Cổ phiếu phòng thủ là gì? Tại sao nên đầu tư cổ phiếu phòng thủ

Cổ phiếu phòng thủ là gì? Tại sao nên đầu tư cổ phiếu phòng thủ? Cùng Vtrade tìm hiểu về các đặc điểm, vai trò và những lưu ý khi đầu tư cổ phiếu phòng thủ.

Cổ phiếu phòng thủ là gì? Tại sao nên đầu tư cổ phiếu phòng thủ
Vtrade_Admin

05:04, 25/01/2024

156

VIEW

Cổ phiếu phòng thủ là một nhóm chứng khoán phổ biến và luôn nhận được rất nhiều sự chú ý nhờ vào mức giá ổn định bất kể thị trường đi lên hay đi xuống. Vậy cụ thể cổ phiếu phòng thủ là gì? Tại sao nên đầu tư cổ phiếu phòng thủ? Vai trò và lưu ý khi đầu tư Defensive Stock là gì? Hãy cùng với Vtrade tìm hiểu rõ hơn về nhóm cổ phiếu này ở dưới đây nhé!

Cổ phiếu phòng thủ là gì? Defensive Stock là gì?

Cổ phiếu phòng thủ (Defensive Stock) là loại cổ phiếu có giá rất ổn định, chúng cho phép người sở hữu nhận được mức cổ tức và thu nhập ổn định bất kể thị trường chứng khoán có diễn biến ra sao. 

Trên thực tế, tính chất ổn định này xuất phát từ nhu cầu liên tục đối với các sản phẩm của công ty phát hành cổ phiếu. Do đó, cổ phiếu phòng thủ thường được phát hành bởi các công ty lâu đời và thuộc nhóm ngành hàng thiết yếu. Ví dụ như Unilever, Johnson & Johnson, Coca - Cola, P&G,…

Như vậy, cổ phiếu phòng thủ phù hợp với những nhà đầu tư có khẩu vị rủi ro thấp, tìm kiếm sự an toàn cho danh mục đầu tư của mình, đặc biệt là trong giai đoạn biến động xấu của nền kinh tế.

cổ phiếu phòng thủ

Cổ phiếu phòng thủ là các mã cổ phiếu có giá ổn định bất kể thị trường có biến động như thế nào?

Đặc điểm của cổ phiếu phòng thủ

Bên cạnh đặc tính ổn định về giá thì cổ phiếu phòng thủ cũng sở hữu một số đặc điểm khác, cụ thể như:

  • Giá tăng trưởng ổn định: Chính vì nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm thiết yếu rất khó có thể giảm xuống, nên các nhóm cổ phiếu phòng thủ luôn có giá tăng trưởng ổn định, sự tăng trưởng này được đảm bảo kể cả trong thời kỳ kinh tế suy thoái.
  • Rủi ro thấp và không có tính chu kỳ: Nhóm cổ phiếu phòng thủ thường sẽ đến từ các công ty y tế, công ty thực phẩm thiết yếu, phân phối điện, nước,... Phần lớn các công ty này đều nhận được rất nhiều sự hỗ trợ từ nhà nước, vì vậy doanh nghiệp luôn được đảm bảo sự phát triển và ổn định trong mọi thời kỳ.
  • Cổ tức đều đặn: Nhờ vào sự phát triển ổn định mà các mã cổ phiếu phòng thủ đều thanh toán cổ tức khá đều đặn. Điều này được đảm bảo nhờ vào dòng tiền mạnh mẽ của doanh nghiệp. Tuy nhiên, các mã cổ phiếu này thường có tỷ lệ đòn bẩy khá thấp.
  • Tốc độ tăng trưởng thấp: Trong thời kỳ suy thoái, cổ phiếu phòng thủ thường có khả năng sinh lời tốt hơn phần lớn sản phẩm khác. Tuy nhiên, trong thời kỳ tăng trưởng, tốc độ tăng giá của các mã cổ phiếu này thường không cao. Do đó, nhà đầu tư chỉ mua cổ phiếu phòng thủ để giảm thiểu rủi ro khi thị trường có biến động bất thường.
  • Công ty có thị phần cao: Các doanh nghiệp sở hữu cổ phiếu phòng thủ thường chiếm thị phần cao trong ngành của họ. Điều này giúp các doanh nghiệp đảm bảo tính cạnh tranh, sự ổn định của các hoạt động kinh doanh, cũng như giá cổ phiếu.
cổ phiếu phòng thủ là gì

Nhóm cổ phiếu phòng thủ thường có giá ổn định nhưng tốc độ tăng trưởng khá thấp

Vai trò của cổ phiếu phòng thủ trong đầu tư

Các mã cổ phiếu phòng thủ (Defensive Stocks) luôn có một vai trò quan trọng trong danh mục đầu tư của mọi nhà giao dịch, đặc biệt là khi thị trường xuất hiện những biến động bất thường, hay bị suy thoái. Một số vai trò quan trọng của Defensive Stocks có thể kể đến như:

  • Giảm thiểu rủi ro cho danh mục đầu tư: Việc đầu tư một vài mã cổ phiếu phòng thủ giúp nhà đầu tư giảm thiểu phần nào rủi ro cho danh mục đầu tư. Giả sử trong trường hợp thị trường bị suy thoái, nhiều mã cổ phiếu lần lượt bị giảm giá, khi này các mã cổ phiếu phòng thủ sẽ giúp giảm bớt phần nào rủi ro mà nhà đầu tư phải chịu. 
  • Tăng nguồn thu nhập ổn định: Mặc dù cổ phiếu phòng thủ có mức tăng trưởng khá chậm trong thời kỳ phát triển, tuy nhiên các công ty này lại có xu hướng trả cổ tức cao hơn. Do đó, nếu có thể tận dụng lợi thế này, nhà đầu tư sẽ dễ dàng cải thiện nguồn thu nhập hàng tháng của mình.
  • Tăng cường khả năng sinh lời: Giống như mọi mã chứng khoán khác, giá cổ phiếu phòng thủ cũng sẽ tăng lên trong thời kỳ tăng trưởng. Do đó, việc bổ sung các mã cổ phiếu này cũng giúp tăng cường khả năng sinh lời cho danh mục đầu tư. 
nhóm cổ phiếu phòng thủ

Cổ phiếu phòng thủ giúp giảm thiểu rủi ro và cải thiện nguồn thu nhập của danh mục đầu tư

Tại sao nên đầu tư vào cổ phiếu phòng thủ - Defensive Stock?

Nhà đầu tư thường lựa chọn cổ phiếu phòng thủ với 3 mục đích chính như sau: 

  • Giúp giảm biến động danh mục đầu tư:

Cổ phiếu phòng thủ là nhân tố quan trọng giúp làm giảm sự biến động của danh mục đầu tư. Trong thời kỳ suy thoái kinh tế, các nhà đầu tư sẽ tập trung vào các cổ phiếu phòng thủ để bảo vệ họ khỏi việc thua lỗ thêm. Bên cạnh đó, các công ty sở hữu cổ phiếu phòng thủ cũng mang lại tỷ suất cổ tức cao trong thị trường chứng khoán. Điều này khiến nó trở thành một sự bổ sung hấp dẫn cho danh mục đầu tư.

  • Lựa chọn khả thi cho các nhà đầu tư ít kinh nghiệm hơn:

Đối với những nhà đầu tư chưa có nhiều kinh nghiệm về thị trường chứng khoán, thì cổ phiếu phòng thủ là một lựa chọn tốt để bắt đầu. Bởi các mã chứng khoán này cho phép nhà đầu tư hiểu thêm về các xu hướng thị trường mà không phải chịu quá nhiều rủi ro. Đồng thời, đối với các nhà đầu tư không ưa thích rủi ro, cổ phiếu phòng thủ cũng là một lựa chọn được khuyến khích.

  • Cung cấp lợi nhuận ổn định thông qua cổ tức:

Như bạn đã biết, tỷ suất cổ tức của các công ty sở hữu cổ phiếu phòng thủ thường khá cao so với thị trường. Hơn thế nữa, mức lợi nhuận từ cổ tức này còn được đảm bảo trong cả thời kỳ tăng trưởng và suy thoái kinh tế. Do vậy, việc đầu tư vào các mã chứng khoán này sẽ đem đến nhiều lợi thế cho nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, trong các xu hướng đi ngang (Sideway), thời điểm giá không có xu hướng tăng/ giảm rõ rệt, cổ phiếu phòng thủ cũng là một trong những khoản đầu tư tốt nhất để bảo vệ vốn của nhà đầu tư.

defensive stock là gì

Tại sao nên đầu tư vào cổ phiếu phòng thủ - Defensive Stocks?

Các chỉ số cần lưu ý của cổ phiếu Defensive 

Để có được khoản đầu tư hiệu quả vào các cổ phiếu phòng thủ, nhà đầu tư cần chú ý đến 3 chỉ số sau:

  • Cổ tức: Các doanh nghiệp phát hành cổ phiếu phòng thủ thường có quy định chi trả cổ tức rất cụ thể. Các khoản chi trả cổ tức này có thể được thực hiện hàng năm, hàng quý bằng tiền mặt hoặc cổ phiếu theo quy định của doanh nghiệp. Không xét đến các yếu tố khác, mức cổ tức càng cao thì nhà đầu tư càng có lợi thế.
  • Chỉ số Beta: Chỉ số Beta là chỉ số dùng để đo lường mức biến động của cổ phiếu khi thị trường chung thay đổi. Chỉ số Beta càng thấp chứng tỏ cổ phiếu càng ổn định. Đối với nhóm cổ phiếu phòng thủ, chỉ số Beta bắt buộc phải nhỏ hơn 1.
  • Chỉ số P/E (Price to Earning Ratio): Đây là chỉ số phản ánh mức giá thị trường so với thu nhập trên một cổ phiếu. Nhà đầu tư thường sử dụng chỉ số này dùng để định giá cổ phiếu trước khi ra quyết định đầu tư. Chỉ số P/E của nhóm cổ phiếu phòng thủ thường thấp hơn so với những mã cổ phiếu khác.
defensive stock

Nhà đầu tư cần lưu ý đến các chỉ số Beta, P/E và cổ tức của cổ phiếu phòng thủ

3 Nhóm cổ phiếu phòng thủ phổ biến

Trong trường hợp có nhu cầu đầu tư cổ phiếu phòng thủ, nhà đầu tư có thể tham khảo 3 nhóm cổ phiếu phòng thủ rất phổ biến là cổ phiếu ngành tiêu dùng thiết yếu, cổ phiếu ngành y tế và năng lượng. Trong đó:

Cổ phiếu ngành tiêu dùng thiết yếu

Các doanh nghiệp thuộc ngành tiêu dùng thiết yếu bao gồm: thực phẩm, điện dân dụng, nước uống, gạo, nhu yếu phẩm,... Đây đều là những ,mặt hàng quan trọng trong xã hội và thường không bị ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế. Ví dụ ta có một số mã cổ phiếu tiêu biểu thuộc nhóm ngành tiêu dùng thiết yếu như:

  • SAB - CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn.
  • VNM - CTCP Sữa Việt Nam.
  • DHG - CTCP Dược Hậu Giang.
các cổ phiếu phòng thủ

Biểu đồ giá của cổ phiếu VNM - Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam

Cổ phiếu ngành Y tế

Cổ phiếu ngành Y tế luôn được đánh giá là một trong những nhóm cổ phiếu phòng thủ tiềm năng nhất. Đặc biệt là trong các thời điểm kinh tế bị suy yếu dưới ảnh hưởng của dịch bệnh, nhóm cổ phiếu này lại càng có sự phát triển mạnh mẽ. Một số mã cổ phiếu ngành Y tế nổi bật tại Việt Nam có thể kể đến như:

  • IMP - CTCP Dược phẩm Imexpharm.
  • TRA - CTCP Traphaco.
  • DHG - CTCP Dược Hậu Giang.
cổ phiếu phòng thủ

Biểu đồ giá của cổ phiếu DHG - Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang

Cổ phiếu ngành hàng năng lượng

Cổ phiếu ngành hàng năng lượng cũng là một trong những nhóm cổ phiếu phòng thủ phổ biến nhất. Theo đó, do nhu cầu sử dụng năng lượng rất khó có thể giảm xuống mà nhà đầu tư thường có xu hướng đầu tư nhiều vào các mã cổ phiếu TMD, NT2 hay POW để giảm thiểu rủi ro cho danh mục đầu tư của mình.

cổ phiếu phòng thủ là gì

Biểu đồ giá của cổ phiếu NT2

Lưu ý khi đầu tư cổ phiếu phòng thủ 

Mặc dù cổ phiếu phòng thủ được rất nhiều nhà đầu tư chú ý nhờ vào tính ổn định trong mọi xu hướng. Tuy nhiên, để đầu tư hiệu quả vào nhóm cổ phiếu này, nhà đầu tư vẫn cần lưu ý một số vấn đề nhất định. Cụ thể:

  • Cổ phiếu phòng thủ có mức sinh lời thấp: So với mọi nhóm cổ phiếu khác thì cổ phiếu phòng thủ có mức sinh lời và tốc độ tăng trưởng khá thấp. Do đó, nhà đầu tư chỉ nên đầu tư cổ phiếu này để giảm thiểu rủi ro và tăng thêm lợi thế cho danh mục đầu tư.
  • Tính chất của ngành nghề: Bên cạnh nhóm ngành tiêu dùng thiết yếu, ngành y tế và năng lượng thì cổ phiếu phòng thủ còn có trong nhiều nhóm ngành khác. Mỗi nhóm ngành này lại có những tính chất riêng mà nhà đầu tư cần chú ý trước khi quyết định đầu tư cổ phiếu.
  • Tình hình tài chính của doanh nghiệp: Việc đánh giá tình trạng tài chính của doanh nghiệp là cần thiết trước khi đầu tư vào mọi mã cổ phiếu, kể cả nhóm cổ phiếu phòng thủ. Những doanh nghiệp có nền tảng tài chính vững mạnh sẽ đảm bảo sự phát triển của cổ phiếu trong dài hạn.
nhóm cổ phiếu phòng thủ

Một số lưu ý khi đầu tư cổ phiếu phòng thủ

Kết luận

Trên đây là những thông tin cơ bản để giải thích về cổ phiếu phòng thủ (Defensive Stocks). Được cho là một trong những khoản đầu tư hiệu quả nhất, việc bổ sung các mã cổ phiếu phòng thủ sẽ giúp giảm thiểu rủi ro và đồng thời cải thiện lợi nhuận cho danh mục của bạn. Vtrade mong rằng những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu được thêm về loại chứng khoán này, từ đó có thêm nhiều giao dịch thắng lợi.

Bài viết liên quan

Vtradetop.com
Liên hệ
Mail

VTrade là 1 trong các diễn đàn Forex lớn và uy tín nhất tại Việt Nam. Cập nhật tin tức 24h nhanh nhất từ thị trường tài chính thế giới: tiền tệ, ngoại hối, chứng khoán phái sinh quốc tế, chứng khoán Mỹ, crypto, chỉ số kinh tế, ngân hàng trung ương, vàng và dầu. Ngoài ra Vtrade là một trang web đánh giá sàn Forex, sàn giao dịch tiền điện tử Việt Nam và quốc tế tốt nhất. Thông qua những bài đánh giá sàn này sẽ giúp cho nhà đầu tư có cái nhìn tổng thể trên con đường lựa chọn nơi đầu tư.

©2024 VTrade. All rights reserved.