Đăng kíĐăng Nhập

Cách đầu tư vàng hiệu quả nhất cho người mới 2021

Tientritrader

02:07, 10/08/2021

448

VIEW

Nội Dung

Trong tất cả các kim loại quý, vàng là khoản đầu tư phổ biến nhất để đa dạng hóa rủi ro. Cũng chính vì vậy, thị trường vàng chịu sự đầu cơ và biến động nếu không muốn nói là chúng rủi ro hơn nhiều so với các thị trường khác.

Tuy nhiên, vàng thường được đánh giá cao hơn so với tiền giấy, tiền xu hay những tài sản khác vì vàng luôn duy trì giá trị theo thời gian. Nên đầu tư vàng không chỉ được xem như là 1 kênh đầu tư hiệu quả, mà còn là nơi trú ẩn an toàn, nhất là trong thời kỳ thị trường tài chính có nhiều biến động mạnh.

Đầu tư vàng là gì?

Đầu tư vàng là hình thức dùng tiền mua vàng với kỳ vọng sẽ thu lợi nhuận trong 1 tương lai dài hạn. Nếu bạn vẫn sử dụng tiền để mua vàng nhưng lại muốn thu lợi nhanh chóng, có thể hôm nay mua, nhưng ngay ngày mai bán ngay lập tức, thì đây được xem như là hình thức đầu cơ lướt sóng, chứ không phải là đầu tư. Tất nhiên, dù là hình thức nào cũng sẽ có rủi ro đi kèm. Chỉ có điều, vì là đầu tư trong khoảng thời gian dài và nhất là đầu tư vàng nên cũng giảm thiểu rủi ro hơn so với các hình thức đầu tư khác.

Tại sao vàng lại có giá trị bất biến theo thời gian?

So với các kim loại như bạc, kim cương hay bạch kim, vàng mang nhiều ý nghĩa khác nhau ứng dụng trong cuộc sống hàng ngày, từ những lĩnh vực vô cùng thiết thực cho đến việc tạo ra các giá trị mang tính biểu tượng về tinh thần.

Vàng không bị ăn mòn

Sắt, chì, đồng và nhôm đều là những kim loại rất dễ ăn mòn theo thời gian. Vì vậy, chúng không thể là lựa chọn tuyệt vời dành cho việc lưu trữ. Trong khi đó, các dòng kim loại quý hiếm khác như bạch kim hay platinum dù không hề bị ăn mòn, nhưng lại có trữ lượng quá thấp không đủ sức tạo ra tiền lưu thông.

Chính vì thế, vàng trở thành lựa chọn hợp lý nhất, khi nó vừa là 1 kim loại quý hiếm, nhưng lại có 1 trữ lượng đủ lớn phục vụ cho các nhu cầu sản xuất và thương mại.

Ngoài việc không bị ăn mòn, vàng còn có thể nung chảy trên lửa, nên rất dễ dàng chế tác thành đồ trang sức tinh xảo. Chính vì lẽ đó, vàng được xem như là sản phẩm độc đáo duy nhất chứa toàn bộ các phẩm chất cần thiết cho công việc, nhưng lại tạo nên các giá trị tinh thần mà không 1 kim loại nào đủ sức thay thế.

Đặc biệt vàng còn từng được sử dụng như 1 loại tiền tệ thực thụ. Thậm chí, nếu hệ thống trao đổi tiền tệ bị sụp đổ, con người rất có thể quay trở lại chế độ Bản Vị Vàng từng trở thành tiêu chuẩn, sử dụng vàng như là thước đo giá trị cho các loại tiền tệ khác.

Vàng – một kim loại cực bí ẩn

Không giống như những kim loại khác, vàng sở hữu một loạt các màu sắc độc đáo và đẹp mắt. Đặc biệt, với số nguyên tử 79 trong bảng tuần hoàn, khiến cho vàng trở thành nguyên tố có số nguyên tử lớn nhất tồn tại trong tự nhiên. Nên, vàng thực sự nặng hơn so với bạc, nhôm, đồng… Thuộc tính này cũng giúp electron chuyển động nhanh hơn, ánh sáng hấp thụ dễ hơn, khiến cho vàng luôn phát ra 1 sự lấp lánh, óng ánh gây thu hút, mà không 1 kim loại quý nào có thể làm được!

Ngoài việc sử dụng cho mục đích trao đổi tiền tệ, trang sức, y học, mỹ phẩm, điện tử công nghiệp ra, rất nhiều thứ có giá trị về tinh thần đều được gắn liền với vàng. Hay vàng trở thành biểu tượng của sự cao quý, quyền lực, sự giàu có, sự hoàn hảo, đẹp đẽ.

Nếu bạn để ý sẽ thấy hầu hết các loại tượng, huy chương dùng để trao cho người chiến thắng đều có màu vàng. Trong lĩnh vực điện ảnh, các giải uy tín như Quả cầu Vàng hay Oscar – Giải điện ảnh danh giá của Mỹ, cũng lấy tượng màu vàng để trao tặng cho diễn viên, đạo diễn, biên kịch…

Khi nói tới thẩm mỹ, cái đẹp, người ta cũng dùng biểu tượng mang tính thần thánh và đầy bí ẩn có tên gọi “tỷ lệ vàng” để khắc họa về 1 sự hoàn hảo. Hay các vương miện dùng đội đầu cũng sử dụng màu vàng nhằm thể hiện sự quyền uy và vĩnh cửu.

Thậm chí vào thời kỳ phong kiến, màu vàng còn là màu chỉ dành cho vua chúa. Dân thường không được phép sử dụng nếu không sẽ bị kết tội “khi quân phạm thượng”. Một trong những vị vua nổi tiếng nhất của Ai Cập, Tutankhamun, còn sử dụng vàng nguyên khối để làm quan tài chôn cất khi ông qua đời.

Một lý do khác khiến vàng có giá bởi nguồn cung vàng ngày càng tăng cao vượt xa trữ lượng vàng trên toàn cầu. Theo Wiki, con người đã khai thác khoảng 150 nghìn tấn vàng từ lòng đất với sản lượng khai thác hàng năm đạt trung bình khoảng 2.300 tấn. Nếu cứ tiếp tục khai thác liên tục như vậy, nhiều chuyên gia lo ngại thế giới sẽ cạn kiệt vàng vào năm 2050.

Như vậy, vàng mang rất nhiều giá trị khác nhau mà không một loại kim loại nào có thể làm được. Nên dù thế nào đi chăng nữa vàng luôn giữ vững giá trị, bất biến theo thời gian.

Ngoài các điểm liên quan đến đời sống xã hội, vàng thực sự là 1 khoản đầu tư rất đáng để tham khảo trong lĩnh vực tài chính.

Xét về kinh tế, tại sao chúng ta nên đầu tư vàng?

Nhìn chung, vàng giúp đa dạng hóa danh mục đầu tư ngoài trái phiếu, chứng khoán, cổ phiếu và bất động sản. Nếu có tiền nhàn rỗi, đây thực sự là việc nên làm để giảm thiểu rủi ro, đặc biệt, vàng còn là 1 tài sản an toàn khi xảy ra lạm phát và khủng hoảng kinh tế.

Vàng – dạng tài sản trả cổ tức

Hình thức vàng được trả như 1 loại cổ tức có thể xa lạ với nhiều nhà đầu tư Việt Nam. Nhưng đây cũng là 1 trong những lí do khiến vàng trở nên hấp dẫn, tương tự như mua cổ phiếu vậy.

Mặc dù cổ phiếu vàng luôn biến động tăng giảm theo giá vàng vật chất, nhưng nếu tìm được các quỹ quản lý tốt thì bạn vẫn có lãi ngay cả khi giá vàng giảm. Khi vàng tăng giá đồng nghĩa cổ phiếu vàng cũng tăng theo và bạn sẽ kiếm được lợi tức đầu tư (ROI) cao hơn nhiều so với việc sở hữu vàng vật chất.

Ngay cả những nhà đầu tư tập trung chủ yếu vào tăng trưởng thay vì thu nhập ổn định, thì họ vẫn được hưởng lợi từ việc lựa chọn cổ phiếu vàng. Đặc biệt, các cổ phiếu trả cổ tức có xu hướng tăng cao, thu lợi tức cao hơn khi vàng tăng. Thậm chí, nhà đầu tư có thể hưởng lợi gần gấp đôi – so với các cổ phiếu không trả cổ tức, ngay cả khi nền kinh tế đang suy thoái.

Một kho chứa 8 triệu đồng tiền vàng tại 1 ngân hàng thuộc Basel, Thụy Sĩ.

Vàng – nơi trú bão an toàn khi kinh tế thế giới bất ổn

Cho dù đó là căng thẳng Trung Đông, Châu Phi hay bất cứ nơi nào đều thấy rằng thế giới càng ngày càng có nhiều biến động cả về chính trị và kinh tế. Vì lý do này, nhà đầu tư thường lựa chọn vàng như một nơi trú ẩn an toàn trong giai đoạn bất ổn.

Đầu tư vàng có thể giúp bạn bảo vệ tài sản, thậm chí sử dụng chúng như là 1 danh mục hàng hóa đầu tư để thoát khỏi khủng hoảng. Do đó, bất cứ khi nào có những sự kiện, tin tức báo hiệu sự bất ổn kinh tế toàn cầu, vàng trở thành lựa chọn số 1 của nhiều người.

Đây có thể xem là điểm thú vị nhất của vàng, mà tiền tệ fiat hay bất cứ hình thức nào khác không có được.

Khi thế giới khủng hoảng :

  • Chứng khoán chìm trong biển lửa.
  • Tiền bị mất giá do lạm phát.
  • Bất động sản đóng băng.
  • Kinh tế đình trệ.
  • Chỉ có duy nhất vàng hoàn toàn ngược lại! Không những không giảm mà còn tăng mạnh!

Như đã nói ở trên, vàng không chỉ là 1 loại hàng hóa, kim loại có giá trị mà chúng mang nhiều giá trị hơn thế!  Nên ngay khi tình hình kinh tế bất ổn, lạm phát tăng cao, sức mua giảm thì chỉ có vàng luôn ổn định, thậm chí kinh tế càng có dấu hiệu khủng hoảng hay bất ổn định vàng sẽ càng tăng mạnh.

Điều này được thể hiện rất rõ trong nhiều giai đoạn lịch sử khác nhau. Khi lạm phát gia tăng, vàng theo lẽ thường cũng tăng giá. Do nhà đầu tư nhận ra rằng tiền tệ đang mất giá trị, họ sẽ buộc phải tìm kiếm các khoản đầu tư nào đó giúp duy trì giá trị. Nếu không tin, bạn hãy nhìn vào 1 số biểu đồ so sánh vàng với các sản phẩm khác như dưới đây để hiểu rõ hơn.

So sánh biểu đồ giá vàng 10 năm gần đây với các sản phẩm khác

Trước khi đi vào các ví dụ cụ thể, chúng tôi muốn nhắc với các bạn 1 điều vàng và đồng USD THƯỜNG NGƯỢC HƯỚNG nhau.

Khi USD tăng mạnh đồng nghĩa vàng sẽ giảm. Ngược lại, khi vàng giảm, USD sẽ tăng cao. Mặc dù cũng có lúc cả USD và vàng sẽ đi cùng hướng, nhưng điều này rất hiếm khi xảy ra!

Sở dĩ, vàng và đồng USD trái ngược nhau là vì vàng được định giá bằng đô la Mỹ. Nên khi nhà đầu tư cần mua vàng (như các ngân hàng trung ương hay FED chẳng hạn), họ buộc phải bán USD đi, điều này sẽ khiến đồng đô la Mỹ giảm xuống và giá vàng tăng lên.

Trong giao dịch tài chính nói chung và giao dịch forex nói riêng, tiền không bao giờ mất đi, mà chỉ chuyển từ loại này sang loại khác. Bất cứ khi nào kinh tế có “mùi” bất ổn, nhà đầu tư sẽ luôn tìm cách chuyển sang trú ẩn ở các ngoại tệ khác an toàn hơn, trong số đó không thể không kể tới vàng, như ví dụ dưới đây :

So sánh vàng với đồng USD

Biểu đồ trên là giá vàng so với USD Index từ năm 2007 tới nay. Như bạn thấy, vàng trong suốt 10 năm vừa qua so với đồng USD đều có những bước tăng vọt. Cũng tại thời điểm đó, USD không những không tăng, mà còn giảm!

Đây được xem là ví dụ điển hình về giá vàng tăng trong bối cảnh thế giới trở nên hỗn loạn khi khủng hoảng tài chính châu Âu xảy ra; tình hình căng thẳng tại Libya; bất ổn chính trị tại Trung Đông và Bắc Phi; lạm phát lại có xu hướng tăng do đồng USD suy yếu vì mức tín nhiệm của Hoa Kỳ sụt giảm. Tất cả những lí do này đã khiến cho vàng nhảy múa điên loạn, đạt đỉnh hơn 1900 USD/ounce (hơn 40 triệu vnd) vào ngày 22/08/2011!

Vàng và đồng Franc Thụy Sĩ (CHF)

Theo lẽ thường, khi tình hình kinh tế bất ổn định, nhà đầu tư có thể chạy vào 1 số tiền tệ fiat như đồng Franc Thụy Sĩ, trái phiếu 10 năm của Mỹ. Như bạn biết, Thụy Sĩ tuy không có bất kỳ nguồn tài nguyên nào, nhưng đây là nơi tập trung các ngành nghề đòi hỏi trình độ cao gồm: công nghệ sinh học, dược phẩm, các sản phẩm đòi hỏi chế tác tinh xảo như đồng hồ, bảo hiểm và đặc biệt là lĩnh vực tài chính ngân hàng.

Ngân hàng Thụy Sĩ được xem như là nơi gửi tiền an toàn nhất thế giới. Chính vì thế, đồng CHF trở thành đồng tiền mang tính ổn định cao. Nếu giao dịch cặp USDCHF bạn sẽ thấy chúng rất “lờ đờ” ít biến động. Cũng vì điểm này nên khi thế giới hỗn loạn, các nhà đầu tư lớn thường hay chạy vào đồng CHF. Bởi có đánh nhau ở đâu thì đánh, chứ không ai dại gì lại đi đánh vào túi tiền của mình hết!

Tuy nhiên, với biểu đồ minh họa phía trên, bạn sẽ thấy tại thời điểm năm 2011, với rất nhiều sự kiện chính trị tác động như chúng tôi vừa nói, đồng CHF không trở thành nơi trú ẩn an toàn nữa, cũng chịu nhiều tác động và giảm mạnh!

So sánh vàng với trái phiếu 10 năm của Mỹ

Ngoài tiền tệ Fiat, trái phiếu 10 năm của Mỹ cũng là 1 trong những hình thức được nhiều nhà đầu tư lựa chọn. Bởi khi thế giới càng hỗn loạn các sản phẩm mang tính an toàn càng được ưu tiên.

Kinh tế của Mỹ hiện tại vẫn là nền kinh tế đứng đầu thế giới. Thị trường trái phiếu Mỹ cũng là thị trường lớn nhất, nên đây trở thành bức tường thành trú ẩn an toàn với nhiều người. Tuy nhiên, hãy nhìn biểu đồ bên dưới để thấy rằng vào năm 2011, trái phiếu cũng tương tự như đồng CHF không trở thành 1 sản phẩm quá an toàn mà tất cả đều dồn vào vàng. Chỉ vàng mà thôi!

Thời điểm năm 2011 có lẽ quá xa lạ với nhiều người. Nên để minh chứng rõ ràng hơn về việc vàng bất biến theo thời gian. Đặc biệt trong các giai đoạn khủng hoảng, chúng tôi sẽ sử dụng biểu đồ liên quan tới đại dịch Viêm phổi cấp diễn ra từ cuối tháng 12/2019 cho tới nay.

Bạn thấy đó, cả khi vàng đã vượt quá 1600 thì chỉ số USD Index đã giảm xuống chỉ còn 94.65 điểm vào ngày 9/3/2020 khi đại dịch viêm phổi cấp đang có những diễn tiến vô cùng phức tạp.

Vàng so với dầu và các kim loại quý hiếm khác

Thậm chí, ngay cả dầu loại hàng hóa bị ảnh hưởng vô cùng nặng nề bởi Covid-19, đã lao dốc không phanh, xuống dưới 20 USD/thùng!

Một ví dụ cuối cùng để minh chứng cho thấy, vàng thực sự là 1 trong những sản phẩm rất đáng để đầu tư, chính là khi so sánh vàng với 1 số kim loại khác như Bạc và Platinum, như ở hình bên dưới. Vào bất cứ thời điểm nào khi tất cả đều giảm, chỉ có duy nhất vàng gần như 1 mình một hướng. Tăng mạnh!

Nhu cầu vàng tới từ đâu?

Nhu cầu vàng trong 10 năm qua. Nguồn: Hội đồng vàng thế giới (WGC)

Trong suốt 10 năm qua, nhu cầu vàng luôn luôn ổn định với 1 lượng tiêu thụ lớn trong đó hơn 50% dành cho trang sức, khoảng 10% dành cho điện tử công nghệ, y khoa… phần còn lại dành cho các nhà đầu tư bao gồm: ngân hàng trung ương, các quỹ giao dịch và các cá nhân.

Như vậy, không chỉ cá nhân mà ngân hàng lớn trên thế giới đều dự trữ 1 lượng vàng rất lớn. Trong phần sau, tôi sẽ giải thích kỹ vì sao ngân hàng trung ương lại phải tích trữ vàng nhiều đến như vậy. Nhưng nếu ngay bản thân ngân hàng trung ương cũng trữ vàng thì các cá nhân nhỏ lẻ như tôi hay bạn tại sao lại không đầu tư?

Các quốc gia trữ vàng lớn nhất thế giới hiện nay

Vàng từng được sử dụng như là 1 phương tiện trao đổi, thông qua việc phát hành đồng xu vàng, giữ vai trò là kim loại của kế toán lưu trữ tiền tệ, cho đến khi hệ thống tiền tệ Bretton Woods sụp đổ năm 1971. Dù vậy vàng vẫn là “đối tượng dự trữ quan trọng ở các ngân hàng trung ương và chính phủ, là phương tiện duy trì khả năng thanh khoản và thực hiện chức năng bảo toàn giá trị, ” theo Wiki.

Chính vì lẽ đó, rất nhiều quốc gia và tổ chức hiện nay đang nắm giữ vàng với khối lượng cực lớn tiêu biểu trong số này chính là Nga.

Dự trữ vàng của Nga đã tăng gấp 4 lần trong 10 năm, lên 109  tỷ USD vào năm 2019, với mong muốn giảm thiểu sự phụ thuộc vào USD, đặc biệt để tránh sự trả đũa từ Mỹ khi quan hệ 2 nước trở nên căng thẳng.

Năm 2018, Nga đã mua vàng nhiều thứ 2 thế giới. Mặc dù tới năm 2019, Nga chỉ mua khoảng 106 tấn vàng, giảm 19% so với năm 2018, nhưng vẫn giúp Nga có lượng vàng dự trữ hơn 2.200 tấn, đứng vị trí thứ 5 trên thế giới hiện nay.

Các quốc gia dự trữ vàng lớn nhất thế giới hiện nay theo số liệu IMF (Đơn vị : Tấn). Nguồn: Statista

Tất nhiên Nga không phải là nước duy nhất tích cực dự trữ vàng. Trong số này còn có Trung Quốc, Ba Lan cũng là những quốc gia đang mua vàng nhiều nhất trong 1 vài năm trở lại đây.

Quốc gia đứng đầu về việc nắm giữ vàng chính là Hoa Kỳ với hơn 8000 tấn, gấp đôi so với Đức, gấp ba so với Ý và Pháp.

Hiện Dự trữ vàng của Mỹ chiếm khoảng 75,3% tổng các tài sản mà Cục Dự trữ Liên bang FED đang nắm giữ. Đồng nghĩa, chính bản thân FED cũng thích nằm giữ vàng hơn rổ tiền tệ hoặc các món nợ có chủ quyền nước ngoài tại nhiều quốc gia khác.

Ngoài các quốc gia ngay cả quỹ tiền tệ IMF cũng đang nắm giữ khoảng 2.814 tấn vàng, trong khi đó Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) nắm giữ khoảng 504,8 tấn.

Điều này cho thấy vàng giống như một loại tiền tệ nội tại, được chấp nhận ở bất cứ nơi nào trên thế giới, mà không cần sự bảo đảm bên thứ ba. Trong khi đó, đồng đô la Mỹ phải được chính phủ Hoa Kỳ đảm bảo, nên khi kinh tế Hoa Kỳ bất ổn định, đồng bạc xanh USD có thể sẽ bị ảnh hưởng. Nhưng điều đó lại không bao giờ xảy ra với vàng!

Dự trữ vàng tại ngân hàng Trung Ương Anh. Nguồn : Bank Of England

Các cách đầu tư phổ biến nhất hiện nay. Nên mua vàng ở đâu?

Như có nói ở trên, không chỉ các cá nhân nhỏ lẻ mà ngay cả quốc gia, các ngân hàng Trung Ương đều rất tích cực mua vàng. Chính vì thế, đầu tư vàng thực sự là 1 việc nên làm với bất cứ cá nhân nào.

Hiện nay, có 2 cách chính để đầu tư vàng đó là : Mua vàng vật chất và đầu tư vàng Margin. Nếu mua vàng vật chất giúp bạn sở hữu vàng 1 cách thực sự, thì hình thức mua vàng thông qua các sàn forex, hay qua các loại quỹ, chứng chỉ lại rất phổ biến, dù không thực sự sở hữu chúng. Do bạn có thể tham gia mua bán mà không cần quá nhiều tiền như mua vàng vật chất. Tuy nhiên, hình thức này có độ rủi ro cao do sử dụng đòn bẩy, khiến cho tài khoản có thể cháy bất cứ lúc nào, nếu đầu tư không đúng cách.

Mua vàng vật chất

Ưu điểm : Sở hữu vàng 1 cách thực sự

Nhược điểm : mua phải vàng kém chất lượng sẽ bị giảm giá trị, cần nơi cất giữ an toàn.

Hình thức phổ biến mà ai cũng nghĩ đến đầu tiên khi muốn đầu tư vàng. Bạn có thể mua dưới dạng vàng miếng hoặc các loại nhẫn tròn, trang sức.

Thực tế, không nhất thiết phải cần quá nhiều tiền mới mua vàng vật chất. Nếu xem đây là kế hoạch đầu tư của bản thân, bạn hãy trích 1 phần tiền nhàn rỗi, hoặc bất cứ khi nào có tiền nhàn rỗi hãy mua vàng dạng nhẫn tròn, loại 1 chỉ theo đơn vị của người Việt. Nếu tích cóp 1 thời gian, bạn sẽ tích trữ được 1 khoản kha khá chứ không hề ít ỏi chút nào. Nhất là vàng thường tăng theo thời gian. Nên bạn có thể thực hiện việc này ngay từ bây giờ, góp gió sẽ thành bão, tới 1 vài năm sau nhìn lại, có thể bạn sẽ ngạc nhiên, không hiểu vì sao lại mua được nhiều vàng tới như vậy!

  • 1 Ounce Vàng Bằng Bao Nhiêu Lượng Vàng, Chỉ Vàng?

Ngoài ra, việc giữ vàng vật chất sẽ giúp tạo cảm giác an tâm, và cũng có thể bán bất cứ khi nào bạn muốn. Tuy nhiên, hãy lưu ý lựa chọn loại vàng để không bị giảm giá trị khi cần bán ra. (xét riêng ở thị trường Việt Nam các bạn nhé).

Mua giấy chứng nhận trong một công ty vàng

Ưu điểm: không cần nơi tích trữ mà vẫn sở hữu vàng.

Nhược điểm: không có nhiều công ty phát hành, khó mua tại Việt Nam.

Bạn cũng có thể mua cổ phiếu trong một công ty sản xuất vàng. Giá trị của cổ phiếu này đều có mối tương quan mạnh mẽ với giá trị của vàng vật chất. Vàng lên thì giá cổ phiếu cũng lên, vàng xuống thì ngược lại. Đặc biệt, bạn cũng có thể được trả cổ tức trên cổ phiếu vàng như các loại cổ phiếu truyền thống khác.

Vàng margin theo các hợp đồng CFD

Ưu điểm: không cần quá nhiều tiền, chỉ cần 1 số vốn khiêm tốn vẫn có thể giao dịch.

Nhược điểm: không thực sự sở hữu vàng, rủi ro cao.

Cách đầu tư vàng dễ nhất mà ai cũng biết chính là giao dịch vàng tại các sàn forex uy tín. Lúc này vàng cũng sẽ được mua và bán tính theo đơn vị lot. Tất nhiên, vì giống như các công cụ phái sinh khác giao dịch vàng margin chứa nhiều rủi ro. Đặc biệt do biên độ dao động của vàng quá lớn nếu không quản lý vốn tốt tài khoản của bạn sẽ dễ dàng bị cháy.

Lưu ý: Bạn nên cân nhắc khi giao dịch vàng qua đêm. Có lẽ sàn forex nào cũng hiểu được giá trị bất biến theo thời gian của vàng, nên thường phí swap (phí qua đêm) dành cho lệnh Buy khá cao, thường từ 8 USD – 15 USD/ lot/ đêm. Trong khi đó, phí swap sell lại dương, không bị trừ, nên bạn sẽ nhận được từ  7 USD – 10 USD/ lot/ đêm.

Đầu tư vào một quỹ ETF vàng

Ưu điểm: tính thanh khoản cao, được hưởng cổ tức như cổ phiếu

Nhược điểm: Phí giao dịch cao

Quỹ ETF là dạng quỹ tín thác chuyên đầu tư vào một loạt các chứng khoán, dầu, bạch kim, vàng. Và một trong những nhược điểm chính của việc mua vàng là phải tìm một nơi cất trữ an toàn, chính vì thế rất nhiều nhà đầu tư lựa chọn mua các dạng cổ phiếu vàng phổ biến trên thị trường như SPDR Gold Trust thuộc quỹ tín thác SPDR, với sự bảo trợ từ Hội Đồng Vàng thế giới (WGC). Không những vậy các loại chứng chỉ này còn được niêm yết trên các sàn chứng khoán lớn nhất thế giới hiện nay như NYSE với hơn 5 triệu cổ phiếu được giao dịch mỗi ngày. Và mỗi chứng chỉ hay cổ phiếu này có giá trị tương đương với 1/10 ounce vàng đảm bảo được nằm dưới hầm chứa vàng tại Luân Đôn của HSBC Bank USA.

Chính vì thế, khi bạn đầu tư vào các dạng quỹ này, tuy không thể cầm vàng trực tiếp trong tay như vàng vật chất, tuy nhiên với giá trị trao đổi 1 cổ phiếu tương đương 1/10 ounce vàng, đồng nghĩa những chứng chỉ này sẽ biến động theo giá vàng thật. Nếu vàng lên đồng nghĩa cổ phiếu cũng lên theo, cũng là 1 hình thức để tham khảo.

Có nên đầu tư vào vàng hay không?

Lợi thế khi đầu tư vàng

Mặc dù không còn là tiền tệ lưu thông nhưng vàng vẫn là một khoản đầu tư phổ biến vì những ưu điểm sau đây.

– Tính thanh khoản dễ dàng, nhanh chóng, thuận tiện. Vàng có thể dễ dàng chuyển đổi thành tiền mặt ở bất cứ đâu trên thế giới. Bất cứ khi nào bạn muốn!

– Luôn giữ giá trị theo thời gian. Vàng có lẽ là loại sản phẩm giữ được giá tốt nhất, gần như miễn nhiễm với mọi sự bất ổn về chính trị hay kinh tế. Một ví dụ kinh điển là vào năm 2005 giá vàng chỉ 513 USD/Oz và tại thời điểm hiện tại vàng đã lên trên 1600 USD/Oz. Không những vậy, các nhà kinh tế cho rằng ngay cả khi giá vàng giảm, giá trị cơ bản của vàng không thay đổi nhiều. Điều này phần lớn do vàng là một loại hàng hóa, trong khi đồng đô la Mỹ, chỉ là một dạng tiền tệ fiat, không có giá trị vốn có.

– Vũ khí chống lạm phát hiệu quả nhất. Vàng tăng giá trị khi lạm phát tăng cao. Như trước tôi có nói, vàng và USD luôn ngược hướng, nên khi USD giảm giá thì lại càng làm cho giá vàng cao hơn. Kết quả là, trong thời kỳ lạm phát, vàng trở thành một khoản đầu tư ổn định hơn nhiều so với tiền mặt.

– Đa dạng hóa sản phẩm tiền tệ. Ngoài chứng khoán thì vàng trở thành sản phẩm thiết yếu để đa dạng hóa và giảm rủi ro tổng thể cho các khoản đầu tư. Hơn nữa, vì vàng luôn đi ngược hướng với thị trường chứng khoán và giá trị tiền tệ, nên nó thực sự thích hợp đầu tư vào các thời điểm kinh tế biến động.

– Vàng sản phẩm trang sức, điện tử thiết yếu. Vì vàng được sử dụng để sản xuất các sản phẩm khác nhau bao gồm cả trang sức và điện tử, nên luôn tạo ra nhu cầu đáng tin cậy, giúp ổn định giá vàng. Hơn nữa, trong thời điểm khan hiếm các nhà đầu tư có thể buộc giá vàng tăng cao hơn.

Nhược điểm khi đầu tư vào vàng

Mặc dù vàng có thể là một khoản đầu tư tuyệt vời nhưng hãy lưu ý 1 số điểm quan trọng khi đầu tư vào vàng:

Vàng không tạo ra thu nhập thụ động. Các khoản đầu tư khác như cổ phiếu và trái phiếu có thể lấy một phần giá trị của chúng từ thu nhập thụ động dưới dạng lãi suất và cổ tức. Tuy nhiên, lợi nhuận duy nhất có thể kiếm được từ vàng là phải chờ giá trị tăng mới bán được. Trong trường hợp mua cổ phiếu vàng, bạn cũng phải chờ vàng tăng giá mới hưởng cổ tức ở vàng.

Vàng có thể tạo ra bong bóng vàng. Trong nền kinh tế hỗn loạn, nhiều người đầu tư vào vàng sẽ đẩy nhu cầu tăng cao, vàng có thể trở nên quá đắt đỏ. Như vậy, khoản đầu tư vàng có thể mất giá trị, khi giá vàng điều chỉnh để bình ổn giá.

Cần lưu trữ vật lý và bảo hiểm. Nếu bạn chọn mua vàng vật chất, bạn sẽ không chỉ tìm cách giữ chúng mà còn cần phải đảm bảo để không bị hỏng hoặc bị đánh cắp.

Tăng giá trị vàng gây mất giá nội tệ. Nhiều nhà kinh tế cho rằng vàng chỉ tăng giá trị khi đồng đô la mất giá hoặc lạm phát mạnh. Do đó, các nhà phân tích cho rằng vàng không mang lại lợi nhuận tương xứng ở các thị trường khác trên thế giới.

Hướng dẫn mua bán vàng online trên sàn forex

Hướng dẫn giao dịch vàng tại sàn ICMarkets

Đầu tư vàng trên các sàn forex có lẽ là 1 trong những hình thức quen thuộc nhất, ngoài đầu tư vào vàng vật chất.

Và vì giao dịch vàng vô cùng phổ biến, nên bất cứ sàn forex nào cũng cung cấp sản phẩm này. Tuy nhiên, do vàng vô cùng nhạy cảm và chịu sự ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, nên spread vàng sẽ giãn hơn nhiều so với việc giao dịch các cặp tiền tệ forex khác. Chính vì thế, giao dịch vàng tại các sàn có mức spread thấp luôn là ưu tiên hàng đầu của các trader “mê” trade vàng.

Một trong những sàn forex có mức spread rất dễ chịu mà chúng tôi khuyên bạn nên xem xét chính là sàn ICMarkets.

Như bạn nhìn thấy ở trên là spread vàng tại sàn ICMarkets chỉ khoảng 17 USD/lot/2 chiều với tài khoản Raw và khoảng 20 USD/lot/2 chiều với tài khoản Standard. So với nhiều sàn khác phí giao dịch vàng thường từ 25 USD đến 30 USD thậm chí là 40 USD cho 1 lot, thì mức phí trên thực sự vô cùng dễ chịu, đáng để bạn xem xét.

  • Đánh giá sàn ICMarkets
  • Hướng dẫn đăng ký tài khoản tại ICMarkets

Để mua vàng, trước hết bạn phải mở 1 tài khoản, bạn có thể xem hướng dẫn phía trên, sau đó nạp tiền vào tài khoản của mình, hoàn thành các bước kể trên. Bạn hãy tải phần mềm MT4 về và có thể bắt đầu mua vàng như sau:

Bước 1: Tại giao diện chính của MT4, bạn nhấn chuột phải vào phần các cặp tiền tệ hay còn gọi là Market Watch, sau đó lựa chọn phần “Symbol” như hình bên dưới.

Bước 2: Tại cửa sổ Symbol, tìm đến danh mục Metals, sau đó nhấn vào Dấu “-“ bên tay trái, tìm đến sản phẩm có ký hiệu XAUUSD, nhấn chuột vào đó để cho cặp vàng hiện màu xanh, rồi bạn nhấn vào chữ “Show” là xong.

Bước 3: Bạn sẽ nhìn thấy cặp XAUUSD được hiện ra ở Market Watch. Bạn nhấn chuột phải vào XAUUSD, rồi chọn dòng “Chart Window” như bên dưới:

Bước 4: Lúc này, vàng sẽ hiện ra tại cửa sổ chính, hãy nhấn vào dòng “One Click Trading” như bên dưới. Nếu muốn bỏ những ô vuông lưới đi, hãy nhấn vào chữ “Grid”.

Bước 5: Hoàn thành xong lúc này ô đặt lệnh sẽ hiện ra như bên dưới, bạn có thể tiến hành giao dịch bình thường.

Bạn có thể tham khảo bài hướng dẫn sử dụng MT4 nếu chưa biết cách, cũng như bài hướng dẫn cách đặt lệnh giao dịch forex nói chung và vàng nói riêng dưới đây:

  • MT4 Là Gì? Hướng Dẫn Sử Dụng MT4 Chi Tiết Nhất
  • Các Loại Lệnh Trong Forex: Ý Nghĩa Và Cách Sử Dụng Hiệu Quả

Hướng dẫn cách mua cổ phiếu vàng thuộc quỹ ETF trên sàn XTB

ETF là 1 dạng quỹ tín thác, dùng để mô phỏng theo một chỉ số cổ phiếu, trái phiếu, hàng hóa hoặc một loại tài sản đảm bảo nào đó như giá dầu, giá vàng, tỷ giá ngoại tệ. Những sản phẩm ETF mô phỏng còn được gọi là chứng chỉ. Những chứng chỉ này sẽ được niêm yết trên các sàn chứng khoán lớn, giao dịch giống như 1 loại cổ phiếu thường.

Vì là một loại quỹ nắm giữ nhiều tài sản cơ bản, nên các quỹ ETF giao dịch rất nhiều mã khác nhau, chứ không bó hẹp chỉ giao dịch 1 mã cổ phiếu duy nhất như các công ty niêm yết trên sàn chứng khoán.

Như trên có nói ETF vàng bản chất vẫn là 1 quỹ hàng hóa giao dịch như chứng khoán. Chính vì thế, nếu các mã cổ phiếu bạn mua ảnh hưởng bởi công ty phát hành, thì ETF vàng cũng thay đổi theo giá trị của vàng vật chất. Nên, đầu tư vàng thông qua các quỹ ETF không chỉ hưởng lợi từ chính giá vàng mà bạn còn được chia cổ tức tương tự như các loại mã chứng khoán khác.

Một điểm các bạn cũng cần lưu ý khi đầu tư vào các ETF vàng chính là: bản chất bạn sẽ không nắm giữ vàng, nhưng được hưởng lợi nhờ sự chênh lệch do vàng tăng giá, để từ đó có thể nhận được các khoản tiền mặt tương đương.

Chính vì những ưu điểm này, mua cổ phiếu vàng cũng là 1 lựa chọn không tồi dành khi muốn đa dạng hóa danh mục đầu tư.

Tuy nhiên, điểm khó khăn trong việc lựa chọn mua ETF chính là tìm 1 sàn giao dịch có các mã cổ phiếu vàng. Bởi quỹ ETF giao dịch rất nhiều mã khác nhau, nên không phải sàn forex nào cũng lựa chọn ETF vàng cho nhà đầu tư.

Ngoài ra, vì ETF tương tự như giao dịch chứng khoán nên việc được hưởng cổ tức sẽ là điều kiện tiếp theo cần ưu tiên. Và điều này lại trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Bởi sàn forex cho phép giao dịch chứng khoán CFD nhưng vẫn hưởng cổ tức đã rất ít ỏi, nên việc tìm ra nhà môi giới vừa cung cấp ETF vàng vừa cho phép hưởng cổ tức lại càng hiếm hoi hơn.

Tuy nhiên, tất cả vấn đề này đều được giải quyết, nếu bạn lựa chọn mua ETF vàng tại sàn XTB. Hiện XTB cung cấp 4 ETF vàng đến từ quỹ tín thác SPDR và iShares Gold với 2 mã: IAU và GLD; Market Vector và VanEck Vector (công ty khai thác vàng) cùng 2 mã: GDX và GDXJ.

Trong số này chỉ có GDX và GDXJ được hưởng cổ tức theo kỳ hạn trả 1 năm/lần, 2 mã còn lại không nhận được cổ tức.

Với ETF, XTB đã cung cấp nhiều lựa chọn hơn so với sàn khác, vì như chúng tôi có nói ETF vốn là sản phẩm “kén” sàn, không phải sàn nào cũng có. Đặc biệt, cho dù có cung cấp nhưng rất hiếm sàn có ETF vàng, không kể tại XTB bạn vẫn được hưởng cổ tức. Nên nếu chọn lựa giao dịch ETF vàng, bạn có thể cân nhắc mở tài khoản tại XTB, bạn nhé.

Ngoài ra, chúng tôi cũng đã làm bài đánh giá chi tiết về sàn XTB, bạn có thể xem thêm để đưa ra lựa chọn đúng đắn cho bản thân:

  • Đánh Giá Chi Tiết Sàn XTB
  • Hướng Dẫn Mở Tài Khoản Và Nạp Rút Tiền Tại Sàn XTB

Để mua ETF vàng, trước hết bạn phải mở 1 tài khoản tại sàn XTB, hoặc bạn có thể xem hướng dẫn phía trên, sau đó nạp tiền vào tài khoản của mình để bắt đầu giao dịch.

Các bạn lưu ý với XTB chúng tôi khuyên nên sử dụng phần mềm xStation do XTB phát triển độc quyền cho khách hàng giao dịch tại sàn, thay vì MT4 bạn nhé. Vì xStation có thiết kế đẹp mắt và dễ sử dụng hơn nhiều so với MT4.

Bước 1: Sau khi tải phần mềm xStation về, tại giao diện chính, bạn tìm đến danh mục ETF và gõ 1 trong 4 mã ETF vàng vào ô tìm kiếm: IAU, GLD, GDX và GDXJ.

Bước 2: Sau khi gõ mã tìm kiếm, nhấn chuột phải vào mã đó, chọn dòng “Mở biểu đồ” để mã giao dịch hiện tại phần biểu đồ chính, giúp bạn dễ dàng quan sát hơn:

Bước 3: Để giao dịch, bạn chuột phải vào biểu đồ của mã muốn giao dịch, nhấn vào dòng “Mở lệnh mới.”

Bước 4: Tiến hành đặt lệnh. Lúc này sẽ có cửa sổ lệnh hiện ra, bạn chỉ cần chọn giá cần mua hoặc cần bán, điền giá vào rồi nhấn vào dòng Buy hoặc Sell là xong.

Ngoài các ETF vàng, XTB còn cung cấp rất nhiều mã chứng khoán (hơn 1700 mã) cho bạn lựa chọn. Nếu bạn cũng đang quan tâm tới chứng khoán, đặc biệt là chứng khoán Mỹ có thể tham khảo bài viết sau đây của chúng tôi, bạn nhé:

  • Chứng Khoán Mỹ: Hướng Dẫn Cách Chơi Chứng Khoán Mỹ Ở Việt Nam

Có nên học cách đầu tư vàng không?

Câu trả lời là có! Học không bao giờ là thừa! Đầu tư cho kiến thức mới chính là cách đầu tư khôn ngoan nhất! Đặc biệt là trong một thị trường đầy biến động như vàng, nếu kiến thức càng vững chắc bạn sẽ càng giảm thiểu rủi ro, tránh bị cháy tài khoản. Bởi ngoài vàng vật chất thì việc giao dịch vàng margin cũng là hình thức vô cùng phổ biến, đang được rất nhiều trader tham gia. Chính vì thế, để có thể xông pha ra trận, hãy cố gắng học càng nhiều càng tốt. Việc này không chỉ dùng để giao dịch vàng mà còn giúp bạn giao dịch các cặp tiền tệ forex, các sản phẩm hàng hóa như dầu, cà phê, hay chứng khoán, chỉ số. Do các thị trường đều giống nhau, nên khi học được cách phân tích vàng, đồng nghĩa bạn có thể xem xét, mở rộng ra các sản phẩm khác để gia tăng lợi nhuận cho bản thân.

 

Trên đây là toàn bộ hướng dẫn đầu tư vàng. Trong giao dịch, đặc biệt là giao dịch tài chính luôn nhiều biến động, vì thế đừng bao giờ quên đặt cắt lỗ, cũng như học cách quản lý vốn để giảm thiểu rủi ro và cháy tài khoản bạn nhé. Chúc các bạn thành công!

 

Theo kienthucforex.com

Bài viết liên quan


Bài hot nhất

Vtradetop.com
Liên hệ
Mail

VTrade là 1 trong các diễn đàn Forex lớn và uy tín nhất tại Việt Nam. Cập nhật tin tức 24h nhanh nhất từ thị trường tài chính thế giới: tiền tệ, ngoại hối, chứng khoán phái sinh quốc tế, chứng khoán Mỹ, crypto, chỉ số kinh tế, ngân hàng trung ương, vàng và dầu. Ngoài ra Vtrade là một trang web đánh giá sàn Forex, sàn giao dịch tiền điện tử Việt Nam và quốc tế tốt nhất. Thông qua những bài đánh giá sàn này sẽ giúp cho nhà đầu tư có cái nhìn tổng thể trên con đường lựa chọn nơi đầu tư.

©2024 VTrade. All rights reserved.