi nhận thấy một số thị trường có xu hướng đi trước dự báo của chúng tôi,” CEO Daniel Ek cho biết.
Tuy nhiên, nền kinh tế vẫn chuyển động không ngừng. Spotify gần đây đã cắt giảm 25% hoạt động tuyển dụng để đề phòng trường hợp tình hình kinh tế vĩ mô trở nên tồi tệ hơn, nhưng ban lãnh đạo công ty vẫn đặt kế hoạch tăng trưởng nhiều hơn trong quý 3. Spotify dự kiến sẽ thu hút thêm 17 triệu người dùng hoạt động hàng tháng nữa, với chỉ tiêu tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó bao gồm mức tăng 16% số người đăng ký có trả phí.
Cổ phiếu PayPal (PYPL, 12,18%) cũng tăng 12,2% vào ngày thứ Tư.
Công ty công nghệ tài chính này được “lên hương” nhờ nhiều nguồn tin ghi nhận rằng một nhà đầu tư hoạt động đã nhảy vào nắm giữ cổ phần của công ty.
Cụ thể, đơn vị đầu tư hoạt động nổi tiếng Elliott Management đã và đang tích lũy cổ phiếu PayPal, theo tin tức của tờ Wall Street Journal. Mặc dù quy mô cổ phần mà Elliott Management nắm giữ vẫn chưa được tiết lộ, nhưng Elliott rất có thể trở thành một trong năm cổ đông lớn nhất của PayPal, theo đánh giá của Bloomberg.
Theo nguồn thạo tin, Elliott Management có kế hoạch gây áp lực buộc PayPal phải thực hiện các biện pháp cắt giảm chi phí. Công ty đã cắt giảm số lượng lao động và đóng cửa một số văn phòng để cố gắng tiết giảm chi phí.
Cổ phiếu PayPal đã lao dốc tự do trong năm nay, giảm tới 64% so với mức đỉnh cuối năm ngoái do công ty này buộc phải thay đổi chiến lược khi điều kiện kinh tế vĩ mô thay đổi. Theo PayPal, sức chi tiêu của người tiêu dùng, đặc biệt là ở nhóm đối tượng có thu nhập thấp, đã bị bóp nghẹt khi lạm phát chạm đỉnh cao nhất trong 40 năm qua. Yếu tố đó cộng với việc tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử chậm lại đã buộc PayPal phải thay đổi chiến lược.
Trong bối cảnh người tiêu dùng thay đổi hành vi chi tiêu, ban quản trị công ty đã công bố kế hoạch tập trung vào việc thúc đẩy mức tương tác của người dùng hiện tại. PayPal cũng cho biết họ sẽ thu hẹp lại các kế hoạch đầy tham vọng trước đây (về việc tăng gần gấp đôi cơ sở người dùng đang hoạt động lên 750 triệu người) do bối cảnh kinh tế đang thay đổi. Sự thay đổi mang tính chiến lược đó đã khiến các nhà đầu tư hoảng sợ, từ đó kích hoạt một làn sóng bán tháo kéo dài nhiều tháng.
PayPal đã thực hiện một số bước cần thiết để giảm chi tiêu và củng cố vị thế tài chính, và đây chính là điều mà Elliott Management muốn thấy.
Hơn nữa, ban quản trị công ty cũng đã phải mất nhiều thời gian để giải thích cho sự thay đổi chiến lược đó. PayPal nói rằng với số tiền tiếp thị được chi ra để thu hút người dùng mới, họ chỉ thu về lợi tức rất thấp trên vốn đầu tư bỏ ra. Đồng thời, có 30% người dùng hoạt động của công ty đóng góp tới 80% giao dịch. Bằng cách thúc đẩy sự tương tác của người dùng hiện tại, PayPal cuối cùng có thể tăng doanh thu.
Nhà đầu tư sẽ thấy rõ hơn về việc liệu chiến lược này có mang lại quả ngọt hay không khi PayPal báo cáo kết quả tài chính quý 2 vào ngày 02/08.